woaini1982
06-28-2011, 23:28
Ngành công nghiệp K-Pop là một lĩnh vực không những làm ăn lớn ở Hàn Quốc mà vươn ra thế giới. Với việc ngày càng hướng tới châu Á, châu Âu và Mỹ, liệu K-Pop có buộc phải thay đổi trong cách ứng xử với các nghệ sĩ của ḿnh hay không?
Thời nay, bán đĩa đơn không phải là cách để một ngôi sao nhạc pop có thể kiếm tiền. Hầu hết các nghệ sĩ đều thấy đi lưu diễn và doanh thu bán hàng gắn thương hiệu th́ hấp dẫn hơn nhiều.
V́ vậy, khi nói đến các buổi ḥa nhạc, th́ quy mô buổi diễn mới là điều đáng nói. Đây là lư do tại sao ngày quan trọng nhất trong lịch biểu diễn nhạc pop Hàn Quốc - Dream Concert, với sự tham dự của tới 20 ban nhạc được tổ chức ở sân vận động World Cup tại Seoul, với 66.800 chỗ ngồi.
http://img.2sao.vietnamnet. vn/2011/06/28/09/47/kpop.jpg
Thanh thiếu niên đổ xô tới đây sự kiện mỗi năm chỉ có 1 lần, mang đến t́nh yêu cuồng nhiệt với những trái bóng bay nhiều màu sắc, với niềm đam mê hết ḿnh. Nhưng ngành công nghiệp này cũng có những khía cạnh ít hấp dẫn hơn: Một lịch sử tranh căi pháp lư về cách đối xử với các nghệ sĩ trẻ của ḿnh, điều đến nay vẫn đang c̣n là vấn đề cần giải quyết.
K-Pop là một ngành công nghiệp khổng lồ, doanh số bán hàng toàn cầu có giá trị trên 30 triệu USD trong năm 2009 và con số này nhiều khả năng đă tăng gấp đôi trong năm ngoái. Các nhà lănh đạo ngành công nghiệp này cũng đầy tham vọng - các ngôi sao Hàn Quốc đang chiếm lĩnh đường đến Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Hàn Quốc phấn khích về những kết quả mà việc xuất khẩu âm nhạc đem lại cho h́nh ảnh đất nước cũng như nền kinh tế. Nhưng một số câu chuyện thành công nhất của K-Pop đă được thực hiện trên cái được gọi là những hợp đồng nô lệ, vốn ràng buộc các ngôi sao tiềm năng vào những hợp đồng độc quyền dài hạn mà không được hưởng bao nhiêu quyền lợi tài chính.
2 năm trước, một trong những nhóm nhạc thành công nhất, Dong Bang Shin Ki, đă kiện công ty quản lư của ḿnh ra ṭa, với lư do hợp đồng 13 năm của họ là quá dài, quá hạn chế và hầu như không cho họ hưởng chút ǵ từ những thành quả lợi nhuận đạt được. Ṭa đă ra phán quyết có lợi cho nhóm, và bản án khiến Ủy ban Công bằng Thương mại ra “Hợp đồng mẫu” để cố gắng cải thiện các thỏa thuận mà giới nghệ sĩ có được từ các công ty quản lư.
Những người hoạt động trong ngành nói rằng sự thành công của K-Pop ở nước ngoài và kinh nghiệm với các công ty âm nhạc nước ngoài cũng đă giúp thúc đẩy cho sự thay đổi. “Cho đến nay, văn hóa đàm phán cứng rắn vẫn chưa mấy tồn tại ở châu Á, đặc biệt nếu bạn là người mới bước chân vào ngành công nghiệp này”, ông Sang-hyuk Im, một luật sư chuyên về ngành giải trí đại diện cho giới công ty âm nhạc và giới nghệ sĩ, nhận xét.
Thái độ này hiện đang thay đổi, ông nói, nhưng vẫn có những điều mà ngay cả các hợp đồng mới và thái độ ứng xử mới cũng không thể sửa đổi được. Các nhóm nhạc ra sản phẩm với mức chi phí cao, đ̣i hỏi một đội ngũ các nhà quản lư, biên đạo múa và các trợ lư trang phục, cũng như phải trải qua nhiều năm học thanh nhạc, học vũ đạo, cùng các chi phí ăn ở sinh hoạt.
Chính phủ Hàn Quốc đang quan tâm tới việc thúc đẩy bản sắc quốc tế của ḿnh, điều mà nhiều người hy vọng có thể cạnh tranh được với h́nh ảnh văn hóa hấp dẫn của Nhật Bản. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ngành công nghiệp này sẽ trở nên nổi tiếng hơn nhờ các sản phẩm âm nhạc, hay nhờ những vấn đề mà nó đang gặp phải.
Theo GTVT
Thời nay, bán đĩa đơn không phải là cách để một ngôi sao nhạc pop có thể kiếm tiền. Hầu hết các nghệ sĩ đều thấy đi lưu diễn và doanh thu bán hàng gắn thương hiệu th́ hấp dẫn hơn nhiều.
V́ vậy, khi nói đến các buổi ḥa nhạc, th́ quy mô buổi diễn mới là điều đáng nói. Đây là lư do tại sao ngày quan trọng nhất trong lịch biểu diễn nhạc pop Hàn Quốc - Dream Concert, với sự tham dự của tới 20 ban nhạc được tổ chức ở sân vận động World Cup tại Seoul, với 66.800 chỗ ngồi.
http://img.2sao.vietnamnet. vn/2011/06/28/09/47/kpop.jpg
Thanh thiếu niên đổ xô tới đây sự kiện mỗi năm chỉ có 1 lần, mang đến t́nh yêu cuồng nhiệt với những trái bóng bay nhiều màu sắc, với niềm đam mê hết ḿnh. Nhưng ngành công nghiệp này cũng có những khía cạnh ít hấp dẫn hơn: Một lịch sử tranh căi pháp lư về cách đối xử với các nghệ sĩ trẻ của ḿnh, điều đến nay vẫn đang c̣n là vấn đề cần giải quyết.
K-Pop là một ngành công nghiệp khổng lồ, doanh số bán hàng toàn cầu có giá trị trên 30 triệu USD trong năm 2009 và con số này nhiều khả năng đă tăng gấp đôi trong năm ngoái. Các nhà lănh đạo ngành công nghiệp này cũng đầy tham vọng - các ngôi sao Hàn Quốc đang chiếm lĩnh đường đến Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Hàn Quốc phấn khích về những kết quả mà việc xuất khẩu âm nhạc đem lại cho h́nh ảnh đất nước cũng như nền kinh tế. Nhưng một số câu chuyện thành công nhất của K-Pop đă được thực hiện trên cái được gọi là những hợp đồng nô lệ, vốn ràng buộc các ngôi sao tiềm năng vào những hợp đồng độc quyền dài hạn mà không được hưởng bao nhiêu quyền lợi tài chính.
2 năm trước, một trong những nhóm nhạc thành công nhất, Dong Bang Shin Ki, đă kiện công ty quản lư của ḿnh ra ṭa, với lư do hợp đồng 13 năm của họ là quá dài, quá hạn chế và hầu như không cho họ hưởng chút ǵ từ những thành quả lợi nhuận đạt được. Ṭa đă ra phán quyết có lợi cho nhóm, và bản án khiến Ủy ban Công bằng Thương mại ra “Hợp đồng mẫu” để cố gắng cải thiện các thỏa thuận mà giới nghệ sĩ có được từ các công ty quản lư.
Những người hoạt động trong ngành nói rằng sự thành công của K-Pop ở nước ngoài và kinh nghiệm với các công ty âm nhạc nước ngoài cũng đă giúp thúc đẩy cho sự thay đổi. “Cho đến nay, văn hóa đàm phán cứng rắn vẫn chưa mấy tồn tại ở châu Á, đặc biệt nếu bạn là người mới bước chân vào ngành công nghiệp này”, ông Sang-hyuk Im, một luật sư chuyên về ngành giải trí đại diện cho giới công ty âm nhạc và giới nghệ sĩ, nhận xét.
Thái độ này hiện đang thay đổi, ông nói, nhưng vẫn có những điều mà ngay cả các hợp đồng mới và thái độ ứng xử mới cũng không thể sửa đổi được. Các nhóm nhạc ra sản phẩm với mức chi phí cao, đ̣i hỏi một đội ngũ các nhà quản lư, biên đạo múa và các trợ lư trang phục, cũng như phải trải qua nhiều năm học thanh nhạc, học vũ đạo, cùng các chi phí ăn ở sinh hoạt.
Chính phủ Hàn Quốc đang quan tâm tới việc thúc đẩy bản sắc quốc tế của ḿnh, điều mà nhiều người hy vọng có thể cạnh tranh được với h́nh ảnh văn hóa hấp dẫn của Nhật Bản. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ngành công nghiệp này sẽ trở nên nổi tiếng hơn nhờ các sản phẩm âm nhạc, hay nhờ những vấn đề mà nó đang gặp phải.
Theo GTVT