tonny_thuong
07-28-2011, 23:14
10 thảm họa máy tính khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại (Phần 1)
Chỉ một sai sót nhỏ trong phần mềm cũng khiến cho các hăng thiệt hại hàng triệu thậm chí tỉ đô, hoặc khiến cho cả một đất nước náo loạn.
1. Thảm họa hạt nhân giả
Ngày mùng 9 tháng 11 năm 1979, toàn bộ chiến đấu cơ và các đầu đạn hạt nhân của nước Mỹ đều được đặt trong t́nh trạng báo động và sẵn sàng đối mặt với ngày tận thế. Tại các trung tâm chỉ huy quân sự trên khắp nước Mỹ, các màn h́nh đều thông báo một lượng cực lớn tên lửa hạt nhân của Liên Xô đang chỉ thẳng vào họ. Chiếc máy bay khẩn cấp “Doomsday” dành cho tổng thống Mỹ cũng chuẩn bị cất cánh.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 06_80462.jpg
Nhưng sau đó họ kiểm tra lại dữ liệu đến từ các vệ tinh của hệ thống pḥng thủ tên lửa hạt nhân và nhận ra rằng một cuốn băng diễn tập đă vô t́nh được đưa vào trong hệ thống và khiến cho cả nước Mỹ hoảng hốt.
2. Windows xịn bị biến thành đểu
V́ một lỗi trong công cụ chống vi phạm bản quyền (Windows Genuine Advantage) mà Microsoft đă cáo buộc hàng ngh́n khách hàng là kẻ cắp.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 05_c6391.jpg
Nổi tiếng khó chịu với những bước xác nhận rối rắm, WGA đă lầm tưởng hàng ngàn bản Windows “xịn” thành hàng nhái. Theo Microsoft, sự cố này xảy ra bởi một thành viên trong nhóm phát triển WGA đă upload nhầm phần mềm lỗi lên máy chủ của hăng và nó tự động xóa code cài đặt trên Windows, sau đó nhóm WGA đă tổ chức ăn nhậu mà quên không test lại phần mềm này.
Kết quả là vào ngày hôm sau, bất cứ máy tính nào kết nối vào máy chủ WGA đều bị coi là dùng Windows vi phạm bản quyền. Những khách hàng dùng Windows XP bị cảnh báo đang sử dụng phần mềm trái phép, trong khi người dùng Vista bị chặn một số tính năng.
3. Mất mạng v́ lỗi phần mềm
Người quản lư hệ thống mạng của AT&T chỉ có thể nh́n trong vô vọng khi màn h́nh 72 inch của hăng hiển thị những ḍng đỏ chót, đánh dấu sự sụp đổ hệ thống mạng điện thoại của hăng. Trong một ngày làm ăn "khấm khá", nhà mạng này có thể thực hiện đến 70% các cuộc gọi đường dài tại Mỹ, khoảng 115 triệu cuộc. Tuy nhiên ngày 15 tháng 1 năm 1990 không phải là một ngày "khấm khá" đối với AT&T.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 04_a978a.jpg
Vấn đề xuất phát tại New York, khi mà 114 mạch tín hiệu của AT&T (mỗi chiếc có thể thực hiện khoảng 700.000 cuộc gọi mỗi giờ) bỗng nhiên tắt trong 4 giây và khởi động lại v́ quá tải. 114 mạch này được nối với nhau dưới hệ thống mạng dạng cascading và song song để t́m đường dây tốt nhất cho mỗi cuộc gọi. Và các mạch đều thông báo lại cho nhau trạng thái hoạt động của ḿnh.
Khi các mạch này trở lại trạng thái hoạt động, chúng gửi tín hiệu thông báo rằng đă online và sẵn sàng để nhận cuộc gọi. Sau đó khoảng 0,01 giây một tín hiệu xác nhận cần phải được chuyển đi, nhưng v́ phần mềm trên mạch gặp trục trặc nên tín hiệu này lại được gửi trước tín hiệu thông báo online. Sự cố này đă khiến cho AT&T không thể xử lư 50% cuộc gọi của họ trong ṿng 9 tiếng, và bản báo cáo sau đó đánh giá rằng họ đă thiệt hại tới 60 triệu USD.
4. Bảo hộ tai nạn xe hơi thất bại thê thảm
Hăng xe Volvo rất coi trọng vấn đề bảo hộ tại nạn xe hơi và là người tiên phong trong lĩnh vực giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên chúng lại xảy ra trong những hoàn cảnh bất ngờ nhất. Cả 2 lần Volvo công bố với cả thế giới tính năng bảo hộ mới, cả 2 lần đều thất bại thảm hại.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 03_4350d.jpg
Trong khi hăng này đang tŕnh diễn hệ thống tránh va chạm trên chiếc S60 th́ động cơ của nó bất ngờ bốc cháy và thiêu trụi cả chiếc xe. Chiếc S60 được thiết kế để dự đoán trước những va chạm sắp xảy ra, nhưng vấn đề giữa hệ thống điều khiển và pin đă làm Volvo phải ê mặt.
Không nản chí, hăng tiếp tục thử nghiệm chiếc S60 với màn tŕnh diễn hệ thống điểu khiến có khả năng tránh người đi bộ. Hệ thống này sử dụng bộ cảm biến và camera để xác định vị trí người đi đường và thực hiện cú phanh gấp nếu dự đoán thấy vạ chạm. Và trong thử nghiệm này chiếc xe của Volvo đă kịp phanh trước 9 trong số 12 h́nh nộm, số c̣n lại th́ bị hất tung lên trời.
Các chuyên gia đă trả lời trường hợp này ra sao? Một nghiên cứu tại đại học Washington đă hack vào hệ thống điều khiển của nhiều chiếc xe khác nhau và phát hiện ra rằng những hệ thống này có thể tự động kích hoạt điều khiển gần như toàn bộ chức năng của xe và không tuân theo sự điều khiển của người cầm lái, bao gồm cả phanh.
5. Máy bay "nửa nặc nửa mỡ"
Mùa xuân năm 2005, chiếc Airbus A380 đang chuẩn bay thử lần đầu tại Toulouse th́ các kỹ sư nhận được một thông báo lỗi từ phần mềm trên máy bay. Lỗi đó đă khiến hăng hàng không này thiệt hại tới 6 tỉ USD v́ phải hoăn chuyến bay khách đầu tiên đến tận 2 năm sau đó.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 02_5d783.jpg
Vấn đề là hăng hàng không của Pháp sử dụng phần mềm CATIA 5 để thiết kế cho phần trước, trong khi đối tác bên Đức sản xuất phần đuôi máy bay lại dùng phiên bản CATIA 4. Dễ hiểu tại sao chúng không tương thích với nhau. Sự khác biệt giữa 2 phần mềm sẽ dẫn đến việc những đoạn dây cáp hoạt động sai chức năng, và cần phải nối lại những đầu dây này.
Ngay cả khi người ta viết code để giúp chúng tương thích với nhau th́ vẫn cần 1 dây dẫn tín hiệu riêng để kết nối cả 2 đầu máy bay. Tuy nhiên các kỹ sư th́ cho rằng chiếc Airbus A380 không đủ không gian để nối thêm một dây tín hiệu cách dây điện một khoảng cách đủ xa để tránh t́nh trạng nhiễu tín hiệu. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng chỉ cần nối khớp các đầu dây cáp là xong, tuy nhiên nên nhớ rằng dây cáp trên A380 có tổng độ dài lên đến 530km, hơn 100.000 dây khác nhau và 40.000 đầu kết nối.
(C̣n tiếp)
Tham khảo PcAuthority
Chỉ một sai sót nhỏ trong phần mềm cũng khiến cho các hăng thiệt hại hàng triệu thậm chí tỉ đô, hoặc khiến cho cả một đất nước náo loạn.
1. Thảm họa hạt nhân giả
Ngày mùng 9 tháng 11 năm 1979, toàn bộ chiến đấu cơ và các đầu đạn hạt nhân của nước Mỹ đều được đặt trong t́nh trạng báo động và sẵn sàng đối mặt với ngày tận thế. Tại các trung tâm chỉ huy quân sự trên khắp nước Mỹ, các màn h́nh đều thông báo một lượng cực lớn tên lửa hạt nhân của Liên Xô đang chỉ thẳng vào họ. Chiếc máy bay khẩn cấp “Doomsday” dành cho tổng thống Mỹ cũng chuẩn bị cất cánh.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 06_80462.jpg
Nhưng sau đó họ kiểm tra lại dữ liệu đến từ các vệ tinh của hệ thống pḥng thủ tên lửa hạt nhân và nhận ra rằng một cuốn băng diễn tập đă vô t́nh được đưa vào trong hệ thống và khiến cho cả nước Mỹ hoảng hốt.
2. Windows xịn bị biến thành đểu
V́ một lỗi trong công cụ chống vi phạm bản quyền (Windows Genuine Advantage) mà Microsoft đă cáo buộc hàng ngh́n khách hàng là kẻ cắp.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 05_c6391.jpg
Nổi tiếng khó chịu với những bước xác nhận rối rắm, WGA đă lầm tưởng hàng ngàn bản Windows “xịn” thành hàng nhái. Theo Microsoft, sự cố này xảy ra bởi một thành viên trong nhóm phát triển WGA đă upload nhầm phần mềm lỗi lên máy chủ của hăng và nó tự động xóa code cài đặt trên Windows, sau đó nhóm WGA đă tổ chức ăn nhậu mà quên không test lại phần mềm này.
Kết quả là vào ngày hôm sau, bất cứ máy tính nào kết nối vào máy chủ WGA đều bị coi là dùng Windows vi phạm bản quyền. Những khách hàng dùng Windows XP bị cảnh báo đang sử dụng phần mềm trái phép, trong khi người dùng Vista bị chặn một số tính năng.
3. Mất mạng v́ lỗi phần mềm
Người quản lư hệ thống mạng của AT&T chỉ có thể nh́n trong vô vọng khi màn h́nh 72 inch của hăng hiển thị những ḍng đỏ chót, đánh dấu sự sụp đổ hệ thống mạng điện thoại của hăng. Trong một ngày làm ăn "khấm khá", nhà mạng này có thể thực hiện đến 70% các cuộc gọi đường dài tại Mỹ, khoảng 115 triệu cuộc. Tuy nhiên ngày 15 tháng 1 năm 1990 không phải là một ngày "khấm khá" đối với AT&T.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 04_a978a.jpg
Vấn đề xuất phát tại New York, khi mà 114 mạch tín hiệu của AT&T (mỗi chiếc có thể thực hiện khoảng 700.000 cuộc gọi mỗi giờ) bỗng nhiên tắt trong 4 giây và khởi động lại v́ quá tải. 114 mạch này được nối với nhau dưới hệ thống mạng dạng cascading và song song để t́m đường dây tốt nhất cho mỗi cuộc gọi. Và các mạch đều thông báo lại cho nhau trạng thái hoạt động của ḿnh.
Khi các mạch này trở lại trạng thái hoạt động, chúng gửi tín hiệu thông báo rằng đă online và sẵn sàng để nhận cuộc gọi. Sau đó khoảng 0,01 giây một tín hiệu xác nhận cần phải được chuyển đi, nhưng v́ phần mềm trên mạch gặp trục trặc nên tín hiệu này lại được gửi trước tín hiệu thông báo online. Sự cố này đă khiến cho AT&T không thể xử lư 50% cuộc gọi của họ trong ṿng 9 tiếng, và bản báo cáo sau đó đánh giá rằng họ đă thiệt hại tới 60 triệu USD.
4. Bảo hộ tai nạn xe hơi thất bại thê thảm
Hăng xe Volvo rất coi trọng vấn đề bảo hộ tại nạn xe hơi và là người tiên phong trong lĩnh vực giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên chúng lại xảy ra trong những hoàn cảnh bất ngờ nhất. Cả 2 lần Volvo công bố với cả thế giới tính năng bảo hộ mới, cả 2 lần đều thất bại thảm hại.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 03_4350d.jpg
Trong khi hăng này đang tŕnh diễn hệ thống tránh va chạm trên chiếc S60 th́ động cơ của nó bất ngờ bốc cháy và thiêu trụi cả chiếc xe. Chiếc S60 được thiết kế để dự đoán trước những va chạm sắp xảy ra, nhưng vấn đề giữa hệ thống điều khiển và pin đă làm Volvo phải ê mặt.
Không nản chí, hăng tiếp tục thử nghiệm chiếc S60 với màn tŕnh diễn hệ thống điểu khiến có khả năng tránh người đi bộ. Hệ thống này sử dụng bộ cảm biến và camera để xác định vị trí người đi đường và thực hiện cú phanh gấp nếu dự đoán thấy vạ chạm. Và trong thử nghiệm này chiếc xe của Volvo đă kịp phanh trước 9 trong số 12 h́nh nộm, số c̣n lại th́ bị hất tung lên trời.
Các chuyên gia đă trả lời trường hợp này ra sao? Một nghiên cứu tại đại học Washington đă hack vào hệ thống điều khiển của nhiều chiếc xe khác nhau và phát hiện ra rằng những hệ thống này có thể tự động kích hoạt điều khiển gần như toàn bộ chức năng của xe và không tuân theo sự điều khiển của người cầm lái, bao gồm cả phanh.
5. Máy bay "nửa nặc nửa mỡ"
Mùa xuân năm 2005, chiếc Airbus A380 đang chuẩn bay thử lần đầu tại Toulouse th́ các kỹ sư nhận được một thông báo lỗi từ phần mềm trên máy bay. Lỗi đó đă khiến hăng hàng không này thiệt hại tới 6 tỉ USD v́ phải hoăn chuyến bay khách đầu tiên đến tận 2 năm sau đó.
http://genk2.vcmedia.vn/9xrIZAKZ8Lcb7Fcacccc cccccccc18/Image/2011/07/thamhoaphamem2707110 02_5d783.jpg
Vấn đề là hăng hàng không của Pháp sử dụng phần mềm CATIA 5 để thiết kế cho phần trước, trong khi đối tác bên Đức sản xuất phần đuôi máy bay lại dùng phiên bản CATIA 4. Dễ hiểu tại sao chúng không tương thích với nhau. Sự khác biệt giữa 2 phần mềm sẽ dẫn đến việc những đoạn dây cáp hoạt động sai chức năng, và cần phải nối lại những đầu dây này.
Ngay cả khi người ta viết code để giúp chúng tương thích với nhau th́ vẫn cần 1 dây dẫn tín hiệu riêng để kết nối cả 2 đầu máy bay. Tuy nhiên các kỹ sư th́ cho rằng chiếc Airbus A380 không đủ không gian để nối thêm một dây tín hiệu cách dây điện một khoảng cách đủ xa để tránh t́nh trạng nhiễu tín hiệu. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng chỉ cần nối khớp các đầu dây cáp là xong, tuy nhiên nên nhớ rằng dây cáp trên A380 có tổng độ dài lên đến 530km, hơn 100.000 dây khác nhau và 40.000 đầu kết nối.
(C̣n tiếp)
Tham khảo PcAuthority