Log in

View Full Version : Pháp công bố nguyên nhân thảm họa máy bay Air France 2 năm trước


jojolotus
07-30-2011, 01:07
Các phi công của hăng hàng không Air France đă mắc phải hàng loạt sai lần trước khi chiếc máy bay mang số hiệu 447 của họ đâm xuống Đại Tây Dương 2 năm trước, làm 228 người thiệt mạng, các nhân viên điều tra Pháp cho biết hôm qua.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 1/6/2009 khi chiếc Airbus 330 đang bay từ Rio de Janeiro, Brazil đi Paris, Pháp. Máy bay đă đâm xuống biển trong điều kiện thời tiết xấu, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

http://dantri4.vcmedia.vn/6DQQJ7yW5QPfG6EzuGal/Image/2011/07/2/1_6cb75.jpg
Một mảnh vỡ của máy bay Air France đang được trục vớt hồi tháng 6/2009.

Dựa vào các dữ liệu hộp đen mới được trực vớt từ dưới biển gần đây, Cục Điều tra và phân tích Pháp (BEA), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn máy bay năm 2009, hôm qua đă công bố một báo cáo chỉ ra nguyên nhân của thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Air France.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=527 1798&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=2 51&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=451 147&t=Tr%C3%B9m%20ph%C3% A1t%20x%C3%ADt%20Hit ler%20b%E1%BA%AFt%20 l%C3%ADnh%20d%C3%B9n g%20b%C3%BAp%20b%C3% AA%20t%C3%ACnh%20d%E 1%BB%A5c%20-%20Vietnamese%2520So cial%2520Network&java=1&security=582b6361&sc_random=0.71894267 534721167&sc_snum=1&invisible=1


Khi máy bay trục trặc, phi công chính vừa rời khỏi vị trí điều khiển để ra ngoài nghỉ ngơi, hai phi công phụ ít kinh nghiệm hơn đă phớt lờ và không thảo luận các cảnh báo liên tục máy bay bị khựng lại trong 3 phút rưỡi cuối cùng trước khi chiếc Airbus A330 đâm xuống biển, BEA cho biết.

BEA cho hay, báo động máy bay khựng lại đă reo lên nhiều lần và có một lần kéo dài 54 giây, nhưng 2 phi công phụ không hề nhắc đến việc này trong những lời trao đổi ở buồng lái, trước khi máy bay lao xuống biển theo chiều thẳng đứng với vận tốc hơn 2.000 mét/phút.

Cũng theo BEA, các phi công của Air France không được huấn luyện đầy đủ để xử lư với những rủi ro và để điều khiển máy bay mà không cần máy tính.

Ông Jean-Paul Troadec, người đứng đầu BEA, nói rằng “t́nh thế đó có thể cứu văn được” trong những phút cuối của máy bay, nếu phi công xử lư đúng.

Báo cáo của BEA cũng nói rằng khi công đă không cảnh báo các hành khách về các sự cố trong khi họ t́m cách kiểm soát máy bay.

BEA cũng kêu gọi huấn luyện phi công tốt hơn để đối phó với những sự cố, đặc biệt là việc huấn luyện về cách thức điều khiển máy bay bằng tay ở trần bay cao.

Ninh Nhi
Theo BBC