vuitoichat
06-28-2011, 09:25
Dù đạt được những thành tựu to lớn về kỹ thuật tiên tiến, vận tốc chóng mặt, tính an toàn cao nhưng tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sắp đi vào hoạt động, đang vấp phải những chỉ trích của dư luận bởi kinh phí đầu tư siêu "khủng".
Thứ trưởng Bộ đường sắt Trung Quốc, ông Cao Á Đông trong lễ khai trương tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải ngày 13/6 khẳng định, sau khi chạy thử thành công, chuyến tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 6 này.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maianh/20110628/tg_28.6-taucaotoc-1in.jpg
Tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải hôm 11/5.
Với phương thức bán vé qua mạng, chỉ cần truy cập vào trang web: www.12306.cn, hành khách có thể chủ động mua vé online. Sau khi dịch vụ này được áp dụng thành công cho chuyến tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, Bộ đường sắt Trung Quốc sẽ nhân rộng trong các tuyến đường sắt trong cả nước với dịch vụ đa dạng gồm đặt vé qua mạng, đặt vé qua điện thoại, đặt vé qua tài khoản ngân hàng…
Cũng theo ông Cao, tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ được vận hành theo hai vận tốc 300 km/h với thời gian 4 giờ 48 phút và 250 km/h với thời gian 7 giờ 56 phút. Trong ngày chạy thử chuyến tàu nối Bắc Kinh với trung tâm tài chính Thượng Hải, các hành khách đầu tiên gồm quan chức, các phóng viên và các giám đốc công ty được trải nghiệm tốc độ 300km/h.
Hiện giá vé được quy định với mức cụ thể cho từng loại vận tốc. Vé thương gia của tàu đạt vận tốc 300km/h là 1.750 NDT (tương đương 5,6 triệu VND), vé hạng nhất là 935 NDT (tương đương 2.992.000 VND), vé hạng nh́ là 555 NDT (tương đương 1.776.000 VND); vé hạng nhất của tàu 250km/h là 650 NDT (tương đương 2.080.000 VND), vé hạng nh́ là 410 NDT (tương đương 1.312.000 VND).
Ông Cao giải thích, theo dự án ban đầu, tàu cao tốc sẽ được vận hành với vận tốc 350 km/h nhưng để đảm bảo an toàn cho hành khách, phù hợp với độ bền của tuyến đường sắt cao tốc vừa xây dựng và hài ḥa giữa lợi ích kinh tế - xă hội, nên giảm xuống 300 km/h.
Sau bước đầu nghiệm thu, tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải được đánh giá cao về độ an toàn cho hành khách. Ban quản lư tàu đưa ra quy định, rất nhiều nhân viên an ninh làm nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn những biện pháp đảm bảo an toàn cho một hành khách trên tàu.
“Dù trang bị nhân lực và vật lực đầy đủ nhưng đảm bảo tính an toàn vẫn luôn là nhiệm vụ hàng đầu của Ban quản lư và các bộ ngành liên quan trong suốt quá tŕnh vận hành tàu cao tốc”, ông Cao khẳng định.
Theo Tân Hoa xă, vui mừng với thành công bước đầu của tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải với chiều dài 1.318km, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập mạng lưới tàu cao tốc trên khắp cả nước.
Tuy nhiên, dư luận trong nước đang lên tiếng chỉ trích gay gắt với dự án hoành tráng này bởi mức chi phí hiện tại lên tới 33 tỷ USD. Được biết, Chính phủ c̣n dành thêm 103,3 tỷ USD cho phần c̣n lại của dự án, với 16.000km đường tàu cao tốc sẽ được hoàn thành vào năm 2020.
Dù giá vé được điều chỉnh khá nhiều so với dự kiến ban đầu, nhiều người dân vẫn cho rằng, đây là mức giá không phù hợp với túi tiền của người lao động có mức thu nhập b́nh quân thấp.
Mai Anh (theo Tân Hoa xă, News.cn)
Thứ trưởng Bộ đường sắt Trung Quốc, ông Cao Á Đông trong lễ khai trương tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải ngày 13/6 khẳng định, sau khi chạy thử thành công, chuyến tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 6 này.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maianh/20110628/tg_28.6-taucaotoc-1in.jpg
Tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải hôm 11/5.
Với phương thức bán vé qua mạng, chỉ cần truy cập vào trang web: www.12306.cn, hành khách có thể chủ động mua vé online. Sau khi dịch vụ này được áp dụng thành công cho chuyến tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, Bộ đường sắt Trung Quốc sẽ nhân rộng trong các tuyến đường sắt trong cả nước với dịch vụ đa dạng gồm đặt vé qua mạng, đặt vé qua điện thoại, đặt vé qua tài khoản ngân hàng…
Cũng theo ông Cao, tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ được vận hành theo hai vận tốc 300 km/h với thời gian 4 giờ 48 phút và 250 km/h với thời gian 7 giờ 56 phút. Trong ngày chạy thử chuyến tàu nối Bắc Kinh với trung tâm tài chính Thượng Hải, các hành khách đầu tiên gồm quan chức, các phóng viên và các giám đốc công ty được trải nghiệm tốc độ 300km/h.
Hiện giá vé được quy định với mức cụ thể cho từng loại vận tốc. Vé thương gia của tàu đạt vận tốc 300km/h là 1.750 NDT (tương đương 5,6 triệu VND), vé hạng nhất là 935 NDT (tương đương 2.992.000 VND), vé hạng nh́ là 555 NDT (tương đương 1.776.000 VND); vé hạng nhất của tàu 250km/h là 650 NDT (tương đương 2.080.000 VND), vé hạng nh́ là 410 NDT (tương đương 1.312.000 VND).
Ông Cao giải thích, theo dự án ban đầu, tàu cao tốc sẽ được vận hành với vận tốc 350 km/h nhưng để đảm bảo an toàn cho hành khách, phù hợp với độ bền của tuyến đường sắt cao tốc vừa xây dựng và hài ḥa giữa lợi ích kinh tế - xă hội, nên giảm xuống 300 km/h.
Sau bước đầu nghiệm thu, tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải được đánh giá cao về độ an toàn cho hành khách. Ban quản lư tàu đưa ra quy định, rất nhiều nhân viên an ninh làm nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn những biện pháp đảm bảo an toàn cho một hành khách trên tàu.
“Dù trang bị nhân lực và vật lực đầy đủ nhưng đảm bảo tính an toàn vẫn luôn là nhiệm vụ hàng đầu của Ban quản lư và các bộ ngành liên quan trong suốt quá tŕnh vận hành tàu cao tốc”, ông Cao khẳng định.
Theo Tân Hoa xă, vui mừng với thành công bước đầu của tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải với chiều dài 1.318km, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập mạng lưới tàu cao tốc trên khắp cả nước.
Tuy nhiên, dư luận trong nước đang lên tiếng chỉ trích gay gắt với dự án hoành tráng này bởi mức chi phí hiện tại lên tới 33 tỷ USD. Được biết, Chính phủ c̣n dành thêm 103,3 tỷ USD cho phần c̣n lại của dự án, với 16.000km đường tàu cao tốc sẽ được hoàn thành vào năm 2020.
Dù giá vé được điều chỉnh khá nhiều so với dự kiến ban đầu, nhiều người dân vẫn cho rằng, đây là mức giá không phù hợp với túi tiền của người lao động có mức thu nhập b́nh quân thấp.
Mai Anh (theo Tân Hoa xă, News.cn)