Log in

View Full Version : Mua xe cũ – coi chừng bị tua đồng hồ !


Romano
09-29-2011, 19:31
Khi quyết định lựa chọn xe cũ, đừng tin vào số Km xe đi được bao nhiêu, hăy dựa vào con mắt đánh giá, cảm nhận khi chạy thử và kinh nghiệm của kĩ thuật viên đi cùng bạn khi mua xe.

Đối với người đi mua xe cũ, thật không dễ dàng khám phá được cái tṛ gian dối liên quan đồng hồ cây số. Ngay cả với đồng hồ kỹ thuật số (digital odometer), lúc đầu được coi như là một phương án giải quyết vấn nạn quay ngược đồng hồ, cũng chẳng tránh khỏi nạn “phù phép”, mà thực ra lại c̣n dễ bị táy máy nhiều hơn.

Vài trăm ngàn một lần tua km

Bạn đừng bao giờ có suy nghĩ rằng, một chiếc xe càng hiện đại, sử dụng bộ đếm số km đi được bằng điện tử th́ không thể tua được đồng hồ. Xin khẳng định với các bạn rằng : bất cứ loại xe nào, dù công nghệ hiện đại đến đâu, vi mạch điện tử tinh vi bao nhiêu đi chăng nữa th́ cũng có thể “hóa phép” được với chỉ vài trăm ngàn đồng !
<table align="center" border="3" cellpadding="4" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="snow" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_384879.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="snow" valign="top"> Thiết bị tua đồng hồ km
</td></tr></tbody></table>
Theo kinh nghiệm cũng như “mánh khóe” từ một số c̣ lái, giá cả khi tua lại đồng hồ trung b́nh là 600k tùy xe, xe càng hiện đại th́ giá tua đồng hồ càng cao. Đối với một số ḍng xe đơn giản sản xuất trong những năm 2000 th́ việc tua động cơ chỉ thực hiện trong khoảng 15 phút.

Đối với những ḍng xe phức tạp hiện nay th́ việc tua động cơ nhờ vào một số thiết bị điện tử can thiệp nên chi phí cũng như thời gian thực hiện cho “dịch vụ” này cũng cao hơn.

Kinh nghiệm sử dụng nhiều ḍng xe cũng như tham khảo một số người cho thấy : xe đi ít th́ trung b́nh 10.000 km năm, đi vừa th́ 20.000 km/ năm và nhiều th́ 30.000km. Bên cạnh đó cũng có vài gia đ́nh mua xe chỉ để đi du lịch cuối tuần và rất ít sử dụng nên nhiều khi một năm chỉ được 3000- 4000 km.


<table align="center" border="3" cellpadding="4" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="snow" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_384880.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="snow" valign="top"> Không nên quá tin vào đồng hồ
</td></tr></tbody></table>
Số km thể hiện trên chiếc xe là vô chừng, nên đừng bao giờ đánh giá một chiếc xe c̣n tốt hay không qua việc nh́n số km, v́ một chiếc xe tốt c̣n phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện bảo quản, cách chạy của chủ cũ, bảo dưỡng có thường xuyên hay không….

Tốt nhất khi đă quyết định mua xe, hăy chạy thử và cảm nhận từng âm thanh phát ra động cơ và mặt đường, cảm giác lái hoặc tốt nhất nhờ một người thợ có kinh nghiệm đi theo giúp bạn có những lời khuyên tốt. Nhớ, đừng nhờ những ông thợ không thân thiết, v́ rất có thể chính họ sẽ là người chống lại bạn nếu họ nhận được một cái “nháy mắt” của người bán xe!

Hạn chế tối đa rủi ro

Nếu có điều kiện, bạn hăy lựa chọn những chiếc xe đă qua sử dụng nhưng vẫn c̣n đang trong thời gian bảo hành. V́ trong thời gian này, hăng xe không chấp nhận bảo hành cho chiếc xe nếu phát hiện có hiện tượng tháo lắp, nên chắc chắn chủ nhân của nó không dại dột mà đem xe đi tua lại động cơ.


<table align="center" border="3" cellpadding="0" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="snow" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_384881.jpg</td></tr></tbody></table>

Nếu mua xe đă hết thời gian bảo hành, bạn nên nhờ một người thợ quen biết, tốt nhất nên “bồi dưỡng” cho họ một ít để họ nhiệt t́nh xem xe cho bạn, chú ư kĩ khung sườn xem có bị biến dạng hay không để đánh giá t́nh trạng xe có bị va đụng hay chưa. Tốt nhất là đem xe đến một gara quen biết, tuyệt đối không đi theo người bán đến gara của họ để đề pḥng họ đă “ăn rơ” trước với gara để lừa bạn về t́nh trạng thật sự của xe.

Kiểm tra thật kĩ khu vực xung quanh đồng hồ coi có con ốc nào lỏng hoặc rơi mất không, hoặc tinh ư hơn bạn cũng có thể kiểm tra xem có vết trầy xướt xung quanh mặt đồng hồ hay không, tất nhiên là không nên đi xem xe vào ban đêm v́ bóng tối có thể “đánh lừa” giác quan của bạn.


<table align="center" border="3" cellpadding="0" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="snow" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_384883.jpg</td></tr></tbody></table>

Công việc cũng không kém phần quan trọng là kiểm tra kĩ sổ bảo dưỡng, bảo hành của chiếc xe để biết chính xác t́nh trạng chiếc xe có tốt hay không, nhất là lưu ư phần ghi số km v́ thông thường nhân viên bảo dưỡng đều ghi số Km xe đi được bao nhiêu khi mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.

Cách dễ biết cũng như thiết thực nhất là quan sát các con số Km trên đồng hồ coi có ngay hàng thẳng lối không. Nếu một chiếc đồng hồ đă bị “luộc” th́ những con số này sẽ không c̣n ngay hàng thẳng lối, cảm giác không chắc chắn hoặc thậm chí là rung rinh khi có tác động mạnh từ bên ngoài.

Đối với xe sử dụng đồng hồ điện tử th́ kiểm tra vỏ xe coi chất lượng có tương xứng với số Km đi được hay không, một chiếc xe đi 20,000 km th́ chắc chắn sẽ chưa thay vỏ mới, nếu những vỏ xe này có dấu hiệu hao ṃn cũ kĩ th́ cần đặt ra ngay nghi vấn.

* Kết luận :
Những lời khuyên trên đây chỉ mang tính tương đối, việc lựa chọn một chiếc xe c̣n tốt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cảm nhận của bạn khi xem xe, thái độ của người bán, v.v… Nhưng những mẹo trên sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa rủi ro để lựa chọn cho ḿnh chiếc xe ưng ư nhất.
otofun