Romano
10-05-2011, 06:47
Những năm gần đây, Hyundai và Kia đang biến Hàn Quốc trở thành một trong những trung tâm chế tạo ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, xe của các hăng này thực chất từ lâu đă không c̣n là “xe Hàn Quốc” nữa...
Những năm 2005, 2006 trở về trước, Hyundai và Kia chỉ là những cái tên rất khiêm tốn trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các hăng xe Mỹ, Nhật, Đức và Ư chia nhau thống trị thị trường toàn thế giới. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của hai hăng xe này trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa diễn ra từ năm 2008 đang buộc thế giới phải có một cái nh́n khác về xe hơi Hàn Quốc.
Từ vị trí thứ chín trong năm 2006, vào năm 2010, Tập đoàn Hyundai-Kia đă vươn lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Trong năm này, Hyundai-Kia bán được trên 5,2 triệu chiếc xe, kém không nhiều so với các con số 7,14 triệu chiếc, 8,39 triệu chiếc và 8,42 triệu chiếc của Volkswagen AG, GM và Toyota. Hyundai-Kia trở thành tập đoàn có tốc độ tăng trưởng cao nhất, 23% (các tập đoàn c̣n lại có mức tăng trưởng trên dưới 10%).
Kết thúc năm 2011, do Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất - sóng thần, khả năng lớn là GM sẽ tái chiếm ngôi vị số một, Volkswagen AG sẽ vươn lên vị trí số hai, đẩy Toyota xuống vị trí số ba. C̣n về phần ḿnh, Hyundai-Kia với tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức cao nhất sẽ càng ngày càng thu hẹp khoảng cách với top ba đứng đầu.
Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thậm chí c̣n đưa ra nhận định liên minh Hyundai -Kia sẽ lọt vào top ba ngay trong bốn đến năm năm tới.
Trong số các nguyên nhân dẫn đến thành công rực rỡ của Hyundai và Kia, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, 2009 (tàn dư vẫn c̣n đến tận ngày nay) đóng một vai tṛ cực kỳ quan trọng. Trong khoảng thời gian này, xu hướng mua xe nổi bật trên khắp thế giới là chọn những chiếc xe giá rẻ và có chi phí sử dụng thấp. Xe của Hyundai và Kia đương nhiên trở thành lựa chọn không thể hợp lư hơn.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="lavender" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_386436.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="lavender" valign="top"> Sonata đời mới được coi là khởi đầu cho sự thành công rực rỡ của Hyundai
</td></tr></tbody></table>
Cũng trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ của nhiều nước châu Âu và Bắc Mỹ thực hiện chương tŕnh khuyến khích người dân bỏ xe cũ, mua xe mới để cứu ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hyundai và Kia với hệ thống sản xuất và bán hàng vững chắc tại các nước này cùng với những chiếc xe giá rẻ đă tận dụng cơ hội một cách triệt để để mở rộng thị phần.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ về nhu cầu mua xe tại các nước đang phát triển (và mới phát triển) cũng mang đến cho các hăng xe Hàn Quốc một cơ hội bằng vàng. Các thị trường này có một đặc điểm rất nổi bật là phần lớn người mua xe đều là những người lần đầu sở hữu xe. Với nhóm khách hàng này, xe giá rẻ là lựa chọn phổ biến nhất. Và thế là Hyundai và Kia lại chiếm ưu thế.
Nếu chỉ dừng lại ở phân khúc xe giá rẻ, sự phát triển của Hyundai và Kia hiển nhiên sẽ khó mà bền vững được. Nắm bắt được điều đó, hai hăng xe Hàn Quốc đă nhanh chóng tham gia vào phân khúc xe cao cấp. Hyundai lập ra nhăn hiệu hạng sang Genesis, đồng thời tung ra thị trường mẫu sedan siêu cấp Equus, c̣n Kia th́ liên tiếp ra mắt các mẫu sedan cao cấp ḍng K như K5 hay K7 và bắt đầu phát triển mẫu sedan siêu cấp K9. Bên cạnh đó, cả Hyundai và Kia cũng đồng loạt nhảy vào mảng thị trường xe thể thao, phân khúc thị trường đang có sự bùng nổ mạnh mẽ.
Việc tham gia vào thị trường xe cao cấp không chỉ giúp các hăng xe Hàn Quốc thâm nhập vào một phân khúc cực kỳ lớn mà c̣n góp phần nâng thương hiệu của ḿnh lên một tầm cao mới, sánh ngang với các hăng xe đến từ Nhật, Mỹ và châu Âu.
Tất cả các nhân tố nói trên đều có ư nghĩa vô cùng quan trọng, song chiến lược nghiên cứu, phát triển và sản xuất toàn cầu mới là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của Hyundai và Kia.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="lavender" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_386439.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="lavender" valign="top">GT Concept là minh chứng cho quá tŕnh Âu hóa xe Kia
</td></tr></tbody></table>
Mang mác Hàn Quốc nhưng xe của Hyundai và Kia chỉ có một phần rất nhỏ là nguồn gốc Hàn Quốc. Cả Hyundai và Kia đều có từ năm đến bảy trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặt tại Mỹ, châu Âu và Nhật, và chính các trung tâm tại các khu vực này chứ không phải tại Hàn Quốc mới là nơi ra đời của hầu hết các mẫu xe chiến lược của Hyunda và Kia.
Sonata đời mới chính là một ví dụ điển h́nh. Kiểu thiết kế ḍng chảy Fluidic Sculpture mà Hyundai đang theo đuổi với khởi đầu là Sonata được tạo nên chủ yếu bởi trung tâm nghiên cứu và phát triển tại California, Mỹ. Bản thân mẫu Sonata thực chất mang nguồn gốc Mỹ nhiều hơn là Hàn Quốc.
Sự ảnh hưởng của thiết kế phương Tây c̣n đậm nét hơn đối với trường hợp của Kia. Kể từ khi nhà thiết kế người Đức Peter Schreyer (đă từng làm việc cho Audi và Volkswagen) được chọn làm giám đốc thiết kế vào năm 2006, xe của Kia đă rẽ sang một hướng hoàn toàn khác so với trước kia. Giờ đây, ở xe Kia, người ta thấy chất châu Âu rất đậm nét. Phong cách Hàn Quốc một thời đă trở nên rất mờ nhạt.
Quá tŕnh toàn cầu hóa sản xuất với trọng tâm là tiết kiệm chi phí đă buộc hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải dựa vào một số nhà sản xuất linh kiện nhất định. Một nhà cung cấp có thể bán linh kiện cho năm bảy hăng ô tô khác nhau. Điều này lư giải tại sao một chiếc Mercedes-Benz, một chiếc Ford, một chiếc Toyota... cùng chạy trên một góc phố có thể sử dụng chung hàng chục bộ phận với nhau.
Chính quá tŕnh này đă tạo ra một cuộc chơi b́nh đẳng giữa các nhà sản xuất. Và Hyundai-Kia với lợi thế to lớn trong phân khúc xe giá rẻ hứa hẹn sẽ c̣n tạo ra nhiều bất ngờ thú vị mới.
otofun
Những năm 2005, 2006 trở về trước, Hyundai và Kia chỉ là những cái tên rất khiêm tốn trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các hăng xe Mỹ, Nhật, Đức và Ư chia nhau thống trị thị trường toàn thế giới. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của hai hăng xe này trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa diễn ra từ năm 2008 đang buộc thế giới phải có một cái nh́n khác về xe hơi Hàn Quốc.
Từ vị trí thứ chín trong năm 2006, vào năm 2010, Tập đoàn Hyundai-Kia đă vươn lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Trong năm này, Hyundai-Kia bán được trên 5,2 triệu chiếc xe, kém không nhiều so với các con số 7,14 triệu chiếc, 8,39 triệu chiếc và 8,42 triệu chiếc của Volkswagen AG, GM và Toyota. Hyundai-Kia trở thành tập đoàn có tốc độ tăng trưởng cao nhất, 23% (các tập đoàn c̣n lại có mức tăng trưởng trên dưới 10%).
Kết thúc năm 2011, do Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất - sóng thần, khả năng lớn là GM sẽ tái chiếm ngôi vị số một, Volkswagen AG sẽ vươn lên vị trí số hai, đẩy Toyota xuống vị trí số ba. C̣n về phần ḿnh, Hyundai-Kia với tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức cao nhất sẽ càng ngày càng thu hẹp khoảng cách với top ba đứng đầu.
Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thậm chí c̣n đưa ra nhận định liên minh Hyundai -Kia sẽ lọt vào top ba ngay trong bốn đến năm năm tới.
Trong số các nguyên nhân dẫn đến thành công rực rỡ của Hyundai và Kia, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, 2009 (tàn dư vẫn c̣n đến tận ngày nay) đóng một vai tṛ cực kỳ quan trọng. Trong khoảng thời gian này, xu hướng mua xe nổi bật trên khắp thế giới là chọn những chiếc xe giá rẻ và có chi phí sử dụng thấp. Xe của Hyundai và Kia đương nhiên trở thành lựa chọn không thể hợp lư hơn.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="lavender" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_386436.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="lavender" valign="top"> Sonata đời mới được coi là khởi đầu cho sự thành công rực rỡ của Hyundai
</td></tr></tbody></table>
Cũng trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ của nhiều nước châu Âu và Bắc Mỹ thực hiện chương tŕnh khuyến khích người dân bỏ xe cũ, mua xe mới để cứu ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hyundai và Kia với hệ thống sản xuất và bán hàng vững chắc tại các nước này cùng với những chiếc xe giá rẻ đă tận dụng cơ hội một cách triệt để để mở rộng thị phần.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ về nhu cầu mua xe tại các nước đang phát triển (và mới phát triển) cũng mang đến cho các hăng xe Hàn Quốc một cơ hội bằng vàng. Các thị trường này có một đặc điểm rất nổi bật là phần lớn người mua xe đều là những người lần đầu sở hữu xe. Với nhóm khách hàng này, xe giá rẻ là lựa chọn phổ biến nhất. Và thế là Hyundai và Kia lại chiếm ưu thế.
Nếu chỉ dừng lại ở phân khúc xe giá rẻ, sự phát triển của Hyundai và Kia hiển nhiên sẽ khó mà bền vững được. Nắm bắt được điều đó, hai hăng xe Hàn Quốc đă nhanh chóng tham gia vào phân khúc xe cao cấp. Hyundai lập ra nhăn hiệu hạng sang Genesis, đồng thời tung ra thị trường mẫu sedan siêu cấp Equus, c̣n Kia th́ liên tiếp ra mắt các mẫu sedan cao cấp ḍng K như K5 hay K7 và bắt đầu phát triển mẫu sedan siêu cấp K9. Bên cạnh đó, cả Hyundai và Kia cũng đồng loạt nhảy vào mảng thị trường xe thể thao, phân khúc thị trường đang có sự bùng nổ mạnh mẽ.
Việc tham gia vào thị trường xe cao cấp không chỉ giúp các hăng xe Hàn Quốc thâm nhập vào một phân khúc cực kỳ lớn mà c̣n góp phần nâng thương hiệu của ḿnh lên một tầm cao mới, sánh ngang với các hăng xe đến từ Nhật, Mỹ và châu Âu.
Tất cả các nhân tố nói trên đều có ư nghĩa vô cùng quan trọng, song chiến lược nghiên cứu, phát triển và sản xuất toàn cầu mới là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của Hyundai và Kia.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="lavender" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_386439.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="lavender" valign="top">GT Concept là minh chứng cho quá tŕnh Âu hóa xe Kia
</td></tr></tbody></table>
Mang mác Hàn Quốc nhưng xe của Hyundai và Kia chỉ có một phần rất nhỏ là nguồn gốc Hàn Quốc. Cả Hyundai và Kia đều có từ năm đến bảy trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặt tại Mỹ, châu Âu và Nhật, và chính các trung tâm tại các khu vực này chứ không phải tại Hàn Quốc mới là nơi ra đời của hầu hết các mẫu xe chiến lược của Hyunda và Kia.
Sonata đời mới chính là một ví dụ điển h́nh. Kiểu thiết kế ḍng chảy Fluidic Sculpture mà Hyundai đang theo đuổi với khởi đầu là Sonata được tạo nên chủ yếu bởi trung tâm nghiên cứu và phát triển tại California, Mỹ. Bản thân mẫu Sonata thực chất mang nguồn gốc Mỹ nhiều hơn là Hàn Quốc.
Sự ảnh hưởng của thiết kế phương Tây c̣n đậm nét hơn đối với trường hợp của Kia. Kể từ khi nhà thiết kế người Đức Peter Schreyer (đă từng làm việc cho Audi và Volkswagen) được chọn làm giám đốc thiết kế vào năm 2006, xe của Kia đă rẽ sang một hướng hoàn toàn khác so với trước kia. Giờ đây, ở xe Kia, người ta thấy chất châu Âu rất đậm nét. Phong cách Hàn Quốc một thời đă trở nên rất mờ nhạt.
Quá tŕnh toàn cầu hóa sản xuất với trọng tâm là tiết kiệm chi phí đă buộc hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải dựa vào một số nhà sản xuất linh kiện nhất định. Một nhà cung cấp có thể bán linh kiện cho năm bảy hăng ô tô khác nhau. Điều này lư giải tại sao một chiếc Mercedes-Benz, một chiếc Ford, một chiếc Toyota... cùng chạy trên một góc phố có thể sử dụng chung hàng chục bộ phận với nhau.
Chính quá tŕnh này đă tạo ra một cuộc chơi b́nh đẳng giữa các nhà sản xuất. Và Hyundai-Kia với lợi thế to lớn trong phân khúc xe giá rẻ hứa hẹn sẽ c̣n tạo ra nhiều bất ngờ thú vị mới.
otofun