Romano
10-12-2011, 19:17
Những tṛ lừa đảo trên internet ngày càng "quái" với đủ các thể loại biến tướng khác nhau.
Internet là một thế giới ẩn chứa vô vàn những thông tin sai lệch với những lời lẽ, chi tiết rất khó xác định được thật giả. Và cho dù một số tṛ lừa đă được cảnh tỉnh trên báo chí, các forum…nhưng vẫn nhiều người do không chú ư nên vẫn “dính bẫy” như thường. Cùng điểm qua những chiêu lừa đă khuấy đảo cộng đồng mạng Việt trong thời gian gần đây:
Tấm ảnh về những em bé suy dinh dưỡng tại Châu Phi
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/dua-be-chau-phi2_a6100.JPG
Những người dùng Facebook trong 1, 2 tuần trở lại đây chắc không lạ ǵ những tấm ảnh về các em bé suy dinh dưỡng tại Châu Phi đang được chia sẻ rất nhiều trên trang chủ của ḿnh. Các bức h́nh đó là thật, và việc ấn nút share để cho bạn bè cùng xem và cảm thông là không có ǵ sai cả, tuy nhiên điều đáng lên án là những ḍng chú thích của những tấm ảnh này:
"Bạn share thông điệp này đi, bạn không mất phí dịch vụ nào cả, nhưng UNICEF được 5 euros. Trước khi vứt bỏ các thức ăn c̣n sót lại trong chén của bạn, xin bạn hăy nghĩ tới những người đang chết đói. Ở Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới, có những trẻ em đang chết đói, sau hiệp định được kư kết giữa UNICEF và MSN, cho trẻ em đă mất và các trẻ em khác, một chương tŕnh cứu giúp mới bắt đầu. Bao nhiêu lần bạn share h́nh này đi cho bạn bè th́ bấy nhiêu lần quỹ của UNICEF nhận được 5 euro. Chúng ta hăy làm cho những trẻ em đang chết này được sống. Chúng ta đừng quên là cứ mỗi giây, th́ có một trẻ đang chết v́ đói. Việc này chỉ đáng giá gần 2 phút trong cuộc sống của bạn, nhưng đối với trẻ em Châu Phi, th́ điều này chiếm cả đời chúng.”
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/caubechauphi1_abf6a. JPG
Trên thực tế, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) không hề có chiến dịch nào được quảng bá trên Facebook như thế này, lại càng không có tổ chức nào đi thống kê số lượt share để “cộng 5 EUROS” cho mỗi tấm ảnh. Đó chỉ là một chiêu lừa đảo lợi dụng ḷng người để quảng bá tên tuổi, câu like cho fanpage của một số cá nhân mà thôi.
Tṛ lừa tặng áo trên Facebook và những sự kiện ăn theo
Khoảng hai tháng trước, cư dân mạng Việt được một phen xôn xao với sự kiện “500.000 người tham dự đầu tiên được nhận áo T-shirt của Facebook”. Nội dung của chương tŕnh chỉ đơn giản là ấn “Tôi sẽ tham dự”, và bạn sẽ nhận được áo phông của Facebook nếu vẫn nằm trong danh sách 500.000 thành viên. Điều đáng buồn cười là mặc dù có vô vàn người dùng, fanpage tạo sự kiện này nhưng tại đâu cũng có tới hàng trăm ngàn người click “Tôi sẽ tham dự” với mong muốn nhận được một chiếc áo in chữ Facebook.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/500k-ao-fb_9fe90.jpg
Thực chất, đây là một tṛ lừa được đem từ cộng đồng Facebook nước ngoài về và được dịch sang tiếng Việt. Ông chủ Mark Zugkerberg chắc chắn chưa bao giờ nghĩ ra những sự kiện kiểu như thế này để quảng bá cho mạng xă hội của ḿnh. Điểm thú vị ở chỗ, về tới Việt Nam, tṛ lừa tặng áo này đă tạo ra một “làn sóng” những sự kiện ăn theo như “50.000 chiếc áo có logo tôi yêu Việt Nam”, “500 người tham dự đầu tiên nhận túi xách Facebook”…kéo dài một thời gian sau đó.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/50k-ao_ac552.jpg
Lừa đảo qua Yahoo – chiêu bài cũ nhưng ngày càng nguy hiểm
Cư dân mạng đă quá quen với những tin nhắn có dạng “Nếu bạn không gửi tin này đi trong ṿng 24 giờ, người thân của bạn sẽ gặp bất trắc”…được gửi cho cả danh sách chat. Đó là một tṛ lừa quái ác của một số cá nhân trên Yahoo!Messenger, tuy nhiên chúng không gây hại ǵ ngoài việc khiến người khác phải bực ḿnh.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/lua-tien-qua-yahoo_7bd92.jpg
Tuy nhiên trong thời gian vài tháng trở lại đây, người dùng liên tục mất tiền oan bởi tṛ lừa tiền điện thoại qua hệ thống Yahoo!Messenger Việt. Cách phổ biến nhất mà các hacker hay dùng là hack tài khoản yahoo rồi đăng nhập và chat với bạn bè trong danh sách, rồi sau đó nhờ đi mua thẻ nạp điện thoại. Bùng phát mạnh vào khoảng cuối tháng 5/2011, nhưng cho đến nay sau gần nửa năm chiêu lừa này vẫn tiếp diễn và “xoáy” được của người dùng Yahoo khá nhiều tiền.
Trước những chiêu lừa đảo đang tràn lan trên internet như bây giờ, người dùng nên cẩn trọng trước khi hưởng ứng theo đám đông trước một sự kiện nào đó. Hăy bỏ chút thời gian suy nghĩ về tính xác thực của những điều ḿnh đang đọc hay đang chuẩn bị chia sẻ.
cnet
Internet là một thế giới ẩn chứa vô vàn những thông tin sai lệch với những lời lẽ, chi tiết rất khó xác định được thật giả. Và cho dù một số tṛ lừa đă được cảnh tỉnh trên báo chí, các forum…nhưng vẫn nhiều người do không chú ư nên vẫn “dính bẫy” như thường. Cùng điểm qua những chiêu lừa đă khuấy đảo cộng đồng mạng Việt trong thời gian gần đây:
Tấm ảnh về những em bé suy dinh dưỡng tại Châu Phi
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/dua-be-chau-phi2_a6100.JPG
Những người dùng Facebook trong 1, 2 tuần trở lại đây chắc không lạ ǵ những tấm ảnh về các em bé suy dinh dưỡng tại Châu Phi đang được chia sẻ rất nhiều trên trang chủ của ḿnh. Các bức h́nh đó là thật, và việc ấn nút share để cho bạn bè cùng xem và cảm thông là không có ǵ sai cả, tuy nhiên điều đáng lên án là những ḍng chú thích của những tấm ảnh này:
"Bạn share thông điệp này đi, bạn không mất phí dịch vụ nào cả, nhưng UNICEF được 5 euros. Trước khi vứt bỏ các thức ăn c̣n sót lại trong chén của bạn, xin bạn hăy nghĩ tới những người đang chết đói. Ở Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới, có những trẻ em đang chết đói, sau hiệp định được kư kết giữa UNICEF và MSN, cho trẻ em đă mất và các trẻ em khác, một chương tŕnh cứu giúp mới bắt đầu. Bao nhiêu lần bạn share h́nh này đi cho bạn bè th́ bấy nhiêu lần quỹ của UNICEF nhận được 5 euro. Chúng ta hăy làm cho những trẻ em đang chết này được sống. Chúng ta đừng quên là cứ mỗi giây, th́ có một trẻ đang chết v́ đói. Việc này chỉ đáng giá gần 2 phút trong cuộc sống của bạn, nhưng đối với trẻ em Châu Phi, th́ điều này chiếm cả đời chúng.”
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/caubechauphi1_abf6a. JPG
Trên thực tế, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) không hề có chiến dịch nào được quảng bá trên Facebook như thế này, lại càng không có tổ chức nào đi thống kê số lượt share để “cộng 5 EUROS” cho mỗi tấm ảnh. Đó chỉ là một chiêu lừa đảo lợi dụng ḷng người để quảng bá tên tuổi, câu like cho fanpage của một số cá nhân mà thôi.
Tṛ lừa tặng áo trên Facebook và những sự kiện ăn theo
Khoảng hai tháng trước, cư dân mạng Việt được một phen xôn xao với sự kiện “500.000 người tham dự đầu tiên được nhận áo T-shirt của Facebook”. Nội dung của chương tŕnh chỉ đơn giản là ấn “Tôi sẽ tham dự”, và bạn sẽ nhận được áo phông của Facebook nếu vẫn nằm trong danh sách 500.000 thành viên. Điều đáng buồn cười là mặc dù có vô vàn người dùng, fanpage tạo sự kiện này nhưng tại đâu cũng có tới hàng trăm ngàn người click “Tôi sẽ tham dự” với mong muốn nhận được một chiếc áo in chữ Facebook.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/500k-ao-fb_9fe90.jpg
Thực chất, đây là một tṛ lừa được đem từ cộng đồng Facebook nước ngoài về và được dịch sang tiếng Việt. Ông chủ Mark Zugkerberg chắc chắn chưa bao giờ nghĩ ra những sự kiện kiểu như thế này để quảng bá cho mạng xă hội của ḿnh. Điểm thú vị ở chỗ, về tới Việt Nam, tṛ lừa tặng áo này đă tạo ra một “làn sóng” những sự kiện ăn theo như “50.000 chiếc áo có logo tôi yêu Việt Nam”, “500 người tham dự đầu tiên nhận túi xách Facebook”…kéo dài một thời gian sau đó.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/50k-ao_ac552.jpg
Lừa đảo qua Yahoo – chiêu bài cũ nhưng ngày càng nguy hiểm
Cư dân mạng đă quá quen với những tin nhắn có dạng “Nếu bạn không gửi tin này đi trong ṿng 24 giờ, người thân của bạn sẽ gặp bất trắc”…được gửi cho cả danh sách chat. Đó là một tṛ lừa quái ác của một số cá nhân trên Yahoo!Messenger, tuy nhiên chúng không gây hại ǵ ngoài việc khiến người khác phải bực ḿnh.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/10/lua-tien-qua-yahoo_7bd92.jpg
Tuy nhiên trong thời gian vài tháng trở lại đây, người dùng liên tục mất tiền oan bởi tṛ lừa tiền điện thoại qua hệ thống Yahoo!Messenger Việt. Cách phổ biến nhất mà các hacker hay dùng là hack tài khoản yahoo rồi đăng nhập và chat với bạn bè trong danh sách, rồi sau đó nhờ đi mua thẻ nạp điện thoại. Bùng phát mạnh vào khoảng cuối tháng 5/2011, nhưng cho đến nay sau gần nửa năm chiêu lừa này vẫn tiếp diễn và “xoáy” được của người dùng Yahoo khá nhiều tiền.
Trước những chiêu lừa đảo đang tràn lan trên internet như bây giờ, người dùng nên cẩn trọng trước khi hưởng ứng theo đám đông trước một sự kiện nào đó. Hăy bỏ chút thời gian suy nghĩ về tính xác thực của những điều ḿnh đang đọc hay đang chuẩn bị chia sẻ.
cnet