PDA

View Full Version : V́ sao khách mua dâm không 'được' phục hồi nhân phẩm?


vuitoichat
08-28-2011, 07:31
Đất Việt nhận được phản ánh của một số độc giả cho rằng khách mua dâm chỉ bị phạt hành chính mà không bị đưa đi phục hồi nhân phẩm là quá nhẹ.

Gần đây một số báo đăng tin về đường dây gái gọi cao cấp TP HCM hoạt động tại Hà Nội bị bắt khi đang có hành vi bán dâm cho khách làng chơi tại khách sạn Mai Villa. Trong đó,ghi rơ thông tin về đối tượng bán dâm nhưng lại không hề nhắc đến đối tượng mua dâm.

Tương tự, tin bắt ba cô gái múa sexy tại quán karaoke 14 Phan Văn Trị, Hà Nội, được đăng tải trên một số báo với các thông tin đầy đủ về bối cảnh các đối tượng bị phát hiện, trong đó có cả người mua vui. Thế nhưng, trong tin chỉ đăng tải những thông tin cá nhân như tên, tuổi, quê quán của các cô cái múa sexy c̣n những người mua vui th́ được lờ đi.

Điều này khiến một số độc giả bất b́nh v́ sự bất công bằng trong việc xử lư những người mua bà bán dâm.

Độc giả Phan Văn ư kiến: “V́ sao báo đăng là "Bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm.." nhưng báo chỉ nêu tên, cả quê quán của ba cô gái c̣n tên của ngững kẻ mua dâm đâu? Người mua hàng gian cũng bị tội. Sao những tên đồi trụy chủ động đi mua dâm lại nhởn nhơ là sao?”

Cũng theo độc giả Văn, h́nh thức xử phạt hành chính đối với khách mua dâm là quá nhẹ. “Biết mua dâm là đồi trụy, phạm pháp mà vẫn mua, sao không bị ǵ cả? Hay do họ là đàn ông, có tiền nên chỉ phạt hành chính rồi ung dung, mỉm cười ra về? Giữa những tên mua dâm và các cô gái bán dâm, hăy công bằng, suy nghĩ thử ai đáng để phục hồi nhân phẩm?”, độc giả Phan Văn bày tỏ bức xúc.

Chung ư kiến, độc giả Lương Thuần cũng cho rằng, trong các vụ mua bán dâm, cả kẻ bán và mua dâm đều đáng lên án, cần bị xử lư nghiêm. Các vụ việc mang tính suy đồi đạo đức cần được đưa lên các phương tiện giao thông để cảnh cáo, giáo dục xă hội nhưng không nên nêu quá cụ thể các thông tin cá nhân của các đối tượng.

“Những cô gái bán dâm trong một số vụ việc bị phát hiện đều c̣n rất trẻ. Có thể họ lao vào nghề do hoàn cảnh xô đẩy. Hăy mở cho họ một con đường thoát chứ không nên lộ hết thông tin cá nhân khiến họ không thể ngẩng mặt mà sống khi nhận ra sai lầm và muốn làm lại cuộc đời”, độc giả Lương Thuần viết.

Một số độc giả khác c̣n cho rằng, việc công an gửi văn bản thông báo hành vi phạm lỗi của những kẻ mua dâm về các địa phương không thể kiểm soát được. Liệu rằng các thông tin phạm lỗi của khách mua dâm có bị gửi về địa phương để xử lư hay không?

"Nếu thông tin về khách mua dâm không được cơ quan chức năng công khai th́ họ chả hề hấn ǵ cả", độc giả Nguyễn Hoàn viết.

Trao đổi với Đất Việt, luật sư Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó giám đốc công ty Luật Hợp Danh VIP cho biết, theo quy định của pháp luật, người có hành vi mua dâm bị xử lư hành chính, thông báo về địa phương nơi người đó cư trú.

“Quy định này có thể chưa công bằng nhưng mọi vi phạm đều phải xử theo quy định của pháp luật”, ông Hoàng bày tỏ quan điểm

C̣n về góc độ tâm lư, theo thạc sĩ tâm lư Đinh Đoàn, việc báo chí đăng tin các vụ mua bán dâm bị bắt mà chỉ đăng tải thông tin cá nhân và ảnh của người bán dâm là do định kiến của xă hội.

“Theo quy định, người mua dâm và bán dâm đều vi phạm nhưng thường người ta chỉ ác cảm với người bán dâm c̣n người mua dâm thường chỉ bị phạt hành chính rồi cho qua, thậm chí không đưa tên hoặc đưa tên th́ bên dưới chú thích là tên đă thay đổi”.

Cũng theo ông Đoàn, dù nguyên nhân hành nghề của đối tượng bán dâm là ǵ th́ cũng đáng bị phê phán. Tuy nhiên, báo chí cũng phải tôn trọng luật bảo mật thông tin cá nhân của những người sai phạm.

“Báo chí hiện nay chưa giải quyết theo luật mà vẫn viết bằng cảm xúc cá nhân. Người bán dâm chắc chắn sẽ bị xử lư pháp luật nhưng nêu giữ bí mật cho bên mua th́ phải giữ bí mật cho cả bên bán”, ông Đoàn nói thêm.

Ngoài ra, ông Đoàn c̣n cho rằng, không chỉ những đối tượng bán dâm mà cả những bé gái bị hiếp dâm cũng bị báo chí đưa các thông tin cụ thể về địa chỉ nơi khiến cuộc đời sau này của họ gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là điều khiến nhiều nạn nhân các vụ hiếp dâm ngại đi khai báo với cơ quan chức năng v́ sợ bị lên mặt báo.

“Việc báo chí đưa các vụ việc lên mặt báo quá chi tiết không những không giúp được họ mà c̣n khiến cuộc đời họ tệ hại hơn rất nhiều”, ông Đoàn nói.

Khánh Tường(ĐVO)

nguoidan
08-28-2011, 19:06
Bọn mua dâm gái gọi cao cấp là bọn cán bộ đảng viên cũng cao cấp luôn th́ cha thằng nào dám đưa tên ra. Đưa tên nó ra là nó cho công an mời đi liền, hiểu chưa?