tonny_thuong
08-09-2011, 06:22
- Hăng Boeing cuối tuần trước đă chính thức bàn giao chiếc Boeing 787 Dreamliner cho khách hàng đầu tiên tại châu Á. Đây là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing hiện nay với hơn 800 đơn đặt hàng ngay từ khi đang trong quá tŕnh phát triển.
Khách hàng đầu tiên của chiếc 787 là hăng All Nippon Airways (Nhật Bản) và chiếc máy bay bàn giao đầu tiên này cũng được sơn bằng hai màu xanh và trắng đặc trưng của hăng hàng không Nhật.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371991.jpg
Chiếc máy bay được sơn lo go với hai màu xanh trắng của ANA. Ảnh: Reuters
"Chiếc máy bay này đă được chứng nhận đạt tiêu chuẩn cao nhất của FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ)", ông Scott Fancher, phó chủ tịch và tổng giám đốc dự án 787 cho biết. "Tuy nhiên, điểm nhấn thực sự của chiếc máy bay này là sự sang trọng và làm hài ḷng khách hàng".
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371988.jpg
Chiếc máy bay này đă hoàn thành xong hầu hết các cuộc kiểm tra chất lượng và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9. Chiếc 787 có sức chứa 264 chỗ, gồm 12 ghế hạng business, 252 ghế hạng economy và nhiều tiện nghi sang trọng khác.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371992.jpg
Cơ trưởng Yoshiro Taneda của hăng ANA bên chiếc máy bay mới. Ảnh: Reuters
787 Dreamliner là chiếc máy bay loại nhẹ có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu so với những chiếc máy bay cùng kích cỡ khác. Hăng Boeing cho biết có đến 50% kết cấu chính của chiếc máy bay được làm bằng vật liệu tổng hợp siêu nhẹ thay thế cho vật liệu nhôm.
Các chuyên gia hàng không hy vọng Boeing sẽ ứng dụng công nghệ này cho những chiếc máy bay mới trong tương lai.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371993.jpg
Nhân viên của ANA xem xét hệ thống giải trí tại ghế ngồi trên chiếc Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: Reuters
Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới sau Airbus EADS, đă phải tŕ hoăn kế hoạch giao chiếc 787 cỡ lớn này tới 3 năm do những trục trặc bất thường trong hệ thống các nhà cung cấp toàn cầu của hăng.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371995.jpg
Hệ thống giải trí tại mỗi ghế ngồi trên chiếc 787. Ảnh: Reuters
Hiện Boeing đă nhận được 827 đơn đặt hàng chiếc Dreamliner, một con số kỷ lục so với một chiếc máy bay vẫn đang trong quá tŕnh phát triển. Riêng hăng ANA đă đặt hàng 55 chiếc Dreamliners. Giá mỗi chiếc khoảng 200 triệu USD.
Boeing hiện đang phát triển hai phiên bản cho Dreamliner. Phiên bản đầu tiên là chiếc 787-8, sức chứa khoảng 210 - 250 hành khách trên lộ tŕnh 12.200 - 13.100 km. Phiên bản thứ hai là 787-9, sức chứa từ 250 - 290 trên lộ tŕnh 12.800 - 13.600 km.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371998.jpg
Phó Chủ tịch ANA Mitsuo Morimoto (trái) và Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boeing Scott Fancher tại buổi bàn giao chiếc Boeing 787 Dreamliner
Boeing cũng cho biết hăng đang có kế hoạch sản xuất một phiên bản thứ ba 787-10 với nhiều cải tiến mạnh mẽ. Hiện đă có rất nhiều hăng hàng không bày tỏ sự quan tâm đối với phiên bản mới này.
Dương An - (theo Reuters)
Khách hàng đầu tiên của chiếc 787 là hăng All Nippon Airways (Nhật Bản) và chiếc máy bay bàn giao đầu tiên này cũng được sơn bằng hai màu xanh và trắng đặc trưng của hăng hàng không Nhật.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371991.jpg
Chiếc máy bay được sơn lo go với hai màu xanh trắng của ANA. Ảnh: Reuters
"Chiếc máy bay này đă được chứng nhận đạt tiêu chuẩn cao nhất của FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ)", ông Scott Fancher, phó chủ tịch và tổng giám đốc dự án 787 cho biết. "Tuy nhiên, điểm nhấn thực sự của chiếc máy bay này là sự sang trọng và làm hài ḷng khách hàng".
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371988.jpg
Chiếc máy bay này đă hoàn thành xong hầu hết các cuộc kiểm tra chất lượng và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9. Chiếc 787 có sức chứa 264 chỗ, gồm 12 ghế hạng business, 252 ghế hạng economy và nhiều tiện nghi sang trọng khác.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371992.jpg
Cơ trưởng Yoshiro Taneda của hăng ANA bên chiếc máy bay mới. Ảnh: Reuters
787 Dreamliner là chiếc máy bay loại nhẹ có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu so với những chiếc máy bay cùng kích cỡ khác. Hăng Boeing cho biết có đến 50% kết cấu chính của chiếc máy bay được làm bằng vật liệu tổng hợp siêu nhẹ thay thế cho vật liệu nhôm.
Các chuyên gia hàng không hy vọng Boeing sẽ ứng dụng công nghệ này cho những chiếc máy bay mới trong tương lai.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371993.jpg
Nhân viên của ANA xem xét hệ thống giải trí tại ghế ngồi trên chiếc Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: Reuters
Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới sau Airbus EADS, đă phải tŕ hoăn kế hoạch giao chiếc 787 cỡ lớn này tới 3 năm do những trục trặc bất thường trong hệ thống các nhà cung cấp toàn cầu của hăng.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371995.jpg
Hệ thống giải trí tại mỗi ghế ngồi trên chiếc 787. Ảnh: Reuters
Hiện Boeing đă nhận được 827 đơn đặt hàng chiếc Dreamliner, một con số kỷ lục so với một chiếc máy bay vẫn đang trong quá tŕnh phát triển. Riêng hăng ANA đă đặt hàng 55 chiếc Dreamliners. Giá mỗi chiếc khoảng 200 triệu USD.
Boeing hiện đang phát triển hai phiên bản cho Dreamliner. Phiên bản đầu tiên là chiếc 787-8, sức chứa khoảng 210 - 250 hành khách trên lộ tŕnh 12.200 - 13.100 km. Phiên bản thứ hai là 787-9, sức chứa từ 250 - 290 trên lộ tŕnh 12.800 - 13.600 km.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_371998.jpg
Phó Chủ tịch ANA Mitsuo Morimoto (trái) và Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boeing Scott Fancher tại buổi bàn giao chiếc Boeing 787 Dreamliner
Boeing cũng cho biết hăng đang có kế hoạch sản xuất một phiên bản thứ ba 787-10 với nhiều cải tiến mạnh mẽ. Hiện đă có rất nhiều hăng hàng không bày tỏ sự quan tâm đối với phiên bản mới này.
Dương An - (theo Reuters)