jojolotus
09-05-2011, 02:39
Hôm nay 5/9, học sinh, sinh viên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2011 - 2012. Trong đó, có hơn 3,75 triệu trẻ mầm non, hơn 15,1 triệu học sinh phổ thông, hơn 734 ngh́n học sinh trung cấp và hơn 2,47 triệu sinh viên ĐH,CĐ.
http://dantri4.vcmedia.vn/ndVgWNsNcccccccccccc/Image/2011/07/khai-giang-2_46bc1.jpg
Học sinh mầm non hân hoan chào đón năm học mới.
Năm học 2011-2012 có ư nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT triển khai thực hiện "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Để năm học mới đạt kết quả cao, Bộ GD-ĐT đă triển khai bốn nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp đến toàn bộ các cơ sở giáo dục gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lư giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lư giáo dục; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
http://dantri4.vcmedia.vn/ndVgWNsNcccccccccccc/Image/2011/07/khai-giang_1b48f.jpg
Năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT thực hiện giảm tải nhiều chương tŕnh học.
Đặc biệt, ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát chương tŕnh, sách giáo khoa nhằm điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nội dung dạy học. Cụ thể về vấn đề giảm tải, theo lănh đạo Bộ GD-ĐT có 5 nhóm nội dung giảm tải gồm: Những kiến thức được viết trong chương tŕnh, SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau; Những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng chương tŕnh, SGK theo nguyên tắc đồng tâm; Những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp tŕnh độ nhận thức và tâm sinh lư lứa tuổi HS; Rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương; Những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lư nay sẽ được sắp xếp lại.
Về vấn đề lạm thu, Bộ GD-ĐT cũng đă gửi công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ quan quản lư giáo dục địa phương tăng cường công tác quản lư thu, chi, chấm dứt t́nh trạng lạm thu dưới mọi h́nh thức trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2011- 2012. Đón chào năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đă gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em HS, SV nhân dịp khai giảng năm học mới 2011- 2012, và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.
Chủ tịch nước yêu cầu ngành giáo dục cần huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư phát triển giáo dục nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách ưu đăi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đ́nh có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn.
Chủ tịch nước mong muốn và tin tưởng các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu hoc của dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học. Tại Cà Mau, ông Cao Minh Hồng, Chánh văn pḥng Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết, từ ngày 3 đến ngày 5/9, tất cả 521 trường mầm non và phổ thông ở Cà Mau lần lượt khai giảng năm học mới. Thống kê sơ bộ, tỉnh Cà Mau có 222.521 học sinh từ mầm non đến các cấp học phổ thông.
T́nh trạng thiếu pḥng học năm học mới xuất hiện từ thành thị đến nông thôn Cà Mau v́ thiếu qui hoạch hoặc qui hoạch không sát thực tế nhu cầu phát triển giáo dục. Trung tâm giáo dục thường xuyên Ngọc Hiển có cơ sở khang trang nhưng chỉ có 10 học sinh lớp 10 đăng kư vào học.
Trong khi đó, Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) có 74 lớp, hơn 3.500 học sinh, đang thiếu pḥng học v́ pḥng học sắp sập nên không thể tổ chức giảng dạy. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau cho biết, đang chờ ư kiến của Sở GD-ĐT Cà Mau xử lư cho xây mới hay chống xuống cấp. Trước mắt, Trường THPT Cà Mau phải mượn thêm 5 pḥng học của Trường CĐ Sư phạm Cà Mau tổ chức giảng dạy 10 lớp cho kịp khai giảng năm học mới.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2011/08/ca-mau-khai-giang_c5e6e.jpg
Học sinh TP Cà Mau dự khai giảng năm học mới. (Ảnh: Huyền Trang)
Trong khi nhiều điểm trường nông thôn thừa pḥng học, phải bỏ hoang, gom học sinh cho đủ sĩ số theo qui định th́ 510 học sinh Trường tiểu học Sông Đốc 6 (Trần Văn Thời) vào ca 3. Cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Đốc 6 cho biết: “Toàn trường có biên chế 14 lớp học, 510 học sinh, chỉ có 3 pḥng học xuống cấp nghiêm trọng. Tận dụng 3 pḥng học hiện hữu để dạy ca 3 cho 9 lớp sáng, trưa, chiều. Các lớp c̣n lại mượn tạm 2 nhà dân ở gần để dạy 5 lớp.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2011/08/DT-DO-DUA-RUOC-HOC-SINH_c9240.jpg
Phần lớn học sinh nông thôn Cà Mau đến trường bằng đ̣ đưa rước học sinh. (Ảnh: Huyền Trang)
Ông Hoàng Ngọc Hùng, Trưởng pḥng GD- ĐT Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, t́nh trạng thiếu giáo viên Anh văn xảy ra từ cấp tiểu học đến THCS. Pḥng GD-ĐT Ngọc Hiển yêu cầu Sở GD-ĐT Cà Mau cho đào tạo theo địa chỉ để khắc phục t́nh trạng thiếu giáo viên các cấp học phổ thông, mầm non tại huyện Ngọc Hiển.
Nhóm PV
theo dantri
http://dantri4.vcmedia.vn/ndVgWNsNcccccccccccc/Image/2011/07/khai-giang-2_46bc1.jpg
Học sinh mầm non hân hoan chào đón năm học mới.
Năm học 2011-2012 có ư nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT triển khai thực hiện "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Để năm học mới đạt kết quả cao, Bộ GD-ĐT đă triển khai bốn nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp đến toàn bộ các cơ sở giáo dục gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lư giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lư giáo dục; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
http://dantri4.vcmedia.vn/ndVgWNsNcccccccccccc/Image/2011/07/khai-giang_1b48f.jpg
Năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT thực hiện giảm tải nhiều chương tŕnh học.
Đặc biệt, ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát chương tŕnh, sách giáo khoa nhằm điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nội dung dạy học. Cụ thể về vấn đề giảm tải, theo lănh đạo Bộ GD-ĐT có 5 nhóm nội dung giảm tải gồm: Những kiến thức được viết trong chương tŕnh, SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau; Những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng chương tŕnh, SGK theo nguyên tắc đồng tâm; Những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp tŕnh độ nhận thức và tâm sinh lư lứa tuổi HS; Rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương; Những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lư nay sẽ được sắp xếp lại.
Về vấn đề lạm thu, Bộ GD-ĐT cũng đă gửi công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ quan quản lư giáo dục địa phương tăng cường công tác quản lư thu, chi, chấm dứt t́nh trạng lạm thu dưới mọi h́nh thức trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2011- 2012. Đón chào năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đă gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em HS, SV nhân dịp khai giảng năm học mới 2011- 2012, và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.
Chủ tịch nước yêu cầu ngành giáo dục cần huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư phát triển giáo dục nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách ưu đăi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đ́nh có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn.
Chủ tịch nước mong muốn và tin tưởng các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu hoc của dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học. Tại Cà Mau, ông Cao Minh Hồng, Chánh văn pḥng Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết, từ ngày 3 đến ngày 5/9, tất cả 521 trường mầm non và phổ thông ở Cà Mau lần lượt khai giảng năm học mới. Thống kê sơ bộ, tỉnh Cà Mau có 222.521 học sinh từ mầm non đến các cấp học phổ thông.
T́nh trạng thiếu pḥng học năm học mới xuất hiện từ thành thị đến nông thôn Cà Mau v́ thiếu qui hoạch hoặc qui hoạch không sát thực tế nhu cầu phát triển giáo dục. Trung tâm giáo dục thường xuyên Ngọc Hiển có cơ sở khang trang nhưng chỉ có 10 học sinh lớp 10 đăng kư vào học.
Trong khi đó, Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) có 74 lớp, hơn 3.500 học sinh, đang thiếu pḥng học v́ pḥng học sắp sập nên không thể tổ chức giảng dạy. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau cho biết, đang chờ ư kiến của Sở GD-ĐT Cà Mau xử lư cho xây mới hay chống xuống cấp. Trước mắt, Trường THPT Cà Mau phải mượn thêm 5 pḥng học của Trường CĐ Sư phạm Cà Mau tổ chức giảng dạy 10 lớp cho kịp khai giảng năm học mới.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2011/08/ca-mau-khai-giang_c5e6e.jpg
Học sinh TP Cà Mau dự khai giảng năm học mới. (Ảnh: Huyền Trang)
Trong khi nhiều điểm trường nông thôn thừa pḥng học, phải bỏ hoang, gom học sinh cho đủ sĩ số theo qui định th́ 510 học sinh Trường tiểu học Sông Đốc 6 (Trần Văn Thời) vào ca 3. Cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Đốc 6 cho biết: “Toàn trường có biên chế 14 lớp học, 510 học sinh, chỉ có 3 pḥng học xuống cấp nghiêm trọng. Tận dụng 3 pḥng học hiện hữu để dạy ca 3 cho 9 lớp sáng, trưa, chiều. Các lớp c̣n lại mượn tạm 2 nhà dân ở gần để dạy 5 lớp.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2011/08/DT-DO-DUA-RUOC-HOC-SINH_c9240.jpg
Phần lớn học sinh nông thôn Cà Mau đến trường bằng đ̣ đưa rước học sinh. (Ảnh: Huyền Trang)
Ông Hoàng Ngọc Hùng, Trưởng pḥng GD- ĐT Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, t́nh trạng thiếu giáo viên Anh văn xảy ra từ cấp tiểu học đến THCS. Pḥng GD-ĐT Ngọc Hiển yêu cầu Sở GD-ĐT Cà Mau cho đào tạo theo địa chỉ để khắc phục t́nh trạng thiếu giáo viên các cấp học phổ thông, mầm non tại huyện Ngọc Hiển.
Nhóm PV
theo dantri