PDA

View Full Version : Măi lộ ở Thái Nguyên - Nỗi kinh hoàng của lái xe


tonny_thuong
08-10-2011, 02:13
Măi lộ ở Thái Nguyên - Nỗi kinh hoàng của lái xe

- Từ lâu CSGT Thái Nguyên đă là nỗi kinh hoàng đối với cánh tài xế xe tải chở hàng hóa. Những ngày bám theo các chuyến xe, phóng viên đă ghi lại được nhiều cảnh "làm luật" diễn ra công khai.

Anh L.V.P (35 tuổi, quê Hưng Yên) lái xe tải có thâm niên nghề hơn 10 năm, từng lái xe chở hàng thuê chạy khắp Bắc- Trung- Nam mà vẫn phải thốt lên: Chưa có nơi nào CSGT "làm luật" dày và bậy bạ như ở đây!

Chặn đầu

Anh L.V.P và một số tài xế nhận chở đá sỏi thuê cho một đơn vị làm đường giao thông. Theo yêu cầu của công tŕnh, các anh phải vận chuyển hàng vạn tấn sỏi chạy từ mỏ đá đến điểm tập kết, khoảng 20km. Thực hiện cam kết vận chuyển không quá trọng tải, không để rơi văi vật liệu, nhóm của anh P chấp hành nghiêm chỉnh, căng bạt kín thùng xe.

http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/190_14_mai-lo-canh-sat.jpg

CSGT đang “làm luật” tại điểm thuộc Đồng Hỷ và trên đoạn đường tránh TP. Thái Nguyên (ảnh trích từ clip).

"Những ngày đầu, chúng tôi chạy xe chẳng thấy họ đâu, nhưng chỉ vài ngày sau đó xuất hiện nhiều nhóm CSGT yêu cầu chúng tôi "làm luật". Có nhóm c̣n chặn chúng tôi ở ngay lối ra vào mỏ đá" - anh P nói.

Khoảng 9 giờ sáng 24.7, chúng tôi có mặt tại mỏ đá thuộc thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), chứng kiến 4 chiếc xe tải của nhóm anh L.V.P đi lấy đá sỏi. 30 phút sau, cả 4 chiếc được đổ đầy theo trọng tải của xe. Từ điểm lấy đá ra đến đường nhựa khoảng 200m, đoạn đường xấu, 4 chiếc xe lắc lư ḅ ra mà không rơi một viên sỏi nào.

Anh P lái xe chở sỏi từ mỏ đá ra. Sau khi chạy được khoảng 4 km, bất ngờ phía bên kia đường xuất hiện chiếc xe CSGT chạy ngược chiều, dừng giữa đường, sát dải phân cách. Trong khi đang ngồi trên ô tô, hai cảnh sát vẫn ra hiệu cho anh P dừng xe.

Khi anh P xuống xe cầm sổ đi sang đường, trèo qua dải phân cách, hai vị cảnh sát này vẫn ngồi trong xe CSGT. Đứng giữa dải phân cách, anh P kêu lên: “Sếp ơi dừng thế này, nguy hiểm quá!”. Bỏ ngoài tai lời cảnh báo của anh P, một cảnh sát chỉ hỏi: “Hôm nay có tất cả mấy xe?”. Rồi vị cán bộ CSGT này cũng chỉ chăm chú mở sổ của anh P vừa đưa.

Anh P lái chiếc xe 30U…, đi đầu tiên, chưa ḅ ra tới đường nhựa, bất chợt một tiếng c̣i vang lên từ xa. Một cán bộ CSGT tay cầm gậy huơ lên vẫy vẫy, ra hiệu dừng xe. Ở chốt CSGT này, anh P được cả nhóm giao đứng ra "làm luật". Ngồi trong cabin, anh P vội vàng rút từ túi ra 2 tờ 200 ngh́n đồng kẹp vào một quyển sổ, mở cửa bước xuống xe.

Chúng tôi quan sát, chốt CSGT đặt ở chếch lối đi vào của mỏ đá, ở khu vực có rất ít hộ dân sinh sống. Lúc anh P đi tới, có 3 cảnh sát người ngồi, người đứng bên vệ đường, dưới một tán cây, cạnh một chiếc xe tải biển xanh (BKS 20B- 1069). Chúng tôi chĩa camera về phía người cảnh sát vừa ra hiệu lệnh dừng xe. Anh ta có biển hiệu mang tên Trung.

Trung và các đồng nghiệp ngồi đó chẳng cần ra kiểm tra xe mà chỉ lật giở cuốn sổ anh P vừa đưa. Vừa mở sổ, Trung vừa hỏi vu vơ: "Hôm nay mấy cái (xe tải chở đá)?". Sau đó, nhanh như cắt, tay trái cầm sổ, tay phải cầm gậy, vị cán bộ CSGT này đă cuốn hai tờ 200 ngh́n đồng vào chiếc gậy, nắm chặt trong ḷng bàn tay. Cuốn sổ được trả lại, anh P quay về xe, miệng lẩm bẩm: "Xe chạy chưa nóng máy mà các "thầy" (CSGT) đă chặn đầu làm luật…".

Đón lơng

Anh P và những người bạn tiếp tục chạy xe hướng về phía TP.Thái Nguyên. Để tới điểm đổ sỏi ở Lương Sơn, giáp với thị xă Sông Công, anh P phải chạy xe qua đoạn đường tránh, nằm ở phía bắc thành phố. Đây là đoạn đường rộng, đẹp, có dải phân cách cao hơn 1m giữa hai bên.

"Đoạn này có chiều dài chưa đầy 10km nối từ mỏ đá ra Quốc lộ 3, nhưng hôm nào cũng có một xe CSGT "đi dạo" đón lơng chúng tôi. Họ không đứng một chỗ cố định. Họ nấp vào chỗ nào đó, nhưng nếu ḿnh chạy là họ xuất hiện. Nếu họ xuất hiện mà không tự nguyện "làm luật", có ngày ăn giấy phạt" - anh L.V.P cho biết.

Thấy anh T đi tới, người cảnh sát (có số hiệu 171-744) liền hỏi: "Có làm (luật) luôn cả 5 cái (chiếc xe tải) không?". Anh N.V.T chưa kịp trả lời, vị CSGT này cầm quyển sổ quay ra hướng khác vờ hỏi: "Hôm nay có 5 cái à?". Chỉ trong vài giây, vị CSGT này quay người lại trả sổ, tờ 500 ngh́n đồng biến mất khỏi cuốn sổ.

Đúng như lời anh P nói, buổi sáng hôm sau, khi đoàn xe tải vừa chạy khỏi chốt CSGT ở khu mỏ đá được khoảng 3km, từ xa chúng tôi đă nh́n thấy chiếc xe CSGT biển xanh chạy cùng chiều, chậm răi. Hôm nay, đoàn xe của anh P có 5 chiếc. Anh N.V.T - một tài xế khác trong nhóm được phân công đứng ra "làm luật". Khi chiếc xe tải đầu tiên chạy gần tới, chiếc xe CSGT dừng hẳn. Hai CSGT từ trên xe bước xuống, một người bước ra huơ gậy ra hiệu lệnh dừng xe.

Anh N.V.T dừng xe bước đến chiếc xe CSGT và không quên mang theo quyển sổ có kẹp tờ 500 ngh́n đồng. Thấy anh T đi tới, người cảnh sát (có số hiệu 171-744) liền hỏi: "Có làm (luật) luôn cả 5 cái (chiếc xe tải) không?". Anh N.V.T chưa kịp trả lời, vị CSGT này cầm quyển sổ quay ra hướng khác vờ hỏi: "Hôm nay có 5 cái à?". Chỉ trong vài giây, vị CSGT này quay người lại trả sổ, tờ 500 ngh́n đồng biến mất khỏi cuốn sổ.

Nhóm PVPL

woaini1982
08-11-2011, 01:13
Điều bức xúc nhất đối với cánh lái xe tải ở tuyến QL3 là nếu bớt hoặc quên “làm luật” th́ lập tức bị đe dọa

lập biên bản phạt nặng. Lỗi nhẹ nhất là vận chuyển rơi văi, bị phạt 2 triệu đồng, thu giấy tờ.

“Thái Nguyên kính chào quư khách” (?)

Anh L.V.P và đồng nghiệp chạy xe chở đá sỏi chưa đầy 10km mà đă phải “làm luật” 2 lần. Mỗi lần là 100 ngh́n đồng/1 xe/ngày. Những ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục hành tŕnh bám theo xe tải để ghi lại những h́nh ảnh “làm luật” ở chốt CSGT nằm trên Quốc lộ 3, khu vực Lương Sơn.

Trời gần về trưa, chiếc xe 30U… do anh P lái tiến lại gần chốt. Thấy xe của anh P, một CSGT bước tới, ra hiệu lệnh dừng xe. Anh P cầm sổ, kẹp 450 ngh́n đồng vào rồi bước xuống.

http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/191_14_xe-canh-sat-mai-lo.jpg
Sáng 10.8, khi bài báo đầu tiên đến tay bạn đọc, th́ ở chốt Lương Sơn vắng tanh. Tuy nhiên, lại xuất hiện một xe đặc chủng đỗ ở điểm mới, cách khoảng 3km trên Quốc lộ 3 (chụp trưa 10.8).
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=1 86&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=459 422&t=%C4%90%C6%B0%E1%BB %9Dng%20ph%E1%BB%91% 20k%E1%BA%B9t%20c%E1 %BB%A9ng%20v%C3%AC%2 0d%C3%B2ng%20ng%C6%B 0%E1%BB%9Di%20r%E1%B B%93ng%20r%E1%BA%AFn %20%C4%91i%20mua%20v %C3%A0ng%20-%20Vietnamese%2520So cial%2520Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.71653278 416468947&sc_snum=1&invisible=1
“Mấy xe?”- cảnh sát hỏi.

“Hôm nay em có 5 xe ạ, thôi bớt cho em 5 chục uống nước…”- anh P nài nỉ.

“Lần sau đừng nói câu bớt… nhá!”- vị cảnh sát nhắc nhở.

Sau đó, cảnh sát này tay cầm sổ, đi lùi vào phía trong. Chúng tôi hướng camera vào biển hiệu được biết người này tên là Đệ. Đệ kiểm tra sổ chỉ trong vài giây rồi trả lại cho anh P. Anh P đi ra xe, Đệ c̣n nói với: “Hôm nay tôi cho (50.000 đồng)… Thi thoảng thôi… nhá!”.

Chốt CSGT Lương Sơn nằm ở vị trí khá đắc địa, có băi đất rộng, bằng phẳng. Phía sau chốt không có nhà dân ở, có một hàng rào tôn dựng lên cao quá đầu người. Đối diện phía bên kia đường thoáng đăng, chỉ có trụ sở của một doanh nghiệp, không có người dân sinh sống. Phía chếch bên là một biển hiệu lớn với ḍng chữ: “Thái Nguyên kính chào quư khách!”.

http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/191_14_xe-tai-tren-quoc-lo-3.jpg
Xe tải ken dày trên Quốc lộ 3.

Mỗi ngày chốt của cảnh sát chia làm 2 ca sáng và chiều. Do vậy, khác với các chốt kia, nếu cánh lái xe tải mà chở hàng hóa qua đây nhiều chuyến trong ngày th́ phải “làm luật” 2 lần cho 2 tổ khác nhau. Những ngày bám theo xe của anh P, chúng tôi đă chứng kiến anh P và các đồng nghiệp khác đều phải “làm luật” 2 lần, mỗi lần là 100 ngh́n đồng/1 xe.

Như vậy, chỉ trong một đoạn đường ngắn khoảng 20 km, anh P phải “làm luật” 4 lần (400.000 đồng)/ngày/xe. Không lẽ “Thái Nguyên kính chào quư khách!”, bằng những hành vi của CSGT như trên (?).

Nhận “làm luật” tháng

Theo cánh tài xế xe tải, đoạn Quốc lộ 3 giao nhau với lối rẽ vào Khu công nghiệp Sông Công cũng có một chốt CSGT “khét tiếng”. Chốt này chỉ cách chốt ở Lương Sơn khoảng 1km. Đối với cánh lái xe tải, đây là chốt khó xin xỏ và hay bị “đe” lập biên bản, tịch thu bằng lái. Các CSGT thường đỗ xe đặc chủng bên vệ đường rẽ vào Khu công nghiệp Sông Công, cách Quốc lộ 3 khoảng 50m. Để ghi h́nh các CSGT ở đây “làm luật”, chúng tôi đă bám theo những chiếc xe tải chở đất thuê.

Khoảng 9 giờ 30 sáng, anh T.X.T lái chiếc xe tải biển số 29K… tiến lại gần chốt. Một trung tá CSGT bước ra, tay cầm gậy huơ lên ra hiệu dừng xe. Đưa “cuốn sổ” cho vị trung tá CSGT, anh T nói: “Hôm nay, chúng em có 3 xe”. - “Cái ǵ… sao 3 xe có 2 trăm!”, vị trung tá vừa mở sổ, vừa gằn giọng. “Thôi cho em xin, từ sáng đến giờ bọn em mới chạy…”, anh T nài nỉ. - “Làm hẳn hoi… Xe chạy quá tốc độ… Tao lập cho cái biên bản th́ đừng có trách…”, vị trung tá đe.

Trả cho anh T.X.T cuốn sổ, vị trung tá rút thuốc ra châm hút và c̣n bồi thêm: “Đừng có lằng nhằng… nếu không tao lập cho cái lỗi tốc độ…, tịch thu bằng lái…”. “Ngày bọn em nộp 2 lần (làm luật) th́ đói anh ạ”, anh T.X.T kêu xin. “Đấy, về bảo…, nếu chạy nhiều th́ làm (luật) cả tháng…, không lắt nhắt…”, vị trung tá vừa hút thuốc, vừa thủng thẳng bước đi.

"Chạy xe tuyến này, chúng em sợ nhất là bị phạt. Nhiều khi chạy trên đường, mải tránh các xe khác, quên "làm luật" hoặc đưa thiếu là lần sau các thày (CSGT) gọi lại phạt, thu giấy tờ. Mà mỗi lần phạt nào đâu có ít. Chỉ một lỗi rơi văi là bị phạt 2 triệu đồng. Có hôm em chở cát, chỉ rơi xuống đường mấy giọt nước, mà các ông ấy (CSGT) đă gọi lại kư biên bản phạt với lư do rơi văi... nước"- Lái xe L.V.P tâm sự.

Những ngày bám theo các xe tải, chúng tôi cũng chứng kiến hầu hết các CSGT đều vi phạm điều lệnh khi không chào chủ phương tiện trước khi xử lư, không đến kiểm tra lỗi vi phạm để xử lư. Cá biệt có một số lần CSGT c̣n kiểm tra sổ, “làm luật” khi đang ngồi trên xe đặc chủng. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định chặn dừng xe của CSGT khi tuần tra kiểm soát (theo Quyết định 1404/QĐ-BCA, ngày 15.11.2007 của Bộ trưởng Bộ Công an).

Tiếp xúc với các chủ phương tiện, câu đầu tiên của các CSGT thường là: "Mấy chiếc?", "Bao nhiêu?", "Làm luật"... rồi ra hiệu cho chủ phương tiện đi. Các CSGT cũng không cần kiểm tra xem xe chạy có quá trọng tải không, có bị rơi văi hay không, có bằng lái hay không.

10 phút, 10 xe tải chạy qua

Quốc lộ 3 là con đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Bắc. Theo người dân sinh sống hai bên Quốc lộ 3, vài năm trở lại đây, mật độ các phương tiện giao thông, phần lớn là xe tải chở hàng hóa, chạy qua tuyến đường này ngày càng đông, đă nhiều lần xảy ra tắc đường.

Ngày 10.8, chúng tôi đă quan sát đoạn qua chốt Lương Sơn, trong ṿng 10 phút có 10 xe tải chạy qua, chưa kể xe khách. Như vậy, mỗi ngày cũng có đến hàng trăm, hàng ngh́n xe tải chạy qua chốt này. Và cũng theo “luật” ở đây, cứ mỗi xe chạy qua phải nộp 100.000 đồng th́ thử hỏi, mỗi ngày số tiền “làm luật” sẽ lên đến bao nhiêu?

Thanh tra Tổng cục Cảnh sát tiếp nhận phản ánh của NTNN

Chiều 10.8, phóng viên NTNN đă cung cấp một số clip ghi lại h́nh ảnh CSGT Thái Nguyên "làm luật" cho Thanh tra Tổng cục Cảnh sát Quản lư hành chính về trật tự an toàn xă hội (Bộ Công an). Đại diện Thanh tra Tổng cục đă tiếp nhận các clip và cho biết sẽ xem xét, xử lư theo quy định.

Nhóm PVPL

nguoidan
08-11-2011, 02:46
Tất cả những thằng công an này vợ con chúng sắp bị tai nạn xe cộ đại loại như xe khách, xe tải hay xe ben cán chết nay mai. Thế nào cũng có quả báo như thằng trung tá công an giao thông ở miền tây có thằng con trai duy nhất cũng bị xe cán nát thây.