tonny_thuong
07-12-2011, 23:50
Đế chế RIM đang bước đến ngày suy tàn?
Hăng điện thoại danh tiếng một thời, cha đẻ của BlackBerry đang dần dần đi vào quá khứ.
Research In Motion (RIM), hăng tạo ra điện thoại BlackBerry luôn được nhắc đến với đột phá đưa email lên điện thoại di động. BlackBerry đă giải thoát người dùng khỏi chiếc PC và giúp họ có thể nhận và gửi email mọi nơi mọi lúc. Cho đến ngày nay bước đột phá của BlackBerry đă được ứng dụng cực kỳ rộng răi trong cuộc sống.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711002_3 d5bb.jpg
Tuy lừng lẫy là thế nhưng hiện nay RIM đang phải đối mặt với vô vàn thử thách bởi lượng người dùng đang tụt giảm một cách đáng báo động. Tại sao một hăng đă từng tung hoành thị trường lại phải đứng trên bờ vực chỉ sau một vài năm? Có 2 lư do:
Đánh mất thị trường chính
Không c̣n thu hút được sự quan tâm của những người dùng chính (giới doanh nhân) là một hiểm họa rất lớn với RIM. Đây là một quy luật bất di bất dịch trong kinh doanh. RIM đă từng chinh phục phân khúc thị trường rất danh giá và khó tính nhưng lại thất bại trong việc cải tiến các sản phẩm của ḿnh để đáp ứng kỳ vọng của thị trường này.
RIM đă từng rất xuất sắc khi cho ra những thiết bị với phần cứng, phần mềm và độ bảo mật tốt. Và họ đă đứng vững trước những những đ̣n tấn công của Microsoft như Exchange Servers (cung cấp tiện ích email, lịch làm việc, danh bạ…) và Windows Mobile.
Bước ngoặt đánh dấu sự đi xuống của RIM chính là khi họ bắt đầu theo đuổi xu hướng phục vụ cho số đông người dùng di động. Một công ty vẫn có thể theo đuổi 2 thị trường khác nhau với các giải pháp và sản phẩm khác nhau, nhưng điểm mạnh trong các sản phẩm của RIM lại không phù hợp với cả một thị trường di động rộng lớn vốn không chỉ bó hẹp trong ứng dụng email hay nhắn tin mà c̣n yêu cầu cả các tính năng giải trí, thẩm mỹ cao.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711003_6 0592.jpg
Các sản phẩm mới của RIM vẫn thiếu sáng tạo và chưa đủ sức cạnh tranh.
Nói cách khác, các sản phẩm của RIM chỉ thật sự phù hợp với những người dùng doanh nhân. Và để tham gia một thị trường lớn hơn, RIM phải thay đổi chính ḿnh và đây chính là điều mà RIM không làm được. Quả thực việc tạo ra các sản phẩm cho số đông người dùng chưa bao giờ là sở trường của hăng.
Thiếu tiến bộ
Nếu nói về những công ty có nhiều cải tiến nhất trong 5 năm vừa qua, RIM gần như không thể được xướng tên. Trước kia RIM vốn đă thống trị thị trường và họ đă có tâm lư tự măn, cho rằng vị thế của ḿnh quá cao đến nỗi không thể bị xóa bỏ. Tuy nhiên nếu nhận thức rơ về nền công nghệ luôn phát triển như tên lửa và một thị trường tự do như điện thoại di động th́ không một công ty nào được phép ngủ say trên ngai vàng.
Liệu c̣n có hy vọng nào cho RIM?
Không có ǵ là không thể, tuy nhiệm vụ của RIM hiện tại là vô cùng khó khăn nhưng nếu họ có thể sửa sai và có những bước tiến đúng đắn th́ hy vọng vẫn c̣n với RIM. Đầu tiên, RIM cần phải cải tổ lại bộ máy quản lư và sau đó là tập trung trở lại thị trường doanh nhân vốn đă từng là điểm mạnh của hăng. Có nhiều người cho rằng RIM có thể được một hăng khác mua lại, đây cũng là một sự lựa chọn không tồi có thể giúp hăng thoát khỏi nguy hiểm.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711004_d 90a4.jpg
RIM nên cho các lănh đạo này về hưu.
Tập trung nhắm riêng vào một phân khúc thị trường có thể không đem lại cho RIM nhiều vinh quang nhưng nếu làm tốt, RIM vẫn có thể nuôi sống chính ḿnh và sinh lời.
Tham khảo Time
Hăng điện thoại danh tiếng một thời, cha đẻ của BlackBerry đang dần dần đi vào quá khứ.
Research In Motion (RIM), hăng tạo ra điện thoại BlackBerry luôn được nhắc đến với đột phá đưa email lên điện thoại di động. BlackBerry đă giải thoát người dùng khỏi chiếc PC và giúp họ có thể nhận và gửi email mọi nơi mọi lúc. Cho đến ngày nay bước đột phá của BlackBerry đă được ứng dụng cực kỳ rộng răi trong cuộc sống.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711002_3 d5bb.jpg
Tuy lừng lẫy là thế nhưng hiện nay RIM đang phải đối mặt với vô vàn thử thách bởi lượng người dùng đang tụt giảm một cách đáng báo động. Tại sao một hăng đă từng tung hoành thị trường lại phải đứng trên bờ vực chỉ sau một vài năm? Có 2 lư do:
Đánh mất thị trường chính
Không c̣n thu hút được sự quan tâm của những người dùng chính (giới doanh nhân) là một hiểm họa rất lớn với RIM. Đây là một quy luật bất di bất dịch trong kinh doanh. RIM đă từng chinh phục phân khúc thị trường rất danh giá và khó tính nhưng lại thất bại trong việc cải tiến các sản phẩm của ḿnh để đáp ứng kỳ vọng của thị trường này.
RIM đă từng rất xuất sắc khi cho ra những thiết bị với phần cứng, phần mềm và độ bảo mật tốt. Và họ đă đứng vững trước những những đ̣n tấn công của Microsoft như Exchange Servers (cung cấp tiện ích email, lịch làm việc, danh bạ…) và Windows Mobile.
Bước ngoặt đánh dấu sự đi xuống của RIM chính là khi họ bắt đầu theo đuổi xu hướng phục vụ cho số đông người dùng di động. Một công ty vẫn có thể theo đuổi 2 thị trường khác nhau với các giải pháp và sản phẩm khác nhau, nhưng điểm mạnh trong các sản phẩm của RIM lại không phù hợp với cả một thị trường di động rộng lớn vốn không chỉ bó hẹp trong ứng dụng email hay nhắn tin mà c̣n yêu cầu cả các tính năng giải trí, thẩm mỹ cao.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711003_6 0592.jpg
Các sản phẩm mới của RIM vẫn thiếu sáng tạo và chưa đủ sức cạnh tranh.
Nói cách khác, các sản phẩm của RIM chỉ thật sự phù hợp với những người dùng doanh nhân. Và để tham gia một thị trường lớn hơn, RIM phải thay đổi chính ḿnh và đây chính là điều mà RIM không làm được. Quả thực việc tạo ra các sản phẩm cho số đông người dùng chưa bao giờ là sở trường của hăng.
Thiếu tiến bộ
Nếu nói về những công ty có nhiều cải tiến nhất trong 5 năm vừa qua, RIM gần như không thể được xướng tên. Trước kia RIM vốn đă thống trị thị trường và họ đă có tâm lư tự măn, cho rằng vị thế của ḿnh quá cao đến nỗi không thể bị xóa bỏ. Tuy nhiên nếu nhận thức rơ về nền công nghệ luôn phát triển như tên lửa và một thị trường tự do như điện thoại di động th́ không một công ty nào được phép ngủ say trên ngai vàng.
Liệu c̣n có hy vọng nào cho RIM?
Không có ǵ là không thể, tuy nhiệm vụ của RIM hiện tại là vô cùng khó khăn nhưng nếu họ có thể sửa sai và có những bước tiến đúng đắn th́ hy vọng vẫn c̣n với RIM. Đầu tiên, RIM cần phải cải tổ lại bộ máy quản lư và sau đó là tập trung trở lại thị trường doanh nhân vốn đă từng là điểm mạnh của hăng. Có nhiều người cho rằng RIM có thể được một hăng khác mua lại, đây cũng là một sự lựa chọn không tồi có thể giúp hăng thoát khỏi nguy hiểm.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/rimsuytan110711004_d 90a4.jpg
RIM nên cho các lănh đạo này về hưu.
Tập trung nhắm riêng vào một phân khúc thị trường có thể không đem lại cho RIM nhiều vinh quang nhưng nếu làm tốt, RIM vẫn có thể nuôi sống chính ḿnh và sinh lời.
Tham khảo Time