vuitoichat
06-18-2011, 12:25
Mỗi khi xe đi qua, cây cầu rung lên bần bật, những khe con giăn mở rộng ra cùng những tiếng kêu ket két phát ra từ những nhịp dầm rệu ră… Đó là hiện trạng đáng báo động của cầy An Tân đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam trong số chục cây cầu chờ sập trên QL1A đoạn qua các tỉnh miền Trung.
Ai cũng sợ khi phải qua cầu
Có mặt tại cầu An Tân (nằm trên tuyến QL 1A đoạn qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) mới thấy được sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu này. Có chiều dài gần 98m, chiều rộng khống chế 7,8m, có 5 nhịp được xây dựng từ trước năm 1975 và được khai thác cho đến nay.
Cây cầu luôn trong t́nh trạng quá tải, tất cả các nhịp, hàng loạt các cây trụ cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, gồng lưng chống chịu từng đợt xe tải hàng nặng vô tư phóng qua.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-bai-1.jpg
Mặt đường nham nhở, cầu xuống cấp nghiêm trọng và có thể gây họa bất cứ lúc nào, trong khi đơn vị sửa chữa lại rất "đủng đỉnh"
Nghiêm trọng nhất là nhịp số 1 và số 3 tính theo hướng Nam-Bắc. Bị rung lắc rất mạnh, chỉ cần một chiếc xe tải nhẹ cũng làm cho hai nhịp cầu này run lên bần bật sập bất cứ lúc nào. Khe khớp nối của các nhịp cũng bị hở rộng mỗi khi xe cộ đi qua bị sập ô voi. Nhiều nhịp ở ḷng cầu đă gỉ sắt, có nhiều vết sụt lún, gây khó khăn cho người lưu thông. Trong khi đó, đơn vị đảm nhận việc thi công sửa chữa mặt cầu lại rất b́nh chân và cẩu thả, c̣n hàng đoàn xe tải hạng nặng cứ vô tư phóng bạt mạng qua cầu.
Tài xế một xe container phải dừng giữa cầu chờ lưu thông bực bội: “Sửa ǵ mà để vật tư ngổn ngang tràn đầy cả ra mặt cầu. Dừng chờ kiểu này có ngày mang họa. Cầu đă yếu, thi công kiểu này không mà sập mới lạ. Ít ra cũng có người hai bên đầu cầu hướng dẫn phân luồng cho xe cộ qua lại chứ. Đây cứ phó mặc, ai đi được th́ đi có vô trách nhiệm không?”.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-cau-2.jpg
...Và cầu rung bần bật cùng tiếng kêu ken két phát ra từ những nhịp dầm rệu ră mỗi khi xe tải đi qua
Ông Lê Viết Vinh, Trưởng pḥng Kinh tế - Hạ tầng huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cầu An Tân do Bộ GT-VT quản lư, nhưng trực tiếp quản lư là Khu quản lư đường bộ V. Hiện đơn vị này đang chủ tŕ sửa chữa cầu và đơn vị thi công sửa chữa là Công ty CP Quản lư và xây dựng đường bộ Quảng Nam-Đà Nẵng. Như tôi được biết, thời gian thi công là 90 ngày nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Trong quá tŕnh thi công sửa chữa xảy ra nhiều bất cập như không có biển cảnh báo, không tổ chức phân luồng và hướng dẫn đảm bảo giao thông trên cầu, lực lượng thi công sửa chữa rất mỏng. Thêm nữa là lưu lượng xe rất lớn nên cầu càng nguy hiểm”.
“Về vấn đề mất an toàn của cầu An Tân, vừa rồi chúng tôi đă có cuộc làm việc giữa Hạt quản lư đường bộ Tam Kỳ, Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, pḥng CSGT CA tỉnh Quảng Nam và pḥng Kinh tế-Hạ tầng huyện Núi Thành. Công ty thi công sửa chữa cầu và các bên liên quan đều thừa nhận trách nhiệm đă để xảy ra t́nh trạng trên.
Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn không thấy lực lượng đứng hai bên đầu cầu để phân luồng, điều tiết cho xe cộ qua lại nên xảy ra rất lộn xộn, nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông khi qua cầu”, ông Vinh nói.
Tiếp tục oằn lưng "chịu trận"
Đang tăng ga lách ép sát vào thành cầu không cho một phụ nữ chở con nhỏ điều khiển xe mô tô vượt qua đầu xe ḿnh, tài xế xe tải mang BKS 43H đạp phanh thắng gấp nhường đường cho một đoàn xe tải nối đua nhau dài hàng trăm mét đi qua cầu nói: “Thật t́nh cánh tài xế lái xe tải nặng chúng tôi không bao giờ muốn giành nhau từng cm để qua cầu một chút nào. Nhưng cây cầu này ớn quá, lực lượng đảm bảo giao thông không có, cầu lại yếu, run bần bật mỗi khi đi qua nên ai cũng muốn đi qua cây cầu này nhanh chừng nào, tốt chừng nấy, chứ mấp mé, mang họa có ngày”.
Theo số liệu thống kê của Hạt Quản lư đường bộ Tam Kỳ, b́nh quân mỗi ngày các cây cầu đi qua địa phận tỉnh phải gánh chịu không dưới 4.000 lượt xe qua lại, trong đó có hơn 1.000 xe có trọng tải lớn. "Ngày trước c̣n có các trạm cân buộc xe qua cầu phải đúng tải. Từ ngày trạm cân nghỉ, cầu 25 tấn nhưng xe 50 tấn cũng qua tuốt. Thậm chí có khi cả chục xe tải hạng nặng cùng lúc kéo nhau qua cầu mà chẳng thấy ai cản ngăn”, một người dân sống gần cầu An Tân cho biết.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-oan-minh.jpg
Cầu An Tân tiếp tục oằn ḿnh gánh chịu hàng ngàn lượt xe tải hạng nặng nối đuôi nhau qua cầu...
Để khắc phục sự cố trên, đơn vị chức năng đă nhiều lần tiến hành sửa chữa, tu bổ mặt cầu, gia cố bọc chân trụ cầu nhưng xem ra giải pháp tạm thời này không ngăn được sự xuống cấp của cây cầu và nó càng ngày càng phải oằn lưng gánh chịu những đợt xe tải trọng lớn đi qua.
Về vấn đề này, ông Lă Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt quản lư đường bộ Tam Kỳ thuộc Công ty cổ phần quản lư và xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng, Khu quản lư đường bộ V, thừa nhận: “Cầu An Tân do Hạt quản lư, nhưng hiện đang được Hạt bàn giao lại cho Đội thi công cơ giới thuộc Công ty cổ phần Quản lư và xây dựng đường Quảng Nam - Đà Nẵng thi công sửa chữa mặt cầu của nhịp số 1 và số 3 từ hướng Hà Nội vào Sài G̣n.
Trong thời gian thi công, Đội có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên cầu và hai bên đầu cầu nhưng Đội đă để xảy ra t́nh trạng đúng như người dân và lái xe phản ánh mặc dù chúng tôi đă nhiều lần nhắc nhở cần chấn chỉnh”.
Được biết, huyện Núi Thành đă có đề nghị với Khu quản lư đường bộ V và Bộ GT-VT sớm khẩn trương triển khai xây dựng cây cầu An Tân mới (đă có hồ sơ dự án thiết kế) để thay thế cho cây cầu An Tân đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chờ đến khi cây cầu mới được triển khai th́ cầu An Tân vẫn tiếp tục “oằn lưng” chịu trận và đối mặt với các nguy cơ hết sức nguy hiểm.
(VTC News)
Ai cũng sợ khi phải qua cầu
Có mặt tại cầu An Tân (nằm trên tuyến QL 1A đoạn qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) mới thấy được sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu này. Có chiều dài gần 98m, chiều rộng khống chế 7,8m, có 5 nhịp được xây dựng từ trước năm 1975 và được khai thác cho đến nay.
Cây cầu luôn trong t́nh trạng quá tải, tất cả các nhịp, hàng loạt các cây trụ cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, gồng lưng chống chịu từng đợt xe tải hàng nặng vô tư phóng qua.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-bai-1.jpg
Mặt đường nham nhở, cầu xuống cấp nghiêm trọng và có thể gây họa bất cứ lúc nào, trong khi đơn vị sửa chữa lại rất "đủng đỉnh"
Nghiêm trọng nhất là nhịp số 1 và số 3 tính theo hướng Nam-Bắc. Bị rung lắc rất mạnh, chỉ cần một chiếc xe tải nhẹ cũng làm cho hai nhịp cầu này run lên bần bật sập bất cứ lúc nào. Khe khớp nối của các nhịp cũng bị hở rộng mỗi khi xe cộ đi qua bị sập ô voi. Nhiều nhịp ở ḷng cầu đă gỉ sắt, có nhiều vết sụt lún, gây khó khăn cho người lưu thông. Trong khi đó, đơn vị đảm nhận việc thi công sửa chữa mặt cầu lại rất b́nh chân và cẩu thả, c̣n hàng đoàn xe tải hạng nặng cứ vô tư phóng bạt mạng qua cầu.
Tài xế một xe container phải dừng giữa cầu chờ lưu thông bực bội: “Sửa ǵ mà để vật tư ngổn ngang tràn đầy cả ra mặt cầu. Dừng chờ kiểu này có ngày mang họa. Cầu đă yếu, thi công kiểu này không mà sập mới lạ. Ít ra cũng có người hai bên đầu cầu hướng dẫn phân luồng cho xe cộ qua lại chứ. Đây cứ phó mặc, ai đi được th́ đi có vô trách nhiệm không?”.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-cau-2.jpg
...Và cầu rung bần bật cùng tiếng kêu ken két phát ra từ những nhịp dầm rệu ră mỗi khi xe tải đi qua
Ông Lê Viết Vinh, Trưởng pḥng Kinh tế - Hạ tầng huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cầu An Tân do Bộ GT-VT quản lư, nhưng trực tiếp quản lư là Khu quản lư đường bộ V. Hiện đơn vị này đang chủ tŕ sửa chữa cầu và đơn vị thi công sửa chữa là Công ty CP Quản lư và xây dựng đường bộ Quảng Nam-Đà Nẵng. Như tôi được biết, thời gian thi công là 90 ngày nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Trong quá tŕnh thi công sửa chữa xảy ra nhiều bất cập như không có biển cảnh báo, không tổ chức phân luồng và hướng dẫn đảm bảo giao thông trên cầu, lực lượng thi công sửa chữa rất mỏng. Thêm nữa là lưu lượng xe rất lớn nên cầu càng nguy hiểm”.
“Về vấn đề mất an toàn của cầu An Tân, vừa rồi chúng tôi đă có cuộc làm việc giữa Hạt quản lư đường bộ Tam Kỳ, Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, pḥng CSGT CA tỉnh Quảng Nam và pḥng Kinh tế-Hạ tầng huyện Núi Thành. Công ty thi công sửa chữa cầu và các bên liên quan đều thừa nhận trách nhiệm đă để xảy ra t́nh trạng trên.
Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn không thấy lực lượng đứng hai bên đầu cầu để phân luồng, điều tiết cho xe cộ qua lại nên xảy ra rất lộn xộn, nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông khi qua cầu”, ông Vinh nói.
Tiếp tục oằn lưng "chịu trận"
Đang tăng ga lách ép sát vào thành cầu không cho một phụ nữ chở con nhỏ điều khiển xe mô tô vượt qua đầu xe ḿnh, tài xế xe tải mang BKS 43H đạp phanh thắng gấp nhường đường cho một đoàn xe tải nối đua nhau dài hàng trăm mét đi qua cầu nói: “Thật t́nh cánh tài xế lái xe tải nặng chúng tôi không bao giờ muốn giành nhau từng cm để qua cầu một chút nào. Nhưng cây cầu này ớn quá, lực lượng đảm bảo giao thông không có, cầu lại yếu, run bần bật mỗi khi đi qua nên ai cũng muốn đi qua cây cầu này nhanh chừng nào, tốt chừng nấy, chứ mấp mé, mang họa có ngày”.
Theo số liệu thống kê của Hạt Quản lư đường bộ Tam Kỳ, b́nh quân mỗi ngày các cây cầu đi qua địa phận tỉnh phải gánh chịu không dưới 4.000 lượt xe qua lại, trong đó có hơn 1.000 xe có trọng tải lớn. "Ngày trước c̣n có các trạm cân buộc xe qua cầu phải đúng tải. Từ ngày trạm cân nghỉ, cầu 25 tấn nhưng xe 50 tấn cũng qua tuốt. Thậm chí có khi cả chục xe tải hạng nặng cùng lúc kéo nhau qua cầu mà chẳng thấy ai cản ngăn”, một người dân sống gần cầu An Tân cho biết.
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/06/11/anh-oan-minh.jpg
Cầu An Tân tiếp tục oằn ḿnh gánh chịu hàng ngàn lượt xe tải hạng nặng nối đuôi nhau qua cầu...
Để khắc phục sự cố trên, đơn vị chức năng đă nhiều lần tiến hành sửa chữa, tu bổ mặt cầu, gia cố bọc chân trụ cầu nhưng xem ra giải pháp tạm thời này không ngăn được sự xuống cấp của cây cầu và nó càng ngày càng phải oằn lưng gánh chịu những đợt xe tải trọng lớn đi qua.
Về vấn đề này, ông Lă Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt quản lư đường bộ Tam Kỳ thuộc Công ty cổ phần quản lư và xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng, Khu quản lư đường bộ V, thừa nhận: “Cầu An Tân do Hạt quản lư, nhưng hiện đang được Hạt bàn giao lại cho Đội thi công cơ giới thuộc Công ty cổ phần Quản lư và xây dựng đường Quảng Nam - Đà Nẵng thi công sửa chữa mặt cầu của nhịp số 1 và số 3 từ hướng Hà Nội vào Sài G̣n.
Trong thời gian thi công, Đội có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên cầu và hai bên đầu cầu nhưng Đội đă để xảy ra t́nh trạng đúng như người dân và lái xe phản ánh mặc dù chúng tôi đă nhiều lần nhắc nhở cần chấn chỉnh”.
Được biết, huyện Núi Thành đă có đề nghị với Khu quản lư đường bộ V và Bộ GT-VT sớm khẩn trương triển khai xây dựng cây cầu An Tân mới (đă có hồ sơ dự án thiết kế) để thay thế cho cây cầu An Tân đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chờ đến khi cây cầu mới được triển khai th́ cầu An Tân vẫn tiếp tục “oằn lưng” chịu trận và đối mặt với các nguy cơ hết sức nguy hiểm.
(VTC News)