Romano
07-13-2011, 23:02
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ duy tŕ nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Những hư hỏng khiến động cơ quá nhiệt và dễ phát sinh hỏng nặng.
Lư do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lư do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/So-do-nguyen-ly-he-thong-di.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Sơ đồ nguyên lư hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều ḥa.</td></tr></tbody></table> Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong b́nh có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đă bị ṛ ŕ ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp b́nh nước khi động cơ đang nóng v́ có thể nước đang sôi, áp suất trong b́nh tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.
Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị ṃn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện ḥa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/Van-hang-nhiet.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Van hằng nhiệt</td></tr></tbody></table> Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ ṿng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rơ ràng động cơ đă được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.
Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều ḥa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.
Nếu nó không quay hăy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hăy thử bật điều ḥa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đă suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/Ket-nuoc-va-quat-lam-mat.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Quạt và két nước làm mát</td></tr></tbody></table> Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở ṿng quay thấp th́ ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hăy kiểm tra phần ŕa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá tŕnh trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.
Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đă gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức b́nh thường.
theo vnexpress
Lư do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lư do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/So-do-nguyen-ly-he-thong-di.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Sơ đồ nguyên lư hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều ḥa.</td></tr></tbody></table> Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong b́nh có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đă bị ṛ ŕ ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp b́nh nước khi động cơ đang nóng v́ có thể nước đang sôi, áp suất trong b́nh tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.
Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị ṃn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện ḥa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/Van-hang-nhiet.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Van hằng nhiệt</td></tr></tbody></table> Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ ṿng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rơ ràng động cơ đă được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.
Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều ḥa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.
Nếu nó không quay hăy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hăy thử bật điều ḥa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đă suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c2/df/Ket-nuoc-va-quat-lam-mat.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Quạt và két nước làm mát</td></tr></tbody></table> Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở ṿng quay thấp th́ ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hăy kiểm tra phần ŕa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá tŕnh trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.
Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đă gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức b́nh thường.
theo vnexpress