tonny_thuong
08-09-2011, 12:03
Sự xuất hiện các hành vi chống đối xă hội, ḷng tự ái và lỗ hổng nhân cách là những ảnh hưởng xấu mà mạng xă hội có thể gây ra với trẻ em.
“Sử dụng Facebook quá nhiều có thể gây ra rối loạn tâm lư ở tuổi thiếu niên”, đây là kết luận của một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Larry Rosen - giáo sư tâm lư thuộc đại học California (Mỹ).
Trang công nghệ Digitaltrends cho hay, trong một bài thuyết tŕnh tại hội nghị thường niên lần thứ 119 của hiệp hội tâm lư Hoa Ḱ, giáo sư Rosen đă tŕnh bày các phát hiện của ḿnh dựa trên một cuộc khảo sát trên 1000 thanh thiếu niên sống ở thành thị và tiến hành khảo sát trực tiếp hành vi của 300 người trong số đó.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_372056.JPG
Mặc dù vậy, không phải tất cả ảnh hưởng của Facebook đều có xu hướng tiêu cực. Ví dụ như, việc thường xuyên sử dụng Facebook sẽ giúp phát triển sự đồng cảm ở trẻ vị thành niên. Các thanh thiếu niên sống nội tâm có thể học được nhiều kỹ năng sống, kỹ năng xă hội. Ngoài ra, mạng xă hội cũng giúp các giáo viên kết nối với sinh viên của ḿnh một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, giáo sư Rosen cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên kiểm soát việc sử dụng mạng của con ḿnh bằng các phần mềm giám sát máy tính. “Nếu bạn cảm thấy rằng có thể lén lút theo dơi con ḿnh theo cách đó th́ bạn đang lăng phí thời gian bởi chúng sẽ t́m thấy giải pháp chống đối trong vài phút. Điều bạn cần làm là nói chuyện với chúng một cách thẳng thắn về việc sử dụng công nghệ một cách phù hợp càng sớm càng tốt. Việc này cần được tiến hành một cách thường xuyên và dựa trên cơ sở ḷng tin. Chỉ có như vậy th́ khi có bất ḱ sự cố nào xảy ra, chúng mới có thể nói cho bạn biết”.
Một số ảnh hưởng tiêu cực mà mạng xă hội lớn nhất hiện nay gây ra cho trẻ là:
- Ḷng tự ái ở mức cao.
- Rối loạn tâm lư, bao gồm các hành vi chống đối xă hội, hoang tưởng, sống tiêu cực, uống nhiều rượu.
- Thường xuyên bỏ học, nguy cơ cao bị đau dạ dày, mất ngủ, lo âu, trầm cảm.
- Kết quả học tập sút kém.
- Tỷ lệ đọc thấp.
(theo VTC)
“Sử dụng Facebook quá nhiều có thể gây ra rối loạn tâm lư ở tuổi thiếu niên”, đây là kết luận của một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Larry Rosen - giáo sư tâm lư thuộc đại học California (Mỹ).
Trang công nghệ Digitaltrends cho hay, trong một bài thuyết tŕnh tại hội nghị thường niên lần thứ 119 của hiệp hội tâm lư Hoa Ḱ, giáo sư Rosen đă tŕnh bày các phát hiện của ḿnh dựa trên một cuộc khảo sát trên 1000 thanh thiếu niên sống ở thành thị và tiến hành khảo sát trực tiếp hành vi của 300 người trong số đó.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_372056.JPG
Mặc dù vậy, không phải tất cả ảnh hưởng của Facebook đều có xu hướng tiêu cực. Ví dụ như, việc thường xuyên sử dụng Facebook sẽ giúp phát triển sự đồng cảm ở trẻ vị thành niên. Các thanh thiếu niên sống nội tâm có thể học được nhiều kỹ năng sống, kỹ năng xă hội. Ngoài ra, mạng xă hội cũng giúp các giáo viên kết nối với sinh viên của ḿnh một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, giáo sư Rosen cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên kiểm soát việc sử dụng mạng của con ḿnh bằng các phần mềm giám sát máy tính. “Nếu bạn cảm thấy rằng có thể lén lút theo dơi con ḿnh theo cách đó th́ bạn đang lăng phí thời gian bởi chúng sẽ t́m thấy giải pháp chống đối trong vài phút. Điều bạn cần làm là nói chuyện với chúng một cách thẳng thắn về việc sử dụng công nghệ một cách phù hợp càng sớm càng tốt. Việc này cần được tiến hành một cách thường xuyên và dựa trên cơ sở ḷng tin. Chỉ có như vậy th́ khi có bất ḱ sự cố nào xảy ra, chúng mới có thể nói cho bạn biết”.
Một số ảnh hưởng tiêu cực mà mạng xă hội lớn nhất hiện nay gây ra cho trẻ là:
- Ḷng tự ái ở mức cao.
- Rối loạn tâm lư, bao gồm các hành vi chống đối xă hội, hoang tưởng, sống tiêu cực, uống nhiều rượu.
- Thường xuyên bỏ học, nguy cơ cao bị đau dạ dày, mất ngủ, lo âu, trầm cảm.
- Kết quả học tập sút kém.
- Tỷ lệ đọc thấp.
(theo VTC)