tonny_thuong
07-23-2011, 02:47
Phong trào độ, gắn loa cho xe đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Khởi đầu từ cốp xe máy, nay loa tiếp tục vào cabin ô tô
Theo chân Cường, chủ một gara ô tô ở trên xa lộ Hà Nội (TPHCM), chúng tôi đến với một địa điểm chuyên độ loa cho các loại ô tô, xe máy ở quận Thủ Đức. “Trước kia, gặp một số học sinh đeo tai nghe khi chạy xe ngoài đường, ḿnh thấy lạ nên cũng đeo xem sao. Tuy thế, chất lượng âm thanh quá tệ nên ḿnh đă đem chiếc Bose trong nhà gắn thử vào cốp. Có nó, những lúc chạy xe giữa trời mưa hoặc đi làm về trên những cung đường vắng, vừa chạy chầm chậm vừa thưởng thức những bản nhạc phát ra từ phía dưới… yên xe, thật thú vị!”.
http://ictworld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/07/18/10-loa.jpg
Hệ thống loa “khủng” được độ phía trước mô tô
“Rất đông người tới đây để gắn thêm loa vào xe của ḿnh” - Niêm, chủ một tiệm “độ loa”, giải thích. Tùy theo loại xe, loa thùng, h́nh dáng, chất lượng và công suất, chi phí “lên đời” cho xe sẽ khác nhau. “Với những chiếc xe máy có cốp rộng th́ có khá nhiều loại loa có thể nhét vừa, đối với nhiều xe cốp bé xíu hoặc không cốp, việc gắn loa hơi khó” - Niêm phân tích thêm. Loa thùng gắn cho xe hoàn toàn không giống như loa mọi người dùng hằng ngày. Nếu loa để bên ngoài th́ nhà sản xuất thường thiết kế nó theo dạng h́nh hộp chữ nhật; trong trường hợp gắn vào xe máy th́ được chế tạo theo dạng như cái dĩa. Những “đồ chơi” này có thể mua từ Trung Quốc, Malaysia hoặc Thái Lan; tiền nào của nấy…
http://ictworld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/07/18/10--dan-am.jpg
Dàn âm thanh hiện đại được độ phía sau ô tô
Thông thường, không có chiếc loa nào vừa khít với cốp xe. Nếu loa to hơn, người thợ thường phải gọt một phần lớp vỏ gỗ bao bên ngoài để các cấu trúc vừa khít với nhau. Riêng với ô tô, do có khá nhiều hăng sản xuất phụ kiện dàn âm thanh cho xe như Kenwood, Polk, Pioneer, Alpine… nên việc bố trí hệ thống giải trí trên xe không đến nỗi quá khó khăn. Khác với ô tô, việc lắp thêm dàn ampli trên xe máy có đôi chút khó khăn v́ dàn ampli khuếch đại âm thanh phải là những sản phẩm có chọn lọc và tốn kém.
“Nếu như những bộ loa hàng hiệu cho xe máy như SDI, Pyle, X-Mini, iLuv… có giá từ 500.000 đồng cho tới 1 triệu đồng th́ các ḍng ampli siêu nhỏ như Fender, Roland, Vox, Marshall… với kích thước chỉ như một chiếc đèn pin (2 pin) có giá mắc hơn, từ 2 triệu đồng trở lên. Để có một hệ thống như vậy, người “chơi” loa phải bỏ ra gần 5 triệu đồng” - Cường chỉ tay vào dàn âm thanh tiền triệu trong chiếc SH của ḿnh và giải thích. Theo Cường, để tiết kiệm chi phí, khá nhiều người chuyển qua dùng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, dù tuổi thọ kém và chất lượng âm thanh tệ hơn.
Theo Luật An toàn giao thông đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông trên đường không được có những tác động làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. V́ thế, với dàn âm thanh trên loa, người sử dụng chỉ được phép mở ở những khu vực vắng người.
Theo NLD
Theo chân Cường, chủ một gara ô tô ở trên xa lộ Hà Nội (TPHCM), chúng tôi đến với một địa điểm chuyên độ loa cho các loại ô tô, xe máy ở quận Thủ Đức. “Trước kia, gặp một số học sinh đeo tai nghe khi chạy xe ngoài đường, ḿnh thấy lạ nên cũng đeo xem sao. Tuy thế, chất lượng âm thanh quá tệ nên ḿnh đă đem chiếc Bose trong nhà gắn thử vào cốp. Có nó, những lúc chạy xe giữa trời mưa hoặc đi làm về trên những cung đường vắng, vừa chạy chầm chậm vừa thưởng thức những bản nhạc phát ra từ phía dưới… yên xe, thật thú vị!”.
http://ictworld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/07/18/10-loa.jpg
Hệ thống loa “khủng” được độ phía trước mô tô
“Rất đông người tới đây để gắn thêm loa vào xe của ḿnh” - Niêm, chủ một tiệm “độ loa”, giải thích. Tùy theo loại xe, loa thùng, h́nh dáng, chất lượng và công suất, chi phí “lên đời” cho xe sẽ khác nhau. “Với những chiếc xe máy có cốp rộng th́ có khá nhiều loại loa có thể nhét vừa, đối với nhiều xe cốp bé xíu hoặc không cốp, việc gắn loa hơi khó” - Niêm phân tích thêm. Loa thùng gắn cho xe hoàn toàn không giống như loa mọi người dùng hằng ngày. Nếu loa để bên ngoài th́ nhà sản xuất thường thiết kế nó theo dạng h́nh hộp chữ nhật; trong trường hợp gắn vào xe máy th́ được chế tạo theo dạng như cái dĩa. Những “đồ chơi” này có thể mua từ Trung Quốc, Malaysia hoặc Thái Lan; tiền nào của nấy…
http://ictworld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/07/18/10--dan-am.jpg
Dàn âm thanh hiện đại được độ phía sau ô tô
Thông thường, không có chiếc loa nào vừa khít với cốp xe. Nếu loa to hơn, người thợ thường phải gọt một phần lớp vỏ gỗ bao bên ngoài để các cấu trúc vừa khít với nhau. Riêng với ô tô, do có khá nhiều hăng sản xuất phụ kiện dàn âm thanh cho xe như Kenwood, Polk, Pioneer, Alpine… nên việc bố trí hệ thống giải trí trên xe không đến nỗi quá khó khăn. Khác với ô tô, việc lắp thêm dàn ampli trên xe máy có đôi chút khó khăn v́ dàn ampli khuếch đại âm thanh phải là những sản phẩm có chọn lọc và tốn kém.
“Nếu như những bộ loa hàng hiệu cho xe máy như SDI, Pyle, X-Mini, iLuv… có giá từ 500.000 đồng cho tới 1 triệu đồng th́ các ḍng ampli siêu nhỏ như Fender, Roland, Vox, Marshall… với kích thước chỉ như một chiếc đèn pin (2 pin) có giá mắc hơn, từ 2 triệu đồng trở lên. Để có một hệ thống như vậy, người “chơi” loa phải bỏ ra gần 5 triệu đồng” - Cường chỉ tay vào dàn âm thanh tiền triệu trong chiếc SH của ḿnh và giải thích. Theo Cường, để tiết kiệm chi phí, khá nhiều người chuyển qua dùng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, dù tuổi thọ kém và chất lượng âm thanh tệ hơn.
Theo Luật An toàn giao thông đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông trên đường không được có những tác động làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. V́ thế, với dàn âm thanh trên loa, người sử dụng chỉ được phép mở ở những khu vực vắng người.
Theo NLD