megaup
10-09-2011, 17:26
Bản quyền truyền h́nh V-League đă bán 20 năm cho AVG có lẽ sẽ càng làm cho các ông bầu thêm bức xúc khi biết rằng bản quyền truyền h́nh J-League năm 2009 đă có giá 5,9 tỉ yen (83 triệu USD)
Phái đoàn công tác của VFF do Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Viễn dẫn đầu vừa có chuyến khảo sát và tham quan mô h́nh giải bóng đá chuyên nghiệp của Nhật Bản (J-League) đă đưa ra nhiều thông tin gây sững sờ, đặc biệt là vấn đề bản quyền truyền h́nh và cách thức mà LĐBĐ Nhật Bản chỉ cử 3 lănh đạo tham gia bộ máy điều hành J-League.
Tiền bản quyền ít v́ V-League không hấp dẫn?
Mục đích ban đầu của chuyến đi tham quan, học hỏi mô h́nh tổ chức giải J-League của Nhật Bản hướng đến vấn đề cách thức điều hành. Tuy nhiên, sau khi nghe ông Takanishi, Tổng Thư kư kiêm Giám đốc điều hành J-League, nói về kinh nghiệm t́m kiếm nguồn tài chính phục vụ tổ chức giải, đại diện VFF đă có phần bị “giật ḿnh”.
<table summary="" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://www1.bongda.com.vn/data/Image/2011/Thang10/09/VFF.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td>V-League hiện vẫn sống dựa vào nguồn tài trợ, quảng cáo. Ảnh: Hải Anh
</td> </tr> </tbody> </table>
Ba nguồn tài chính chủ yếu để J-League hoạt động gồm bản quyền truyền h́nh, nhà tài trợ và tổ chức sự kiện. Tổng nguồn thu trong năm 2009 của J-League lên tới hơn 11 tỉ yen (155 triệu USD). Bất ngờ nằm ở chỗ nguồn tiền lớn nhất mà J-League kiếm về đến từ việc bán bản quyền truyền h́nh. Ông Viễn nói: “Tiền bản quyền truyền h́nh năm 2009 của J-League chiếm hơn một nửa tổng nguồn thu của giải đấu lên đến 5,9 tỉ yen (83 triệu USD). Nhà tài trợ chính Kirin tài trợ khoảng hơn 4 tỉ yen. Số c̣n lại vài trăm triệu yen đến từ những sự kiện mà J-League tổ chức”.
Điều này hoàn toàn trái ngược so với V-League khi số tiền chủ yếu của giải chuyên nghiệp do VFF điều hành vẫn dựa vào nhà tài trợ là chủ yếu. Điều đó lư giải v́ sao cứ vài năm V-League lại phải đổi tên theo tên gọi nhà tài trợ. 10 mùa giải với 7 nhà tài trợ khác nhau khiến V-League trở thành nơi để các doanh nghiệp tranh thủ khuếch trương thương hiệu để rồi nhanh chóng “chào tạm biệt” giải đấu.
Ông Viễn trăn trở: “Để V-League thực sự có sức hút, chúng ta phải có được nhiều trận đấu hay. Tuy nhiên, hiện nay những trận đấu chất lượng cao ở V-League chưa nhiều nên tiền bán bản quyền truyền h́nh cũng khó mà cao được, t́m nhà tài trợ cũng rất khó khăn”. Dù vậy, theo ông Viễn, trong hợp đồng giữa VFF và AVG bán bản quyền thời hạn 20 năm vẫn có ràng buộc mỗi năm tăng 10% giá trị bản quyền đồng thời có quyền đàm phán để tăng thêm nữa.
VPF sẽ có bộ máy gọn nhẹ
Ông Viễn nhận định: “LĐBĐ Nhật Bản đă làm bóng đá chuyên nghiệp được 20 năm nên thành tựu và bề dày của họ là rất lớn. Tới đây, V-League vận hành theo mô h́nh công ty điều hành (Công ty Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF), chúng ta sẽ phải vận dụng từng phần cho phù hợp với t́nh h́nh thực tế”.
Về nhân sự, công ty điều hành J-League có một tổng giám đốc và hai phó tổng giám đốc. HĐQT của J-League có tới 18 thành viên, trong đó chỉ có 3 người là quan chức của LĐBĐ Nhật Bản. Ban Giám đốc J-League rất đông, lên tới hơn 30 người và hệ thống các ban chức năng của J-League cũng lên tới gần 10 ban. Theo ông Viễn, người của LĐBĐ Nhật Bản nắm 3 bộ phận gồm ban tổ chức thi đấu, ban trọng tài và ban kỹ thuật của giải.
Ngoài ra c̣n rất nhiều bộ phận khác gồm: tiếp thị tài trợ, đối ngoại, hành chính… Theo ông Viễn, trước mắt, mô h́nh tổ chức và cơ cấu nhân sự của VPF sẽ đi theo hướng gọn nhẹ. “Chúng ta không cần tới một HĐQT gần 20 thành viên hay một ban giám đốc quá đông người. Như vậy th́ công ty cũng không có đủ tiền để trả cho họ”- ông Viễn nói.
Theo phó chủ tịch kiêm trưởng ban bóng đá chuyên nghiệp của VFF, số ban chức năng của VPF cũng sẽ ít hơn và sẽ được chuyển từ bộ phận chuyên môn của VFF sang. Trong cơ cấu tổ chức của công ty quản lư J-League, thành viên HĐQT thuộc các CLB chiếm số lượng lớn cùng với những người không thuộc về “thế giới bóng đá” gồm luật sư, doanh nghiệp, giới truyền thông… Về vấn đề này, ông Viễn cho rằng cơ cấu sẽ xây dựng theo hướng bảo đảm điều hành giải thật tốt, c̣n nhân sự sẽ do HĐQT của VPF quyết định.
<table class=" cke_show_border" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody> <tr> <td align="center"> <table style="border: 1px dotted rgb(255, 204, 0); width: 500px; margin:5px" class=" cke_show_border" align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td align="justify" bgcolor="#fff9df">Khẩn trương hoàn thành mô h́nh VPF
Ngay sau khi nắm bắt được mô h́nh mẫu từ J-League, ông Phạm Ngọc Viễn đă khẩn trương phác thảo mô h́nh tổ chức của VPF. Theo đó, công ty này cũng sẽ quản lư cả Giải Hạng nhất cùng tất cả các hoạt động bóng đá đỉnh cao, có thể gồm các cúp Quốc gia, Siêu cúp… Ông Viễn nói: “Công ty quản lư J-League tổ chức sân chơi cho 38 CLB ở J-League 1 và J-League 2 cùng nhiều hoạt động khác. Phải như vậy th́ mới tập trung và hiệu quả điều hành cũng cao hơn”.</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table>
Theo NLD.com.vn
Phái đoàn công tác của VFF do Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Viễn dẫn đầu vừa có chuyến khảo sát và tham quan mô h́nh giải bóng đá chuyên nghiệp của Nhật Bản (J-League) đă đưa ra nhiều thông tin gây sững sờ, đặc biệt là vấn đề bản quyền truyền h́nh và cách thức mà LĐBĐ Nhật Bản chỉ cử 3 lănh đạo tham gia bộ máy điều hành J-League.
Tiền bản quyền ít v́ V-League không hấp dẫn?
Mục đích ban đầu của chuyến đi tham quan, học hỏi mô h́nh tổ chức giải J-League của Nhật Bản hướng đến vấn đề cách thức điều hành. Tuy nhiên, sau khi nghe ông Takanishi, Tổng Thư kư kiêm Giám đốc điều hành J-League, nói về kinh nghiệm t́m kiếm nguồn tài chính phục vụ tổ chức giải, đại diện VFF đă có phần bị “giật ḿnh”.
<table summary="" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://www1.bongda.com.vn/data/Image/2011/Thang10/09/VFF.jpg</td> </tr> <tr align="center"> <td>V-League hiện vẫn sống dựa vào nguồn tài trợ, quảng cáo. Ảnh: Hải Anh
</td> </tr> </tbody> </table>
Ba nguồn tài chính chủ yếu để J-League hoạt động gồm bản quyền truyền h́nh, nhà tài trợ và tổ chức sự kiện. Tổng nguồn thu trong năm 2009 của J-League lên tới hơn 11 tỉ yen (155 triệu USD). Bất ngờ nằm ở chỗ nguồn tiền lớn nhất mà J-League kiếm về đến từ việc bán bản quyền truyền h́nh. Ông Viễn nói: “Tiền bản quyền truyền h́nh năm 2009 của J-League chiếm hơn một nửa tổng nguồn thu của giải đấu lên đến 5,9 tỉ yen (83 triệu USD). Nhà tài trợ chính Kirin tài trợ khoảng hơn 4 tỉ yen. Số c̣n lại vài trăm triệu yen đến từ những sự kiện mà J-League tổ chức”.
Điều này hoàn toàn trái ngược so với V-League khi số tiền chủ yếu của giải chuyên nghiệp do VFF điều hành vẫn dựa vào nhà tài trợ là chủ yếu. Điều đó lư giải v́ sao cứ vài năm V-League lại phải đổi tên theo tên gọi nhà tài trợ. 10 mùa giải với 7 nhà tài trợ khác nhau khiến V-League trở thành nơi để các doanh nghiệp tranh thủ khuếch trương thương hiệu để rồi nhanh chóng “chào tạm biệt” giải đấu.
Ông Viễn trăn trở: “Để V-League thực sự có sức hút, chúng ta phải có được nhiều trận đấu hay. Tuy nhiên, hiện nay những trận đấu chất lượng cao ở V-League chưa nhiều nên tiền bán bản quyền truyền h́nh cũng khó mà cao được, t́m nhà tài trợ cũng rất khó khăn”. Dù vậy, theo ông Viễn, trong hợp đồng giữa VFF và AVG bán bản quyền thời hạn 20 năm vẫn có ràng buộc mỗi năm tăng 10% giá trị bản quyền đồng thời có quyền đàm phán để tăng thêm nữa.
VPF sẽ có bộ máy gọn nhẹ
Ông Viễn nhận định: “LĐBĐ Nhật Bản đă làm bóng đá chuyên nghiệp được 20 năm nên thành tựu và bề dày của họ là rất lớn. Tới đây, V-League vận hành theo mô h́nh công ty điều hành (Công ty Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF), chúng ta sẽ phải vận dụng từng phần cho phù hợp với t́nh h́nh thực tế”.
Về nhân sự, công ty điều hành J-League có một tổng giám đốc và hai phó tổng giám đốc. HĐQT của J-League có tới 18 thành viên, trong đó chỉ có 3 người là quan chức của LĐBĐ Nhật Bản. Ban Giám đốc J-League rất đông, lên tới hơn 30 người và hệ thống các ban chức năng của J-League cũng lên tới gần 10 ban. Theo ông Viễn, người của LĐBĐ Nhật Bản nắm 3 bộ phận gồm ban tổ chức thi đấu, ban trọng tài và ban kỹ thuật của giải.
Ngoài ra c̣n rất nhiều bộ phận khác gồm: tiếp thị tài trợ, đối ngoại, hành chính… Theo ông Viễn, trước mắt, mô h́nh tổ chức và cơ cấu nhân sự của VPF sẽ đi theo hướng gọn nhẹ. “Chúng ta không cần tới một HĐQT gần 20 thành viên hay một ban giám đốc quá đông người. Như vậy th́ công ty cũng không có đủ tiền để trả cho họ”- ông Viễn nói.
Theo phó chủ tịch kiêm trưởng ban bóng đá chuyên nghiệp của VFF, số ban chức năng của VPF cũng sẽ ít hơn và sẽ được chuyển từ bộ phận chuyên môn của VFF sang. Trong cơ cấu tổ chức của công ty quản lư J-League, thành viên HĐQT thuộc các CLB chiếm số lượng lớn cùng với những người không thuộc về “thế giới bóng đá” gồm luật sư, doanh nghiệp, giới truyền thông… Về vấn đề này, ông Viễn cho rằng cơ cấu sẽ xây dựng theo hướng bảo đảm điều hành giải thật tốt, c̣n nhân sự sẽ do HĐQT của VPF quyết định.
<table class=" cke_show_border" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody> <tr> <td align="center"> <table style="border: 1px dotted rgb(255, 204, 0); width: 500px; margin:5px" class=" cke_show_border" align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td align="justify" bgcolor="#fff9df">Khẩn trương hoàn thành mô h́nh VPF
Ngay sau khi nắm bắt được mô h́nh mẫu từ J-League, ông Phạm Ngọc Viễn đă khẩn trương phác thảo mô h́nh tổ chức của VPF. Theo đó, công ty này cũng sẽ quản lư cả Giải Hạng nhất cùng tất cả các hoạt động bóng đá đỉnh cao, có thể gồm các cúp Quốc gia, Siêu cúp… Ông Viễn nói: “Công ty quản lư J-League tổ chức sân chơi cho 38 CLB ở J-League 1 và J-League 2 cùng nhiều hoạt động khác. Phải như vậy th́ mới tập trung và hiệu quả điều hành cũng cao hơn”.</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table>
Theo NLD.com.vn