vuitoichat
07-29-2011, 09:25
WESTMINSTER (NV) - Tôi được giới thiệu đến tên Trần Ngọc Yến trong một buổi liên hoan cùng bạn bè.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/134619-PN_TranNgocYen-400.jpg
Nghe những ca từ diễn tả rất trọn vẹn những khắc khoải, ray rứt, những dằn vặt, hoang mang của một trái tim yêu, không ai nghĩ rằng đó có thể là sáng tác của Trần Ngọc Yến (trong ảnh), một cô gái chỉ mới bập bẹ tiếng Việt khi c̣n ở Việt Nam. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
“Cô ta không rành tiếng Việt, nhưng có lẽ chính v́ thế mà những đon đớt trong cách phát âm một vài chữ của Yến lại làm nên một giọng hát lạ, thể hiện được chất jazz và blues mà không phải ai hát cũng ra.” Đó là những lời tôi được nghe về giọng hát của cô gái gầy, nhỏ nhắn, trước khi mở máy nghe “Rồi Cũng Xa,” CD đầu tiên của Trần Ngọc Yến
***
Khàn. Đau đáu những nỗi buồn. Khắc khoải những hồi ức. Ch́m đắm trong kỷ niệm. Níu kéo người nghe bởi những da diết của “Chán,” “Chiều Vắng,” “Đă Hết,” chùng ch́nh ray rứt trong ‘Quên Em,” “Đừng,” “Rồi Cũng Xa,” “Làm Sao,” hay trào dâng mănh liệt một cảm xúc trong “Sài G̣n Phủ Nhớ.” Những ǵ tôi nhận ra khi nghe Trần Ngọc Yến trong “Rồi Cũng Xa” là như vậy.
Tôi nghe đi nghe lại những ca từ, những giai điệu:
“T́nh ḿnh chỉ là tiếng yêu ban đầu/T́nh ḿnh chỉ là tiếng yêu đầu môi/Anh ơi xin hăy nói câu sau cùng/Để tim em bớt mộng mơ...” (Quên Em)
hay
“Làm sao em nói lời chia tay, khi ḷng em, c̣n yêu, anh ngất ngây/Làm sao, ôi biết làm sao để giữ con tim anh, để giữ mắt môi anh nồng cháy...” (Làm Sao)
hay
“Một, lá vàng rơi/Một, khúc nhạc t́nh/Và rượu chát trên môi khiến tôi thêm buồn/Người tôi yêu nay ở phương trời nào?...” (Đừng)
Dường như tôi đă nghe đâu đó những giai điệu này. Dường như tôi nghe đâu đó loáng thoáng những ca từ này. Một cái ǵ đó vừa thật quen thuộc lại vừa quá mới mẻ. Nhưng, để gọi tên tác giả nào, nhạc phẩm nào chứa đựng những ǵ có trong những ca khúc của Trần Ngọc Yến th́ đành chịu. Không thể.
“Yến mê ca hát từ nhỏ. Nghe đủ thứ nhạc, từ nhạc Việt đến nhạc ngoại, từ cải lương, dân ca, ca trù, nhạc nhẹ, đến rock, jazz, blues, cái ǵ cũng nghe.” Yến thủ thỉ kể.
Thảo nào, một người không qua trường lớp nào về kư xướng âm, chỉ bật lên thành lời và hát như hơi thở là bởi điều này. Tất cả mọi lời ca, giai điệu của nhiều thể loại nhạc, nhiều ngôn ngữ, đi vào lỗ tai thẩm âm của cô gái nhỏ, theo năm tháng, tất cả tích tụ, trộn ḥa, và đến lúc, phát ra, làm nên một Trần Ngọc Yến. Vừa lạ, vừa quen, là thế.
Yến kể về chuyện sáng tác, như một cuộc chơi, t́nh cờ, “Khi Gia Đ́nh Phật Tử Chánh Kiến chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thành lập, Yến có ư định viết một bài ǵ đó. Yến ngâm nga thành lời, thành điệu, và thành bài hát. Tuy nhiên, không có dịp hát trong ngày đại lễ đó, nên đến giờ, ca khúc đầu tiên này vẫn chưa có dịp tŕnh làng.”
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/134619-PN_CD-400.jpg
Níu kéo người nghe bởi những da diết của “Chán,” “Chiều Vắng,” “Đă Hết,” chùng ch́nh ray rứt trong 'Quên Em,” “Đừng,” “Rồi Cũng Xa,” “Làm Sao,” hay trào dâng mănh liệt một cảm xúc trong “Sài G̣n Phủ Nhớ” là những ǵ có thể t́m thấy trong CD “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
Sau bài hát đó, Trần Ngọc Yến tiếp tục cho ra đời những ca khúc khác, trong những lúc ngẫu nhiên, “như khi đang lái xe tự dưng có melody đến trong đầu,” hay lúc lại là những ca từ bỗng từ đâu tuôn ra.
Nghe những ca từ diễn tả rất trọn vẹn những khắc khoải, ray rứt, những dằn vặt, hoang mang của một trái tim yêu, không ai nghĩ rằng đó có thể là sáng tác của một cô gái chỉ mới bập bẹ tiếng Việt khi c̣n ở Việt Nam.
“Yến rời Việt Nam khi mới 7, 8 tuổi, và học xong lớp 1.” Với vốn tiếng Việt đó, Yến nói tiếng Việt nhiều hơn là viết tiếng Việt. Nhưng như một điều rất tự nhiên, “ở nhà có nhạc ǵ của ba mẹ là Yến đều nghe hết, thuộc hết, và cứ nghêu ngao hát. Nghe Hương Lan, Tuấn Vũ, hay bất cứ bản nhạc nào thích là Yến chép xuống, theo cách phát âm của ḿnh. Chữ nào không biết th́ hỏi ba mẹ.”
Khi Internet phát triển, Yến cũng tham gia vào những diễn đàn chuyện tṛ trên mạng, Yến viết sai chính tả, có người sửa lưng, Yến không tự ái, mà cám ơn họ. Có lẽ nhờ vậy mà vốn tiếng Việt của Yến ngày càng giỏi hơn, để đến lúc có thể có dùng được ngôn ngữ Việt để diễn tả chính xác cảm xúc của ḿnh.
Có điều, tất cả các ca khúc trong “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến đều là những ca khúc buồn, trừ “Sài G̣n Phủ Nhớ” của tác giả mdtt.
Như tác giả tâm sự, “Có thể h́nh dung các ca khúc trong ‘Rồi Cũng Xa’ là một tâm trạng với nhiều khía cạnh khác nhau.”
Tâm trạng đó là nỗi buồn, nỗi buồn của nhiều cung điệu ‘chán chường,” “quặn đau,” “ưu phiền,” “chia ly,”... cho những cuộc t́nh đă qua. Nhưng, như đă nói, tâm trạng buồn của Trần Ngọc Yến là một cái ǵ đó vừa thật quen thuộc lại vừa thật mới mẻ. Cùng một tâm trạng, nhưng không nỗi day dứt nào giống nỗi day dứt nào. Bởi không âm điệu của ca khúc nào giống ca khúc nào.
Và đó, chính là điều khiến người ta phải nghe, để rồi đến một lúc, như có sự giao thoa đồng điệu giữa người nghe và người hát, khiến chính ḿnh cũng, tự lúc nào, bật lên, th́ thầm hay ngân nga “t́nh ḿnh chỉ là giấc mơ xa vời/T́nh ḿnh chỉ là giấc mơ vội tan/Anh ơi xin hăy nói câu tạ từ/Để tim em bớt quặn đau...” hay “Người yêu ta rồi cũng xa ta rồi/Ngày xa xưa đầy ước mơ giờ tan biến đâu rồi/Người yêu ta rồi cũng quên, quên ta rồi...”
Không có tham vọng trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, CD đầu tay “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến “chỉ nhằm đánh dấu kỷ niệm đam mê của ḿnh từ nhỏ, xem ra ḿnh đă đi được đến đâu rồi và cũng là món quà tặng nho nhỏ cho những bạn bè, người thân, những người đă cổ cũ cho ḿnh từ bao năm qua.”
***
Những ai đă từng có dịp nghe Trần Ngọc Yến hát, hay ṭ ṃ về cô gái hát jazz và blue khá đặc biệt này, có thể đến cùng Trần Ngọc Yến trong đêm ra mắt CD “Rồi Cũng Xa” tại nhà hàng Q's Lounge, 15380 Beach Blvd, Westminster, CA 92683, vào tối Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011, từ lúc 6pm. Vào cửa tự do. Ban tổ chức cung cấp thức ăn nhẹ và soda.
Ngọc Lan/Người Việt
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/134619-PN_TranNgocYen-400.jpg
Nghe những ca từ diễn tả rất trọn vẹn những khắc khoải, ray rứt, những dằn vặt, hoang mang của một trái tim yêu, không ai nghĩ rằng đó có thể là sáng tác của Trần Ngọc Yến (trong ảnh), một cô gái chỉ mới bập bẹ tiếng Việt khi c̣n ở Việt Nam. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
“Cô ta không rành tiếng Việt, nhưng có lẽ chính v́ thế mà những đon đớt trong cách phát âm một vài chữ của Yến lại làm nên một giọng hát lạ, thể hiện được chất jazz và blues mà không phải ai hát cũng ra.” Đó là những lời tôi được nghe về giọng hát của cô gái gầy, nhỏ nhắn, trước khi mở máy nghe “Rồi Cũng Xa,” CD đầu tiên của Trần Ngọc Yến
***
Khàn. Đau đáu những nỗi buồn. Khắc khoải những hồi ức. Ch́m đắm trong kỷ niệm. Níu kéo người nghe bởi những da diết của “Chán,” “Chiều Vắng,” “Đă Hết,” chùng ch́nh ray rứt trong ‘Quên Em,” “Đừng,” “Rồi Cũng Xa,” “Làm Sao,” hay trào dâng mănh liệt một cảm xúc trong “Sài G̣n Phủ Nhớ.” Những ǵ tôi nhận ra khi nghe Trần Ngọc Yến trong “Rồi Cũng Xa” là như vậy.
Tôi nghe đi nghe lại những ca từ, những giai điệu:
“T́nh ḿnh chỉ là tiếng yêu ban đầu/T́nh ḿnh chỉ là tiếng yêu đầu môi/Anh ơi xin hăy nói câu sau cùng/Để tim em bớt mộng mơ...” (Quên Em)
hay
“Làm sao em nói lời chia tay, khi ḷng em, c̣n yêu, anh ngất ngây/Làm sao, ôi biết làm sao để giữ con tim anh, để giữ mắt môi anh nồng cháy...” (Làm Sao)
hay
“Một, lá vàng rơi/Một, khúc nhạc t́nh/Và rượu chát trên môi khiến tôi thêm buồn/Người tôi yêu nay ở phương trời nào?...” (Đừng)
Dường như tôi đă nghe đâu đó những giai điệu này. Dường như tôi nghe đâu đó loáng thoáng những ca từ này. Một cái ǵ đó vừa thật quen thuộc lại vừa quá mới mẻ. Nhưng, để gọi tên tác giả nào, nhạc phẩm nào chứa đựng những ǵ có trong những ca khúc của Trần Ngọc Yến th́ đành chịu. Không thể.
“Yến mê ca hát từ nhỏ. Nghe đủ thứ nhạc, từ nhạc Việt đến nhạc ngoại, từ cải lương, dân ca, ca trù, nhạc nhẹ, đến rock, jazz, blues, cái ǵ cũng nghe.” Yến thủ thỉ kể.
Thảo nào, một người không qua trường lớp nào về kư xướng âm, chỉ bật lên thành lời và hát như hơi thở là bởi điều này. Tất cả mọi lời ca, giai điệu của nhiều thể loại nhạc, nhiều ngôn ngữ, đi vào lỗ tai thẩm âm của cô gái nhỏ, theo năm tháng, tất cả tích tụ, trộn ḥa, và đến lúc, phát ra, làm nên một Trần Ngọc Yến. Vừa lạ, vừa quen, là thế.
Yến kể về chuyện sáng tác, như một cuộc chơi, t́nh cờ, “Khi Gia Đ́nh Phật Tử Chánh Kiến chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thành lập, Yến có ư định viết một bài ǵ đó. Yến ngâm nga thành lời, thành điệu, và thành bài hát. Tuy nhiên, không có dịp hát trong ngày đại lễ đó, nên đến giờ, ca khúc đầu tiên này vẫn chưa có dịp tŕnh làng.”
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/134619-PN_CD-400.jpg
Níu kéo người nghe bởi những da diết của “Chán,” “Chiều Vắng,” “Đă Hết,” chùng ch́nh ray rứt trong 'Quên Em,” “Đừng,” “Rồi Cũng Xa,” “Làm Sao,” hay trào dâng mănh liệt một cảm xúc trong “Sài G̣n Phủ Nhớ” là những ǵ có thể t́m thấy trong CD “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
Sau bài hát đó, Trần Ngọc Yến tiếp tục cho ra đời những ca khúc khác, trong những lúc ngẫu nhiên, “như khi đang lái xe tự dưng có melody đến trong đầu,” hay lúc lại là những ca từ bỗng từ đâu tuôn ra.
Nghe những ca từ diễn tả rất trọn vẹn những khắc khoải, ray rứt, những dằn vặt, hoang mang của một trái tim yêu, không ai nghĩ rằng đó có thể là sáng tác của một cô gái chỉ mới bập bẹ tiếng Việt khi c̣n ở Việt Nam.
“Yến rời Việt Nam khi mới 7, 8 tuổi, và học xong lớp 1.” Với vốn tiếng Việt đó, Yến nói tiếng Việt nhiều hơn là viết tiếng Việt. Nhưng như một điều rất tự nhiên, “ở nhà có nhạc ǵ của ba mẹ là Yến đều nghe hết, thuộc hết, và cứ nghêu ngao hát. Nghe Hương Lan, Tuấn Vũ, hay bất cứ bản nhạc nào thích là Yến chép xuống, theo cách phát âm của ḿnh. Chữ nào không biết th́ hỏi ba mẹ.”
Khi Internet phát triển, Yến cũng tham gia vào những diễn đàn chuyện tṛ trên mạng, Yến viết sai chính tả, có người sửa lưng, Yến không tự ái, mà cám ơn họ. Có lẽ nhờ vậy mà vốn tiếng Việt của Yến ngày càng giỏi hơn, để đến lúc có thể có dùng được ngôn ngữ Việt để diễn tả chính xác cảm xúc của ḿnh.
Có điều, tất cả các ca khúc trong “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến đều là những ca khúc buồn, trừ “Sài G̣n Phủ Nhớ” của tác giả mdtt.
Như tác giả tâm sự, “Có thể h́nh dung các ca khúc trong ‘Rồi Cũng Xa’ là một tâm trạng với nhiều khía cạnh khác nhau.”
Tâm trạng đó là nỗi buồn, nỗi buồn của nhiều cung điệu ‘chán chường,” “quặn đau,” “ưu phiền,” “chia ly,”... cho những cuộc t́nh đă qua. Nhưng, như đă nói, tâm trạng buồn của Trần Ngọc Yến là một cái ǵ đó vừa thật quen thuộc lại vừa thật mới mẻ. Cùng một tâm trạng, nhưng không nỗi day dứt nào giống nỗi day dứt nào. Bởi không âm điệu của ca khúc nào giống ca khúc nào.
Và đó, chính là điều khiến người ta phải nghe, để rồi đến một lúc, như có sự giao thoa đồng điệu giữa người nghe và người hát, khiến chính ḿnh cũng, tự lúc nào, bật lên, th́ thầm hay ngân nga “t́nh ḿnh chỉ là giấc mơ xa vời/T́nh ḿnh chỉ là giấc mơ vội tan/Anh ơi xin hăy nói câu tạ từ/Để tim em bớt quặn đau...” hay “Người yêu ta rồi cũng xa ta rồi/Ngày xa xưa đầy ước mơ giờ tan biến đâu rồi/Người yêu ta rồi cũng quên, quên ta rồi...”
Không có tham vọng trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, CD đầu tay “Rồi Cũng Xa” của Trần Ngọc Yến “chỉ nhằm đánh dấu kỷ niệm đam mê của ḿnh từ nhỏ, xem ra ḿnh đă đi được đến đâu rồi và cũng là món quà tặng nho nhỏ cho những bạn bè, người thân, những người đă cổ cũ cho ḿnh từ bao năm qua.”
***
Những ai đă từng có dịp nghe Trần Ngọc Yến hát, hay ṭ ṃ về cô gái hát jazz và blue khá đặc biệt này, có thể đến cùng Trần Ngọc Yến trong đêm ra mắt CD “Rồi Cũng Xa” tại nhà hàng Q's Lounge, 15380 Beach Blvd, Westminster, CA 92683, vào tối Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011, từ lúc 6pm. Vào cửa tự do. Ban tổ chức cung cấp thức ăn nhẹ và soda.
Ngọc Lan/Người Việt