PDA

View Full Version : Lạm bàn về xăng bên Mỹ


Hanna
09-27-2011, 09:05
Giá xăng trên trời ở Cali. Ảnh: AP

Thấy các blog và báo chí nóng về chuyện xăng dầu tăng giá, Tổng Cua cung cấp thông tin về quản lư xăng xứ cao bồi cho bà con tham khảo. Nói trước là lăo viết theo cảm nhận trong cuộc sống hàng ngày, chả có kiến thức về buôn dầu hỏa, kinh tế vi hay vĩ mô chi hết. Bà con thông cảm.

Buổi sáng thức dậy, cao bồi làm ǵ trước. Đương nhiên là rửa mặt, đánh răng, tắm qua loa và ăn sáng. Cha nào hay cô nào ở với bồ qua đêm th́ mặc vội quần áo và đi về…nhà.

Sau đó ngó đến tin thời tiết để diện đúng kiểu cách. Làm ly café, lên xe hơi và tới văn pḥng. Nổ máy thấy kim ga chỉ gần hết xăng phải đi mua. Nếu có iPad và Wifi hay Blackberry, ngó qua zipcode quanh nhà ḿnh có quán xăng nào rẻ nhất.

Mọi chuyện chiến tranh, biển Đông, Trung Quốc lên mặt trăng, ai lên ai xuống, ai bị bắt ở VN v́ viết blog…chả quan trọng bằng giá xăng.

SUV tầm trung nhà Cua đổ mất khoảng 55$ cho một b́nh, nếu lên tới 60$ thế nào Cua cũng lầm bầm “Tiên sư nhà nó chứ, giá thế này th́ bố thằng nào chịu thấu”. Cũng may ḿnh nói tiếng Việt nên tay chủ quán xăng người Latin không hiểu.

Đi trên cao tốc, thỉnh thoảng lại thấy chỗ lập ḷe quảng cáo, có cả những chân dài hở hang vú háng cũng không được chú ư bằng giá xăng. Lên vài cent hay vài chục cent là dân chửi “fucking” chính phủ thối tai luôn dù mấy lăo ở trong Quốc hội có duyệt giá bao giờ, thế mà vẫn phải “đồng trách nhiệm”.

Nếu giá xăng đắt quá, dân không đi shopping, hạn chế thăm bà con, không làm t́nh v́ không đủ tiền mua xăng cho xe hơi đi đến nhà bồ hay ra chỗ night club kiếm gái.

Thăm ḍ dư luận gần đây cho biết, giá xăng tăng quá cao đă làm tổn hại tới niềm tin vào tương lai đất nước và khiến nhiều người Mỹ phải thay đổi lối sống. Cứ tiếp tục như thế này th́ Obama khó mà giữ được ghế.

Giá xăng đi vào mọi ngơ ngách của cuộc sống, từ nhà Cua đến Nhà Trắng và từ homeless đến đồi Capitol.

Hồi Tổng Cua sang Mỹ năm 1995, giá xăng đâu chỉ dưới 1$/gallon (3.8 lít), nay có lúc lên tới 4.2$ ở Virginia, tăng gấp 4 lần. Những năm 1970-1980, khủng hoảng xăng dầu bên Mỹ đă làm cánh lái xe xếp hàng mua xăng tới vài km.

Hồi đó, mua xăng phải dùng xe xếp hàng, không như VN ta mua dầu hỏa chỉ cần xếp gạch, cứ để viên gạch, đi tán gái, làm vài nháy, quay về là đến lượt. Có mấy ông đặt tên con là Gạch có lư do riêng cả.

Giá xăng trước ks Watergate (DC) hồi tháng 4. Ảnh: internet.

Mà cũng lạ, giá xăng xuống quá thấp cũng là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hoa kỳ lao đao. Lư do ư, không ai muốn đi lại, không mua bán, không mở dịch vụ, mà kinh tế Mỹ lại phụ thuộc vào sự chi tiêu của dân, thê là phải giảm giá xăng.

Dân VN ta thấy giá xăng xuống là ra đường ào ào, mở dịch vụ, kinh tế đi lên, khác hẳn với thế giới.

Dân buôn xăng xứ Mỹ phải rất thông minh mới kiếm đủ lời. Cung ứng xăng dầu được tư nhân hóa hoàn toàn. Hai quán ngay cạnh nhau đôi khi chênh giá tới chục cents mà người ta vẫn mua cả hai. Một phần v́ có credit card của hăng đó th́ mua rẻ hơn và những hăng nổi tiếng như Shell, Chevron, Exxon có xăng chất lượng hơn. Giống như bên ta mua bát sứ ở Bát Tràng và Minh Long vậy. Tiền nào của ấy. Nhà giầu đi Dream Thái, nghèo đi Zem Tầu.

Đến NY thấy giá 4.5$/gallon, về DC chỉ có 3.8$/gallon. Ngay trong một khu th́ giá cũng khác nhau vài chục cent là thường, do thuê mặt bằng, thuê công nhân, chỗ ấy xe đi lại nhiều hay ít, và cả yếu tố cung cầu. Dân buôn xăng phải tính nát óc là ngày hôm sau tăng, giảm bao nhiêu cent th́ vừa đủ lăi tối ưu, không mất khách.

Nhà nước Mỹ thuộc loại mafia, chỉ ngồi chỗ và thu thuế, không hề can thiệp vào giá cả. Thực ra muốn ôm cũng không nổi. Nếu ôm được giá dầu th́ Obama đă ôm rồi, ôm quản lư giá thế nào cũng ăn hối lộ. Quản lư giá từng đợt như nước ta th́ chính phủ Mỹ đổ từ lâu rồi.

Bên Mỹ có mấy cái nghề không hiếm việc bao giờ, đó là sửa xe hơi, thay lốp, thay dầu và bán xăng v́ cả nước Mỹ có tới 350 triệu xe hơi mà dân số chỉ khoảng 312 triệu. Kiểu ǵ cũng phải mang xe ra đường.

Xe nhiều như kiến nên Nhà nước không đưa ra bất kỳ một chính sách nào về xăng dầu mà chỉ tạo ra môi trường pháp lư thông thoáng. Mở cây xăng tự lo, giá cả mua vào, bán ra tự tính, lời ăn lỗ chịu. Thuế phải đóng đủ, trốn cho vào tù. Chả có bộ Tài chính nào đủ tài cán để duyệt từng cent cho xăng lên xuống hàng tuần. Ḿnh ở đây 8 năm mà chưa nghe lần nào Mỹ duyệt giá xăng.

Nhà Trắng chỉ lo mấy cái kho khổng lồ chuyên mua rẻ dầu thô Trung Đông, mang về chôn trong rừng, như bọn sóc mùa hè đi kiếm hoa quả cất giấu ở trong hang, đợi khi mùa đông khan hiếm th́ mang ra dùng.

Mỹ đi khắp thế giới mang theo tự do dân chủ và nếu ai nghe theo th́ cùng khai thác dầu chia nhau. Kẻ nghèo có lợi v́ “không có công cụ phạm tội th́ làm sao ra con”, thằng giầu bỏ tiền đầu tư cũng lợi khoan giếng, tư bản gọi khéo là win-win.

Dầu mỏ c̣n nhiều không?

Chắc là c̣n nhiều nhưng không phải là nguồn vô tận. Cần tới 540 triệu năm để biến xác động vật, kể cả xác Cua, và cây cối, thành dầu mỏ. Nguồn dầu khai thác hôm nay có trước cả thời khủng long rất lâu.

Dầu mỏ sẽ dần cạn kiệt. Ảnh: internet

Năm 2004, nhà khoa học Kjell Aleklett tạm tính là hàng năm cả thế giới dùng một cốc xăng, nhân loại đă xài hết 36 cốc từ khi mỏ dầu đầu tiên được khai thác v́ ngày xưa ít xe hơi hơn bây giờ.

Ông ta cũng ước c̣n khoảng từ 36 đến 40 cốc nữa chưa khai thác. Và tính “Cua trong lỗ” rằng, khoảng 20 đến 24 cốc nữa nằm đâu đó, chưa ai phát hiện. Nói thế để biết, nguồn dầu chỉ c̣n vài chục năm nữa là cạn kiệt với tốc độ tăng trưởng xe hơi như thế này.

Mấy mỏ dầu ở Hoàng Sa, Trường Sa cộng lại và khai thác hết may ra được 1 cốc. V́ vậy, khủng hoảng dầu hỏa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Biển Đông sôi sục v́ thế. Trung Đông ḥa b́nh hay chiến tranh đều do dầu mà nên. Cứ như bên Lào, không có dầu, chả ai đánh nhau.

Mà các bác đừng buồn. Thời của chúng ta c̣n nhiều xăng để đi chơi tối ngày. Giá xăng VN có đắt bằng Mỹ th́ ḿnh vẫn ra đường phơi phới như Cao Bồi, chả chết ai. Thế giới hết dầu mỏ, ḿnh cũng “đi” từ lâu rồi, kệ bố đám con cháu.

Xác thối rữa, lại biến thành dầu mỏ. Thế nào họ cũng t́m ra xăng do mai Cua tạo ra và các nhà văn hóa lại phát hiện, 500 triệu năm về trước, thế giới từng có tạp chí Cua Times viết về dầu mỏ và mấy ông c̣m sỹ suốt ngày la lối chính phủ và mấy bác cao cao bên cửa sổ ngồi duyệt giá xăng trong sa lông máy lạnh mà chả hiểu ǵ về thế giới bên ngoài.

HM. 22-09-2011