jojolotus
09-28-2011, 09:35
- Trong các vụ tai nạn, sự hợp tác và việc lấy lời khai của những người chứng kiến trong việc trợ giúp nạn nhân và phối hợp với cơ quan chức năng là cực kỳ quan trọng.
Điểm đen kinh hoàng và nhân chứng bất đắc dĩ
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT, Pḥng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Hầu hết các vụ TNGT diễn ra rất bất ngờ và nếu có người chứng kiến, họ cũng không bao giờ đứng chờ cảnh sát giao thông đến để cung cấp lời khai (trừ trường hợp một bên trong vụ giao thông đó là người thân của họ). Do đó công tác khám nghiệm hiện trường, khám các phương tiện liên quan đến vụ TNGT rất quan trọng, v́ có tính khách quan và có ư nghĩa quyết định trong việc xử lư vụ việc".
Theo chia sẻ của các chiến sỹ tham gia khám nghiệm hiện trường th́ có lẽ những khu vực điểm đen về tai nạn giao thông là điều họ đau đầu nhất. Điển h́nh như đường 70 đoạn qua thị trấn Văn Điển đến đường Ngọc Hồi là nơi thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn chết người. Không ít trong số nạn nhân là học sinh tại một số trường đóng quanh khu vực.
Bác Đặng Thị Huệ, tổ 22, thị trấn Văn Điển cho biết: "Có sống gần khu vực này mới thấy sao mạng người bị cướp đi v́ tai nạn dễ dàng, đau xót thế. Hầu như tuần nào người dân khu vực này cũng nh́n thấy cảnh thi thể bị tai nạn phủ chiếu, khói hương nghi ngút. Đặc biệt có nhiều vụ học sinh khi tan học do đường quá đông nên va quệt rồi bị xe công-ten-nơ cán dính".
Điển h́nh vào khoảng 6h30 ngày 17-8-2011, tại km 10+800 đường Ngọc Hồi - thị trấn Văn Điển, chị Bùi Thị Hường (29 tuổi, ở Ninh Giang, Hải Dương) đi xe đạp phía sau chở con trai là Phạm Đức Anh (8 tuổi) đi hướng Văn Điển - Thường Tín, bị xe mô tô do anh Trần Văn Hoàng (19 tuổi, ở Tân Kỳ, Nghệ An) điều khiển đi cùng chiều va chạm vào xe đạp, làm chị Hường và cháu Anh ngă ra đường.
Cùng lúc đó, có 1 xe công-ten-nơ (chưa xác định được biển số) đi cùng chiều đè vào người cháu Anh. Hậu quả cháu Anh chết trên đường đi cấp cứu. Lái xe đă bỏ trốn khỏi hiện trường bất chấp sự phản ứng của người dân. Trong những trường hợp như thế này th́ sự hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng trong việc nhanh chóng t́m ra xe gây tai nạn để xử lư hậu quả vụ việc.
http://img-hcm.24hstatic.com/upload/3-2011/images/2011-09-28/1317179986-kham-nghiem-hien-truong-tngt-tu-sep-den-nhan-vien-deu-mong-that-nghiep-1.jpg
Với cán bộ khám nghiệm hiện trường, chuyện làm việc đêm hôm đă trở thành công việc thường nhật
Thiếu úy Lê Anh Tới cho biết: "Có những vụ tai nạn mà nhân chứng là những người vô t́nh đi qua đường. Chính v́ thế việc lấy lời khai của những người này đôi khi cần đến sự hợp tác tự nguyện và trách nhiệm công dân. Không ít trường hợp, khi lấy lời khai, nhân chứng tỏ ra khó chịu v́ cảm thấy bị gây phiền toái. Lúc đó cán bộ có trách nhiệm phải hết sức mềm dẻo, động viên họ".
Có lẽ nếu bất cứ ai làm công việc khám nghiệm hiện trường đều mong mỗi ngày không có vụ tai nạn nào xảy ra. Để họ không phải chứng kiến những người mẹ khóc vật vă bên cậu con trai xấu số, hay người thân phải mang từng xẻng cát thu thập thi thể không c̣n nguyên vẹn của người thân ḿnh.
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Khám nghiệm hiện trường là một việc làm không ai muốn. Nhưng đó là công việc cần thiết để giải quyết dứt điểm hậu quả và t́m ra nguyên nhân gây tai nạn. Song song với giải quyết truy t́m nguyên nhân của những vụ đă xảy ra lực lượng cảnh sát giao thông luôn tăng cường việc tuyên truyền ư thức giáo dục cho người điều khiển phương tiện giao thông".
Những lớp học "phục hồi văn hóa giao thông"
Trong căn pḥng nhỏ ngay tại tầng 3, của Đội trên đường Lư Thường Kiệt (Hà Nội) thường có những lớp học lại luật giao thông cho những người bị tịch thu bằng lái. Trung tá Lương Đ́nh Hợi cho biết: "Các trường hợp bị tước giấy phép lái xe 60 ngày trở lên th́ phải học lại luật giao thông. Những người này sẽ được học tất cả các nội dung trong Luật giao thông đường bộ. Đặc biệt những phần liên quan đến vi phạm của người phải học lại luật sẽ được nhấn mạnh và kiểm tra kỹ hơn hiểu biết về những điểm đó. Thường một buổi như vậy người vi phạm hay hỏi và tranh luận về lỗi mà họ từng mắc".
http://img-hcm.24hstatic.com/upload/3-2011/images/2011-09-28/1317179986-kham-nghiem-hien-truong-tngt-tu-sep-den-nhan-vien-deu-mong-that-nghiep-2.jpg
Có lẽ nếu bất cứ ai làm công việc khám nghiệm hiện trường đều mong mỗi ngày không có vụ tai nạn nào xảy ra
Những h́nh vẽ, biển báo trong Luật giao thông đường bộ được đem ra để kiểm tra lại kiến thức về luật giao thông đường bộ cho người bị tước lái xe. Những người học này từng vi phạm các lỗi như dừng đỗ xe, mở cửa không an toàn gây TNGT; khi xảy ra tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; bỏ trốn không đến tŕnh báo và không tham gia cấp cứu người bị nạn; chạy quá tốc độ quy định gây TNGT; vượt sai quy tắc hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe gây tai nạn...
Đặc biệt vào tháng giao thông năm nay, TP Hà Nội quyết định sẽ tăng cường kiểm tra lập các điểm chốt chặn kiểm tra xử lư các chủ điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia rượu mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông.
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Theo quy định, đối với người điều khiển môtô vi phạm có nồng độ cồn vượt quá từ 0,25-0,4 miligam/lít khí thở th́ mức xử lư hành chính trung b́nh từ 200.000- 400.000đồng; nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam th́ sẽ bị xử phạt từ 500.000 -1.000.000đồng và tạm giữ xe 10 ngày. Đối với người điều khiển ôtô có nồng độ cồn thấp hơn 0,25 miligam/lít khí thở sẽ phải chịu mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng, mức trung b́nh là 5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày. Và chỉ trong khoảng gần chục ngày đầu triển khai đă có hơn 800 trường hợp bị xử lư".
Cùng với việc tăng cường xử phạt hành chính người vi phạm. Các cơ quan chức năng cũng sẽ đồng thời gửi lỗi vi phạm của người vi phạm luật giao thông về cơ quan, đơn vị họ công tác nhằm tăng cường sự phối hợp để nâng cao ư thức người tham gia giao thông.
Tuy nhiên trung tá Thịnh thẳng thắn nhận định: "Chúng tôi có gửi giấy báo vi phạm của cá nhân về cơ quan, nơi họ công tác nhưng số lượng phúc đáp quay trở lại về cách thức xử lư của các cơ quan đơn vị này ra sao th́ lại rất hiếm hoi”.
Theo Đỗ Thơm
(Người Đưa Tin)
Điểm đen kinh hoàng và nhân chứng bất đắc dĩ
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT, Pḥng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Hầu hết các vụ TNGT diễn ra rất bất ngờ và nếu có người chứng kiến, họ cũng không bao giờ đứng chờ cảnh sát giao thông đến để cung cấp lời khai (trừ trường hợp một bên trong vụ giao thông đó là người thân của họ). Do đó công tác khám nghiệm hiện trường, khám các phương tiện liên quan đến vụ TNGT rất quan trọng, v́ có tính khách quan và có ư nghĩa quyết định trong việc xử lư vụ việc".
Theo chia sẻ của các chiến sỹ tham gia khám nghiệm hiện trường th́ có lẽ những khu vực điểm đen về tai nạn giao thông là điều họ đau đầu nhất. Điển h́nh như đường 70 đoạn qua thị trấn Văn Điển đến đường Ngọc Hồi là nơi thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn chết người. Không ít trong số nạn nhân là học sinh tại một số trường đóng quanh khu vực.
Bác Đặng Thị Huệ, tổ 22, thị trấn Văn Điển cho biết: "Có sống gần khu vực này mới thấy sao mạng người bị cướp đi v́ tai nạn dễ dàng, đau xót thế. Hầu như tuần nào người dân khu vực này cũng nh́n thấy cảnh thi thể bị tai nạn phủ chiếu, khói hương nghi ngút. Đặc biệt có nhiều vụ học sinh khi tan học do đường quá đông nên va quệt rồi bị xe công-ten-nơ cán dính".
Điển h́nh vào khoảng 6h30 ngày 17-8-2011, tại km 10+800 đường Ngọc Hồi - thị trấn Văn Điển, chị Bùi Thị Hường (29 tuổi, ở Ninh Giang, Hải Dương) đi xe đạp phía sau chở con trai là Phạm Đức Anh (8 tuổi) đi hướng Văn Điển - Thường Tín, bị xe mô tô do anh Trần Văn Hoàng (19 tuổi, ở Tân Kỳ, Nghệ An) điều khiển đi cùng chiều va chạm vào xe đạp, làm chị Hường và cháu Anh ngă ra đường.
Cùng lúc đó, có 1 xe công-ten-nơ (chưa xác định được biển số) đi cùng chiều đè vào người cháu Anh. Hậu quả cháu Anh chết trên đường đi cấp cứu. Lái xe đă bỏ trốn khỏi hiện trường bất chấp sự phản ứng của người dân. Trong những trường hợp như thế này th́ sự hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng trong việc nhanh chóng t́m ra xe gây tai nạn để xử lư hậu quả vụ việc.
http://img-hcm.24hstatic.com/upload/3-2011/images/2011-09-28/1317179986-kham-nghiem-hien-truong-tngt-tu-sep-den-nhan-vien-deu-mong-that-nghiep-1.jpg
Với cán bộ khám nghiệm hiện trường, chuyện làm việc đêm hôm đă trở thành công việc thường nhật
Thiếu úy Lê Anh Tới cho biết: "Có những vụ tai nạn mà nhân chứng là những người vô t́nh đi qua đường. Chính v́ thế việc lấy lời khai của những người này đôi khi cần đến sự hợp tác tự nguyện và trách nhiệm công dân. Không ít trường hợp, khi lấy lời khai, nhân chứng tỏ ra khó chịu v́ cảm thấy bị gây phiền toái. Lúc đó cán bộ có trách nhiệm phải hết sức mềm dẻo, động viên họ".
Có lẽ nếu bất cứ ai làm công việc khám nghiệm hiện trường đều mong mỗi ngày không có vụ tai nạn nào xảy ra. Để họ không phải chứng kiến những người mẹ khóc vật vă bên cậu con trai xấu số, hay người thân phải mang từng xẻng cát thu thập thi thể không c̣n nguyên vẹn của người thân ḿnh.
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Khám nghiệm hiện trường là một việc làm không ai muốn. Nhưng đó là công việc cần thiết để giải quyết dứt điểm hậu quả và t́m ra nguyên nhân gây tai nạn. Song song với giải quyết truy t́m nguyên nhân của những vụ đă xảy ra lực lượng cảnh sát giao thông luôn tăng cường việc tuyên truyền ư thức giáo dục cho người điều khiển phương tiện giao thông".
Những lớp học "phục hồi văn hóa giao thông"
Trong căn pḥng nhỏ ngay tại tầng 3, của Đội trên đường Lư Thường Kiệt (Hà Nội) thường có những lớp học lại luật giao thông cho những người bị tịch thu bằng lái. Trung tá Lương Đ́nh Hợi cho biết: "Các trường hợp bị tước giấy phép lái xe 60 ngày trở lên th́ phải học lại luật giao thông. Những người này sẽ được học tất cả các nội dung trong Luật giao thông đường bộ. Đặc biệt những phần liên quan đến vi phạm của người phải học lại luật sẽ được nhấn mạnh và kiểm tra kỹ hơn hiểu biết về những điểm đó. Thường một buổi như vậy người vi phạm hay hỏi và tranh luận về lỗi mà họ từng mắc".
http://img-hcm.24hstatic.com/upload/3-2011/images/2011-09-28/1317179986-kham-nghiem-hien-truong-tngt-tu-sep-den-nhan-vien-deu-mong-that-nghiep-2.jpg
Có lẽ nếu bất cứ ai làm công việc khám nghiệm hiện trường đều mong mỗi ngày không có vụ tai nạn nào xảy ra
Những h́nh vẽ, biển báo trong Luật giao thông đường bộ được đem ra để kiểm tra lại kiến thức về luật giao thông đường bộ cho người bị tước lái xe. Những người học này từng vi phạm các lỗi như dừng đỗ xe, mở cửa không an toàn gây TNGT; khi xảy ra tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; bỏ trốn không đến tŕnh báo và không tham gia cấp cứu người bị nạn; chạy quá tốc độ quy định gây TNGT; vượt sai quy tắc hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe gây tai nạn...
Đặc biệt vào tháng giao thông năm nay, TP Hà Nội quyết định sẽ tăng cường kiểm tra lập các điểm chốt chặn kiểm tra xử lư các chủ điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia rượu mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông.
Trung tá Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Theo quy định, đối với người điều khiển môtô vi phạm có nồng độ cồn vượt quá từ 0,25-0,4 miligam/lít khí thở th́ mức xử lư hành chính trung b́nh từ 200.000- 400.000đồng; nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam th́ sẽ bị xử phạt từ 500.000 -1.000.000đồng và tạm giữ xe 10 ngày. Đối với người điều khiển ôtô có nồng độ cồn thấp hơn 0,25 miligam/lít khí thở sẽ phải chịu mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng, mức trung b́nh là 5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày. Và chỉ trong khoảng gần chục ngày đầu triển khai đă có hơn 800 trường hợp bị xử lư".
Cùng với việc tăng cường xử phạt hành chính người vi phạm. Các cơ quan chức năng cũng sẽ đồng thời gửi lỗi vi phạm của người vi phạm luật giao thông về cơ quan, đơn vị họ công tác nhằm tăng cường sự phối hợp để nâng cao ư thức người tham gia giao thông.
Tuy nhiên trung tá Thịnh thẳng thắn nhận định: "Chúng tôi có gửi giấy báo vi phạm của cá nhân về cơ quan, nơi họ công tác nhưng số lượng phúc đáp quay trở lại về cách thức xử lư của các cơ quan đơn vị này ra sao th́ lại rất hiếm hoi”.
Theo Đỗ Thơm
(Người Đưa Tin)