jojolotus
06-14-2011, 06:52
Nghiên cứu được công bố tại Hội nghị khách hàng điều quốc tế tại TP HCM cuối tuần qua, Việt Nam dù đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều nhưng mức tiêu thụ điều trong nước lại chỉ chiếm 1,8 - 2,2% so với sản lượng nhân điều đă qua chế biến.
Trong khi đó, tại Ấn Độ, nước thứ 2 về xuất khẩu điều, tỷ lệ này tới 40 – 50%.
Với 86 triệu dân, các nhà chế biến điều Việt Nam thừa nhận đây là tiềm năng lớn để tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, cho biết, công ty đă mất 5 năm ṛng theo đuổi thị trường trong nước, nhưng kết quả là chưa kiếm được một đồng lợi nhuận nào từ thị phần này mà phải lấy lợi nhuận từ xuất khẩu bù qua.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyentk/20110613/kt-dieu.jpg
Lư giải nghịch lư này, ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), cho rằng, hiện nay hạt điều vẫn được người tiêu dùng trong nước xem như sản phẩm cao cấp chỉ dành cho tầng lớp trung lưu, hoặc chỉ dùng làm quà biếu, tặng dịp Tết. Ông Long cũng nhận xét sản phẩm chế biến từ hạt điều có giá quá cao (khoảng 10 USD một kg), với túi tiền khiêm tốn, người dân Việt Nam ngại ăn là… b́nh thường. Mặt khác, doanh nghiệp chế biến lại ưu tiên hàng chất lượng cho xuất khẩu và đưa những mặt hàng chất lượng kém hơn cho người tiêu dùng trong nước, dù giá không hề rẻ.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư kư Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, phân tích thêm, sản phẩm từ hạt điều hiện nay quá đơn điệu, chỉ có rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh có nhân điều, việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm lại hạn chế, chỉ bán rộng răi vào dịp Tết Nguyên Đán… nên chưa tạo thói quen tiêu dùng trong người dân. “Không chỉ hạt điều mà hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đang quá dựa vào xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa” bà Loan nói.
Trong Chiến lược Phát triển bền vững ngành điều giai đoạn 2010 – 2020, Vinacas đề ra mục tiêu đưa sản phẩm điều tiêu thụ, tiêu dùng trong nước lên 35.000 tấn mỗi năm. Để có con số này, ông Nguyễn Văn Chiểu chứng minh trong những năm gần đây, sức tiêu thụ hạt điều có tăng dần lên do thu nhập người dân cải thiện.
Tuy nhiên, để kích cầu thị trường trong nước, cần có chương tŕnh quảng bá, công bố giá trị dinh dưỡng hạt điều. Hiện nay, tại các nước nhập khẩu, hạt điều được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều đạm, đầy đủ các loại axit amin cần thiết. Đây cũng là thực phẩm giàu chất béo 0% cholesterol, thích hợp cho người ăn kiêng, ăn chay và là dược phẩm có giá trị đối với một số bệnh, nhưng trong nước th́ người tiêu dùng chỉ ăn cho vui mà chưa biết giá trị thực của điều. Phía doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, cũng như phối hợp nhiều loại hạt khác nhau trong cùng một sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Đăng Thư
Theo DatViet
Trong khi đó, tại Ấn Độ, nước thứ 2 về xuất khẩu điều, tỷ lệ này tới 40 – 50%.
Với 86 triệu dân, các nhà chế biến điều Việt Nam thừa nhận đây là tiềm năng lớn để tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, cho biết, công ty đă mất 5 năm ṛng theo đuổi thị trường trong nước, nhưng kết quả là chưa kiếm được một đồng lợi nhuận nào từ thị phần này mà phải lấy lợi nhuận từ xuất khẩu bù qua.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyentk/20110613/kt-dieu.jpg
Lư giải nghịch lư này, ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), cho rằng, hiện nay hạt điều vẫn được người tiêu dùng trong nước xem như sản phẩm cao cấp chỉ dành cho tầng lớp trung lưu, hoặc chỉ dùng làm quà biếu, tặng dịp Tết. Ông Long cũng nhận xét sản phẩm chế biến từ hạt điều có giá quá cao (khoảng 10 USD một kg), với túi tiền khiêm tốn, người dân Việt Nam ngại ăn là… b́nh thường. Mặt khác, doanh nghiệp chế biến lại ưu tiên hàng chất lượng cho xuất khẩu và đưa những mặt hàng chất lượng kém hơn cho người tiêu dùng trong nước, dù giá không hề rẻ.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư kư Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, phân tích thêm, sản phẩm từ hạt điều hiện nay quá đơn điệu, chỉ có rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh có nhân điều, việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm lại hạn chế, chỉ bán rộng răi vào dịp Tết Nguyên Đán… nên chưa tạo thói quen tiêu dùng trong người dân. “Không chỉ hạt điều mà hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đang quá dựa vào xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa” bà Loan nói.
Trong Chiến lược Phát triển bền vững ngành điều giai đoạn 2010 – 2020, Vinacas đề ra mục tiêu đưa sản phẩm điều tiêu thụ, tiêu dùng trong nước lên 35.000 tấn mỗi năm. Để có con số này, ông Nguyễn Văn Chiểu chứng minh trong những năm gần đây, sức tiêu thụ hạt điều có tăng dần lên do thu nhập người dân cải thiện.
Tuy nhiên, để kích cầu thị trường trong nước, cần có chương tŕnh quảng bá, công bố giá trị dinh dưỡng hạt điều. Hiện nay, tại các nước nhập khẩu, hạt điều được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều đạm, đầy đủ các loại axit amin cần thiết. Đây cũng là thực phẩm giàu chất béo 0% cholesterol, thích hợp cho người ăn kiêng, ăn chay và là dược phẩm có giá trị đối với một số bệnh, nhưng trong nước th́ người tiêu dùng chỉ ăn cho vui mà chưa biết giá trị thực của điều. Phía doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, cũng như phối hợp nhiều loại hạt khác nhau trong cùng một sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Đăng Thư
Theo DatViet