tonycarter
06-13-2011, 11:50
Bên dưới thành phố Bắc Kinh sầm uất tồn tại một hệ thống hầm ngầm trú ẩn có thể tránh được bom hạt nhân được xây dựng từ những năm 1970 để phục vụ cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông.
Nhưng ngày nay, hệ thống hầm ngầm này đang bị lăng quên và một phần của nó đă trở thành nơi trú ẩn của chuột cống, của ngày càng nhiều những người lao động nhập cư nghèo.
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city1%281%29.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">Bên trong đường hầm Bắc Kinh.</td> </tr> </tbody> </table>
Theo một nguồn tin đáng tin cậy, hệ thống đường hầm Bắc Kinh được xây dựng với mục đích ban đầu nhằm tránh một cuộc tấn công hạt nhân của Nga nếu có thể xảy ra.
Hệ thống đường hầm có quy mô vào khoảng 80 km2, được thiết kế sao cho hầu hết người dân thành phố Bắc Kinh để có thể di chuyển vào đây trong ṿng vài phút nếu xảy ra sự cố và có thể cung cấp đủ lương thực nước uống cho họ ở lại đây trong ṿng một tuần.
Wang, một người cư trú ở Nanluogu Xiang cho biết: "Hệ thống đường hầm này được xây dựng khi tôi khoảng 15 tuổi. Chúng được xây dựng rất nhanh chóng và có lối vào ở khắp các khu phố của chúng tôi. Hầu hết chúng tôi không được phép vào bên trong, nhưng chúng đă in đậm trong tâm trí chúng tôi trong những ngày tháng đó. Nhưng rồi mọi người đă sớm quên đi chúng".
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city2.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">Phóng viên CNN đứng trước một đoạn hầm.</td> </tr> </tbody> </table>
Tuy nhiên, tới năm 2007, nhiều người dân Bắc Kinh từng biết tới sự tồn tại của mật đạo này đă bắt đầu tổ chức các cuộc tự khám phá để t́m hiểm quy mô của hệ thống đường ngầm.
Họ đă khám phá ra một phần đường hầm khá rộng ở phía đông có lối vào gần Thiên An Môn. Trong đó, đoạn phức tạp nhất đă được ông Wang phát hiện ra vào đầu năm 2008. Tuy nhiên, ông đă treo biển cảnh báo bên ngoài cánh cửa để cảnh báo nguy hiểm cho mọi người.
Những người t́m kiếm đường hầm này thuộc mọi lứa tuổi và thành phần. Greg Savarese, một chủ doanh nghiệp cà phê từ Mỹ cũng đă tới thăm hệ thống đường hầm này trong năm 2004 kể lại:
"Chúng tôi được các binh sĩ mở khóa cửa và đưa chúng tôi xuống dưới mặt đất. Chúng tôi đi bộ dưới đó khoảng 1 giờ đồng hồ và được thấy cả trường học, bệnh viện, các biển hiệu.... Thậm chí c̣n có cả một rạp chiếu phim" - ông kể lại.
Theo sơ đồ, đoạn hầm này vẫn c̣n dài và rộng hơn nữa, với hàng chục căn pḥng, nhưng họ không được phép đi được tiếp.
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city3.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: justify;">Chẳng bao lâu nữa, mật đạo này có thể sẽ bị đóng cửa hoàn toàn.</td> </tr> </tbody> </table>
Ngoài ra, trong hệ thống đường hầm c̣n có một số đoạn hầm dài tới hơn 600 m, bề ngang đủ rộng để xe có thể đi lại, những cánh cửa bằng sắt dày tới 20 cm. Tuy nhiên, những đoạn hầm đó giờ h́nh như đă bị phá hủy khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hoặc đă được bịt kín v́ lư do an ninh.
David Eimer, tác giả của Lonely Planet Bắc Kinh, tiết lộ: một số đoạn hầm đang bị chuyển sang làm khu chứa rác do tái phát triển đô thị, những ṭa nhà cao tầng mới mọc lên bên trên đường hầm cũng là lư do khiến chúng bị đóng cửa v́ lư do an toàn.
Dần dần, ngày càng có nhiều đoạn đường hầm bị niêm phong lại khiến số lượng các đoạn hầm được phép truy cập vào ngày càng ít đi. Và những người biết sự tồn tại của hệ thống đường hầm này lo ngại chẳng bao lâu nữa, chẳng c̣n ai có thể được bước qua dù chỉ một cánh cửa của hệ thống đường hầm này.
Nguyễn Hường (Theo CNN)
Nhưng ngày nay, hệ thống hầm ngầm này đang bị lăng quên và một phần của nó đă trở thành nơi trú ẩn của chuột cống, của ngày càng nhiều những người lao động nhập cư nghèo.
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city1%281%29.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">Bên trong đường hầm Bắc Kinh.</td> </tr> </tbody> </table>
Theo một nguồn tin đáng tin cậy, hệ thống đường hầm Bắc Kinh được xây dựng với mục đích ban đầu nhằm tránh một cuộc tấn công hạt nhân của Nga nếu có thể xảy ra.
Hệ thống đường hầm có quy mô vào khoảng 80 km2, được thiết kế sao cho hầu hết người dân thành phố Bắc Kinh để có thể di chuyển vào đây trong ṿng vài phút nếu xảy ra sự cố và có thể cung cấp đủ lương thực nước uống cho họ ở lại đây trong ṿng một tuần.
Wang, một người cư trú ở Nanluogu Xiang cho biết: "Hệ thống đường hầm này được xây dựng khi tôi khoảng 15 tuổi. Chúng được xây dựng rất nhanh chóng và có lối vào ở khắp các khu phố của chúng tôi. Hầu hết chúng tôi không được phép vào bên trong, nhưng chúng đă in đậm trong tâm trí chúng tôi trong những ngày tháng đó. Nhưng rồi mọi người đă sớm quên đi chúng".
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city2.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td style="text-align: justify;">Phóng viên CNN đứng trước một đoạn hầm.</td> </tr> </tbody> </table>
Tuy nhiên, tới năm 2007, nhiều người dân Bắc Kinh từng biết tới sự tồn tại của mật đạo này đă bắt đầu tổ chức các cuộc tự khám phá để t́m hiểm quy mô của hệ thống đường ngầm.
Họ đă khám phá ra một phần đường hầm khá rộng ở phía đông có lối vào gần Thiên An Môn. Trong đó, đoạn phức tạp nhất đă được ông Wang phát hiện ra vào đầu năm 2008. Tuy nhiên, ông đă treo biển cảnh báo bên ngoài cánh cửa để cảnh báo nguy hiểm cho mọi người.
Những người t́m kiếm đường hầm này thuộc mọi lứa tuổi và thành phần. Greg Savarese, một chủ doanh nghiệp cà phê từ Mỹ cũng đă tới thăm hệ thống đường hầm này trong năm 2004 kể lại:
"Chúng tôi được các binh sĩ mở khóa cửa và đưa chúng tôi xuống dưới mặt đất. Chúng tôi đi bộ dưới đó khoảng 1 giờ đồng hồ và được thấy cả trường học, bệnh viện, các biển hiệu.... Thậm chí c̣n có cả một rạp chiếu phim" - ông kể lại.
Theo sơ đồ, đoạn hầm này vẫn c̣n dài và rộng hơn nữa, với hàng chục căn pḥng, nhưng họ không được phép đi được tiếp.
<table style="" align="center" border="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://giaoduc.net.vn/images/stories/2011/06/13/city3.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: justify;">Chẳng bao lâu nữa, mật đạo này có thể sẽ bị đóng cửa hoàn toàn.</td> </tr> </tbody> </table>
Ngoài ra, trong hệ thống đường hầm c̣n có một số đoạn hầm dài tới hơn 600 m, bề ngang đủ rộng để xe có thể đi lại, những cánh cửa bằng sắt dày tới 20 cm. Tuy nhiên, những đoạn hầm đó giờ h́nh như đă bị phá hủy khi xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hoặc đă được bịt kín v́ lư do an ninh.
David Eimer, tác giả của Lonely Planet Bắc Kinh, tiết lộ: một số đoạn hầm đang bị chuyển sang làm khu chứa rác do tái phát triển đô thị, những ṭa nhà cao tầng mới mọc lên bên trên đường hầm cũng là lư do khiến chúng bị đóng cửa v́ lư do an toàn.
Dần dần, ngày càng có nhiều đoạn đường hầm bị niêm phong lại khiến số lượng các đoạn hầm được phép truy cập vào ngày càng ít đi. Và những người biết sự tồn tại của hệ thống đường hầm này lo ngại chẳng bao lâu nữa, chẳng c̣n ai có thể được bước qua dù chỉ một cánh cửa của hệ thống đường hầm này.
Nguyễn Hường (Theo CNN)