Log in

View Full Version : Rà soát lại hệ tổng đài khẩn cấp sau vụ bé Bích không gọi được 113


vuitoichat
09-07-2011, 07:53
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cho biết thanh tra sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại hệ thống kết nối của các nhà mạng đến tổng đài khẩn cấp. Luật Viễn thông đă quy định số điện thoại khẩn cấp là miễn phí và phải luôn thông suốt.

Sau vụ việc cháu Bích không thể gọi được 113 do không nhớ mă vùng, ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết, từ trước tới nay tất cả các doanh nghiệp viễn thông đều phải thực hiện quy định bảo đảm có hệ thống đường truyền riêng biệt đến các tổng đài khẩn cấp. Luật Viễn thông cũng đă quy định rơ số điện thoại khẩn cấp là miễn phí và phải luôn thông suốt.

“Thanh tra Bộ vẫn có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên việc tuân thủ quy định của các nhà mạng trong việc kết nối đến hệ thống tổng đài khẩn cấp. Ngay trong thời gian sớm nhất, cán bộ kỹ thuật của Bộ sẽ tiếp tục rà soát lại quá tŕnh hoạt động của hệ thống tổng đài này” - ông Lai nói.

Đối với những trục trặc của người dân trong quá tŕnh thao tác gọi đến các tổng đài khẩn cấp, ông Lai bày tỏ băn khoăn, ngoài trường hợp nghẽn mạng, khó kết nối, nhưng trong trường hợp mạng lưới thông suốt mà không có tín hiệu trả lời từ người trực tổng đài lại là chuyện khác.

Trước ư kiến cho rằng nên lập một số điện thoại gọi khẩn cấp trên điện thoại di động (như 112 hiện có trên điện thoại di động ở nước ngoài, không cần mở khóa máy, không cần sim vẫn gọi được), sau đó tổng đài chung tự phân loại cuộc gọi, ông Lai cho biết sẽ xem xét nghiên cứu ư tưởng lập một số điện thoại khẩn cấp quốc gia và duy nhất cho mọi trường hợp (công an, cứu hỏa, cứu thương…). Với số duy nhất, kết hợp với việc phổ biến sâu rộng sẽ hiệu quả và thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông Lai, để làm được việc này cũng rất phức tạp v́ phải bổ sung bộ máy nhân sự, tốn thêm kinh phí và việc kết nối với các lực lượng chức năng để xử lư từng vụ việc cụ thể cần có điều chỉnh tổng thể để đạt được hiệu quả.

Vấn đề này, ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng Pḥng Kinh doanh mạng di động Vinaphone, cho hay, về mặt kỹ thuật, việc thiết lập một số điện thoại khẩn cấp quốc gia đối với các nhà mạng là rất dễ dàng. Tuy nhiên, cái khó hơn là chuyện phân công, thiết kế bộ máy trực ở mỗi địa phương để có thể đáp ứng yêu cầu khi có tin báo về sự cố khẩn cấp.

Trong thời điểm hiện tại, theo hướng dẫn của Pḥng Kinh doanh Vinaphone, ngoài lỗi kỹ thuật (thay đổi số cốt mă hóa tự động bằng số điện thoại khác nhưng không khai báo cho nhà mạng) dẫn đến không liên hệ được th́ trong t́nh trạng b́nh thường, người dân vẫn có thể liên hệ được với các tổng đài khẩn cấp.

Cùng đó, các số di động c̣n hạn sử dụng (chưa bị khóa 2 chiều) vẫn có thể gọi tới các số khẩn cấp mà không cần phải có tiền trong tài khoản.

Theo Dân trí