tonny_thuong
06-27-2011, 01:18
Bi hài chuyện dọa “có bom” trên máy bay Gần đây, hành vi dọa có bom trên máy bay có dấu hiệu tăng, người vi phạm không chỉ là hành khách mà c̣n có nhân viên của ngành hàng không.
Tối 23/6, lại có thêm một chuyến bay của Hăng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) bị đặt trong t́nh trạng dọa đặt bom. Sự việc bắt đầu từ một câu nói đùa của hành khách, khi một thanh niên 25 tuổi chỉ vào cô bạn gái đi cùng và nói với nhân viên hàng không: “Trên người cô ấy có cài bom!”.
http://dantri4.vcmedia.vn/Ic3EyFHpPWFvMJOJFocc/Image/2011/06/vna2756111_f66d9.jpg
Máy bay của VNA đă nhiều lần bị dọa "có bom" Sáu tháng có đến năm vụ
Ở Việt Nam, việc dọa có bom trên chuyến bay thương mại lần đầu tiên xảy ra vào tháng 5/2006. Hai hành khách có hơi men là Bạch Trường Sơn, Nguyễn Xuân Hoàng (thường trú tại TPHCM) khi đă yên vị trên chuyến bay VN740, hành tŕnh Hà Nội – TPHCM, nói với tiếp viên rằng vali của ḿnh có cài bom. Sự việc này đă đặt ngành vận tải hàng không Việt Nam vào t́nh trạng có hiện tượng dọa đánh bom, nhà chức trách hàng không v́ thế phải bắt tay vào xây dựng hành lang pháp lư cần thiết để ngăn ngừa, xử lư hành vi vi phạm mới này.
Sau đó chỉ 3 tháng, một hành khách khác là Nguyễn Thái Sơn (Hà Nội) đi trên chuyến bay VN 267 cũng “vui miệng” dọa có bom và trở thành người đầu tiên bị khởi tố với tội danh cản trở giao thông đường hàng không, theo điều 217 Bộ Luật H́nh sự. Chỉ 2 tháng sau, hành khách Lâm Tấn Ngạn (ngụ TPHCM) đi trên chuyến bay VN785 hành tŕnh Hà Nội – TPHCM loan tin có bom và bị xử phạt hành chính. Những vụ việc tương tự tiếp tục diễn ra trên nhiều chuyến bay khác, đều của VNA và chỉ có năm 2009 là không ghi nhận vụ việc tương tự nào.
Đến năm 2010, thời điểm Việt Nam có nhiều hội nghị quốc tế quan trọng và diễn ra sự kiện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, an ninh hàng không được siết chặt nhưng cũng đă xảy ra đến 5 vụ dọa có bom trên máy bay. Đáng lưu ư là 6 tháng đầu năm nay, VNA ghi nhận tổng số 10 vụ gây rối th́ có đến 5 vụ là đe dọa có bom trên máy bay!
Không chỉ người thiếu hiểu biết
Đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ư thức được hậu quả từ câu nói vô ư của ḿnh nhưng vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng nhất lại xảy ra đối với chính nhân viên của VNA. Ngày 9/11/2010, trực ban Trung tâm Khai thác Nội Bài và trưởng đoàn tiếp viên của VNA nhận được tin nhắn nặc danh qua điện thoại di động đe dọa có bom trên chuyến bay VN845 hành tŕnh Hà Nội - Siem Reap (Campuchia).
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, VNA phải đổi máy bay khai thác để rà phá bom ḿn. Bộ Công an phải tiến hành các biện pháp an ninh để xác định thủ phạm. Sau hơn 20 ngày triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Công an khoanh vùng, xác định tin nhắn được gửi từ chính nội bộ của VNA.
Thủ phạm được xác định là ông Nguyễn Bằng Việt, SN 1974, nhân viên điều độ đoàn tiếp viên. Nguyễn Bằng Việt sau đó đă bị bắt tạm giam 3 tháng, đến tháng 5-2011, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đă có kết luận điều tra vụ án và đề nghị VKSND Tối cao truy tố về tội danh cản trở giao thông đường không. Vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử.
Trước đó, học viên lái phụ thuộc Đoàn bay 919 của VNA cũng bị xử phạt hành chính v́ đe dọa có bom trong hành lư của chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng ngày 6/2/2011. Khi qua cửa, nhân viên an ninh sân bay hỏi có mang ǵ lên máy bay không, học viên Nguyễn Văn Quang nói là có mang bom! Hậu quả, bên cạnh việc nộp phạt, Nguyễn Văn Quang phải học lại quy tŕnh an ninh hàng không.
Đối với một quốc gia có giao thông hàng không mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây như Việt Nam, khi xảy ra những vụ việc dọa có bom hoặc vụ việc gây rối trên chuyến bay, nguyên nhân đầu tiên được chỉ ra là do khách quan. Tức là số lượng vận chuyển khách tăng nhanh mỗi năm, dân trí của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật và các quy định của ngành hàng không c̣n hạn chế…
Về phía nguyên nhân chủ quan cũng đă được đề cập như chưa tuyên truyền, phổ biến Luật Hàng không và các quy định pháp luật về an ninh hàng không sâu rộng trong xă hội… Tuy nhiên, việc ngay cả phi công tương lai của hăng hàng không cũng dọa có bom chẳng v́ động cơ ǵ; hay nhân viên điều độ dọa đặt bom v́ hiềm khích cá nhân, cho thấy ngay cả những người đă được đào tạo huấn luyện về quy tŕnh hàng không, an toàn hàng không vẫn là đối tượng có thể vi phạm.
Do đó, ngành hàng không cần đánh giá đúng mức hơn những nguyên nhân từ phía chủ quan để có biện pháp ngăn ngừa tốt nhất những hành vi tương tự, thiết lập môi trường hoạt động ổn định và tránh gây thiệt hại cho cả nhà khai thác và hành khách.
Say mèm trên máy bay
Ông Barnes Graeme, hành khách người Úc bị trói tay vào ghế v́ say xỉn, quậy trên chuyến bay VN780 hành tŕnh Melbourne - TPHCM hôm 1/6 vừa qua, đă được tiếp viên phục vụ tổng cộng 5 chai rượu whisky loại chai nhỏ.
Khi lên máy bay, vị khách này không biểu hiện có hơi men. Khi được phục vụ bữa ăn, ông Barnes Graeme đề nghị được uống rượu whisky pha với Pepsi. Sau đó, trong suốt chuyến bay, vị khách đă nhiều lần “t́m kẽ hở” để yêu cầu nhiều tiếp viên phục vụ rượu. Do không trao đổi thông tin với nhau, yêu cầu của hành khách này luôn được đáp ứng. Kết quả là c̣n một giờ nữa máy bay mới hạ cánh nhưng ông Barnes Graeme đă say mèm, không làm chủ được hành vi của ḿnh, bị lập biên bản gây rối trên chuyến bay và phải nộp phạt 5 triệu đồng.
Theo Tô Hà
Người Lao Động
Tối 23/6, lại có thêm một chuyến bay của Hăng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) bị đặt trong t́nh trạng dọa đặt bom. Sự việc bắt đầu từ một câu nói đùa của hành khách, khi một thanh niên 25 tuổi chỉ vào cô bạn gái đi cùng và nói với nhân viên hàng không: “Trên người cô ấy có cài bom!”.
http://dantri4.vcmedia.vn/Ic3EyFHpPWFvMJOJFocc/Image/2011/06/vna2756111_f66d9.jpg
Máy bay của VNA đă nhiều lần bị dọa "có bom" Sáu tháng có đến năm vụ
Ở Việt Nam, việc dọa có bom trên chuyến bay thương mại lần đầu tiên xảy ra vào tháng 5/2006. Hai hành khách có hơi men là Bạch Trường Sơn, Nguyễn Xuân Hoàng (thường trú tại TPHCM) khi đă yên vị trên chuyến bay VN740, hành tŕnh Hà Nội – TPHCM, nói với tiếp viên rằng vali của ḿnh có cài bom. Sự việc này đă đặt ngành vận tải hàng không Việt Nam vào t́nh trạng có hiện tượng dọa đánh bom, nhà chức trách hàng không v́ thế phải bắt tay vào xây dựng hành lang pháp lư cần thiết để ngăn ngừa, xử lư hành vi vi phạm mới này.
Sau đó chỉ 3 tháng, một hành khách khác là Nguyễn Thái Sơn (Hà Nội) đi trên chuyến bay VN 267 cũng “vui miệng” dọa có bom và trở thành người đầu tiên bị khởi tố với tội danh cản trở giao thông đường hàng không, theo điều 217 Bộ Luật H́nh sự. Chỉ 2 tháng sau, hành khách Lâm Tấn Ngạn (ngụ TPHCM) đi trên chuyến bay VN785 hành tŕnh Hà Nội – TPHCM loan tin có bom và bị xử phạt hành chính. Những vụ việc tương tự tiếp tục diễn ra trên nhiều chuyến bay khác, đều của VNA và chỉ có năm 2009 là không ghi nhận vụ việc tương tự nào.
Đến năm 2010, thời điểm Việt Nam có nhiều hội nghị quốc tế quan trọng và diễn ra sự kiện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, an ninh hàng không được siết chặt nhưng cũng đă xảy ra đến 5 vụ dọa có bom trên máy bay. Đáng lưu ư là 6 tháng đầu năm nay, VNA ghi nhận tổng số 10 vụ gây rối th́ có đến 5 vụ là đe dọa có bom trên máy bay!
Không chỉ người thiếu hiểu biết
Đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ư thức được hậu quả từ câu nói vô ư của ḿnh nhưng vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng nhất lại xảy ra đối với chính nhân viên của VNA. Ngày 9/11/2010, trực ban Trung tâm Khai thác Nội Bài và trưởng đoàn tiếp viên của VNA nhận được tin nhắn nặc danh qua điện thoại di động đe dọa có bom trên chuyến bay VN845 hành tŕnh Hà Nội - Siem Reap (Campuchia).
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, VNA phải đổi máy bay khai thác để rà phá bom ḿn. Bộ Công an phải tiến hành các biện pháp an ninh để xác định thủ phạm. Sau hơn 20 ngày triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Công an khoanh vùng, xác định tin nhắn được gửi từ chính nội bộ của VNA.
Thủ phạm được xác định là ông Nguyễn Bằng Việt, SN 1974, nhân viên điều độ đoàn tiếp viên. Nguyễn Bằng Việt sau đó đă bị bắt tạm giam 3 tháng, đến tháng 5-2011, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đă có kết luận điều tra vụ án và đề nghị VKSND Tối cao truy tố về tội danh cản trở giao thông đường không. Vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử.
Trước đó, học viên lái phụ thuộc Đoàn bay 919 của VNA cũng bị xử phạt hành chính v́ đe dọa có bom trong hành lư của chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng ngày 6/2/2011. Khi qua cửa, nhân viên an ninh sân bay hỏi có mang ǵ lên máy bay không, học viên Nguyễn Văn Quang nói là có mang bom! Hậu quả, bên cạnh việc nộp phạt, Nguyễn Văn Quang phải học lại quy tŕnh an ninh hàng không.
Đối với một quốc gia có giao thông hàng không mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây như Việt Nam, khi xảy ra những vụ việc dọa có bom hoặc vụ việc gây rối trên chuyến bay, nguyên nhân đầu tiên được chỉ ra là do khách quan. Tức là số lượng vận chuyển khách tăng nhanh mỗi năm, dân trí của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật và các quy định của ngành hàng không c̣n hạn chế…
Về phía nguyên nhân chủ quan cũng đă được đề cập như chưa tuyên truyền, phổ biến Luật Hàng không và các quy định pháp luật về an ninh hàng không sâu rộng trong xă hội… Tuy nhiên, việc ngay cả phi công tương lai của hăng hàng không cũng dọa có bom chẳng v́ động cơ ǵ; hay nhân viên điều độ dọa đặt bom v́ hiềm khích cá nhân, cho thấy ngay cả những người đă được đào tạo huấn luyện về quy tŕnh hàng không, an toàn hàng không vẫn là đối tượng có thể vi phạm.
Do đó, ngành hàng không cần đánh giá đúng mức hơn những nguyên nhân từ phía chủ quan để có biện pháp ngăn ngừa tốt nhất những hành vi tương tự, thiết lập môi trường hoạt động ổn định và tránh gây thiệt hại cho cả nhà khai thác và hành khách.
Say mèm trên máy bay
Ông Barnes Graeme, hành khách người Úc bị trói tay vào ghế v́ say xỉn, quậy trên chuyến bay VN780 hành tŕnh Melbourne - TPHCM hôm 1/6 vừa qua, đă được tiếp viên phục vụ tổng cộng 5 chai rượu whisky loại chai nhỏ.
Khi lên máy bay, vị khách này không biểu hiện có hơi men. Khi được phục vụ bữa ăn, ông Barnes Graeme đề nghị được uống rượu whisky pha với Pepsi. Sau đó, trong suốt chuyến bay, vị khách đă nhiều lần “t́m kẽ hở” để yêu cầu nhiều tiếp viên phục vụ rượu. Do không trao đổi thông tin với nhau, yêu cầu của hành khách này luôn được đáp ứng. Kết quả là c̣n một giờ nữa máy bay mới hạ cánh nhưng ông Barnes Graeme đă say mèm, không làm chủ được hành vi của ḿnh, bị lập biên bản gây rối trên chuyến bay và phải nộp phạt 5 triệu đồng.
Theo Tô Hà
Người Lao Động