Log in

View Full Version : Sự phát triển của Hawkeye


vuitoichat
09-03-2011, 18:02
Đối với tàu sân bay Mỹ, "con mắt nối dài" giúp quan sát khoảng không gian rộng lớn xung quanh chính là thế hệ máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Hiện tại hải quân Mỹ tiếp tục phát triển thế hệ thứ 2 của họ máy bay đa năng này.

E-2C Hawkeye là mẫu máy bay mini-AWACS được trang bị trên các tàu sân bay, được thiết kế để cảnh báo từ ca các mối đe dọa từ trên không, bên cạnh đó c̣n được dùng để chỉ huy tấn công, quan sát mặt biển và mặt đất, t́m kiếm cứu nạn, chuyển tiếp thông tin liên lạc hoặc thâm chí làm “đài không lưu” di động cho các máy bay dân sự trong trường hợp khẩn cấp.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-5.jpg
Một chiếc E-2 Hawkeye cất cánh từ tàu sân bay

Biến thể E-2C bắt đầu được trang bị trên các tàu sân bay của Mỹ và Pháp từ năm 1973 để thay thế cho phiên bản Hawkeye đời cũ, bên cạnh đó các quốc gia có bờ biển cũng sử dụng E-2C tại căn cứ không quân trên bộ như Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan, tổng cộng hơn 200 chiếc E-2C Hawkeye đă được sản xuất.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đặt một hợp đồng trị giá 17,5 tỉ USD cho chương tŕnh E-2D đời mới nhất với 75 chiếc máy bay mới trang bị radar, động cơ và hệ thống điện tử nâng cấp đă đủ khả năng tác chiến trong thời đại của những quả tên lửa hành tŕnh tàng h́nh, những đợt tấn công cấp tập và phát triển khả năng quan sát mặt đất cũng như trên không.

Về cơ bản, mẫu E-2D này có vẻ ngoài khá giống với mẫu E-2C Hawkeye 2000 nâng cấp mới nhất, nhưng bên trong nó th́ thực sự là một chiếc máy bay mới hoàn toàn, những chiếc E-2D đầu tiên đă gia nhập Hải quân Mỹ cuối nằm 2010.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-2.jpg

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-9.jpg
E-2D mới lúc trong giai đoạn thử tập hạ cánh trên tàu sân bay

Từ E-2A Hawkeye tới E-2D Advanced Hawkeye

Chiếc Hawkeye được phát triển dựa trên cùng khung thân với loại máy bay vận tải C-2 Greyhound thường được sử dụng trên tàu sân bay, với sự khác biệt là E-2 có đường kính rộng hơn chừng 7,3m, một cái “đĩa tṛn” xuay trên thân. Tổ lái của Hawkeye gồm 5 người, phi công chính, phụ và tổ tác chiến điện tử 3 người.

Chiếc E-2A đầu tiên gia nhập biên chế năm 1964, sau đó là chiếc E-2B nâng nấp ra đời năm 1969, chúng đều đă tham gia chiến tranh Việt Nam với mục đich gây nhiễu hệ thống radar tên lửa lẫn điều phối không lưu trên vùng trời và hải phận Bắc Việt Nam.

Thế hệ 2 của ḍng máy bay này chính là chiếc E-2C ra đời năm 1973, những chiếc E-2C này sau đó đă tham gia tích cực trong việc điều khiển khả năng không kích hỗ trợ bộ binh liên quân trong chiến tranh Vùng Vịnh.

Sức mạnh công nghệ phát triển không ngừng đă cho ra chiếc E-2C 2000 Hawkeye với những cải tiến như động cơ cánh quạt 8 lá NP2000, thay thế hệ thống vi tính cũ bằng hệ thống vi tính mới với những thiết bị tiêu chuẩn thương mại, hệ thống thong tin điện tử hỗ trợ cũng như tích hợp khả năng kết nối với vệ tinh, nhưng cải tiến lớn nhất chính là tích hợp hệ thống đồng bộ tác chiến CEC.

Với CEC, Hawkeye có thể tham gia và chia sẻ điểu khiển sức mạnh của tất cả tàu chiến trong biên đội của nó, và ngược lại, biến chiếc AWACS này vào một trong những “thiết bị hỗ trợ” của các tàu, kể cả kích hoạt chức năng pḥng thủ tên lửa đạn đạo.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/E-1.gif
Khả năng kết nối cực cao của E-2D

Hawkeye 2000 được biên chế chiếc đẩu tiên năm 2003 trên tàu sân bay USS Nimitz, hiện tại khách hàng của nó c̣n là Ai Cập, Pháp, Nhật và Đài Loan.

Hiện tại, chiếc Hawkeye thế hệ thứ 3 E-2D được phát triển như một thế hệ mới hoàn toàn, chứ không chỉ là những nâng cấp như E-2C 2000.

Tên lửa hành tŕnh đă trở nên “tàng h́nh” hơn, những mục tiêu nhỏ hơn trở nên quan trọng và khả năng cảnh giới ven biển lẫn mặt đất cũng trở nên quan trọng không kém cảnh giới trên không.

Tính năng hiện đại của “Mắt diều hâu” thế hệ mới

Cải tiến quan trọng nhất của E-2D là radar mảng pha quét chủ động APY-9 mới có thể phát hiện và theo dơi các mục tiêu nhỏ hơn (cũng có nghĩa là “tàng h́nh” hơn) với số lượng lớn hơn và khoảng cách cách hơn. Các màn h́nh quét sẽ liên tục hiển thị các mục tiêu trên không và trên biển, đồng thời cũng giảm đến mức thấp nhất bỏ sót các mục tiêu có độ phản xạ radar nhỏ.

Ngoài ra, hệ thống mới cũng cải thiện sự lộn xộn hay bị nhiễu khi theo dơi các mục tiêu nhỏ trên không hay trên mặt biển, đồng thời giảm thiểu khả năng bị đối phương gây nhiễu điện tử. Hệ thống “đĩa xoay” cũng có thể chuyển trạng thái từ quét 360 độ sang lệch 45 độ để đảm bảo không bị mất dấu mục tiêu.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-7.jpg

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-8.jpg
Hiện tại E-2D đă đi vào hoạt động torng hải quân Mỹ

Hệ thống thiết bị bên trong của E-2D cũng có những thay đổi, hệ thống đo sai điện tử ESM và hệ thống nhận diện địch ta IFF nâng lên chuẩn mới với tầm hữu dụng xa hơn. Thông tin liên lạc được hiện đại hóa gồm hệ thống thông tin kênh đôi SATCOM (liên kết với cả vệ tinh) cũng như cải tiến kết nối dữ liệu.

Và cũng như bất ḱ hệ thống điện tử khác, việc ứng dụng những tính năng công nghệ mới cũng đi kèm với chế độ giao diện điện tử than thiện để người sử dụng có thể tối ưu hóa các khí tài hiện đại trên. Máy tính tác chiến mới và máy trạm chiến thuật tổng hợp các dữ liệu một cách rơ ràng và có thể được nâng cấp trong tương lai.

Một điểm nữa là giao diện sử dụng cực ḱ thân thiện với những màn h́nh lớn thể hiện các thông tin một cách rơ ràng ở ghế trước của phi công cho phép các phị công có thể truy nhập hệ thống tác chiến điện tử trên máy bay, giờ đây khoang lái sẽ chủ yếu sử dụng các màn h́nh thay cho các nút bấm hay công tắc cổ lỗ.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-6.jpg
Khoang lái với các màn h́nh sử dụng rất tiện lợi với phi công

Kết quả của những thay đổi trên là một chiếc AWACS có h́nh dáng khá giống với E-2C Hawkeye 2000 nhưng có thể bao quát một diện tích rộng lớn hơn và phát hiện những mục tiêu có tiết diện nhỏ hơn, cung cấp một khả năng bao phủ mới bao gồm cả mặt đất, trên biển, trên không và ven bờ, có thể tham gia vào hệ thống pḥng thủ tên lửa hành tŕnh lẫn tên lửa đạn đạo và cho phép chỉ huy sử dụng tối ưu những tính năng trang bị.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110826/e-4.jpg
Tầm bao quát của E-2D gần gấp rưỡi các phiên bản trước

Quang Minh
(DV/tổng hợp)