PDA

View Full Version : Nh́n lại Quư II đầy sóng gió của thị trường smartphone


tonny_thuong
07-30-2011, 17:07
Nh́n lại Quư II đầy sóng gió của thị trường smartphone

Quư II 2011 qua đi và chỉ cần dùng 1 câu là có thể bao quát toàn cảnh thị trường sản xuất thiết bị di động: "Kẻ khóc, người cười".

Chân dung kẻ thắng

Apple là cái tên đầu tiên và là thương hiệu được dự báo sớm sự thành công trong Quư II này. Bằng việc tung con bài iPhone 4 trắng đúng thời điểm, thương hiệu này đă tạo nên một cú hích lớn cho ḍng sản phẩm có tuổi đời 1 năm này với doanh số bán ra ấn tượng. Với 20,3 triệu iPhone được bán ra, Apple đă vượt qua kỷ lục của chính ḿnh cùng kỳ năm ngoái với tỷ lệ gấp 2,5 lần và dẫn đầu trên bảng “phong thần” tiêu thụ smartphone. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi iPhone 4 vẫn đang là thiết bị có sức hút vô đối trên thị trường toàn cầu bất kể mức giá của nó vẫn nằm ở khung giá cao.

http://genk2.vcmedia.vn/K9kmb5B3Mg3MgTonx3vD u9ye8NpFW/Image/2011/06/gsmarena001_9e673.jp g

Apple, Samsung, HTC thắng lớn nhờ smartphone.

Dù đang “chiến tranh” quyết liệt với Apple nhưng Samsung cũng thể hiện ḿnh là một thương hiệu có tầm và lần đầu tiên trong lịch sử, đại gia này “hất cẳng” Nokia và “nắm tay” Apple đứng vị trí thứ 2 trên bảng “phong thần” tiêu thụ smartphone Quư II.

Dù ở vị trí thứ 2 nhưng sức tăng trưởng của Samsung lại cho thấy một sự khủng khiếp khi doanh số thiết bị bán ra Quư II năm nay lên tới 19,2 triệu smartphone, gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm ngoái và nếu tính thị phần smartphone th́ chỉ kém Apple khoảng 10%. Điều này cho thấy sự bám đuổi quyết liệt của đại gia này trong lĩnh vực smartphone cũng như những tiến bộ về mặt công nghệ đă tạo dựng nên những siêu di động lừng danh.

Cứ nh́n doanh số 5 triệu máy Galaxy S II bán sạch veo sau 85 ngày ra mắt cũng đủ thấy tiềm lực của Samsung đang dần lớn mạnh như thế nào, và trong tương lai gần thương hiệu này sẽ là kẻ cầm lá cờ Android, dẫn đầu cuộc chiến với các nền tảng khác, dù đó có thể là iOS.

http://genk2.vcmedia.vn/K9kmb5B3Mg3MgTonx3vD u9ye8NpFW/Image/2011/06/gsmarena002_755dd.jp g

HTC có mức tăng trưởng đều đặn qua từng Quư.

Một gương mặt khác đă có những tăng trưởng đều đặn là HTC Quư II này cũng báo tin mừng khi 12,1 triệu máy của hăng đă được tiêu thụ toàn thế giới. Tuy nhiên, một điều dễ thấy ở đại gia này là thành công có được cũng là nhờ các ḍng máy smartphone nền Android. Trong bản báo cáo tài chính không đề cập ǵ đến số lượng smartphone Windows Phone 7 được tiêu thụ nhưng nh́n vào thị trường, ai cũng ngầm hiểu rằng những ḍng sản phẩm này không phải là chủ lực của HTC, nếu như không muốn nói là thất bại.

Bại binh liệu có phục hận?

Sau những tăng trưởng thần kỳ qua năm 2010 và Quư I năm 2011, Sony Ericsson lại lâm vào cảnh lỗ nặng khi mới đây nhà sản xuất này đưa ra thông báo lỗ 43 triệu Euro trước thuế (khoảng 70 triệu USD sau thuế). Điều này tương ứng với việc hăng chỉ bán được 7,6 triệu máy điện thoại và giảm tới 31% so với cùng kỳ năm trước.

http://genk2.vcmedia.vn/K9kmb5B3Mg3MgTonx3vD u9ye8NpFW/Image/2011/06/Japan-earthquake-image_25ad4.jpg

Thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản khiến Sony Ericsson bị ảnh hưởng nặng nề.

Lư giải về điều này, CEO Bert Nordberg của Sony Ericsson cho biết tác động của trận động đất và sóng thần lịch sử hồi đầu tháng 3 tại Nhật Bản đă khiến nhiều bộ phận của hăng bị ảnh hưởng. Ngay bản thân tập đoàn mẹ Sony cũng đang gánh chịu những tổn thất nặng nề về cơ sở hạ tầng, nhà xưởng khiến nhiều đơn hàng linh kiện, thiết bị đều bị hủy do sản xuất đ́nh trệ.

Nếu Sony Ericsson có lư do chính đáng và rất cần sự thông cảm cũng như chia sẻ th́ Motorola lại là một thương hiệu rất đáng chê trách khi đưa ra báo cáo lỗ trong Quư II. Chỉ vẻn vẹn 4,4 triệu smartphone được tiêu thụ đă khiến ông lớn một thời này lại lâm vào cảnh lỗ chỏng gọng với con số lên tới 85 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái hăng này lăi ṛng tới 87 triệu USD.

http://genk2.vcmedia.vn/K9kmb5B3Mg3MgTonx3vD u9ye8NpFW/Image/2011/06/10x1210ibn534moto_f7 299.jpg

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhưng Motorola lại không tăng trưởng.

Một điều dễ thấy là các sản phẩm của Motorola như series Droid/Milestones đều rập khuôn, cấu h́nh không có sự đột phá và giá thành cao chót vót, dẫn tới thiếu sức cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc. Những lời có cánh của Motorola về siêu di động Atrix cùng máy tính bảng Xoom cũng nhanh chóng sụp đổ khi doanh số bán ra thảm hại và nó cũng góp phần trong bảng báo cáo tài chính thảm hại nêu trên của hăng.

Tuy nhiên, thương hiệu này cũng kỳ vọng vào sự đổi mới mang tính đột phá và cuối năm sẽ tạo nên một thay đổi lớn với độ tăng trưởng 28% so với năm ngoái và Motorola đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc, Nam Mỹ.

Cũng nằm trong số những gương mặt “thất trận” của Quư này là thương hiệu LG mặc dù có thể nói đại gia xứ Hàn này thua trong thế thắng. So với Quư trước, Quư II LG đă lỗ ít hơn bằng nửa, ở mức 49,8 triệu USD. Việc tiên phong trong ứng dụng các công nghệ phần cứng mới như 3D, lơi kép… lên các hệ máy smartphone đă tạo cho hăng một thế mạnh trên thị trường. Tuy nhiên, LG cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như những chê trách về tính thẩm mỹ của các smartphone hay lỗi phần mềm mà siêu di động LG gặp phải.

Trong Quư tới, LG kỳ vọng vào những ḍng sản phẩm tích hợp công nghệ mới như 4G LTE, 3D sẽ khuấy động thị trường và đem lại lợi nhuận cho hăng. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công th́ phần lớn nguồn tài chính của LG hiện nay lại đang dựa vào sức tiêu thụ của các ḍng sản phẩm TV Cinema 3D của hăng.

Kẻ bại trận đau đớn nhất Quư II này không ai khác là Nokia. Với khoản lỗ khổng lồ 520,5 triệu USD, không c̣n từ ǵ để có thể dành cho Nokia, ngay cả một lời an ủi. Với sản lượng smartphone bán ra chỉ đạt 16,7 triệu máy, giảm 11% so với Quư I, Nokia đă cho cả thế giới thấy sự yếu kém và lạc lơng về mặt công nghệ và sức hút của thương hiệu này.

Mặc dù vậy, CEO Stephen Elop của Nokia vẫn “nói cứng” khi cho rằng mức lỗ này đă được dự báo trước và hăng sẽ “phục hận” vào các Quư kế tiếp với các ḍng sản phẩm mang tính chiến lược cao. Tin hay không th́ chúng ta sẽ chờ xem đại gia này làm được bởi chỉ c̣n 2 Quư nữa để Nokia thay đổi tư duy và chiến thuật. Một điều dễ thấy trên bảng xếp hạng Quư II là smartphone đóng vai tṛ lớn trong việc đem lại doanh thu cho các đại gia. Sức tiêu thụ của ḍng sản phẩm này trong các Quư tới dự kiến sẽ c̣n tăng theo cấp số và tương lai đương nhiên thuộc về smartphone, vấn đề chỉ là thương hiệu nào sẽ chớp được thời cơ và biết cách giành giật thị phần mà thôi.

Tổng hợp.
theo genk