jojolotus
09-22-2011, 07:29
"Không ngoại t́nh trong tư tưởng làm sao mà viết được nhạc? Đă là nghệ sĩ th́ luôn có sự mâu thuẫn, quan trọng người ta vẫn nh́n vào kết quả xem gia đ́nh này có hạnh phúc, bền vững hay không, con cái có thành đạt hay không", giọng ca "Kiếp đỏ đen" thẳng thắn.
Không đặt danh vọng tiền bạc lên đầu
- Dày công tốn sức để thực hiện một sản phẩm âm nhạc, nhiều nghệ sĩ khác chọn cách PR rùm beng, c̣n anh th́ ngược lại, v́ sao thế?
- Mỗi năm tôi thực hiện một album. Nếu tôi là ca sĩ th́ khác nhưng tôi là một người viết nhạc th́ không muốn đặt danh vọng, tiền bạc lên hàng đầu mà quan trọng là cảm xúc nên việc khán giả đón nhận đến đâu th́ hay đến đó.Với vai tṛ một người sáng tác tôi nghiệm ra rằng không nên đặt tiền bạc và danh vọng lên hàng đầu bởi khi bạn nghĩ đến tiền nhiều quá th́ năng sáng tạo sẽ bị hạn chế.
Người sáng tác cần nhất cảm xúc, đó là sự tận hưởng tột cùng của nỗi buồn. Nếu chỉ nghĩ đến tiền bạc, khi kiếm được nhiều tiền th́ rất vui nhưng không kiếm ra tiền th́ ḿnh lại lo lắng, tuy nhiên là người nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu nếu không có tiền bạc th́ chẳng ai đi xem bạn hát cả. Một người ca sĩ nổi tiếng mà đi xe đạp, đi hát th́ khán giả sẽ thấy họ quá b́nh thường, bắt buộc họ phải có người phụ tá, có xe hơi, mặc đẹp, cái này bắt buộc phải "show up". Biểu hiện của sự nổi tiếng là danh vọng và tiền bạc. Tôi phân biệt rất rạch ṛi hai khái niệm nên an phận là người viết nhạc, tôi cần cảm xúc để thăng hoa hơn là tiền tài.
- Anh không nghĩ đến tiền bạc và danh vọng chẳng qua anh đủ nổi tiếng để lo cho cuộc sống vương giả?
- Nói về sự nổi tiếng tôi không biết ḿnh đă nổi tiếng chưa. C̣n tiền bạc th́ tôi cảm thấy tạm đủ lo cho cuộc sống. Tiền bạc ai cũng cần nhưng không đến mức lúc nào cũng nghĩ đến tiền. Trong cuộc sống ḿnh nên hài ḷng với những ǵ đang có.
Tôi cảm thấy thoải mái v́ không bị áp lực quá nhiều bởi đồng tiền. May mắn, một số ca khúc tôi sáng tác đă được công chúng yêu thích. Bản thân tôi hát không hay lắm nhưng tôi cũng tạo được chút ảnh hưởng để công chúng phải nhớ đến. Hơn nữa, tôi đă tạo được ảnh hưởng đến đồng nghiệp, những sáng tác của tôi được họ công nhận. Tôi nghĩ ḿnh là người b́nh thường.
- Danh vọng là đỉnh cao của người nghệ sĩ, nếu nói không nghĩ đến danh vọng, nhiều người nghĩ anh nói dối?
- Cách đây gần 10 năm tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng muốn làm album để đi hát kiếm cát xê vài triệu có tiền nuôi niềm đam mê nghệ thuật, bởi hồi đó tôi đi hát chỉ có 100.000 đồng một tối. Nhưng khi CD đầu tay của tôi phát hành, trở thành sản phẩm hot, được nhiều người biết đến, tôi cũng kiếm được tiền từ nó. Với nhiều nghệ sĩ khác, họ sẽ tận dụng độ hot để kiếm tiền nhưng tôi không tận dụng cơ hội đó. Đến giờ, tôi có thể khẳng định tôi không muốn kinh doanh bằng nghệ thuật.
Nghệ thuật là niềm vui, niềm đam mê, tôi rất sợ ḿnh bị mất cảm xúc để viết nhạc. Thay v́ kinh doanh nghệ thuật như nhiều nghệ sĩ khác, tôi kinh doanh cái khác để lấy tiền nuôi nghệ thuật như tôi đang mở một nhà hàng ở ngoài Hải Pḥng, sắp tới tôi mở cửa hàng thời trang. Tôi yêu nghệ thuật nên không muốn kinh doanh nghệ thuật để kiếm tiền.
http://img.news.zing.vn/img/667/t667937.jpg
- Ngày trước ra đường, vào quán cà phê là nghe thấy nhạc Duy Mạnh, phải công nhận rằng ngày trước anh sáng tác hay hơn bây giờ. Nếu nói anh hết thời có đúng không?
- Tôi có thời đâu mà hết! Nếu có thời, bây giờ cũng hết là đúng rồi, tôi già rồi mà. Con người phát triển theo quy luật, có lên có xuống cũng là chuyện b́nh thường.
Ngày xưa tôi sáng tác hay hơn bây giờ. Có bốn lư do để viết nhạc là v́ cuộc sống, niềm đam mê, danh vọng và cuối cùng là tiền bạc. Ngày trước, tôi v́ cuộc sống nên viết nhiều ca khúc rất hay, không có tiền nên phải bán cho các ca sĩ khác để lấy tiền làm CD. Khi làm được CD, tính đến làm CD tiếp theo lại lo không được bằng cái đầu tiên, đó là v́ danh vọng, do vậy nên ḿnh sáng tác không hay, hát cũng không hay. Và tôi nghĩ sáng tác bài hát để bán một vài trăm USD là tôi thấy không hay, do vậy bây giờ tôi sáng tác để cho ḿnh hát thôi. Gặp cô nào xinh xinh th́ tặng. Viết nhạc mà không có cảm xúc với phụ nữ th́ không bao giờ viết hay được.
- Anh không sợ mất ḷng khi nói kinh doanh bằng nghệ thuật là rẻ tiền khiến nhiều nghệ sĩ khác "chột dạ" và không vui?
- Tôi không nói kinh doanh nghệ thuật là rẻ tiền, tôi chỉ nói rằng cá nhân tôi th́ tôi không muốn kinh doanh nghệ thuật. Tôi không nói những nghệ sĩ khác kinh doanh bằng nghệ thuật là rẻ mạt. Tôi chỉ nghĩ rằng với một người viết nhạc, không nên kinh doanh bằng nghệ thuật v́ như vậy sẽ mất cảm xúc. Bởi khi kinh doanh ḿnh sẽ nghĩ đến tiền bạc nhiều, ảnh hưởng đến cảm xúc.
- Bao nhiêu năm sáng tác rồi sao anh không làm mới âm nhạc của ḿnh mà chỉ mang một màu là buồn và thất t́nh?
- Nhạc của tôi chỉ dành cho những người bỏ vợ bỏ chồng, thất t́nh hoặc thua cờ bạc nghe th́ thấy thấm thôi. Những người đang hạnh phúc, vui hay đánh bạc thắng th́ đừng nghe, nghe chỉ thêm bực ḿnh (Cười).
Bạn hỏi tôi chỉ sáng tác nhạc bi quan đúng không? Xă hội ta nh́n th́ tốt đẹp đấy nhưng thực chất rất nhiều cái xấu xa tồn đọng. Tôi đi nước ngoài nhiều, họ phát triển nhanh gấp vài chục lần Việt Nam nhưng sống không bon chen như đất nước ḿnh. Ở Việt Nam con người sống bằng nghề buôn nhiều hơn là làm nghề, đơn giản như giá vàng, đôla tăng lên ào ào.
- Tự nhận xét, anh có phải là người sống bon chen?
- Có đấy, cũng có lúc tôi phải sống bon chen chứ. Sống trong xă hội bon chen th́ ḿnh cũng bon chen nhưng ít hay nhiều mà thôi. Như đang sống ngoài Hải Pḥng, tôi cũng chuyển vào Sài G̣n sống xa vợ con một thời gian để làm album. Nếu tôi là ca sĩ chắc chắn tôi sẽ phải sống bon chen, phải lăng xê h́nh ảnh nhưng tôi ư thức được ḿnh là người sáng tác th́ điều đó phải hạn chế.
- Anh nói làm nhạc sĩ mà không có cảm xúc trước phụ nữ đẹp th́ không sáng tác được, vậy người phụ nữ như nào hút hồn anh?
- Đối với tôi giai đoạn gặp mặt và ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Đôi mắt và nụ cười của người phụ nữ thường khiến cho nghệ sĩ nói chung rung cảm. Sau đó là sự đồng cảm với nhau. Tôi may mắn là những suy nghĩ riêng đồng cảm được với nhiều người. Nhưng có những nhạc sĩ tự làm khó ḿnh bằng những suy nghĩ cao siêu, họ cho rằng nhạc của họ đẳng cấp, v́ vậy vô t́nh gây áp lực khi sáng tác. Đối với nghệ thuật là vô biên, tự ḿnh không nên phân biệt đẳng cấp, hăy để khán giả đánh giá sản phẩm.
Vợ chiều quá nên hư
- Đấy là trong âm nhạc, c̣n trong vai tṛ một người chồng, người cha anh như nào?
- Thật khó để đánh giá bản thân ḿnh, nhưng có thể nói tôi là người khá mâu thuẫn, có đầy đủ hỉ nộ ái ố... cũng chính như âm nhạc của tôi không đặt ra một chuẩn mực nào cả. Khi th́ buồn, khi cũng nhắng nhít, khi th́ rất nồng nàn. Tôi là người mải chơi, ham chơi nhưng khi làm việc th́ tôi làm hết ḿnh, tôi tập trung cao độ. Khi tôi chơi là khi gia đ́nh yên vui, có vợ lo lắng hết mọi thứ nhưng khi gia đ́nh có việc th́ tôi tập trung tất cả để lo cho gia đ́nh. Có thể nói vai tṛ của tôi là quan trọng nhất trong gia đ́nh. Tôi không áp đặt, nếu vợ tôi cảm thấy việc ǵ đúng th́ tôi nhường quyền quyết định cho vợ. Ví dụ chuyện nhà cửa, nội trợ là vợ tôi quyết định hết. Nhưng chuyện kiếm tiền là của tôi, tôi chẳng thích vợ đi kiếm tiền và kiếm tiền giỏi hơn tôi.
- Anh ham chơi đến mức nào?
- Nói là ḿnh ham chơi nhưng không có nghĩa tôi là người không có trách nhiệm với gia đ́nh.Có thời gian tôi đi chơi, uống rượu thâu đêm suốt sáng đến nỗi cứ về đến nhà là buồn chán. Thời gian đó tôi bị trầm cảm liên miên, tôi lên sân khấu cứ bị lắp bắp không nói được ǵ.
Nhưng chính khi trầm cảm tôi lại viết nhạc được nhiều, đấy, khi đầu óc ḿnh không b́nh thường th́ ḿnh viết nhạc hay. Đối với tôi chơi thế là đủ, bây giờ ḿnh già rồi, ḿnh phải khác.
- Vợ anh phản ứng như thế nào mỗi khi anh ham chơi quên gia đ́nh?
- Tôi không thể kể hết vợ tôi ứng xử như thế nào mỗi khi tôi ham chơi nhưng tôi nghĩ rằng mọi người cũng không nên quan tâm điều đó. Hăy nh́n vào gia đ́nh tôi hiện tại. Cuộc sống vợ chồng để mà nói phải chịu đựng th́ sẽ không bao giờ tồn tại được. Quan trọng vẫn phải có t́nh yêu th́ mới chung sống hạnh phúc được. Nếu yêu nhau th́ giận hờn mấy cũng t́m đến nhau, c̣n không c̣n yêu th́ cái nhỏ nhất cũng moi móc. Nhưng tôi nghĩ nếu vợ chồng mà chia tay hay không hạnh phúc th́ lỗi ở người đàn ông.
- Anh là người sống theo những cảm xúc của nghệ thuật, mang tâm hồn của nghệ sĩ. Có cảm giác như vợ anh phải rất chiều anh?
- Đúng vậy, vợ tôi rất chiều tôi, chiều những đam mê nghệ thuật của tôi. Tôi tồn tại được v́ vợ chiều theo những đam mê của tôi. Bạn cứ thử nghĩ xem, phụ nữ nào mà chẳng ghen tuông, chồng làm nghệ thuật mà, toàn quay video clip với những cô gái xinh đẹp. Tuy nhiên vợ tôi hiểu đó là công việc của chồng ḿnh nên thông cảm. Nhiều khi vợ chiều quá nên tôi hư. Vợ th́ chiều tôi nhưng tôi th́ không chiều vợ được, bởi cô ấy lúc nào cũng thích tôi ở nhà mà suốt ngày ở nhà th́ tôi không chịu được, như thế chẳng khác nào bị giam lỏng. Người phụ nữ tham tiền muốn chiều họ th́ dễ lắm, cứ mải mê đi kiếm tiền mua cho họ nhà lầu, xe hơi hay cái túi vài ngàn USD, họ có những thứ đó rồi th́ ḿnh muốn đi đâu họ cũng chẳng quan tâm. C̣n những người phụ nữ cần t́nh cảm chứ không cần tiền th́ khó chiều lắm.
- Anh ham chơi, anh đào hoa, anh đa t́nh... Anh làm thế nào để gia đ́nh luôn vui vẻ, hạnh phúc?
- Đă là đàn ông th́ đừng bao giờ để phụ nữ hết ghen và hết cười v́ ḿnh. Một ngày nào đó vợ mà không ghen, ḿnh mang niềm vui về mà họ không cười tức là người ta đă hết yêu ḿnh. Nói về hạnh phúc gia đ́nh tôi nghĩ đó là do may mắn, là trời cho. Tương lai tôi không dám nói trước điều ǵ nhưng đến thời điểm này tôi rất hài ḷng về gia đ́nh ḿnh.
Để gia đ́nh luôn hạnh phúc, yên ấm, đôi khi phải nghĩ cực đoan rằng người đàn ông luôn là trụ cột, phải có sự áp đặt. Trong gia đ́nh phải có một người quyền cao nhất để đưa ra quyết định cuối cùng. Ví dụ như trong chuyện dạy con, vợ tôi bảo: "Anh ơi cho con chơi điện tử 3 tiếng", nhưng tôi chỉ đồng ư cho con chơi 15 phút. Nếu hai vợ chồng cứ căi nhau chuyện cho con chơi th́ làm sao mà dạy con được. Do vậy người đàn ông phải có quyết định cuối cùng.
- Nếu vợ anh chỉ yêu anh mà không phải là người phụ nữ có nhan sắc th́ sao?
- Tôi không biết đối với người ngoài th́ thế nào nhưng tôi cảm thấy vợ ḿnh đẹp th́ tôi mới lấy chứ. Vợ chồng tôi lấy nhau v́ t́nh yêu chứ không phải v́ tiền bạc. Ấn tượng đầu tiên là tôi thấy cô ấy xinh xinh, c̣n cô ấy thích tôi v́ tôi đánh đàn hay. Nhiều người không yêu đâu nhưng có tiền là vẫn lấy đấy.
- Anh đă từng một lần cảm thấy có lỗi với bà xă chưa, ví dụ như rung động, sa ngă có khi không kiểm soát bản thân trước một cô gái đẹp chẳng hạn?
- Đă là nghệ sĩ sáng tác viết về thể loại nhạc trữ t́nh như tôi ít nhiều cũng phải có một lần ngoại t́nh. C̣n vấn đề tôi có lỗi với vợ hay không có hỏi tôi th́ tôi cũng cái bay căi biến, tôi căi đến tận cùng th́ thôi, cười. Tôi khuyên mọi người nếu chót đi chơi với gái th́ đừng bao giờ nhận lỗi v́ nhận lỗi th́ người phụ nữ sẽ bớt yêu ḿnh đi. V́ khi ḿnh căi th́ người phụ nữ sẽ bắt đầu t́m ṭi, nghi ngờ... và khi đấy th́ ḿnh lại không đi nữa. Trong tư tưởng th́ tôi ngoại t́nh rất nhiều, c̣n chuyện thể xác hay không tôi nghĩ không nên cho người thứ ba biết. Có vậy th́ tôi mới viết nhạc được, ví dụ như ca khúc Măi chỉ là người t́nh. Những nghệ sĩ ít nhiều đều bị scandal t́nh ái, tôi may mắn v́ chưa bị báo chí hay vợ phát hiện. Tôi không bao giờ nói ḿnh là người đoàng hoàng hay yêu vợ nhất trên đời.
http://img.news.zing.vn/img/667/t667939.jpg
Duy Mạnh và vợ.
- Nhưng lên báo lần nào anh cũng đưa vợ lên mây, thậm chí mời vợ quay chung video clip nhạc?
- Đấy là báo chí giật tít cho hấp dẫn, tôi không đưa vợ lên mây. Tôi khen vợ tôi hiền và tốt với tôi chứ không khen vợ xinh hay giàu. Bạn sẽ hỏi tôi vợ tốt thế sao lại ngoại t́nh. Nhưng không ngoại t́nh trong tư tưởng làm sao mà viết được nhạc. Đă là nghệ sĩ th́ luôn có sự mâu thuẫn, vua c̣n ngoại t́nh nữa là tôi.
Nói thế nhưng quan trọng người ta vẫn nh́n vào kết quả xem gia đ́nh này có hạnh phúc, bền vững hay không, con cái có thành đạt hay không. Như bạn thấy đó nhiều gia đ́nh nay nói yêu nhau suốt đời nhưng ngày mai bỏ nhau.
- Qua 10 năm sống bên nhau, có khi nào anh cảm thấy nhàm chán và phải làm mới cuộc sống hôn nhân?
- Có bao giờ tôi cảm thấy chán nản đâu mà làm mới. Khi tôi làm đĩa thứ nhất vợ tôi nghe vẫn thấy thích, đến đĩa hai vợ vẫn thích, đến đĩa thứ 10 cô ấy vẫn thấy hay, khi nào cô ấy chán th́ tôi mới thay đổi. Cuộc sống của tôi luôn thay đổi nên tôi luôn thấy mới, khi khó khăn th́ hai vợ chồng đi cái xe lộc tộc, sau đó dành dụm ít tiền th́ cũng sắm sửa được chút. Thấy con cái lớn lên, vợ con lại chuyển vào Sài G̣n ở cùng, bây giờ mỗi lần làm album có vợ phụ việc, do vậy tôi chẳng thấy nhàm chán ǵ cả.
Không áp đặt con cái
- Ngoài xă hội anh là người nổi tiếng c̣n trong gia đ́nh, anh có phải là thần tượng của con gái?
- Không, tôi không bao giờ hướng con ḿnh thần tượng cái ǵ cả bởi v́ sau này nó dễ thất vọng về thần tượng lắm. Mỗi khi đi diễn về tôi cũng thường mua quà để tạo niềm vui cho con. Tôi có nguyên tắc riêng rằng, dù có bận rộn đến mấy tôi vẫn dành thời gian dạy con học, tôi muốn tạo h́nh ảnh đẹp về bố mẹ với con cái để sau này nó nghĩ rằng ḿnh có một tuổi thơ đẹp.
- Sau này anh có muốn con gái sẽ theo nghệ thuật?
- Con gái tôi 10 tuổi rồi, trước đây cháu nói muốn trở thành bác sĩ. Nếu con tôi mà trở thành bác sĩ th́ chẳng khác nào trúng xổ số cả. Nhưng mà gần đây, cháu thích học nhạc nên tôi cho cháu học piano. Vợ chồng tôi không áp đặt con gái phải học cái ǵ cả, tôn trọng sự lựa chọn và sở thích của con.
- Nhiều bố mẹ nghệ sĩ không muốn hướng con cái đến môi trường này bởi có nhiều cám dỗ và phiền phức nhất?
- Không, nghệ thuật có nhiều loại. Nếu con tôi thích nghệ thuật tôi sẽ hướng cháu học nhạc cổ điển. Trong nghệ thuật th́ cổ điển là danh giá và nề nếp nhất. Tất nhiên theo nghệ thuật cổ điển th́ sẽ không nổi tiếng được v́ như tôi đă nói làm nghệ thuật không nên nghĩ đến tiền bạc và danh vọng nhiều quá. Bác sĩ và luật sư là những người kiếm tiền giỏi so với nghề của họ cũng không giàu bằng những nhà tài phiệt được, nhưng họ danh giá và nghề của họ được xă hội nể trọng.
- Con gái đă 10 tuổi rồi, vợ chồng anh có ư định sinh thêm bé thứ hai?
- Có chứ, vợ chồng tôi đang dự định sang năm sẽ sinh thêm con.
Theo Đàn Ông
Không đặt danh vọng tiền bạc lên đầu
- Dày công tốn sức để thực hiện một sản phẩm âm nhạc, nhiều nghệ sĩ khác chọn cách PR rùm beng, c̣n anh th́ ngược lại, v́ sao thế?
- Mỗi năm tôi thực hiện một album. Nếu tôi là ca sĩ th́ khác nhưng tôi là một người viết nhạc th́ không muốn đặt danh vọng, tiền bạc lên hàng đầu mà quan trọng là cảm xúc nên việc khán giả đón nhận đến đâu th́ hay đến đó.Với vai tṛ một người sáng tác tôi nghiệm ra rằng không nên đặt tiền bạc và danh vọng lên hàng đầu bởi khi bạn nghĩ đến tiền nhiều quá th́ năng sáng tạo sẽ bị hạn chế.
Người sáng tác cần nhất cảm xúc, đó là sự tận hưởng tột cùng của nỗi buồn. Nếu chỉ nghĩ đến tiền bạc, khi kiếm được nhiều tiền th́ rất vui nhưng không kiếm ra tiền th́ ḿnh lại lo lắng, tuy nhiên là người nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu nếu không có tiền bạc th́ chẳng ai đi xem bạn hát cả. Một người ca sĩ nổi tiếng mà đi xe đạp, đi hát th́ khán giả sẽ thấy họ quá b́nh thường, bắt buộc họ phải có người phụ tá, có xe hơi, mặc đẹp, cái này bắt buộc phải "show up". Biểu hiện của sự nổi tiếng là danh vọng và tiền bạc. Tôi phân biệt rất rạch ṛi hai khái niệm nên an phận là người viết nhạc, tôi cần cảm xúc để thăng hoa hơn là tiền tài.
- Anh không nghĩ đến tiền bạc và danh vọng chẳng qua anh đủ nổi tiếng để lo cho cuộc sống vương giả?
- Nói về sự nổi tiếng tôi không biết ḿnh đă nổi tiếng chưa. C̣n tiền bạc th́ tôi cảm thấy tạm đủ lo cho cuộc sống. Tiền bạc ai cũng cần nhưng không đến mức lúc nào cũng nghĩ đến tiền. Trong cuộc sống ḿnh nên hài ḷng với những ǵ đang có.
Tôi cảm thấy thoải mái v́ không bị áp lực quá nhiều bởi đồng tiền. May mắn, một số ca khúc tôi sáng tác đă được công chúng yêu thích. Bản thân tôi hát không hay lắm nhưng tôi cũng tạo được chút ảnh hưởng để công chúng phải nhớ đến. Hơn nữa, tôi đă tạo được ảnh hưởng đến đồng nghiệp, những sáng tác của tôi được họ công nhận. Tôi nghĩ ḿnh là người b́nh thường.
- Danh vọng là đỉnh cao của người nghệ sĩ, nếu nói không nghĩ đến danh vọng, nhiều người nghĩ anh nói dối?
- Cách đây gần 10 năm tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng muốn làm album để đi hát kiếm cát xê vài triệu có tiền nuôi niềm đam mê nghệ thuật, bởi hồi đó tôi đi hát chỉ có 100.000 đồng một tối. Nhưng khi CD đầu tay của tôi phát hành, trở thành sản phẩm hot, được nhiều người biết đến, tôi cũng kiếm được tiền từ nó. Với nhiều nghệ sĩ khác, họ sẽ tận dụng độ hot để kiếm tiền nhưng tôi không tận dụng cơ hội đó. Đến giờ, tôi có thể khẳng định tôi không muốn kinh doanh bằng nghệ thuật.
Nghệ thuật là niềm vui, niềm đam mê, tôi rất sợ ḿnh bị mất cảm xúc để viết nhạc. Thay v́ kinh doanh nghệ thuật như nhiều nghệ sĩ khác, tôi kinh doanh cái khác để lấy tiền nuôi nghệ thuật như tôi đang mở một nhà hàng ở ngoài Hải Pḥng, sắp tới tôi mở cửa hàng thời trang. Tôi yêu nghệ thuật nên không muốn kinh doanh nghệ thuật để kiếm tiền.
http://img.news.zing.vn/img/667/t667937.jpg
- Ngày trước ra đường, vào quán cà phê là nghe thấy nhạc Duy Mạnh, phải công nhận rằng ngày trước anh sáng tác hay hơn bây giờ. Nếu nói anh hết thời có đúng không?
- Tôi có thời đâu mà hết! Nếu có thời, bây giờ cũng hết là đúng rồi, tôi già rồi mà. Con người phát triển theo quy luật, có lên có xuống cũng là chuyện b́nh thường.
Ngày xưa tôi sáng tác hay hơn bây giờ. Có bốn lư do để viết nhạc là v́ cuộc sống, niềm đam mê, danh vọng và cuối cùng là tiền bạc. Ngày trước, tôi v́ cuộc sống nên viết nhiều ca khúc rất hay, không có tiền nên phải bán cho các ca sĩ khác để lấy tiền làm CD. Khi làm được CD, tính đến làm CD tiếp theo lại lo không được bằng cái đầu tiên, đó là v́ danh vọng, do vậy nên ḿnh sáng tác không hay, hát cũng không hay. Và tôi nghĩ sáng tác bài hát để bán một vài trăm USD là tôi thấy không hay, do vậy bây giờ tôi sáng tác để cho ḿnh hát thôi. Gặp cô nào xinh xinh th́ tặng. Viết nhạc mà không có cảm xúc với phụ nữ th́ không bao giờ viết hay được.
- Anh không sợ mất ḷng khi nói kinh doanh bằng nghệ thuật là rẻ tiền khiến nhiều nghệ sĩ khác "chột dạ" và không vui?
- Tôi không nói kinh doanh nghệ thuật là rẻ tiền, tôi chỉ nói rằng cá nhân tôi th́ tôi không muốn kinh doanh nghệ thuật. Tôi không nói những nghệ sĩ khác kinh doanh bằng nghệ thuật là rẻ mạt. Tôi chỉ nghĩ rằng với một người viết nhạc, không nên kinh doanh bằng nghệ thuật v́ như vậy sẽ mất cảm xúc. Bởi khi kinh doanh ḿnh sẽ nghĩ đến tiền bạc nhiều, ảnh hưởng đến cảm xúc.
- Bao nhiêu năm sáng tác rồi sao anh không làm mới âm nhạc của ḿnh mà chỉ mang một màu là buồn và thất t́nh?
- Nhạc của tôi chỉ dành cho những người bỏ vợ bỏ chồng, thất t́nh hoặc thua cờ bạc nghe th́ thấy thấm thôi. Những người đang hạnh phúc, vui hay đánh bạc thắng th́ đừng nghe, nghe chỉ thêm bực ḿnh (Cười).
Bạn hỏi tôi chỉ sáng tác nhạc bi quan đúng không? Xă hội ta nh́n th́ tốt đẹp đấy nhưng thực chất rất nhiều cái xấu xa tồn đọng. Tôi đi nước ngoài nhiều, họ phát triển nhanh gấp vài chục lần Việt Nam nhưng sống không bon chen như đất nước ḿnh. Ở Việt Nam con người sống bằng nghề buôn nhiều hơn là làm nghề, đơn giản như giá vàng, đôla tăng lên ào ào.
- Tự nhận xét, anh có phải là người sống bon chen?
- Có đấy, cũng có lúc tôi phải sống bon chen chứ. Sống trong xă hội bon chen th́ ḿnh cũng bon chen nhưng ít hay nhiều mà thôi. Như đang sống ngoài Hải Pḥng, tôi cũng chuyển vào Sài G̣n sống xa vợ con một thời gian để làm album. Nếu tôi là ca sĩ chắc chắn tôi sẽ phải sống bon chen, phải lăng xê h́nh ảnh nhưng tôi ư thức được ḿnh là người sáng tác th́ điều đó phải hạn chế.
- Anh nói làm nhạc sĩ mà không có cảm xúc trước phụ nữ đẹp th́ không sáng tác được, vậy người phụ nữ như nào hút hồn anh?
- Đối với tôi giai đoạn gặp mặt và ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Đôi mắt và nụ cười của người phụ nữ thường khiến cho nghệ sĩ nói chung rung cảm. Sau đó là sự đồng cảm với nhau. Tôi may mắn là những suy nghĩ riêng đồng cảm được với nhiều người. Nhưng có những nhạc sĩ tự làm khó ḿnh bằng những suy nghĩ cao siêu, họ cho rằng nhạc của họ đẳng cấp, v́ vậy vô t́nh gây áp lực khi sáng tác. Đối với nghệ thuật là vô biên, tự ḿnh không nên phân biệt đẳng cấp, hăy để khán giả đánh giá sản phẩm.
Vợ chiều quá nên hư
- Đấy là trong âm nhạc, c̣n trong vai tṛ một người chồng, người cha anh như nào?
- Thật khó để đánh giá bản thân ḿnh, nhưng có thể nói tôi là người khá mâu thuẫn, có đầy đủ hỉ nộ ái ố... cũng chính như âm nhạc của tôi không đặt ra một chuẩn mực nào cả. Khi th́ buồn, khi cũng nhắng nhít, khi th́ rất nồng nàn. Tôi là người mải chơi, ham chơi nhưng khi làm việc th́ tôi làm hết ḿnh, tôi tập trung cao độ. Khi tôi chơi là khi gia đ́nh yên vui, có vợ lo lắng hết mọi thứ nhưng khi gia đ́nh có việc th́ tôi tập trung tất cả để lo cho gia đ́nh. Có thể nói vai tṛ của tôi là quan trọng nhất trong gia đ́nh. Tôi không áp đặt, nếu vợ tôi cảm thấy việc ǵ đúng th́ tôi nhường quyền quyết định cho vợ. Ví dụ chuyện nhà cửa, nội trợ là vợ tôi quyết định hết. Nhưng chuyện kiếm tiền là của tôi, tôi chẳng thích vợ đi kiếm tiền và kiếm tiền giỏi hơn tôi.
- Anh ham chơi đến mức nào?
- Nói là ḿnh ham chơi nhưng không có nghĩa tôi là người không có trách nhiệm với gia đ́nh.Có thời gian tôi đi chơi, uống rượu thâu đêm suốt sáng đến nỗi cứ về đến nhà là buồn chán. Thời gian đó tôi bị trầm cảm liên miên, tôi lên sân khấu cứ bị lắp bắp không nói được ǵ.
Nhưng chính khi trầm cảm tôi lại viết nhạc được nhiều, đấy, khi đầu óc ḿnh không b́nh thường th́ ḿnh viết nhạc hay. Đối với tôi chơi thế là đủ, bây giờ ḿnh già rồi, ḿnh phải khác.
- Vợ anh phản ứng như thế nào mỗi khi anh ham chơi quên gia đ́nh?
- Tôi không thể kể hết vợ tôi ứng xử như thế nào mỗi khi tôi ham chơi nhưng tôi nghĩ rằng mọi người cũng không nên quan tâm điều đó. Hăy nh́n vào gia đ́nh tôi hiện tại. Cuộc sống vợ chồng để mà nói phải chịu đựng th́ sẽ không bao giờ tồn tại được. Quan trọng vẫn phải có t́nh yêu th́ mới chung sống hạnh phúc được. Nếu yêu nhau th́ giận hờn mấy cũng t́m đến nhau, c̣n không c̣n yêu th́ cái nhỏ nhất cũng moi móc. Nhưng tôi nghĩ nếu vợ chồng mà chia tay hay không hạnh phúc th́ lỗi ở người đàn ông.
- Anh là người sống theo những cảm xúc của nghệ thuật, mang tâm hồn của nghệ sĩ. Có cảm giác như vợ anh phải rất chiều anh?
- Đúng vậy, vợ tôi rất chiều tôi, chiều những đam mê nghệ thuật của tôi. Tôi tồn tại được v́ vợ chiều theo những đam mê của tôi. Bạn cứ thử nghĩ xem, phụ nữ nào mà chẳng ghen tuông, chồng làm nghệ thuật mà, toàn quay video clip với những cô gái xinh đẹp. Tuy nhiên vợ tôi hiểu đó là công việc của chồng ḿnh nên thông cảm. Nhiều khi vợ chiều quá nên tôi hư. Vợ th́ chiều tôi nhưng tôi th́ không chiều vợ được, bởi cô ấy lúc nào cũng thích tôi ở nhà mà suốt ngày ở nhà th́ tôi không chịu được, như thế chẳng khác nào bị giam lỏng. Người phụ nữ tham tiền muốn chiều họ th́ dễ lắm, cứ mải mê đi kiếm tiền mua cho họ nhà lầu, xe hơi hay cái túi vài ngàn USD, họ có những thứ đó rồi th́ ḿnh muốn đi đâu họ cũng chẳng quan tâm. C̣n những người phụ nữ cần t́nh cảm chứ không cần tiền th́ khó chiều lắm.
- Anh ham chơi, anh đào hoa, anh đa t́nh... Anh làm thế nào để gia đ́nh luôn vui vẻ, hạnh phúc?
- Đă là đàn ông th́ đừng bao giờ để phụ nữ hết ghen và hết cười v́ ḿnh. Một ngày nào đó vợ mà không ghen, ḿnh mang niềm vui về mà họ không cười tức là người ta đă hết yêu ḿnh. Nói về hạnh phúc gia đ́nh tôi nghĩ đó là do may mắn, là trời cho. Tương lai tôi không dám nói trước điều ǵ nhưng đến thời điểm này tôi rất hài ḷng về gia đ́nh ḿnh.
Để gia đ́nh luôn hạnh phúc, yên ấm, đôi khi phải nghĩ cực đoan rằng người đàn ông luôn là trụ cột, phải có sự áp đặt. Trong gia đ́nh phải có một người quyền cao nhất để đưa ra quyết định cuối cùng. Ví dụ như trong chuyện dạy con, vợ tôi bảo: "Anh ơi cho con chơi điện tử 3 tiếng", nhưng tôi chỉ đồng ư cho con chơi 15 phút. Nếu hai vợ chồng cứ căi nhau chuyện cho con chơi th́ làm sao mà dạy con được. Do vậy người đàn ông phải có quyết định cuối cùng.
- Nếu vợ anh chỉ yêu anh mà không phải là người phụ nữ có nhan sắc th́ sao?
- Tôi không biết đối với người ngoài th́ thế nào nhưng tôi cảm thấy vợ ḿnh đẹp th́ tôi mới lấy chứ. Vợ chồng tôi lấy nhau v́ t́nh yêu chứ không phải v́ tiền bạc. Ấn tượng đầu tiên là tôi thấy cô ấy xinh xinh, c̣n cô ấy thích tôi v́ tôi đánh đàn hay. Nhiều người không yêu đâu nhưng có tiền là vẫn lấy đấy.
- Anh đă từng một lần cảm thấy có lỗi với bà xă chưa, ví dụ như rung động, sa ngă có khi không kiểm soát bản thân trước một cô gái đẹp chẳng hạn?
- Đă là nghệ sĩ sáng tác viết về thể loại nhạc trữ t́nh như tôi ít nhiều cũng phải có một lần ngoại t́nh. C̣n vấn đề tôi có lỗi với vợ hay không có hỏi tôi th́ tôi cũng cái bay căi biến, tôi căi đến tận cùng th́ thôi, cười. Tôi khuyên mọi người nếu chót đi chơi với gái th́ đừng bao giờ nhận lỗi v́ nhận lỗi th́ người phụ nữ sẽ bớt yêu ḿnh đi. V́ khi ḿnh căi th́ người phụ nữ sẽ bắt đầu t́m ṭi, nghi ngờ... và khi đấy th́ ḿnh lại không đi nữa. Trong tư tưởng th́ tôi ngoại t́nh rất nhiều, c̣n chuyện thể xác hay không tôi nghĩ không nên cho người thứ ba biết. Có vậy th́ tôi mới viết nhạc được, ví dụ như ca khúc Măi chỉ là người t́nh. Những nghệ sĩ ít nhiều đều bị scandal t́nh ái, tôi may mắn v́ chưa bị báo chí hay vợ phát hiện. Tôi không bao giờ nói ḿnh là người đoàng hoàng hay yêu vợ nhất trên đời.
http://img.news.zing.vn/img/667/t667939.jpg
Duy Mạnh và vợ.
- Nhưng lên báo lần nào anh cũng đưa vợ lên mây, thậm chí mời vợ quay chung video clip nhạc?
- Đấy là báo chí giật tít cho hấp dẫn, tôi không đưa vợ lên mây. Tôi khen vợ tôi hiền và tốt với tôi chứ không khen vợ xinh hay giàu. Bạn sẽ hỏi tôi vợ tốt thế sao lại ngoại t́nh. Nhưng không ngoại t́nh trong tư tưởng làm sao mà viết được nhạc. Đă là nghệ sĩ th́ luôn có sự mâu thuẫn, vua c̣n ngoại t́nh nữa là tôi.
Nói thế nhưng quan trọng người ta vẫn nh́n vào kết quả xem gia đ́nh này có hạnh phúc, bền vững hay không, con cái có thành đạt hay không. Như bạn thấy đó nhiều gia đ́nh nay nói yêu nhau suốt đời nhưng ngày mai bỏ nhau.
- Qua 10 năm sống bên nhau, có khi nào anh cảm thấy nhàm chán và phải làm mới cuộc sống hôn nhân?
- Có bao giờ tôi cảm thấy chán nản đâu mà làm mới. Khi tôi làm đĩa thứ nhất vợ tôi nghe vẫn thấy thích, đến đĩa hai vợ vẫn thích, đến đĩa thứ 10 cô ấy vẫn thấy hay, khi nào cô ấy chán th́ tôi mới thay đổi. Cuộc sống của tôi luôn thay đổi nên tôi luôn thấy mới, khi khó khăn th́ hai vợ chồng đi cái xe lộc tộc, sau đó dành dụm ít tiền th́ cũng sắm sửa được chút. Thấy con cái lớn lên, vợ con lại chuyển vào Sài G̣n ở cùng, bây giờ mỗi lần làm album có vợ phụ việc, do vậy tôi chẳng thấy nhàm chán ǵ cả.
Không áp đặt con cái
- Ngoài xă hội anh là người nổi tiếng c̣n trong gia đ́nh, anh có phải là thần tượng của con gái?
- Không, tôi không bao giờ hướng con ḿnh thần tượng cái ǵ cả bởi v́ sau này nó dễ thất vọng về thần tượng lắm. Mỗi khi đi diễn về tôi cũng thường mua quà để tạo niềm vui cho con. Tôi có nguyên tắc riêng rằng, dù có bận rộn đến mấy tôi vẫn dành thời gian dạy con học, tôi muốn tạo h́nh ảnh đẹp về bố mẹ với con cái để sau này nó nghĩ rằng ḿnh có một tuổi thơ đẹp.
- Sau này anh có muốn con gái sẽ theo nghệ thuật?
- Con gái tôi 10 tuổi rồi, trước đây cháu nói muốn trở thành bác sĩ. Nếu con tôi mà trở thành bác sĩ th́ chẳng khác nào trúng xổ số cả. Nhưng mà gần đây, cháu thích học nhạc nên tôi cho cháu học piano. Vợ chồng tôi không áp đặt con gái phải học cái ǵ cả, tôn trọng sự lựa chọn và sở thích của con.
- Nhiều bố mẹ nghệ sĩ không muốn hướng con cái đến môi trường này bởi có nhiều cám dỗ và phiền phức nhất?
- Không, nghệ thuật có nhiều loại. Nếu con tôi thích nghệ thuật tôi sẽ hướng cháu học nhạc cổ điển. Trong nghệ thuật th́ cổ điển là danh giá và nề nếp nhất. Tất nhiên theo nghệ thuật cổ điển th́ sẽ không nổi tiếng được v́ như tôi đă nói làm nghệ thuật không nên nghĩ đến tiền bạc và danh vọng nhiều quá. Bác sĩ và luật sư là những người kiếm tiền giỏi so với nghề của họ cũng không giàu bằng những nhà tài phiệt được, nhưng họ danh giá và nghề của họ được xă hội nể trọng.
- Con gái đă 10 tuổi rồi, vợ chồng anh có ư định sinh thêm bé thứ hai?
- Có chứ, vợ chồng tôi đang dự định sang năm sẽ sinh thêm con.
Theo Đàn Ông