vuitoichat
10-08-2011, 07:43
Gần 21h, đi làm về đến nhà, thấy phóng viên đợi ở cửa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thân mật chia sẻ về những “hành động nóng” gần đây.
“Tôi làm không phải đánh bóng tên tuổi”, “Những việc vừa qua ở Bộ Giao thông vận tải chưa là ǵ so với cách tôi đă làm ở Tập đoàn Dầu khí VN (PVN)” - Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Trước khi về làm bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tôi đă nói sẽ vào cuộc luôn. Nay vào rồi, tôi vẫn nghĩ những việc ḿnh làm là b́nh thường, đúng với tính cách và trách nhiệm của ḿnh.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thachanh/20111008/bo%20truong%20thang. jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Việt Dũng/Tuổi trẻ
Không làm được th́ để người khác làm
* Vừa rồi ông quyết thay tổng chỉ huy tại công trường sân bay Đà Nẵng. Quyết định đó là bột phát hay do chịu sức ép của lănh đạo Đà Nẵng?
- Đúng là lănh đạo Đà Nẵng có bức xúc nhưng không phải do đó mà tôi quyết. Tôi về làm bộ trưởng đă nghe chuyện chậm tiến độ ở sân bay Đà Nẵng rồi. Tôi có giao hai thứ trưởng vào để t́m cách giải quyết và đă có giải pháp. Nhưng khi tôi vào th́ nhận ra nếu không có đột phá th́ không thể hoàn thành trong năm nay. Công trường mà công nhân tụm năm tụm ba ngồi chơi?
Tôi đă chỉ huy công trường nhiều, để xảy ra t́nh trạng đó chắc chắn có vấn đề. Không phải công nhân lười mà là do phân công, đốc thúc không tốt. Lúc họp chỉ có cấp phó các đơn vị, tôi đă yêu cầu tạm dừng, đề nghị cấp trưởng phải vào. Khi hỏi công trường có bao nhiêu người, chỉ huy nói có 350. Tôi hỏi tư vấn, họ bảo chỉ có 250. Nghĩa là ông chỉ huy không nắm được thực chất. Tôi nghĩ ngay phải thay tổng chỉ huy và tôi đă quyết thực hiện ngay.
* Ông quyết định đ́nh chỉ chức vụ một lănh đạo công trường nhanh thế có lo sai quy tŕnh và dễ bị kiện?
- Tôi không đ́nh chỉ chức vụ ai cả. Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đang làm rất tốt các dự án sân bay như Cần Thơ, Liên Khương (Đà Lạt) nên tôi yêu cầu tổng giám đốc cử cho tôi một người làm được việc. Ông Đỗ Tất B́nh được tiến cử, tôi yêu cầu ra ngay. Tôi thay tổng chỉ huy, nghĩa là cho ông B́nh được toàn quyền quyết định các vấn đề để làm sao đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án. Chỉ huy trưởng hiện tại không bị cách chức nhưng sẽ phải thực hiện mọi yêu cầu của ông B́nh. Có thể ông B́nh sẽ gặp khó khăn (trong việc điều hành) nên tôi khẳng định ngay: ông B́nh được toàn quyền điều hành ở nhiệm vụ mới, có ǵ sai tôi chịu trách nhiệm chứ không phải ai khác. Tôi thấy mọi người đă yên tâm thực hiện.
* Ông có nghĩ việc ông làm sẽ được cấp dưới đồn thổi, cho thành lớn chuyện?
- Tôi thấy việc trên là nhỏ, chưa là ǵ so với những việc tôi đă làm khi là chủ tịch PVN. Như hồi làm dự án khí điện đạm Cà Mau, tôi vào kiểm tra thấy tiến độ rất chậm, ban quản lư dự án nêu hết lư do này lư do khác. Trưởng ban xây dựng của tập đoàn đi cùng nói: “Tôi đă đưa nhiều giải pháp nhưng các anh ấy không thực hiện”. Tôi bảo thế th́ phải thay. Mọi người cười v́ tưởng tôi đùa. Bấm máy gọi tổng giám đốc tập đoàn đang ở nhà, tôi đề nghị ra quyết định nhân sự ngay, thủ tục làm sau. Cuối giờ họp hôm ấy, quyết định được fax vào. Lúc đó mấy anh chỉ huy mới ngă ngửa hỏi: “Sao anh lại cách chức em?”. Tôi nói thẳng: “Tôi cách chức các anh v́ các anh giỏi quá: cái ǵ các anh cũng biết nhưng chả chịu kư cái ǵ cả”.
Sinh ra anh cán bộ để giải quyết khó khăn, mà anh không làm th́ phải cho người khác làm. Lúc đó tôi điều ông trưởng ban xây dựng tập đoàn làm chỉ huy trưởng để thực hiện luôn chính những giải pháp ông nói. Ông ấy cũng lớn tuổi, lấy lư do từ chối, tôi khẳng định “khi nào làm xong ở đây th́ anh hăy về tập đoàn”. Kết quả chỉ một tháng sau mọi việc thay đổi ngay.
* Các dự án chậm tiến độ ở Bộ GTVT rất nhiều. Có khi nào ông chỉ đánh động ở Đà Nẵng rồi thôi?
- Tôi làm không phải để thể hiện. Thật ra gần hai tháng tôi làm bộ trưởng, không chỉ có việc sân bay Đà Nẵng mà tôi cũng làm tương tự ở một dự án đường tại Quảng Ninh. Đầu tư 130km đă xong, Bộ GTVT chỉ làm 10km mà đến nay chưa xong. Tôi rất bức xúc, nói với trưởng ban quản lư dự án rằng nhà thầu yếu, phải thay. Trưởng ban bảo một số thỏa thuận, quy định không thay được. Tôi khẳng định luôn nếu không thay nhà thầu th́ tôi thay anh. Đạo lư ở đây là 130km đă xong, c̣n 10km bụi bặm, dân bức xúc th́ phải t́m cách thông. Anh không thông được th́ để tôi cho người khác thông... Tôi đă bắt làm cam kết cuối năm nay dự án đó phải xong.
* Nếu thay người rồi mà các dự án vẫn không xong th́ sao, thưa ông?
- Phải xong. Nếu không xong th́ chính tôi sẽ vào chỉ huy công trường. Tôi cũng tính rồi, như sân bay Đà Nẵng khâu hoàn thiện chỉ cần đông người và tháo được các vướng mắc. Mấy anh ở đó nói thiếu thợ, phải chờ từ Hà Nội vào. Tôi nói ngay: “Anh đùa tôi đấy à, thợ Đà Nẵng cực giỏi về hoàn thiện, công tŕnh Hà Nội nhiều khi c̣n phải mời”. Vấn đề là phải có sức ép, cán bộ quyết liệt, được lănh đạo hậu thuẫn sẽ tháo gỡ được ngay.
Chống ùn tắc: cần người dân ủng hộ
* Nhiều người dân đang mời ông “vi hành” trên xe buưt. Các nước có 4-5 loại phương tiện công cộng, VN chỉ trông vào xe buưt để chống ùn tắc liệu có đủ?
- Tôi đă đi xe buưt hai lần cùng con để khảo sát t́nh h́nh. Cơ bản đúng là c̣n một số t́nh trạng khiến người dân bức xúc. Ví như xe buưt bỏ điểm đỗ, tôi có hỏi lái xe, lương tháng của họ được khoảng 5 triệu đồng, nhưng một ngày phải đảm bảo đủ số chuyến, nếu không sẽ bị trừ lương. Nên nhiều lúc tắc đường họ phải t́m cách chạy nhanh bù lại. Hay chuyện xe bị nhồi lắc là đúng, do công nghệ xe của VN. Điều chắc chắn tôi sẽ tính tới là làm sao giải quyết được sức ép lên lái xe cũng như tăng chất lượng xe buưt. Hiện VN đang làm đường sắt trên cao, tàu điện ngầm. Tôi cũng nói phải giảm dần phương tiện cá nhân chứ không phải cấm. Ta làm từng bước, nhưng phải làm.
* Nếu bộ trưởng quyết liệt trong giảm tai nạn giao thông, ùn tắc như vụ thay tướng ở sân bay Đà Nẵng th́ t́nh h́nh sẽ khá hơn không?
- Việc này làm sẽ có ảnh hưởng đến người dân và phải xác định đây là vấn đề không đơn giản.
Chẳng hạn như việc phân làn gần đây ở Hà Nội: người ta cắm biển báo giữa đường, cách xa ngă tư, thế mà c̣n có anh đi xe đâm vào. Không hiểu anh ta đi kiểu ǵ, quan sát ra sao? Có báo phê phán ngay: sao lại... cắm cái biển giữa đường? Thế không cắm giữa đường th́ cắm ở đâu? Cắm vào lề đường th́ đi làm sao?
Ta cứ bảo tai nạn là do hạ tầng giao thông. Tất nhiên là có, nhưng có cái giải quyết được ngay, đó là ư thức giao thông. Đơn giản là đừng bấm c̣i hơi trong thành phố mà nhiều người vẫn không tuân thủ. Cách đây chưa lâu, báo chí đưa tin lái xe bấm c̣i hơi khiến cháu bé ngă xuống đường bị xe cán, tôi nghe mà đau xót. Cái đó đâu phải hạ tầng?
Rồi phóng nhanh, lạng lách. Các nước họ cũng không phải tất cả đều có đường sá thênh thang, nhưng khi tắc họ xếp hàng, b́nh tĩnh. Chúng ta đang làm hạ tầng, nhưng cũng cần đánh động để nâng cao ư thức giao thông. Chứ đường Sài G̣n - Trung Lương tốt nhất hiện nay nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Rồi đèn đỏ mà cứ vượt, cố đi th́ tất cả đều tắc. Ư thức không tốt lên th́ rất khó!
Sợ đụng chạm th́ làm được ǵ?
* Ông làm quyết liệt thế có sợ cấp dưới họ chống?
- Tôi không sợ và chưa hề có ư nghĩ đó. Tôi quyết định cũng chỉ v́ cái chung. C̣n nếu sợ th́ tôi đă không làm. Nếu ai đánh giá tôi làm thế là cho oai, thể hiện là bộ trưởng mới th́ cứ đánh giá. Tôi không nghĩ ḿnh muốn “thể hiện”, chỉ nghĩ ḿnh đă phụ trách ngành th́ cần làm quyết liệt theo cái cần thiết cho ngành, phải làm v́ cái chung. Muốn mọi người vui vẻ cả th́ đừng đụng chạm, nhưng như thế th́ làm bộ trưởng làm ǵ? Nếu sợ, cứ lo giữ ghế, ngại người ta nghĩ ḿnh “nổ” th́ tôi sẽ chẳng dám làm ǵ.
* Ông có thấy mệt mỏi và áp lực sau gần hai tháng trên cương vị bộ trưởng? Nhiều người c̣n nghĩ ông muốn củng cố ghế cho chắc qua việc thay nhân sự?
- Tôi không thấy mệt mỏi hay bất lực ǵ cả. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ nghĩ làm bộ trưởng Bộ GTVT là dễ và nhàn cả. Nên việc chịu áp lực là đương nhiên.
Nói thật tôi chưa hề biết anh Đỗ Tất B́nh trước khi điều anh ấy về làm sân bay Đà Nẵng, nhưng tôi tin v́ qua thực tế anh ấy đă chỉ huy những công tŕnh đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Qua một thời gian ở Bộ GTVT, nhiều khi tôi c̣n nhận được tin nhắn mắng, bảo tôi thích thể hiện. Tôi không ngại mấy việc đó, v́ làm sao bắt mọi người hiểu ḿnh ngay được. Quan điểm của tôi là khi đă vào cuộc th́ làm đến nơi đến chốn, nếu không th́ thôi. Bất cứ một chính sách nào cũng có ư kiến ủng hộ và không ủng hộ. Có thể có nhiều ư kiến không đồng t́nh với tôi. Nhưng làm mà cứ nghĩ phải hài ḷng tất cả mọi người th́ không làm nổi.
Tôi là người máu lửa
* Nhiều người nói phải “máu lửa” mới làm việc được với ông Đinh La Thăng?
- Đúng. Tôi là người máu lửa, đă làm phải ra làm, nếu không là nghỉ. Nhiều vấn đề rất phức tạp, giải quyết được một mặt chứ không thể giải quyết được tất cả. Là bộ trưởng, nếu làm không được th́ tôi cũng phải chấp nhận nghỉ. Tôi rất nhẹ nhàng cái này.
Khi c̣n làm ở PVN, một lănh đạo cấp cao hỏi tôi điều tâm niệm hay nghĩ đến nhất là ǵ, tôi trả lời “là không được lo mất chức” v́ lo th́ không làm nổi.
Theo Cẩm Văn Ḱnh/Tuổi trẻ
“Tôi làm không phải đánh bóng tên tuổi”, “Những việc vừa qua ở Bộ Giao thông vận tải chưa là ǵ so với cách tôi đă làm ở Tập đoàn Dầu khí VN (PVN)” - Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Trước khi về làm bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tôi đă nói sẽ vào cuộc luôn. Nay vào rồi, tôi vẫn nghĩ những việc ḿnh làm là b́nh thường, đúng với tính cách và trách nhiệm của ḿnh.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thachanh/20111008/bo%20truong%20thang. jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Việt Dũng/Tuổi trẻ
Không làm được th́ để người khác làm
* Vừa rồi ông quyết thay tổng chỉ huy tại công trường sân bay Đà Nẵng. Quyết định đó là bột phát hay do chịu sức ép của lănh đạo Đà Nẵng?
- Đúng là lănh đạo Đà Nẵng có bức xúc nhưng không phải do đó mà tôi quyết. Tôi về làm bộ trưởng đă nghe chuyện chậm tiến độ ở sân bay Đà Nẵng rồi. Tôi có giao hai thứ trưởng vào để t́m cách giải quyết và đă có giải pháp. Nhưng khi tôi vào th́ nhận ra nếu không có đột phá th́ không thể hoàn thành trong năm nay. Công trường mà công nhân tụm năm tụm ba ngồi chơi?
Tôi đă chỉ huy công trường nhiều, để xảy ra t́nh trạng đó chắc chắn có vấn đề. Không phải công nhân lười mà là do phân công, đốc thúc không tốt. Lúc họp chỉ có cấp phó các đơn vị, tôi đă yêu cầu tạm dừng, đề nghị cấp trưởng phải vào. Khi hỏi công trường có bao nhiêu người, chỉ huy nói có 350. Tôi hỏi tư vấn, họ bảo chỉ có 250. Nghĩa là ông chỉ huy không nắm được thực chất. Tôi nghĩ ngay phải thay tổng chỉ huy và tôi đă quyết thực hiện ngay.
* Ông quyết định đ́nh chỉ chức vụ một lănh đạo công trường nhanh thế có lo sai quy tŕnh và dễ bị kiện?
- Tôi không đ́nh chỉ chức vụ ai cả. Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đang làm rất tốt các dự án sân bay như Cần Thơ, Liên Khương (Đà Lạt) nên tôi yêu cầu tổng giám đốc cử cho tôi một người làm được việc. Ông Đỗ Tất B́nh được tiến cử, tôi yêu cầu ra ngay. Tôi thay tổng chỉ huy, nghĩa là cho ông B́nh được toàn quyền quyết định các vấn đề để làm sao đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án. Chỉ huy trưởng hiện tại không bị cách chức nhưng sẽ phải thực hiện mọi yêu cầu của ông B́nh. Có thể ông B́nh sẽ gặp khó khăn (trong việc điều hành) nên tôi khẳng định ngay: ông B́nh được toàn quyền điều hành ở nhiệm vụ mới, có ǵ sai tôi chịu trách nhiệm chứ không phải ai khác. Tôi thấy mọi người đă yên tâm thực hiện.
* Ông có nghĩ việc ông làm sẽ được cấp dưới đồn thổi, cho thành lớn chuyện?
- Tôi thấy việc trên là nhỏ, chưa là ǵ so với những việc tôi đă làm khi là chủ tịch PVN. Như hồi làm dự án khí điện đạm Cà Mau, tôi vào kiểm tra thấy tiến độ rất chậm, ban quản lư dự án nêu hết lư do này lư do khác. Trưởng ban xây dựng của tập đoàn đi cùng nói: “Tôi đă đưa nhiều giải pháp nhưng các anh ấy không thực hiện”. Tôi bảo thế th́ phải thay. Mọi người cười v́ tưởng tôi đùa. Bấm máy gọi tổng giám đốc tập đoàn đang ở nhà, tôi đề nghị ra quyết định nhân sự ngay, thủ tục làm sau. Cuối giờ họp hôm ấy, quyết định được fax vào. Lúc đó mấy anh chỉ huy mới ngă ngửa hỏi: “Sao anh lại cách chức em?”. Tôi nói thẳng: “Tôi cách chức các anh v́ các anh giỏi quá: cái ǵ các anh cũng biết nhưng chả chịu kư cái ǵ cả”.
Sinh ra anh cán bộ để giải quyết khó khăn, mà anh không làm th́ phải cho người khác làm. Lúc đó tôi điều ông trưởng ban xây dựng tập đoàn làm chỉ huy trưởng để thực hiện luôn chính những giải pháp ông nói. Ông ấy cũng lớn tuổi, lấy lư do từ chối, tôi khẳng định “khi nào làm xong ở đây th́ anh hăy về tập đoàn”. Kết quả chỉ một tháng sau mọi việc thay đổi ngay.
* Các dự án chậm tiến độ ở Bộ GTVT rất nhiều. Có khi nào ông chỉ đánh động ở Đà Nẵng rồi thôi?
- Tôi làm không phải để thể hiện. Thật ra gần hai tháng tôi làm bộ trưởng, không chỉ có việc sân bay Đà Nẵng mà tôi cũng làm tương tự ở một dự án đường tại Quảng Ninh. Đầu tư 130km đă xong, Bộ GTVT chỉ làm 10km mà đến nay chưa xong. Tôi rất bức xúc, nói với trưởng ban quản lư dự án rằng nhà thầu yếu, phải thay. Trưởng ban bảo một số thỏa thuận, quy định không thay được. Tôi khẳng định luôn nếu không thay nhà thầu th́ tôi thay anh. Đạo lư ở đây là 130km đă xong, c̣n 10km bụi bặm, dân bức xúc th́ phải t́m cách thông. Anh không thông được th́ để tôi cho người khác thông... Tôi đă bắt làm cam kết cuối năm nay dự án đó phải xong.
* Nếu thay người rồi mà các dự án vẫn không xong th́ sao, thưa ông?
- Phải xong. Nếu không xong th́ chính tôi sẽ vào chỉ huy công trường. Tôi cũng tính rồi, như sân bay Đà Nẵng khâu hoàn thiện chỉ cần đông người và tháo được các vướng mắc. Mấy anh ở đó nói thiếu thợ, phải chờ từ Hà Nội vào. Tôi nói ngay: “Anh đùa tôi đấy à, thợ Đà Nẵng cực giỏi về hoàn thiện, công tŕnh Hà Nội nhiều khi c̣n phải mời”. Vấn đề là phải có sức ép, cán bộ quyết liệt, được lănh đạo hậu thuẫn sẽ tháo gỡ được ngay.
Chống ùn tắc: cần người dân ủng hộ
* Nhiều người dân đang mời ông “vi hành” trên xe buưt. Các nước có 4-5 loại phương tiện công cộng, VN chỉ trông vào xe buưt để chống ùn tắc liệu có đủ?
- Tôi đă đi xe buưt hai lần cùng con để khảo sát t́nh h́nh. Cơ bản đúng là c̣n một số t́nh trạng khiến người dân bức xúc. Ví như xe buưt bỏ điểm đỗ, tôi có hỏi lái xe, lương tháng của họ được khoảng 5 triệu đồng, nhưng một ngày phải đảm bảo đủ số chuyến, nếu không sẽ bị trừ lương. Nên nhiều lúc tắc đường họ phải t́m cách chạy nhanh bù lại. Hay chuyện xe bị nhồi lắc là đúng, do công nghệ xe của VN. Điều chắc chắn tôi sẽ tính tới là làm sao giải quyết được sức ép lên lái xe cũng như tăng chất lượng xe buưt. Hiện VN đang làm đường sắt trên cao, tàu điện ngầm. Tôi cũng nói phải giảm dần phương tiện cá nhân chứ không phải cấm. Ta làm từng bước, nhưng phải làm.
* Nếu bộ trưởng quyết liệt trong giảm tai nạn giao thông, ùn tắc như vụ thay tướng ở sân bay Đà Nẵng th́ t́nh h́nh sẽ khá hơn không?
- Việc này làm sẽ có ảnh hưởng đến người dân và phải xác định đây là vấn đề không đơn giản.
Chẳng hạn như việc phân làn gần đây ở Hà Nội: người ta cắm biển báo giữa đường, cách xa ngă tư, thế mà c̣n có anh đi xe đâm vào. Không hiểu anh ta đi kiểu ǵ, quan sát ra sao? Có báo phê phán ngay: sao lại... cắm cái biển giữa đường? Thế không cắm giữa đường th́ cắm ở đâu? Cắm vào lề đường th́ đi làm sao?
Ta cứ bảo tai nạn là do hạ tầng giao thông. Tất nhiên là có, nhưng có cái giải quyết được ngay, đó là ư thức giao thông. Đơn giản là đừng bấm c̣i hơi trong thành phố mà nhiều người vẫn không tuân thủ. Cách đây chưa lâu, báo chí đưa tin lái xe bấm c̣i hơi khiến cháu bé ngă xuống đường bị xe cán, tôi nghe mà đau xót. Cái đó đâu phải hạ tầng?
Rồi phóng nhanh, lạng lách. Các nước họ cũng không phải tất cả đều có đường sá thênh thang, nhưng khi tắc họ xếp hàng, b́nh tĩnh. Chúng ta đang làm hạ tầng, nhưng cũng cần đánh động để nâng cao ư thức giao thông. Chứ đường Sài G̣n - Trung Lương tốt nhất hiện nay nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Rồi đèn đỏ mà cứ vượt, cố đi th́ tất cả đều tắc. Ư thức không tốt lên th́ rất khó!
Sợ đụng chạm th́ làm được ǵ?
* Ông làm quyết liệt thế có sợ cấp dưới họ chống?
- Tôi không sợ và chưa hề có ư nghĩ đó. Tôi quyết định cũng chỉ v́ cái chung. C̣n nếu sợ th́ tôi đă không làm. Nếu ai đánh giá tôi làm thế là cho oai, thể hiện là bộ trưởng mới th́ cứ đánh giá. Tôi không nghĩ ḿnh muốn “thể hiện”, chỉ nghĩ ḿnh đă phụ trách ngành th́ cần làm quyết liệt theo cái cần thiết cho ngành, phải làm v́ cái chung. Muốn mọi người vui vẻ cả th́ đừng đụng chạm, nhưng như thế th́ làm bộ trưởng làm ǵ? Nếu sợ, cứ lo giữ ghế, ngại người ta nghĩ ḿnh “nổ” th́ tôi sẽ chẳng dám làm ǵ.
* Ông có thấy mệt mỏi và áp lực sau gần hai tháng trên cương vị bộ trưởng? Nhiều người c̣n nghĩ ông muốn củng cố ghế cho chắc qua việc thay nhân sự?
- Tôi không thấy mệt mỏi hay bất lực ǵ cả. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ nghĩ làm bộ trưởng Bộ GTVT là dễ và nhàn cả. Nên việc chịu áp lực là đương nhiên.
Nói thật tôi chưa hề biết anh Đỗ Tất B́nh trước khi điều anh ấy về làm sân bay Đà Nẵng, nhưng tôi tin v́ qua thực tế anh ấy đă chỉ huy những công tŕnh đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Qua một thời gian ở Bộ GTVT, nhiều khi tôi c̣n nhận được tin nhắn mắng, bảo tôi thích thể hiện. Tôi không ngại mấy việc đó, v́ làm sao bắt mọi người hiểu ḿnh ngay được. Quan điểm của tôi là khi đă vào cuộc th́ làm đến nơi đến chốn, nếu không th́ thôi. Bất cứ một chính sách nào cũng có ư kiến ủng hộ và không ủng hộ. Có thể có nhiều ư kiến không đồng t́nh với tôi. Nhưng làm mà cứ nghĩ phải hài ḷng tất cả mọi người th́ không làm nổi.
Tôi là người máu lửa
* Nhiều người nói phải “máu lửa” mới làm việc được với ông Đinh La Thăng?
- Đúng. Tôi là người máu lửa, đă làm phải ra làm, nếu không là nghỉ. Nhiều vấn đề rất phức tạp, giải quyết được một mặt chứ không thể giải quyết được tất cả. Là bộ trưởng, nếu làm không được th́ tôi cũng phải chấp nhận nghỉ. Tôi rất nhẹ nhàng cái này.
Khi c̣n làm ở PVN, một lănh đạo cấp cao hỏi tôi điều tâm niệm hay nghĩ đến nhất là ǵ, tôi trả lời “là không được lo mất chức” v́ lo th́ không làm nổi.
Theo Cẩm Văn Ḱnh/Tuổi trẻ