Romano
07-20-2011, 21:31
Google+ chỉ là sự cố gắng của Google để có thể trở thành Facebook và Facebook th́ đang cố gắng để trở thành Google?
Hai gă khổng lồ Internet đang đối đầu trực tiếp trong cuộc chiến giành thị trường mạng xă hội. Tuy nhiên, rất có thể sự hợp tác sẽ là ch́a khóa quan trọng cho sự sống c̣n của hai gă khổng lồ này. Google+, mạng xă hội non trẻ của gă khổng lồ t́m kiếm hiện có rất nhiều người sử dụng. Liệu có phải "Facebook killer" vừa mới ra đời? Google+ có đủ sức đánh bại Facebook? Cái kết buồn của MySpace dường như đă chứng minh rằng, mọi người không chỉ cần một mạng xă hội mà c̣n cần một trang cá nhân.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googlefacebooklogos_ afbf6.jpg
Mặt khác, Twitter cũng đă cho thấy, người dùng có thể truy cập vào mạng xă hội bằng với nhiều h́nh thức khác nhau. Twitter cũng cho phép người dùng liên kết đến các bài viết trên Facebook nếu họ muốn. Tất nhiên, những ǵ đang và sẽ diễn ra trong mối quan hệ giữa Facebook và Google+ không khả quan cho lắm. Google đă công khai rộng răi các kết quả t́m kiếm về Facebook trên trang của ḿnh. Chính điều này đă làm dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng Facebook, dẫn tới việc mạng này đă thuê một công ty PR để vạch trần câu chuyện chẳng lấy ǵ làm tốt đẹp của Google hồi đầu năm. Và gần đây nhất là việc Facebook đă bắt tay với Skype để cạnh tranh với Hangouts của Google+. Tất cả cho thấy các gă khổng lồ trong Internet đều nắm trong tay những chiêu bài riêng của ḿnh.
Học thuyết 1: Cả Facebook và Google+ đều có thể cùng tồn tại độc lập
Mặc dù cho đến nay, cuộc chiến giữa 2 công ty dường như đă sắp xảy ra, th́ Giám đốc điều hành (CEO) của Google là Eric Schmidt (tính đến tháng 4 năm 2011) lại nghĩ rằng, thị trường sẽ c̣n đủ chỗ để cả hai công ty cùng tồn tại một cách độc lập. Theo một bài báo được đăng trên tờ Reuter tuần qua, ông Schmidt đă nói rằng, Google+ sẽ thành công như Facebook và Twitter đă làm được thời gian qua. Bởi lẽ nhu cầu truy cập và sử dụng Google+ đang ngày càng tăng cao kể từ khi ra mắt, và Hangouts tính năng video chat theo nhóm của Google hiện đang rất phổ biến với các đối tượng là giới trẻ.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googleplustipspromo5 194712_97c34.png
Schmidt, vào năm 2005 cho biết Google tin tưởng rằng họ có thể cùng tồn tại với Bing, công cụ t́m kiếm mới của Microsoft. Bởi v́ mức độ phổ biến và khả năng t́m kiếm với độ chính xác khá cao mà Google dường như không bao giờ phải lo lắng, ngay cả khi có sự tồn tại của các công cụ t́m kiếm khác tương tự như vậy.
Tuy nhiên đó có thể đây chỉ là một chiêu PR: điều này được minh chứng bằng sự cạnh tranh gay gắt, đối đầu trực tiếp giữa Google và Microsoft trên thị trường t́m kiếm, cũng giống như Facebook va Google+ cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xă hội. Trong tháng 6, Ủy ban Thương mại Liên bang đă phát động một cuộc thăm ḍ chống độc quyền hướng vào các dịch vụ của Google, xuất phát từ lo ngại rằng Google có thể thâu tóm toàn quyền kiểm soát các dịch vụ qua mạng Internet.
Mặc dù nh́n vào bề nổi, cả Google và Facebook đều có số lượng người dùng lớn (dẫn đến tiềm năng lớn dành cho Google +) nên hoàn toàn có thể xảy ra khả năng cả 2 mạng xă hội này sẽ cùng tồn tại. Những công ty nhỏ hơn như LiveChat, xây dựng phần mềm cho các công ty cung cấp dịch vụ video chat, đang mong đợi sự thành công, lớn mạnh của mạng xă hội để có kế hoach phát triển phù hợp. Mariusz Cieply, Giám đốc điều hành của LiveChat cho biết công ty của ông hy vọng sẽ được cung cấp dịch vụ của ḿnh thông qua cả Facebook và Google+ trong tương lai gần.
Nhờ đó, công ty có thể hỗ trợ sau bán hàng thông qua các video trên Facebook hoặc Google Hangouts: "Thật tuyệt vời khi có cả Facebook và Google+", Cieply nói. "Chúng tôi sẽ bắt đầu với Facebook trước nhưng chúng tôi cũng thấy được tiềm năng lớn với Google Hangouts" .
Ư tưởng Google+ và Facebook đem đến cho người dùng những trải nghiệm khác nhau về mạng xă hội, từ đó ư tưởng cùng nhau tồn tại hoàn toàn không phải là vô lư. Con người có thể sử dụng cùng lúc các channels trên Youtube, profiles trên Twitter, tài khoản trên AIM, album Flickr hay những trang Tumblr. Vậy chắc hẳn thêm 1 Google+ cũng chưa phải quá chật chội?
Học thuyết 2: Chỉ có thể cùng tồn tại nếu có sự hợp tác
Rất nhiều các chuyên gia công nghệ đều tin rằng, khả năng Google+ và Facebook cùng tồn tại như một mạng xă hội độc lập trên thị trường phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác, liên kết giữa hai công ty.
Jason Shellen, kỹ sư của hăng AOL nhận định, cuộc chiến giữa Google+ và Facebook cũng gần giống với câu chuyện cạnh tranh trước đây giữa AIM (chương tŕnh tin nhắn nhanh có quảng cáo do AOL phát hành) và dịch vụ tin nhắn nhanh MSM Messenger. Và đến nay, AIM vẫn đang tiếp tục cố gắng, nỗ lực tự đổi mới để cạnh tranh với Facebook chat và Gchat, bằng cách cho phép người sử dụng thiết lập các cuộc gọi thoại có h́nh mà không cần đăng nhập hay có tài khoản ngoài việc sử dụng đường dẫn được tạo ra bởi AOL. Và AIM hy vọng rằng, các dường dẫn này sẽ được người dùng chia sẻ trên wall của Facebook và Google+.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/235252googleplustomz uckoriginal_46277.jp g
“Chúng tôi đă bắt đầu thực hiện việc này, v́ vậy, người dùng có thể đến hộp thoại Chat trong Gmail và thêm vào tính năng hỗ trợ AIM”, ông Shellen, kỹ sư của hăng AOL nói về chiến lược hợp tác, cùng tồn tại của AIM. “Chúng tôi hợp tác, liên kết và trao đổi cùng nhau, vượt qua những rào cản nhất định, những thứ mà lẽ ra không nên tồn tại”. Chắc chắn điều này cũng sẽ hiệu quả với Twitter, tính năng hashtags và 140 kư tự trên tweet do Twitter cung cấp có thể cũng sẽ được liên kết tới bất cứ mạng xă hội nào, từ Facebook tới YouTube channel.
Tuy nhiên, ở khía cạnh này, đối với Google+ lại là một bất lợi. Trên một bài báo mới đây của Reuters đă đề cập, ông chủ Schmidt của Google đă thừa nhận rằng, các cuộc đàm phán với Facebook nhằm cho phép nhập danh sách bạn bè trên Facebook vào Google đă kết thúc trong sự bế tắc. Và những cuộc đối thoại với Twitter để tích hợp dịch vụ đó cũng đă thất bại. Điều này đă khiến cho người dùng Google+ gặp một chút bất tiện khi họ muốn liên kết các hồ sơ với nhau.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googleplusfacebook05 _9a42f.jpg
Google có một lượng người sử dụng khá lớn (bao gồm những người sử dụng Gmail, Google Checkouts hay Picasa) và Facebook đang phải chống chọi lại với rất nhiều sức ép mà có thể sẽ khiến người dùng Facebook sẵn sàng chuyển sang sử dụng Google+ nếu họ phải lựa chọn một trong hai.
Học thuyết 3: Chỉ có một người sống sót
“Một mạng xă hội thống trị tất cả” có thể đúng nếu như khách hàng thông minh hơn trong việc làm thế nào để giải quyết các vấn đề truyền thông xă hội. Judy Shapiro, một bloggee, giám đốc điều hành một công ty tiếp thị công nghệ, nói rẳng cả Facebook và Google+ đều đang ở trong cuộc chiến, và khách hàng sẽ lựa chọn người chiến thắng dựa trên sự riêng tư hoặc chất lượng mà mạng xă hội đó có thể đạt tới được. “Google+ chỉ là sự cố gắng của Google để có thể trở thành Facebook và Facebook th́ đang cố gắng để trở thành Google” Shapiro nói.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/1301454412googlevsfa cebook_55846.jpg
Khi bắt đầu, Google đă điều tra và chọn lựa con đường để có thể kiếm tiền nhờ vào quảng cáo và Facebook có dữ liệu xă hội. Google dường như đă cảm thấy rằng con đường tốt nhất để nâng cao độ chính xác của cuộc điều tra là tích hợp dữ liệu xă hội. Họ đă thử làm điều đó vào năm 2010 khi mua lại Aardvark, một công ty đă phản hồi lại những câu hỏi xoay quanh vấn đề nhận dạng bạn bè và người theo đuôi. Về vấn đề này, Facebook đă từng bước xây dựng một nền tảng cho phép các quảng cáo có định hướng dựa trên thông tin cá nhân, sở thích của người dùng. Chính điều này cũng đă thiết lập nên một mối quan hệ đối tác với Bing để tạo ra doanh thu từ tất cả những dữ liệu xă hội đó.
1 chuyên gia nhận xét:“Mạng xă hội càng đặc biệt nhắm tới chúng ta (trong lĩnh vực quảng cáo) th́ chúng ta lại càng kháng cự lại nó. Nếu bạn kết hợp sức mạnh t́m kiếm của Google và khả năng kết nối của Facebook,đó sẽ là 1 cú "nốc ao" cực mạnh. Và quyền riêng tư của người sử dụng sẽ là "con tốt thí" trước sự hợp tác của các công ty”. Và cuối cùng, người ta sẽ t́m được 1 cách để chia sẻ thông tin với bạn bè người thân mà không phải trở thành mồi ngon cho các công ty quảng cáo.
theo genk
Hai gă khổng lồ Internet đang đối đầu trực tiếp trong cuộc chiến giành thị trường mạng xă hội. Tuy nhiên, rất có thể sự hợp tác sẽ là ch́a khóa quan trọng cho sự sống c̣n của hai gă khổng lồ này. Google+, mạng xă hội non trẻ của gă khổng lồ t́m kiếm hiện có rất nhiều người sử dụng. Liệu có phải "Facebook killer" vừa mới ra đời? Google+ có đủ sức đánh bại Facebook? Cái kết buồn của MySpace dường như đă chứng minh rằng, mọi người không chỉ cần một mạng xă hội mà c̣n cần một trang cá nhân.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googlefacebooklogos_ afbf6.jpg
Mặt khác, Twitter cũng đă cho thấy, người dùng có thể truy cập vào mạng xă hội bằng với nhiều h́nh thức khác nhau. Twitter cũng cho phép người dùng liên kết đến các bài viết trên Facebook nếu họ muốn. Tất nhiên, những ǵ đang và sẽ diễn ra trong mối quan hệ giữa Facebook và Google+ không khả quan cho lắm. Google đă công khai rộng răi các kết quả t́m kiếm về Facebook trên trang của ḿnh. Chính điều này đă làm dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng Facebook, dẫn tới việc mạng này đă thuê một công ty PR để vạch trần câu chuyện chẳng lấy ǵ làm tốt đẹp của Google hồi đầu năm. Và gần đây nhất là việc Facebook đă bắt tay với Skype để cạnh tranh với Hangouts của Google+. Tất cả cho thấy các gă khổng lồ trong Internet đều nắm trong tay những chiêu bài riêng của ḿnh.
Học thuyết 1: Cả Facebook và Google+ đều có thể cùng tồn tại độc lập
Mặc dù cho đến nay, cuộc chiến giữa 2 công ty dường như đă sắp xảy ra, th́ Giám đốc điều hành (CEO) của Google là Eric Schmidt (tính đến tháng 4 năm 2011) lại nghĩ rằng, thị trường sẽ c̣n đủ chỗ để cả hai công ty cùng tồn tại một cách độc lập. Theo một bài báo được đăng trên tờ Reuter tuần qua, ông Schmidt đă nói rằng, Google+ sẽ thành công như Facebook và Twitter đă làm được thời gian qua. Bởi lẽ nhu cầu truy cập và sử dụng Google+ đang ngày càng tăng cao kể từ khi ra mắt, và Hangouts tính năng video chat theo nhóm của Google hiện đang rất phổ biến với các đối tượng là giới trẻ.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googleplustipspromo5 194712_97c34.png
Schmidt, vào năm 2005 cho biết Google tin tưởng rằng họ có thể cùng tồn tại với Bing, công cụ t́m kiếm mới của Microsoft. Bởi v́ mức độ phổ biến và khả năng t́m kiếm với độ chính xác khá cao mà Google dường như không bao giờ phải lo lắng, ngay cả khi có sự tồn tại của các công cụ t́m kiếm khác tương tự như vậy.
Tuy nhiên đó có thể đây chỉ là một chiêu PR: điều này được minh chứng bằng sự cạnh tranh gay gắt, đối đầu trực tiếp giữa Google và Microsoft trên thị trường t́m kiếm, cũng giống như Facebook va Google+ cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xă hội. Trong tháng 6, Ủy ban Thương mại Liên bang đă phát động một cuộc thăm ḍ chống độc quyền hướng vào các dịch vụ của Google, xuất phát từ lo ngại rằng Google có thể thâu tóm toàn quyền kiểm soát các dịch vụ qua mạng Internet.
Mặc dù nh́n vào bề nổi, cả Google và Facebook đều có số lượng người dùng lớn (dẫn đến tiềm năng lớn dành cho Google +) nên hoàn toàn có thể xảy ra khả năng cả 2 mạng xă hội này sẽ cùng tồn tại. Những công ty nhỏ hơn như LiveChat, xây dựng phần mềm cho các công ty cung cấp dịch vụ video chat, đang mong đợi sự thành công, lớn mạnh của mạng xă hội để có kế hoach phát triển phù hợp. Mariusz Cieply, Giám đốc điều hành của LiveChat cho biết công ty của ông hy vọng sẽ được cung cấp dịch vụ của ḿnh thông qua cả Facebook và Google+ trong tương lai gần.
Nhờ đó, công ty có thể hỗ trợ sau bán hàng thông qua các video trên Facebook hoặc Google Hangouts: "Thật tuyệt vời khi có cả Facebook và Google+", Cieply nói. "Chúng tôi sẽ bắt đầu với Facebook trước nhưng chúng tôi cũng thấy được tiềm năng lớn với Google Hangouts" .
Ư tưởng Google+ và Facebook đem đến cho người dùng những trải nghiệm khác nhau về mạng xă hội, từ đó ư tưởng cùng nhau tồn tại hoàn toàn không phải là vô lư. Con người có thể sử dụng cùng lúc các channels trên Youtube, profiles trên Twitter, tài khoản trên AIM, album Flickr hay những trang Tumblr. Vậy chắc hẳn thêm 1 Google+ cũng chưa phải quá chật chội?
Học thuyết 2: Chỉ có thể cùng tồn tại nếu có sự hợp tác
Rất nhiều các chuyên gia công nghệ đều tin rằng, khả năng Google+ và Facebook cùng tồn tại như một mạng xă hội độc lập trên thị trường phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác, liên kết giữa hai công ty.
Jason Shellen, kỹ sư của hăng AOL nhận định, cuộc chiến giữa Google+ và Facebook cũng gần giống với câu chuyện cạnh tranh trước đây giữa AIM (chương tŕnh tin nhắn nhanh có quảng cáo do AOL phát hành) và dịch vụ tin nhắn nhanh MSM Messenger. Và đến nay, AIM vẫn đang tiếp tục cố gắng, nỗ lực tự đổi mới để cạnh tranh với Facebook chat và Gchat, bằng cách cho phép người sử dụng thiết lập các cuộc gọi thoại có h́nh mà không cần đăng nhập hay có tài khoản ngoài việc sử dụng đường dẫn được tạo ra bởi AOL. Và AIM hy vọng rằng, các dường dẫn này sẽ được người dùng chia sẻ trên wall của Facebook và Google+.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/235252googleplustomz uckoriginal_46277.jp g
“Chúng tôi đă bắt đầu thực hiện việc này, v́ vậy, người dùng có thể đến hộp thoại Chat trong Gmail và thêm vào tính năng hỗ trợ AIM”, ông Shellen, kỹ sư của hăng AOL nói về chiến lược hợp tác, cùng tồn tại của AIM. “Chúng tôi hợp tác, liên kết và trao đổi cùng nhau, vượt qua những rào cản nhất định, những thứ mà lẽ ra không nên tồn tại”. Chắc chắn điều này cũng sẽ hiệu quả với Twitter, tính năng hashtags và 140 kư tự trên tweet do Twitter cung cấp có thể cũng sẽ được liên kết tới bất cứ mạng xă hội nào, từ Facebook tới YouTube channel.
Tuy nhiên, ở khía cạnh này, đối với Google+ lại là một bất lợi. Trên một bài báo mới đây của Reuters đă đề cập, ông chủ Schmidt của Google đă thừa nhận rằng, các cuộc đàm phán với Facebook nhằm cho phép nhập danh sách bạn bè trên Facebook vào Google đă kết thúc trong sự bế tắc. Và những cuộc đối thoại với Twitter để tích hợp dịch vụ đó cũng đă thất bại. Điều này đă khiến cho người dùng Google+ gặp một chút bất tiện khi họ muốn liên kết các hồ sơ với nhau.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/googleplusfacebook05 _9a42f.jpg
Google có một lượng người sử dụng khá lớn (bao gồm những người sử dụng Gmail, Google Checkouts hay Picasa) và Facebook đang phải chống chọi lại với rất nhiều sức ép mà có thể sẽ khiến người dùng Facebook sẵn sàng chuyển sang sử dụng Google+ nếu họ phải lựa chọn một trong hai.
Học thuyết 3: Chỉ có một người sống sót
“Một mạng xă hội thống trị tất cả” có thể đúng nếu như khách hàng thông minh hơn trong việc làm thế nào để giải quyết các vấn đề truyền thông xă hội. Judy Shapiro, một bloggee, giám đốc điều hành một công ty tiếp thị công nghệ, nói rẳng cả Facebook và Google+ đều đang ở trong cuộc chiến, và khách hàng sẽ lựa chọn người chiến thắng dựa trên sự riêng tư hoặc chất lượng mà mạng xă hội đó có thể đạt tới được. “Google+ chỉ là sự cố gắng của Google để có thể trở thành Facebook và Facebook th́ đang cố gắng để trở thành Google” Shapiro nói.
http://genk2.vcmedia.vn/0qCyMcVm76cXvUnn0HLn 9vFLqacccc/Image/2011/1301454412googlevsfa cebook_55846.jpg
Khi bắt đầu, Google đă điều tra và chọn lựa con đường để có thể kiếm tiền nhờ vào quảng cáo và Facebook có dữ liệu xă hội. Google dường như đă cảm thấy rằng con đường tốt nhất để nâng cao độ chính xác của cuộc điều tra là tích hợp dữ liệu xă hội. Họ đă thử làm điều đó vào năm 2010 khi mua lại Aardvark, một công ty đă phản hồi lại những câu hỏi xoay quanh vấn đề nhận dạng bạn bè và người theo đuôi. Về vấn đề này, Facebook đă từng bước xây dựng một nền tảng cho phép các quảng cáo có định hướng dựa trên thông tin cá nhân, sở thích của người dùng. Chính điều này cũng đă thiết lập nên một mối quan hệ đối tác với Bing để tạo ra doanh thu từ tất cả những dữ liệu xă hội đó.
1 chuyên gia nhận xét:“Mạng xă hội càng đặc biệt nhắm tới chúng ta (trong lĩnh vực quảng cáo) th́ chúng ta lại càng kháng cự lại nó. Nếu bạn kết hợp sức mạnh t́m kiếm của Google và khả năng kết nối của Facebook,đó sẽ là 1 cú "nốc ao" cực mạnh. Và quyền riêng tư của người sử dụng sẽ là "con tốt thí" trước sự hợp tác của các công ty”. Và cuối cùng, người ta sẽ t́m được 1 cách để chia sẻ thông tin với bạn bè người thân mà không phải trở thành mồi ngon cho các công ty quảng cáo.
theo genk