Romano
09-27-2011, 10:46
Sau 1 tuần thực hiện phân làn trên 5 tuyến phố tại Hà Nội, đa phần các xe đều đă tham gia lưu thông đúng với làn đường được quy định.
Ngày 20/09/2011, Hà Nội đă chính thức phân làn giao thông trên các tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mă, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và Giải Phóng. Sau 1 tuần thực hiện phân luồng, trên các tuyến phố đă h́nh thành sự ổn định khi ôtô lưu thông ở phần đường bên trái và xe máy, xe đạp chạy ở phần đường bên phải.
Trong vài ngày đầu tiên bắt đầu thực hiện phân luồng, nhiều người dân c̣n lúng túng khi tham gia giao thông và có nhiều trường hợp đi sai làn đường hoặc bị lực lượng chức năng nhắc nhở đi đúng phần đường. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, đa phần các xe đều đă tham gia lưu thông đúng với làn đường được quy định. Bên cạnh đó, vẫn c̣n một vài trường hợp cá biệt đi sai làn.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan2_7072 0.jpg
Đa số các phương tiện di chuyển đúng làn đường của ḿnh theo sự hướng dẫn của Thanh tra Giao thông.
Khi được hỏi về việc các đối tượng đi sai làn đường, một cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT) trên trục phố Huế cho biết: “Đa phần người dân khi đi thẳng đều đi đúng làn đường của ḿnh. Những trường hợp đi sai làn là do khi rẽ trái lúc đường đông nên họ khó có thể đưa xe vào đúng làn đường của ḿnh. Những trường hợp như vậy th́ TTGT cũng đành để họ đi qua. Cũng có một vài trường hợp cố t́nh đi sai làn đường nhưng đa phần là xe máy lấn sang làn đường của ôtô và người điều khiển phương tiện thường là thanh niên". Được biết, từ nay cho đến hết tháng 9, người điều khiển phương tiện đi sai làn vẫn sẽ chỉ bị nhắc nhở chứ chưa xử phạt hành chính.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan4_b17a 9.JPG
Xe máy nghênh ngang chèn sang làn đường của ôtô.
Về phía những người dân tham gia lưu thông trên những tuyến đường có phân làn, đa phần đều cho biết nếu đường lớn như đường Đại Cồ Việt th́ việc phân làn là khá hợp lư bởi các phương tiện có đủ khoảng trống để di chuyển. C̣n trên những tuyến phố hẹp như phố Huế và Bà Triệu th́ việc phân làn đôi khi c̣n gây ra tắc đường.
Anh Hoàng Hải, nhân viên ngân hàng Sacom Bank, cho biết: “Khi lưu thông trên phố Bà Triệu, nếu không phải giờ cao điểm th́ việc đi đúng làn không quá khó khăn. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm th́ việc phân làn giao thông vô h́nh chung lại làm khó những người tham gia lưu thông khi phần đường cho xe máy quá nhỏ so với lưu lượng xe máy vào thời điểm đó. Do đó, tại các tuyến phố như Bà Triệu và phố Huế lại h́nh thành những nút thắt cổ chai khiến giao thông bị chậm, dẫn tới ùn tắc”. Về việc khó di chuyển tại các tuyến phố phân luồng, chị Thu Vân, một nhân viên nhà nước, chia sẻ: “Tôi đă bị 2 xe máy va quệt vào khi họ cố gắng ép xe tôi để có thể đi đúng làn đường cho xe máy”.
Khi được hỏi về các va chạm nhỏ trên các tuyến phố được phân luồng, cô Hiền, một người dân sống trên phố Huế, cho biết: “Trong ngày đầu tiên thực hiện phân luồng giao thông, khá nhiều xe đă đâm hoặc va quệt vào các dải phân cách. Va chạm chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm hoặc buổi tối".
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan7_ab9a 5.JPG
Một cây cột chỉ dẫn trên phố Huế bị đâm móp méo.
Chú ư quan sát các cột chỉ dẫn phân luồng, có thể thấy đa số các cột đều có vết xước hoặc bị móp méo do va chạm. Cá biệt tại đường Đại Cồ Việt c̣n có cột chỉ dẫn bị đâm đến lệch và đă được dựng lại để tiếp tục chỉ dẫn cho người đi đường.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan5_477b a.JPG
Cây cột này khá "may mắn" khi mới chỉ bị xây xước.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan6_161d 3.JPG
Một cây cột khác "xấu số" hơn khi bị đâm móp cả chân cột.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan8_180c f.JPG
Cây cột hướng dẫn phân làn bị đâm "thê thảm" vẫn cố gắng đứng "thoi thóp".
Có thể thấy, việc phân luồng giao thông là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, trên thực tế, hạ tầng cơ sở giao thông tại Hà Nội hiện nay vẫn c̣n nhiều hạn chế dẫn đến những bất cập khi đưa việc phân luồng giao thông vào triển khai. Bên cạnh đó, ư thức của người tham gia giao thông hiện nay vẫn chưa cao. Khi không có TTGT hướng dẫn phân luồng th́ hiện tượng đi sai làn vẫn thường xuyên xảy ra.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan9_4fa5 c.jpg
TTGT thường xuyên có mặt tại các nút giao thông được phân luồng.
Thiết nghĩ, để việc phân luồng giao thông thực sự đạt hiệu quả th́ cần phải có sự đồng bộ từ cả ư thức của người dân và cơ sở hạ tầng của những tuyến đường được phân luồng nói riêng và toàn bộ hệ thống đường xá nói chung.
autocar
Ngày 20/09/2011, Hà Nội đă chính thức phân làn giao thông trên các tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mă, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và Giải Phóng. Sau 1 tuần thực hiện phân luồng, trên các tuyến phố đă h́nh thành sự ổn định khi ôtô lưu thông ở phần đường bên trái và xe máy, xe đạp chạy ở phần đường bên phải.
Trong vài ngày đầu tiên bắt đầu thực hiện phân luồng, nhiều người dân c̣n lúng túng khi tham gia giao thông và có nhiều trường hợp đi sai làn đường hoặc bị lực lượng chức năng nhắc nhở đi đúng phần đường. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, đa phần các xe đều đă tham gia lưu thông đúng với làn đường được quy định. Bên cạnh đó, vẫn c̣n một vài trường hợp cá biệt đi sai làn.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan2_7072 0.jpg
Đa số các phương tiện di chuyển đúng làn đường của ḿnh theo sự hướng dẫn của Thanh tra Giao thông.
Khi được hỏi về việc các đối tượng đi sai làn đường, một cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT) trên trục phố Huế cho biết: “Đa phần người dân khi đi thẳng đều đi đúng làn đường của ḿnh. Những trường hợp đi sai làn là do khi rẽ trái lúc đường đông nên họ khó có thể đưa xe vào đúng làn đường của ḿnh. Những trường hợp như vậy th́ TTGT cũng đành để họ đi qua. Cũng có một vài trường hợp cố t́nh đi sai làn đường nhưng đa phần là xe máy lấn sang làn đường của ôtô và người điều khiển phương tiện thường là thanh niên". Được biết, từ nay cho đến hết tháng 9, người điều khiển phương tiện đi sai làn vẫn sẽ chỉ bị nhắc nhở chứ chưa xử phạt hành chính.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan4_b17a 9.JPG
Xe máy nghênh ngang chèn sang làn đường của ôtô.
Về phía những người dân tham gia lưu thông trên những tuyến đường có phân làn, đa phần đều cho biết nếu đường lớn như đường Đại Cồ Việt th́ việc phân làn là khá hợp lư bởi các phương tiện có đủ khoảng trống để di chuyển. C̣n trên những tuyến phố hẹp như phố Huế và Bà Triệu th́ việc phân làn đôi khi c̣n gây ra tắc đường.
Anh Hoàng Hải, nhân viên ngân hàng Sacom Bank, cho biết: “Khi lưu thông trên phố Bà Triệu, nếu không phải giờ cao điểm th́ việc đi đúng làn không quá khó khăn. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm th́ việc phân làn giao thông vô h́nh chung lại làm khó những người tham gia lưu thông khi phần đường cho xe máy quá nhỏ so với lưu lượng xe máy vào thời điểm đó. Do đó, tại các tuyến phố như Bà Triệu và phố Huế lại h́nh thành những nút thắt cổ chai khiến giao thông bị chậm, dẫn tới ùn tắc”. Về việc khó di chuyển tại các tuyến phố phân luồng, chị Thu Vân, một nhân viên nhà nước, chia sẻ: “Tôi đă bị 2 xe máy va quệt vào khi họ cố gắng ép xe tôi để có thể đi đúng làn đường cho xe máy”.
Khi được hỏi về các va chạm nhỏ trên các tuyến phố được phân luồng, cô Hiền, một người dân sống trên phố Huế, cho biết: “Trong ngày đầu tiên thực hiện phân luồng giao thông, khá nhiều xe đă đâm hoặc va quệt vào các dải phân cách. Va chạm chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm hoặc buổi tối".
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan7_ab9a 5.JPG
Một cây cột chỉ dẫn trên phố Huế bị đâm móp méo.
Chú ư quan sát các cột chỉ dẫn phân luồng, có thể thấy đa số các cột đều có vết xước hoặc bị móp méo do va chạm. Cá biệt tại đường Đại Cồ Việt c̣n có cột chỉ dẫn bị đâm đến lệch và đă được dựng lại để tiếp tục chỉ dẫn cho người đi đường.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan5_477b a.JPG
Cây cột này khá "may mắn" khi mới chỉ bị xây xước.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan6_161d 3.JPG
Một cây cột khác "xấu số" hơn khi bị đâm móp cả chân cột.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan8_180c f.JPG
Cây cột hướng dẫn phân làn bị đâm "thê thảm" vẫn cố gắng đứng "thoi thóp".
Có thể thấy, việc phân luồng giao thông là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, trên thực tế, hạ tầng cơ sở giao thông tại Hà Nội hiện nay vẫn c̣n nhiều hạn chế dẫn đến những bất cập khi đưa việc phân luồng giao thông vào triển khai. Bên cạnh đó, ư thức của người tham gia giao thông hiện nay vẫn chưa cao. Khi không có TTGT hướng dẫn phân luồng th́ hiện tượng đi sai làn vẫn thường xuyên xảy ra.
http://autopro1.vcmedia.vn/RovteMDKaFNFNbCM3EKP KCIJTcwRA/Image/2011/09/autoprophanlan9_4fa5 c.jpg
TTGT thường xuyên có mặt tại các nút giao thông được phân luồng.
Thiết nghĩ, để việc phân luồng giao thông thực sự đạt hiệu quả th́ cần phải có sự đồng bộ từ cả ư thức của người dân và cơ sở hạ tầng của những tuyến đường được phân luồng nói riêng và toàn bộ hệ thống đường xá nói chung.
autocar