PDA

View Full Version : Hà Nội chế tạo xuồng đi trên… phố


megaup
08-25-2011, 16:01
Không chỉ ao hồ, xuồng thủy khí c̣n di chuyển được ở đầm lầy và trượt trên cạn. Đây được xem là phương tiện đặc chủng đối phó úng ngập tại Hà Nội và các thành phố lớn khác.

Trượt trên cạn

Xuồng thủy khí được Sở KHCN Hà Nội và Hội Khoa học Công tŕnh hàng không (VACA) phối hợp chế tạo. TS. Nguyễn Hải, đồng nhóm tác giả đề tài nghiên cứu và chế tạo xuồng thủy khí, cho biết, trong điều kiện thường xuyên phải đối phó thiên tai như ở Việt Nam, đặc biệt là với Hà Nội, việc cần phải có một loại phương tiện đặc chủng để di chuyển trong mọi địa h́nh là rất cần thiết. Được sự phối hợp và hỗ trợ của Sở KHCN Hà Nội, nhóm tác giả gồm những chuyên gia, nhà khoa học VACA và ĐH Bách khoa đă chế tạo thành công xuồng thủy khí.

<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/08/25/16/20110825162616_x1.gi f</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Xuồng thủy khí hoạt động thử nghiệm trên ao hồ Hà Nội</td> </tr> </tbody> </table>
TS. Hải cho hay, xuồng thủy khí có tính năng phản lực, chạy bằng hai động cơ chân vịt. Xuồng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, cứu hộ trong thời tiết mưa băo, ngập úng hoặc ở vùng đầm lầy, rong rêu… Khi hoạt động ở vùng nước sâu, xuồng chạy bằng chân vịt- “THỦY”; khi ở khu vực nước nông cạn (30 - 50cm), băi lầy lội, trên bờ hoặc triền đê, chân vịt sẽ nhấc lên để xuồng trượt hoặc chạy bằng bánh sắt nhờ sức đẩy của quạt gió - “KHÍ”.

Theo VACA, thế giới cũng đă có các loại tàu thủy khí nhưng chỉ chạy trên một địa h́nh dưới nước hoặc trên cạn, không thể kết hợp được cả hai. “Do vậy, sau một thời gian nghiên cứu, nhóm tác giả đă kết hợp cả hai tính năng này và tạo ra xuồng thủy khí”, TS Hải nhấn mạnh.

Cũng theo TS. Hải, ngoài các động cơ chính như chân vịt, lực đẩy cánh quạt và vật liệu chế tạo vỏ xuồng nhập từ Nhật, Đức, Ư, các phần c̣n lại của xuồng thủy khí do Việt Nam sản xuất. Về nguyên tắc, các động cơ là một thể thống nhất, song sau khi địa bàn hoạt động hết lầy lội, úng ngập th́ người sử dụng có thể tháo rời bộ phận cánh quạt cất đi, c̣n xuồng sẽ hoạt động như một ca nô cao tốc.

Chưa có tên trong luật giao thông

VACA cho biết, xuồng thủy khí là sản phẩm được nghiên cứu, chế tạo theo hợp đồng đặt hàng của Sở KHCN Hà Nội. Đến nay xuống đă chạy thử trên nhiều ao hồ, địa h́nh đầm lầy, ngập nước ở Hà Nội. “Sau 12 lần chạy thử nghiệm, xuồng cơ bản đạt được mục tiêu đặt ra sau khi Sở KHCN Hà Nội và nhóm thực hiện nghiệm thu đề tài”, ông Hải nói.

<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/08/25/16/20110825162616_x2.gi f</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Khi đi lại hay trượt trên cạn, chân vịt sẽ nhấc lên</td> </tr> </tbody> </table>
Cũng như các phương tiện giao thông khác, xuồng thủy khí khi hoạt động phải có đầy đủ giấy tờ đăng kiểm, đăng kư. Tuy nhiên, do đây là phương tiện kết hợp cả thủy lẫn bộ và Luật Giao thông cũng chưa có chương mục nào quy định về hoạt động của loại phương tiện này nên tạm thời khi hoạt động xuồng chỉ bơi dưới nước, đầm lầy. C̣n đi lại trên đường, vẫn phải nhờ ô tô chở, chưa thể trượt hay lăn bánh như thiết kế.

Ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KHCN Hà Nội cho rằng, đưa xuồng thủy khí vào sử dụng hay sản xuất rộng răi c̣n phải qua nhiều cuộc chạy thử nghiệm. “Xuồng thủy khí sẽ được dùng để cứu hộ, vận chuyển hàng cứu trợ khi có lũ lụt, thiên tai. Hoặc được sử dụng ở một số khu vực du lịch như chùa Hương và các huyện có nhiều sông hồ, đầm lầy, địa h́nh mấp mô như Chương Mỹ, Mỹ Đức…”.

Xuồng thủy khí dài 4 - 6m, rộng 1,6 - 2,25m. Công suất 60 mă lực, chở được tối đa 7 người, 500kg hàng hóa. Vận tốc trung b́nh đạt 20 - 40 km/h, tiêu hao 90 lít nhiên liệu/100km. Tuy nhiên, nếu hoạt động ở vùng nước sâu ở chế độ chân vịt, chỉ 45 lít nhiên liệu/100 km. Giá thành chế tạo xuống thủy khí khoảng vài trăm triệu đồng.

(Theo Tiền Phong)

nguoidan
08-25-2011, 20:26
Hà nội cần đóng tầu chở người trên phố mới kịp v́ cứ kiểu này năm 2012 Hà nội sẽ ngập chừng 5 mét dưới nước.

ThanYBoTay
08-26-2011, 08:25
Khi các Tiêń si ̉ Câù côńg bó tay thi ̀các Tiêń si ̉Khoa học..gi ̀đó ''tùy cơ ứng biêń''.

Bác người dân đừng có lo chừng nào Hà nội ngập tới 5 mét thì Nhà nước sẽ ra luật Mùa mưa ra đường người dân phải mang theo áo phao.

Giống như bây giờ chạy xe phải độn nôi ̀cơm điện (nón bảo hiểm) nhưng sô ́người chêt́ vì tai nạn giao thông cũng không giảm chút nào mà còn cao hơn so với lúc không đội mũ,nghe nói vợ của Nguyêñ Tâń Dũng là Đại lý bán mũ bảo hiêm̉ của toàn VN. hehehe.

nguoidan
08-26-2011, 18:42
Bác Thần Y à,
Vợ thằng dũng không phải đại lư mà là chủ nhân. Câu chuyện nhự sau để tôi kể hầu bác và mọi người: vợ chồng thằng dũng (có lẽ tham khảo trước với con và rể rồi) đứng ra lo tất cả mọi chuyện về cái vụ nồi cơm đội đầu, sau đó thằng dũng mới ra lệnh bắt buộc phải dùng cái đó. Như vậy c̣n ai tranh lại với vợ chồng nó về khoản lợi nhuận khổng lồ này. Cái lệnh úp nồi cơm lên đầu không giúp thêm an toàn cho người dùng nhưng giúp cho tài khoản của vợ chồng nó thêm rất, rất nhiều con số. Sắp tới bác sẽ c̣n thấy có những cái quy định nữa ra đời, cái nào cũng dính tới tiền.

yukon 1
08-27-2011, 15:41
Cần mẹ ǵ nghiên cứuchi cho mệt vậy đặt hàngmua ở mỹ là được rồi , v́ loại xuồng chạy bằng quạt này thấy họ đă dùng ỡ những hồ lớn taị mỹ lâu lắm rồi mà . nhưng bây giờ vn th́ bảo là đang nghiên cứu và chế tạo là sao ? copy th́ bảo là copy đi chứ ối dời ơi .

5com
08-27-2011, 18:14
Ăn cắp sáng chế của người ta thôi rồi cho rằng là ḿnh chế tạo, thật nựt cười cho mấy thằng dốt .

5com
08-27-2011, 19:22
Coi có đẹp hơn của mấy thằng TS ở VN làm không. Cái này là made in USA nghe

http://www.classicairboats. com/Sites/48/Images/indexboat.jpg
http://www.centurydrivesyst emsinc.com/images/arcticboat.jpg