PDA

View Full Version : Thông tin đáng sợ về tai nạn từ xe khách


woaini1982
07-25-2011, 07:34
Ông Thân Văn Thanh, Chánh văn pḥng, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: Trong 6 tháng đầu năm số người chết do tai nạn giao thông đều tăng hơn so cới các tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, 100% vụ tai nạn xe khách đường dài là do tư nhân quản lư.

Tính mạng con người đặt sau quyền doanh nghiệp?

Theo ông Thanh, nguyên nhân gây tai nạn ở các tuyến xe khách đường dài là do có doanh nghiệp cho thuê khoán định mức đối với lái xe, trong đó có doanh nghiệp vận tải chỉ có 1 đến 2 xe nhưng vẫn đứng tên kinh doanh cho thuê lái.

Ông Thanh dẫn chứng: Có người khoán chạy tuyến Hà Nội – Sài G̣n cho lái xe một thời gian nhất định “lời ăn lỗ chịu”, điều này gây sức ép cho lái xe, và để hoàn thành và vượt mức thời gian chủ khoán, lái xe bất chấp liệng lách, chạy quá tốc độ quy định để kịp chuyến, dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra.

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/07/22/16/20110722163635_20147 0%7E1.JPG
80% tai nạn nghiêm trọng do xe khách.

Cũng theo ông Thanh, có một thực tế số vụ tai nạn xe chở khách đường dài thường xảy ra vào ban đêm, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe không bố trí đủ nhân lực để thay thế cầm lái khiến tài xế quá mệt mỏi.

“Theo luật giao thông quy định, nếu như 10h đêm xe xuất phát th́ đến 2h đêm lái xe phải được nghỉ để người khác thay thế, nhưng thực tế có nhiều trường hợp đến 2h người lái đó không được nghỉ và lái tiếp đến 3h th́ gây tai nạn chết người. Đây là một thực tế đang diễn ra”, ông Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, sở dĩ có những bất cập trên, một phần là do luật giao thông và luật doanh nghiệp vận tải có sự “chênh nhau” nên dẫn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách không thực hiện nghiêm luật an toàn giao thông.

“Tôi đă làm việc với ban thư kư ban hành luật doanh nghiệp, và nói rơ sẽ quy định một số quy định bắt buộc tài xế lái xe và chủ phương tiện phải thực hiện, th́ họ lại cho rằng đă can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Tôi rất bất b́nh về vấn đề này, bởi nếu tự do kinh doanh mà gây ra tai nạn chết người th́ không được”, ông Thanh bức xúc.

Trước những bất cập trên, ông Thanh cho rằng, cần phải tổ chức lại vận tải xe khách cho phù hợp. Cụ thể, “anh yếu th́ kinh doanh đường ngắn, anh khoẻ th́ kinh doanh đường dài”. Nguyên tắc này hiện đă đươc cụ thể hoá trong luật giao thông đường bộ.

Trong đó, quy định đă vận tải hành khách đường dài th́ phải có bộ máy quản lư an toàn giao thông và phải lắp thiết bị giám sát hành tŕnh (hộp đen) để chủ xe có thể giám sát được. Cơ quan chức năng cũng có thể dựa vào đó để giám sát.

Bất cập trong sát hạch và đào tạo bằng lái

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó pḥng hướng dẫn tuyên truyền luật giao thông, Cục CSGT Đường bộ- Đường sắt (Bộ Công an), ngoài nguyên nhân trực tiếp lái xe không chấp hành luật giao thông th́ vấn đề quản lư vận tải cũng có những bất cập.

Cụ thể, hàng năm, các xe tải hành khách đều được kiểm định để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn có một số trường hợp đă thuê, mượn các thiết bị, phụ tùng bên ngoài để “qua mặt” công tác sát hạch.

Để giải quyết triệt để được vấn đề này, Thượng tá Sơn cho rằng, cần phải siết chặt hoạt động kiểm định để không cho xe quá niên hạn được đưa vào sử dụng gây mất an toàn giao thông.

Cũng theo ông Sơn, vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng đang có nhiều bất cập, gian lận và bớt xén thời gian học.

Ông Sơn dẫn chứng, đơn cử như cấp bằng B2 phải học tập trung trong ṿng 3 hay 6 tháng. Trong trường dạy phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí như học bao nhiêu giờ lư thuyết, bao nhiêu giờ luật giao thông, thực hành, cấu tao ô tô…

Nhưng các trung tâm đào tạo lái xe lại “trăm hoa đua nở” v́ lợi nhuận nên đă cắt xén các chương tŕnh đào tạo. Khi thi th́ “móc ngoặc” bên trong nên khả năng có giấy phép là điều hoàn toàn dễ hiểu.
.
Để giảm bớt tâm lư lo lắng trên mỗi chuyến đường, ông Sơn khuyến cáo: “Người tham gia giao thông bằng xe ô tô khách hăy là một hành khách thông minh, phải biết chọn phương tiện vào bến mua vé đảm bảo quyền lợi. Không nên đón xe ngoài để tránh t́nh trạng xe “dù” bến “cóc.”

“Trước mắt, những người tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ ḿnh, có trách nhiệm với bản thân, với cả cộng đồng. Việc đảm bảo an toàn giao thông không chỉ ngành giao thông, công an mà c̣n là sự vào cuộc và trách nhiệm của toàn xă hội” - Thượng tá Sơn tâm sự.


80% tai nạn nghiêm trọng do xe khách

Theo số liệu thống kê của Cục CSGT Đường bộ- Đuờng sắt (Bộ Công an), 6 tháng đầu năm 2011, cả nước xảy ra 23.065 vụ tai nạn, làm chết 5.662 người, bị thương 25.662 người.

Số liệu thống kê của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cũng cho thấy có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ quản lư xe là tư nhân; 97% số vụ do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ư quan sát.

Theo số liệu năm 2010, số người tử vong v́ tai nạn giao thông tính theo 100 ngàn dân ở nước ta th́ cứ 100 ngàn dân có 13 người chết v́ tai nạn giao thông trong khi con số này của thế giới là 18 người chết v́ tai nạn giao thông trên 100 ngàn dân.

Vũ Điệp - VNN