jojolotus
10-17-2011, 02:15
- Cái tên Lư Sư Sư thường khiến người ta nhớ tới cuộc t́nh giữa cô kỹ nữ nổi tiếng họ Lư với chàng lăng tử Yến Thanh trong cuốn tiểu thuyết “Thủy hử”. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng chuyện t́nh lăng mạn ấy chỉ là hư cấu của tác giả Thi Nại Am, bởi lẽ nếu như có cuộc t́nh nào để lại cho Lư Sư Sư nhiều biến động hơn cả th́ đó lại chính là mối t́nh với vị Hoàng đế đương triều Tống Huy Tông…
Kỹ nữ lừng danh
Mặc dù chỉ được biết đến qua những cuốn tiểu thuyết và giai thoại, song Lư Sư Sư thực tế là một nhân vật có thực trong lịch sử. Sử sách ghi chép về Lư Sư Sư c̣n lại tới nay rất ít. Ngoại trừ những cuốn bút kư từ thời nhà Tống, th́ có thêm hai tài liệu tập trung nhất là sách “Tuyên Ḥa di sự” (Những chuyện thời Tuyên Ḥa – Nhà Tống) xuất hiện từ thời Nam Tống và “Lư Sư Sư ngoại truyện” xuất hiện vào đầu thời nhà Thanh.
Về cơ bản, cả hai cuốn sách này cũng giống như tiểu thuyết “Thủy Hử” của Thi Nại Am, đều là sáng tác mang tính chủ quan của cá nhân, đặc biệt là “Lư Sư Sư ngoại truyện”. Tuy nhiên, với tư cách là một “cuốn sử” của triều đ́nh, phần sự thực mà “Tuyên Ḥa di sự” đưa vào câu chuyện của ḿnh được nhiều người cho là gần với sự thực hơn cả.
Theo ghi chép của sách này th́ Lư Sư Sư là con gái của một người thợ nhuộm tên là Vương Dần, là người Biện Kinh, tức Khai Phong, thuộc Hà Nam, Trung Quốc. Mẹ Lư Sư Sư qua đời ngay từ khi mới sinh cô, v́ vậy, cha cô chỉ dùng sữa đậu nành để nuôi lớn cô.
Theo phong tục thời bấy giờ, những gia đ́nh quư tộc hoặc giàu có thường cho con cái gửi “thân” lên chùa. Vương An vô cùng yêu quư cô con gái của ḿnh v́ vậy cũng đem cô con gái gửi lên chùa Bảo Quang. Khi mới đến chùa, Lư Sư Sư lập tức khóc ầm lên, dỗ dành thế nào cũng không chịu thôi.
Lúc đó một lăo ḥa thường dùng tay xoa xoa vào đầu Lư Sư Sư, lập tức Lư Sư Sư nín khóc ngay. Vương Dần thấy vậy mừng lắm, trong ḷng nghĩ rằng con gái ḿnh thực sự là một Phật tử chân chính. Thời bấy giờ, các đệ tử nhà Phật đều được gọi là “sư” (thầy) v́ vậy, từ đó về sau, Vương Dần mới gọi con gái ḿnh là Sư Sư.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562244_Ly_Su_S u2.jpg
Lư Sư Sư trên phim
Khi Lư Sư Sư mới 4 tuổi th́ tai họa ập đến nhà họ Vương. Vương Dần phạm tội, bị bắt rồi chết trong nhà lao. Lư Sư Sư mới 4 tuổi đă mồ côi cả cha lẫn mẹ, trở thành đứa trẻ lang thang. Một bà chủ kỹ viện trong vùng thấy Lư Sư Sư xinh xắn, tương lai có thể trở thành một món hàng béo bở để kinh doanh v́ vậy đă nhận Lư Sư Sư về nuôi.
Bà chủ kỹ viện này họ Lư v́ vậy, từ đó, Lư Sư Sư mới mang họ Lư. Để đào tạo Lư Sư Sư trở thành một kỹ nữ theo đúng các chuẩn mực, tú bà họ Lư đă mời thầy dạy Lư Sư Sư từ đàn hát cho tới cầm, kỳ, thi, họa. Vốn là một đứa trẻ thông minh, Lư Sư Sư chỉ cần học một lần là thành thạo ngay.
Thậm chí nhiều bài hát do Lư Sư Sư tự phổ nhạc c̣n khiến cho những các nhạc sư cảm thấy xấu hổ v́ tài năng thua kém. Đến tuổi trưởng thành, tài sắc đều hơn người, Lư Sư Sư nhanh chóng trở thành một kỹ nữ lừng danh khắp kinh thành. Giọng hát của Lư Sư Sư được rất nhiều người thừa nhận. Nhiều nho sỹ c̣n làm thơ để ca ngợi giọng hát của Lư Sư Sư.
Trong thời gian này, Lư Sư Sư c̣n được gọi bằng một “nghệ danh” cực kỳ hoa mỹ là “Bạch Mẫu Đơn” (hoa mẫu đơn trắng). Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Lư Sư Sư đă đẩy cô đến với một mối t́nh lăng mạn và cũng đầy bi kịch với vị Hoàng đế đa t́nh của triều Tống: Tống Huy Tông Triệu Cát.
Mối t́nh với Hoàng đế
Người ta thường nói Tống Huy Tông là một nghệ sỹ bị đặt nhầm vào ngai vàng Hoàng đế. Bởi lẽ, mặc dù hoàn toàn bất tài trong cương vị một Hoàng đế nhưng Triệu Cát lại là một nghệ sỹ trời sinh. V́ vậy, dốt nát và chán ngán với việc triều chính bao nhiêu th́ Tống Huy Tông lại dành bấy nhiêu sự hứng thú, nhiệt huyết và trí tuệ cho những thú chơi phong lưu thời bấy giờ.
Từ cầm, kỳ, thi, họa, cho tới đá cầu, ca vũ… không có “món” nào Tống Huy Tông không biết và không giỏi. Đến khi trưởng thành, vị Hoàng đế triều Tống này lại có thêm một đam mê nữa, ấy là phụ nữ. Sử chép, những phi tần trong hậu cung của Triệu Cát nhiều không đếm xuể. Ngoại trừ hoàng hậu, cửu tần, 27 thế phụ, 81 ngự thiếp, c̣n có hàng ngàn mỹ nhân xinh đẹp được nuôi trong cung cấm chờ hoàng thượng “sủng hạnh”.
Người ta nói rằng, khi quân Kim tiến vào kinh thành đă ra lệnh cho phủ Khai Phong lập danh sách toàn bộ những người thân thuộc của Tống Huy Tông để tiện việc truy bắt. Danh sách được tŕnh lên, trong đó có liệt kê tên những phi tần của Tống Huy Tông. Theo danh sách hàng trăm người này th́ người cao tuổi nhất là 42, người nhỏ tuổi nhất là 16, c̣n lại chủ yếu ở độ tuổi tử 17 đến 19 tuổi. Năm đó, Tống Huy Tông 46 tuổi. Đủ thấy, vị Hoàng đế này biết cách thỏa măn niềm đam mê với phụ nữ của ḿnh tới mức nào.
Mặc dù hậu cung bạt ngàn mỹ nữ nhưng không khiến Tống Huy Tông bỏ được thói quen ăn chơi phóng túng. Khi đă chán ghét những gương mặt quen thuộc trong cung cấm, ông hoàng nghệ sỹ bèn mặc thường phục đến các lầu xanh kỹ viện t́m kiếm mỹ nhân. Và đó là thời điểm Lư Sư Sư lọt vào mắt xanh của Tống Huy Tông.
Từ lâu đă nghe tiếng Lư Sư Sư tài sắc song toàn, các công tử quư tộc trong chốn kinh thành không ai không biết tiếng, Huy Tông trong ḷng cũng ngứa ngáy, mong ngày được tận mắt chiêm ngưỡng người đẹp. Nhưng khi đó, Huy Tông vẫn c̣n ngại ngùng danh phận của một thiên tử Đại Tống nên khi đến t́m Lư Sư Sư, Huy Tông nói dối ḿnh là một thương nhân, tên là Triệu Ất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562245_Tong_Hu y_Tong_tren_phim.JPG
Tống Huy Tông.
Khi đến nhà Lư Sư Sư, Huy Tông được tú bà của kỹ viện mời vào pḥng khách mời ăn hoa quả, nói là đợi một lát Lư Sư Sư sẽ ra tiếp. Huy Tông ăn hết hoa quả bày ở bàn mà vẫn chưa thấy Lư Sư Sư ra. Bà chủ kỹ viện lại đon đả ra mời Huy Tông vào pḥng trong dùng cơm.
Để được gặp người đẹp, Huy Tông miễn cưỡng đi theo, nhưng ăn xong cơm, vẫn chưa thấy Lư Sư Sư đâu. Chủ kỹ viện lại xuất hiện, nói rằng Lư Sư Sư thích sự sạch sẽ nên phiền quan khách trước khi gặp mặt phải tắm rửa thật sạch sẽ. Huy Tông lại phải chặc lưỡi theo mụ chủ vào pḥng tắm. Đến lúc ấy, Huy Tông mới được dẫn lên pḥng của Lư Sư Sư.
Thế nhưng trải qua bao nhiêu công đoạn, dồn nét bao nhiêu háo hức, chờ đợi, cuối cùng Tống Huy Tông lại chỉ nhận được sự lạnh nhạt và kiêu ngạo của Lư Sư Sư. Vừa bước vào pḥng, không thèm nh́n Huy Tông lấy một lần, Lư Sư Sư phất tay áo đến bên chiếc đàn đặt sẵn và bắt đầu gẩy. Huy Tông ngạc nhiên lắm nhưng không biết làm cách nào, đành ngồi nghe. Nghe một lúc tâm trí Huy Tông như bị cuốn vào khúc nhạc. Khi Huy Tông định thần lại được th́ cũng là lúc gà gáy sáng, thành ra vị Hoàng đế đành trở về “tay không”.
Sự kiêu ngạo của Lư Sư Sư không những không làm Huy Tông chán ghét, mà ngược lại, c̣n khiến ông vua nghệ sỹ rất mực ṭ ṃ. Chính v́ vậy, Tống Huy Tông sau này càng si mê Lư Sư Sư hơn. Có lần, sau khi ân ái, Tống Huy Tông ôm Lư Sư Sư trong ḷng nói: “Nếu như nàng không phải là kỹ nữ th́ tốt biết bao! Trẫm nhất định sẽ đưa nàng vào cung để nàng cả ngày ở bên cạnh trẫm”.
Lư Sư Sư ôm chặt Huy Tông nói: “Nếu như bệ hạ không phải Hoàng đế th́ hay biết bao nhiêu! Như thế, thiếp có thể cùng bệ hạ vĩnh viễn ở bên nhau”. Sự thông minh, khéo léo của Lư Sư Sư càng khiến Huy Tông ch́m đắm trong mối t́nh vụng trộm với nàng kỹ nữ lừng danh đất kinh thành.
Để biểu thị t́nh yêu của ḿnh, Tống Huy Tông tặng cho Lư Sư Sư vô số vàng bạc, châu báu. Sau đó, Huy Tông c̣n âm thầm phong cho Lư Sư Sư làm quư phi nhưng không đưa vào cung mà vẫn để sống ở lầu xanh. Tiếp đó, để thuận cho việc gặp gỡ người đẹp, Huy Tông sai người đào một đường hầm từ nội cung đến lầu xanh của Lư Sư Sư rồi ngụy trang bằng các căn pḥng nối tiếp nhau để “tiện đường đi lại”.
Từ đó, Tống Huy Tông không phải cải trang vi hành nữa, mỗi lần nhớ nhung người đẹp, vị Hoàng đế đa t́nh này lại theo đường hầm t́m đến. Chuyện Hoàng đế triều Tống yêu cô kỹ nữ Lư Sư Sư sớm đă lan khắp kinh thành. Rồi mọi chuyện cũng đến tai Hoàng hậu và các phi tần trong cung.
Một lần, trong bữa tiệc có mặt đầy đủ cả Hoàng hậu và các phi tần, thấy hôm đó Huy Tông tinh thần vui vẻ, một quư phi đánh bạo hỏi Tống Huy Tông: “Con nhỏ nhà họ Lư có ǵ hơn người mà khiến bệ hạ phải thích thú nó?”.
Tống Huy Tông cười nói: “Cũng chẳng có ǵ khác, chỉ là nếu như hơn một trăm người các ngươi đều bắt bỏ hết quần là áo lượt lẫn đồ trang sức, mặc những bộ quần áo b́nh thường vào, sau đó đưa con nhỏ nhà họ Lư đặt vào giữa, th́ người ngoài chỉ cần nh́n một cái cũng sẽ biết rằng chỉ có cô ta là khác hoàn toàn. Sắc đẹp của cô ta những dung mạo b́nh thường không thể nào so sánh được”.
Là người t́nh của Hoàng đế và rất được vị Hoàng đế ấy yêu chiều, tuy nhiên, dẫu sao Lư Sư Sư vẫn là một kỹ nữ, kiếm sống bằng nghề đàn hát. V́ vậy, ngay cả khi đă trở thành quư phi ở chốn lầu xanh th́ Lư Sư Sư vẫn không chịu thuộc về một ḿnh Tống Huy Tông.
V́ thế, ngoài mối t́nh với Tống Huy Tông, Lư Sư Sư c̣n qua lại rất thân mật với một nhà thơ tên là Chu Bang Ngạn. Một lần, Huy Tông đến t́m Lư Sư Sư th́ cũng là lúc Chu Bang Ngạn đang ở đó. Huy Tông dẫu sao vẫn là Hoàng đế của Đại Tống, Lư Sư Sư không thể không giúp Huy Tông giữ chút sỹ diện v́ vậy bắt Chu Bang Ngạn trốn xuống gầm giường. Buổi tối hôm đó, Tống Huy Tông không hề hay biết có người đang trốn dưới gầm giường, vẫn mặn nồng ân ái với Lư Sư Sư.
Làm kẻ thứ ba lại phải trốn dưới gầm giường, Chu Bang Ngạn ngay ngày hôm sau đă viết hẳn một bài thơ miêu tả lại toàn bộ cuộc trăng gió của Huy Tông rồi đưa cho Lư Sư Sư đọc. Thấy bài thơ hay nên ngay ngày hôm sau, khi gặp lại Huy Tông, Lư Sư Sư đă hát bài hát đó cho Huy Tông nghe. Ông vua nghệ sỹ vốn nhạy cảm với những áng văn thơ, nhận ra ngay có kẻ chứng kiến chuyện trăng hoa của ḿnh.
Truy hỏi măi, cuối cùng Lư Sư Sư mới cho biết đó là bài thơ của Chu Bang Ngạn. Huy Tông nổi giận đùng đùng, về đế triều đ́nh lập tức ra lệnh đuổi Chu Bang Ngạn ra khỏi kinh thành và cấm không bao giờ được trở lại. Đuổi được t́nh địch ra khỏi kinh thành, những tưởng Lư Sư Sư sẽ toàn tâm toàn ư với ḿnh, Huy Tông măn ư lắm. Không ngờ hôm đó, Huy Tông đến t́m Lư Sư Sư lại không thấy đâu.
Đợi một lúc lâu mới thấy Lư Sư Sư nước mắt tràn mi trở về. Huy Tông tức giận hỏi Lư Sư Sư đi đâu về. Lư Sư Sư nói thực rằng đi tiễn Chu Ngạn Bang, c̣n nói Chu Ngạn Bang c̣n làm một bài thơ khác đưa cho cô. Máu nghệ sỹ lại nổi dậy, Huy Tông đ̣i nghe Lư Sư Sư hát thơ của Chu Ngạn Bang. Nghe Lư Sư Sư hát xong, Huy Tông vỗ tay đánh đét, sai người cho gọi Chu Ngạn Bang trở lại, phong cho chức quan chuyên coi việc sáng tác âm nhạc trong cung.
Kết cục bi thảm
Sự phóng túng trăng hoa của Tống Huy Tông đă trở thành điềm báo trước cho sự diệt vong của triều Bắc Tống. Quả nhiên, chỉ vài năm sau đó, nhà Kim đă mang quân tấn công nhà Tống. Khi quân Kim đă tiến sát tới kinh thành, Tống Huy Tông đem ngai vàng truyền lại cho con trai là Tống Khâm Tông, tự ḿnh lên làm Thái thượng hoàng. Ít lâu sau đó, cả hai cha con Tống Huy Tông đều quân Kim bắt và đày lên vùng biên ải phía Bắc. Thất thế sa cơ, Tống Huy Tông cũng không c̣n cách nào để chú ư tới người t́nh kỹ nữ của ḿnh nữa.
V́ vậy, vận mệnh của cô kỹ nữ họ Lư lừng danh một thời cũng đột ngột thay đổi theo cuộc chiến tranh giữa Tống và Kim. Những ghi chép về số phận của Lư Sư Sư sau khi nhà Tống bị quân Kim tiêu diệt khá bất nhất. Có người nói, khi Tống Huy Tông c̣n làm Hoàng đế và rất si mê Lư Sư Sư đă phong cho cô làm Doanh quốc phu nhân gọi là Lư Minh phi dù không hề chính thức đưa Lư Sư Sư nhập cung như một phi tần.
Sau này, khi Tống Huy Tông nhường ngôi lại cho con trai, tự ḿnh làm Thái thượng hoàng th́ Lư Sư Sư cũng bị mất chỗ dựa, bị phế làm thứ dân và tịch thu toàn bộ nhà cửa, gia sản. Sau đó th́ không rơ tông tích ra sao.
Có người lại nói, khi nghe tin giặc Kim kéo xuống phía Nam và t́nh h́nh lương thảo của quân đội pḥng thủ ở phía Bắc sông Hoàng Hà rất nguy cấp, Lư Sư Sư đă đem toàn bộ số vàng bạc châu báu mà Tống Huy Tông ban tặng cho ḿnh trước đây gói lại, sau đó viết một danh sách rồi mang tới phủ Khai Phong tŕnh báo. Phủ doăn Khai Phong lúc đó nh́n thấy bọc vàng bạc châu báu vô cùng lớn mà Lư Sư Sư mang tới, trong ḷng đầy hoài nghi, nói Lư Sư Sư có thể suy nghĩ lại.
Lư Sư Sư nói: “Tôi chẳng qua chỉ là một kỹ nữ may mắn được Hoàng đế chiếu cố, dù có làm trâu làm ngựa cũng không thể đền đáp được ơn này. Nay đất nước lâm vào t́nh cảnh nguy cấp, thân là phụ nữ, chân yếu tay mềm không thể sung quân chống giặc, v́ vậy, tôi muốn đem toàn bộ số vàng bạc châu báu mà Hoàng đế đă tặng cho tôi trả lại cho triều đ́nh.
Số tài sản này vốn là tài sản của triều đ́nh, trước nay tôi chỉ giữ chứ không dám đụng vào, nay là lúc thích hợp để dùng vào việc chuẩn bị lương thảo cho quân sỹ. Đây là tấm ḷng thành của tôi, mong đại nhân có thể chấp nhận”. Phủ doăn nghe Lư Sư Sư nói vậy, xúc động tới mức không nói thành lời. Sau khi cho đi hết tài sản của ḿnh, Lư Sư Sư đến xin Tống Huy Tông cho ḿnh xuất gia làm ni cô, sống cuộc đời ẩn dật.
Khi quân Kim sắp hạ thành Biện Kinh, thống soái quân Kim là Thát Lại phái người đi khắp mọi nơi t́m Lư Sư Sư. Thát Lại nói: “Kim Thái Tông đă nghe danh Lư Sư Sư từ lâu, rất muốn sở hữu người đẹp này. V́ vậy, lần này nhất định phải bắt sống bằng được Lư Sư Sư mang về đang cho Hoàng đế”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562246_trieu_d inh_Tong.JPG
Triều đ́nh nhà Tống
Tuy nhiên quân Kim t́m khắp mọi nơi vẫn không thấy tống tích của Lư Sư Sư. Khi đó Trương Bang Xương, một tên Hán gian v́ muốn lấy ḷng người Kim nên đă phái người đi khắp nơi t́m kiếm Lư Sư Sư. Cuối cùng, Trương cũng t́m thấy Lư Sư Sư đang trong ḍng người chạy trốn khỏi kinh đô để tránh sự tàn sát của quân Kim.
Trước mặt Trương Bang Xương, Lư Sư Sư giận dữ mắng rằng: “Ta là một kỹ nữ hèn kém nhưng đă chịu ơn của Hoàng đế nhất định sẽ dùng cái chết để báo đáp chứ không thay ḷng đổi dạ đầu hàng quân giặc. C̣n lũ các người, lúc trước c̣n làm quan cao, hưởng đủ mọi thứ quyền hành bổng lộc, nay đất nước lâm vào cảnh nguy khốn th́ quay lưng nhận giặc làm cha, làm toàn chuyện xấu xa, độc ác. Nay các ngươi lại c̣n muốn dùng ta làm vật hy sinh cho sự tiến thân của các ngươi th́ đừng ḥng!”.
Vừa nói dứt lời, Lư Sư Sư rút cây trầm cài đầu đâm vào cổ tự vẫn. Bọn Trương Bang Xương thấy Lư Sư Sư tự tử, sợ bị quân Kim trách tội vội xông vào cứu, nhưng Lư Sư Sư đă kiên quyết ấn cây trâm vàng vào cổ rồi nuốt xuống, quyết chết bằng được chứ không để bọn gian thần bán nước được như ư. Hành động quyết liệt của Lư Sư Sư đă khiến bọn Hán gian như Trương Bang Xương “sởn tóc gáy”. Bởi lẽ có nằm mơ chúng cũng không thể tin được rằng, một kỹ nữ lại có thể có khí khái tới mức ấy.
Về cái chết của Lư Sư Sư cũng có một câu chuyện khác, ly kỳ hơn, nói rằng, không phải bọn Trương Bang Xương t́m thấy cô mà là do Lư Sư Sư tự t́m đến doanh trại quân Kim khi nghe tin Tống Huy Tông bị bắt. Lư Sư Sư muốn đến xin quân Kim cho ḿnh gặp lại Tống Huy Tông lần cuối trước khi vị Hoàng đế này bị đày lên phương Bắc.
Quân Kim t́m kiếm Lư Sư Sư nhiều ngày mà không thấy tăm hơi, nay nàng kỹ nữ nổi tiếng của kinh thành nhà Tống lại tự ḿnh t́m tới th́ c̣n ǵ bằng. Thát Lại nói với Lư Sư Sư rằng sẽ cho cô gặp Tông Huy Tông nếu cô đồng ư theo quân Kim về phương Bắc. Lư Sư Sư gật đầu đồng ư. Gặp được Huy Tông, hai người ôm nhau khóc hồi lâu.
Khi quân Kim kéo Lư Sư Sư rời đi, Lư Sư Sư vẫn cố gắng dặn ḍ Huy Tông phải bảo trọng. Rồi chỉ một lát sau khi rời khỏi Huy Tông, Lư Sư Sư đột nhiên ngă ngụy xuống đất. Khi binh lính nhà Kim chạy đến nơi th́ Lư Sư Sư đă chết. Th́ ra, Lư Sư Sư đă nuốt chiếc trâm vàng để tự vẫn cho trọn t́nh với Tống Huy Tông.
Nếu như câu chuyện thứ nhất ca ngợi khí tiết của Lư Sư Sư, cho rằng, dù là kỹ nư nhưng Lư Sư Sư c̣n yêu nước và trung trinh hơn bọn Trương Bang Xương “gọi giặc làm cha” bán nước hại dân th́ câu chuyện thứ hai lại nghiêng về việc ca ngợi tấm chân t́nh mà Lư Sư Sư dành cho Tống Huy Tông.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cả hai câu chuyện về cái chết của Lư Sư Sư nói trên thực ra chỉ là sự hư cấu của các nhà Nho nhằm làm gương cho phụ nữ đời sau đồng thời cũng là để đẹp ḷng các vị Hoàng đế chứ Lư Sư Sư sau khi Huy Tông bị bắt đă lưu lạc xuống vùng Giang Tô, Chiết Giang tiếp tục sống cuộc đời kỹ nữ của ḿnh.
Giai thoại kể rằng, sau khi giặc Kim kéo vào Biện Kinh, Lư Sư Sư chạy xuống phía Nam. Sau này có người từng gặp cô ở vùng Hô – Tương, thấy đă già nua tiều tụy, không c̣n phong thái của ngày xưa. Có giai thoại khác lại kể rằng, rằng Lư Sư Sư bị quân Kim bắt làm tù binh đưa về phương Bắc, ép gả cho một tên lính già ốm bệnh, kết thúc cuộc đời một cách nhục nhă.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, kể từ khi nhà Kim đem quân xuống phía Nam và người t́nh Tống Huy Tông v́ sợ giặc mà nhường ngôi cho con, cuộc đời huy hoàng và nhung lụa của danh kỹ Lư Sư Sư đă chấm dứt. V́ vậy, dẫu là số phận của Lư Sư Sư kết thúc theo cách nào th́ rốt cuộc cũng không nằm ngoài hai chữ bi kịch.
Phong Nguyệt
theo phunutoday
Kỹ nữ lừng danh
Mặc dù chỉ được biết đến qua những cuốn tiểu thuyết và giai thoại, song Lư Sư Sư thực tế là một nhân vật có thực trong lịch sử. Sử sách ghi chép về Lư Sư Sư c̣n lại tới nay rất ít. Ngoại trừ những cuốn bút kư từ thời nhà Tống, th́ có thêm hai tài liệu tập trung nhất là sách “Tuyên Ḥa di sự” (Những chuyện thời Tuyên Ḥa – Nhà Tống) xuất hiện từ thời Nam Tống và “Lư Sư Sư ngoại truyện” xuất hiện vào đầu thời nhà Thanh.
Về cơ bản, cả hai cuốn sách này cũng giống như tiểu thuyết “Thủy Hử” của Thi Nại Am, đều là sáng tác mang tính chủ quan của cá nhân, đặc biệt là “Lư Sư Sư ngoại truyện”. Tuy nhiên, với tư cách là một “cuốn sử” của triều đ́nh, phần sự thực mà “Tuyên Ḥa di sự” đưa vào câu chuyện của ḿnh được nhiều người cho là gần với sự thực hơn cả.
Theo ghi chép của sách này th́ Lư Sư Sư là con gái của một người thợ nhuộm tên là Vương Dần, là người Biện Kinh, tức Khai Phong, thuộc Hà Nam, Trung Quốc. Mẹ Lư Sư Sư qua đời ngay từ khi mới sinh cô, v́ vậy, cha cô chỉ dùng sữa đậu nành để nuôi lớn cô.
Theo phong tục thời bấy giờ, những gia đ́nh quư tộc hoặc giàu có thường cho con cái gửi “thân” lên chùa. Vương An vô cùng yêu quư cô con gái của ḿnh v́ vậy cũng đem cô con gái gửi lên chùa Bảo Quang. Khi mới đến chùa, Lư Sư Sư lập tức khóc ầm lên, dỗ dành thế nào cũng không chịu thôi.
Lúc đó một lăo ḥa thường dùng tay xoa xoa vào đầu Lư Sư Sư, lập tức Lư Sư Sư nín khóc ngay. Vương Dần thấy vậy mừng lắm, trong ḷng nghĩ rằng con gái ḿnh thực sự là một Phật tử chân chính. Thời bấy giờ, các đệ tử nhà Phật đều được gọi là “sư” (thầy) v́ vậy, từ đó về sau, Vương Dần mới gọi con gái ḿnh là Sư Sư.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562244_Ly_Su_S u2.jpg
Lư Sư Sư trên phim
Khi Lư Sư Sư mới 4 tuổi th́ tai họa ập đến nhà họ Vương. Vương Dần phạm tội, bị bắt rồi chết trong nhà lao. Lư Sư Sư mới 4 tuổi đă mồ côi cả cha lẫn mẹ, trở thành đứa trẻ lang thang. Một bà chủ kỹ viện trong vùng thấy Lư Sư Sư xinh xắn, tương lai có thể trở thành một món hàng béo bở để kinh doanh v́ vậy đă nhận Lư Sư Sư về nuôi.
Bà chủ kỹ viện này họ Lư v́ vậy, từ đó, Lư Sư Sư mới mang họ Lư. Để đào tạo Lư Sư Sư trở thành một kỹ nữ theo đúng các chuẩn mực, tú bà họ Lư đă mời thầy dạy Lư Sư Sư từ đàn hát cho tới cầm, kỳ, thi, họa. Vốn là một đứa trẻ thông minh, Lư Sư Sư chỉ cần học một lần là thành thạo ngay.
Thậm chí nhiều bài hát do Lư Sư Sư tự phổ nhạc c̣n khiến cho những các nhạc sư cảm thấy xấu hổ v́ tài năng thua kém. Đến tuổi trưởng thành, tài sắc đều hơn người, Lư Sư Sư nhanh chóng trở thành một kỹ nữ lừng danh khắp kinh thành. Giọng hát của Lư Sư Sư được rất nhiều người thừa nhận. Nhiều nho sỹ c̣n làm thơ để ca ngợi giọng hát của Lư Sư Sư.
Trong thời gian này, Lư Sư Sư c̣n được gọi bằng một “nghệ danh” cực kỳ hoa mỹ là “Bạch Mẫu Đơn” (hoa mẫu đơn trắng). Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Lư Sư Sư đă đẩy cô đến với một mối t́nh lăng mạn và cũng đầy bi kịch với vị Hoàng đế đa t́nh của triều Tống: Tống Huy Tông Triệu Cát.
Mối t́nh với Hoàng đế
Người ta thường nói Tống Huy Tông là một nghệ sỹ bị đặt nhầm vào ngai vàng Hoàng đế. Bởi lẽ, mặc dù hoàn toàn bất tài trong cương vị một Hoàng đế nhưng Triệu Cát lại là một nghệ sỹ trời sinh. V́ vậy, dốt nát và chán ngán với việc triều chính bao nhiêu th́ Tống Huy Tông lại dành bấy nhiêu sự hứng thú, nhiệt huyết và trí tuệ cho những thú chơi phong lưu thời bấy giờ.
Từ cầm, kỳ, thi, họa, cho tới đá cầu, ca vũ… không có “món” nào Tống Huy Tông không biết và không giỏi. Đến khi trưởng thành, vị Hoàng đế triều Tống này lại có thêm một đam mê nữa, ấy là phụ nữ. Sử chép, những phi tần trong hậu cung của Triệu Cát nhiều không đếm xuể. Ngoại trừ hoàng hậu, cửu tần, 27 thế phụ, 81 ngự thiếp, c̣n có hàng ngàn mỹ nhân xinh đẹp được nuôi trong cung cấm chờ hoàng thượng “sủng hạnh”.
Người ta nói rằng, khi quân Kim tiến vào kinh thành đă ra lệnh cho phủ Khai Phong lập danh sách toàn bộ những người thân thuộc của Tống Huy Tông để tiện việc truy bắt. Danh sách được tŕnh lên, trong đó có liệt kê tên những phi tần của Tống Huy Tông. Theo danh sách hàng trăm người này th́ người cao tuổi nhất là 42, người nhỏ tuổi nhất là 16, c̣n lại chủ yếu ở độ tuổi tử 17 đến 19 tuổi. Năm đó, Tống Huy Tông 46 tuổi. Đủ thấy, vị Hoàng đế này biết cách thỏa măn niềm đam mê với phụ nữ của ḿnh tới mức nào.
Mặc dù hậu cung bạt ngàn mỹ nữ nhưng không khiến Tống Huy Tông bỏ được thói quen ăn chơi phóng túng. Khi đă chán ghét những gương mặt quen thuộc trong cung cấm, ông hoàng nghệ sỹ bèn mặc thường phục đến các lầu xanh kỹ viện t́m kiếm mỹ nhân. Và đó là thời điểm Lư Sư Sư lọt vào mắt xanh của Tống Huy Tông.
Từ lâu đă nghe tiếng Lư Sư Sư tài sắc song toàn, các công tử quư tộc trong chốn kinh thành không ai không biết tiếng, Huy Tông trong ḷng cũng ngứa ngáy, mong ngày được tận mắt chiêm ngưỡng người đẹp. Nhưng khi đó, Huy Tông vẫn c̣n ngại ngùng danh phận của một thiên tử Đại Tống nên khi đến t́m Lư Sư Sư, Huy Tông nói dối ḿnh là một thương nhân, tên là Triệu Ất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562245_Tong_Hu y_Tong_tren_phim.JPG
Tống Huy Tông.
Khi đến nhà Lư Sư Sư, Huy Tông được tú bà của kỹ viện mời vào pḥng khách mời ăn hoa quả, nói là đợi một lát Lư Sư Sư sẽ ra tiếp. Huy Tông ăn hết hoa quả bày ở bàn mà vẫn chưa thấy Lư Sư Sư ra. Bà chủ kỹ viện lại đon đả ra mời Huy Tông vào pḥng trong dùng cơm.
Để được gặp người đẹp, Huy Tông miễn cưỡng đi theo, nhưng ăn xong cơm, vẫn chưa thấy Lư Sư Sư đâu. Chủ kỹ viện lại xuất hiện, nói rằng Lư Sư Sư thích sự sạch sẽ nên phiền quan khách trước khi gặp mặt phải tắm rửa thật sạch sẽ. Huy Tông lại phải chặc lưỡi theo mụ chủ vào pḥng tắm. Đến lúc ấy, Huy Tông mới được dẫn lên pḥng của Lư Sư Sư.
Thế nhưng trải qua bao nhiêu công đoạn, dồn nét bao nhiêu háo hức, chờ đợi, cuối cùng Tống Huy Tông lại chỉ nhận được sự lạnh nhạt và kiêu ngạo của Lư Sư Sư. Vừa bước vào pḥng, không thèm nh́n Huy Tông lấy một lần, Lư Sư Sư phất tay áo đến bên chiếc đàn đặt sẵn và bắt đầu gẩy. Huy Tông ngạc nhiên lắm nhưng không biết làm cách nào, đành ngồi nghe. Nghe một lúc tâm trí Huy Tông như bị cuốn vào khúc nhạc. Khi Huy Tông định thần lại được th́ cũng là lúc gà gáy sáng, thành ra vị Hoàng đế đành trở về “tay không”.
Sự kiêu ngạo của Lư Sư Sư không những không làm Huy Tông chán ghét, mà ngược lại, c̣n khiến ông vua nghệ sỹ rất mực ṭ ṃ. Chính v́ vậy, Tống Huy Tông sau này càng si mê Lư Sư Sư hơn. Có lần, sau khi ân ái, Tống Huy Tông ôm Lư Sư Sư trong ḷng nói: “Nếu như nàng không phải là kỹ nữ th́ tốt biết bao! Trẫm nhất định sẽ đưa nàng vào cung để nàng cả ngày ở bên cạnh trẫm”.
Lư Sư Sư ôm chặt Huy Tông nói: “Nếu như bệ hạ không phải Hoàng đế th́ hay biết bao nhiêu! Như thế, thiếp có thể cùng bệ hạ vĩnh viễn ở bên nhau”. Sự thông minh, khéo léo của Lư Sư Sư càng khiến Huy Tông ch́m đắm trong mối t́nh vụng trộm với nàng kỹ nữ lừng danh đất kinh thành.
Để biểu thị t́nh yêu của ḿnh, Tống Huy Tông tặng cho Lư Sư Sư vô số vàng bạc, châu báu. Sau đó, Huy Tông c̣n âm thầm phong cho Lư Sư Sư làm quư phi nhưng không đưa vào cung mà vẫn để sống ở lầu xanh. Tiếp đó, để thuận cho việc gặp gỡ người đẹp, Huy Tông sai người đào một đường hầm từ nội cung đến lầu xanh của Lư Sư Sư rồi ngụy trang bằng các căn pḥng nối tiếp nhau để “tiện đường đi lại”.
Từ đó, Tống Huy Tông không phải cải trang vi hành nữa, mỗi lần nhớ nhung người đẹp, vị Hoàng đế đa t́nh này lại theo đường hầm t́m đến. Chuyện Hoàng đế triều Tống yêu cô kỹ nữ Lư Sư Sư sớm đă lan khắp kinh thành. Rồi mọi chuyện cũng đến tai Hoàng hậu và các phi tần trong cung.
Một lần, trong bữa tiệc có mặt đầy đủ cả Hoàng hậu và các phi tần, thấy hôm đó Huy Tông tinh thần vui vẻ, một quư phi đánh bạo hỏi Tống Huy Tông: “Con nhỏ nhà họ Lư có ǵ hơn người mà khiến bệ hạ phải thích thú nó?”.
Tống Huy Tông cười nói: “Cũng chẳng có ǵ khác, chỉ là nếu như hơn một trăm người các ngươi đều bắt bỏ hết quần là áo lượt lẫn đồ trang sức, mặc những bộ quần áo b́nh thường vào, sau đó đưa con nhỏ nhà họ Lư đặt vào giữa, th́ người ngoài chỉ cần nh́n một cái cũng sẽ biết rằng chỉ có cô ta là khác hoàn toàn. Sắc đẹp của cô ta những dung mạo b́nh thường không thể nào so sánh được”.
Là người t́nh của Hoàng đế và rất được vị Hoàng đế ấy yêu chiều, tuy nhiên, dẫu sao Lư Sư Sư vẫn là một kỹ nữ, kiếm sống bằng nghề đàn hát. V́ vậy, ngay cả khi đă trở thành quư phi ở chốn lầu xanh th́ Lư Sư Sư vẫn không chịu thuộc về một ḿnh Tống Huy Tông.
V́ thế, ngoài mối t́nh với Tống Huy Tông, Lư Sư Sư c̣n qua lại rất thân mật với một nhà thơ tên là Chu Bang Ngạn. Một lần, Huy Tông đến t́m Lư Sư Sư th́ cũng là lúc Chu Bang Ngạn đang ở đó. Huy Tông dẫu sao vẫn là Hoàng đế của Đại Tống, Lư Sư Sư không thể không giúp Huy Tông giữ chút sỹ diện v́ vậy bắt Chu Bang Ngạn trốn xuống gầm giường. Buổi tối hôm đó, Tống Huy Tông không hề hay biết có người đang trốn dưới gầm giường, vẫn mặn nồng ân ái với Lư Sư Sư.
Làm kẻ thứ ba lại phải trốn dưới gầm giường, Chu Bang Ngạn ngay ngày hôm sau đă viết hẳn một bài thơ miêu tả lại toàn bộ cuộc trăng gió của Huy Tông rồi đưa cho Lư Sư Sư đọc. Thấy bài thơ hay nên ngay ngày hôm sau, khi gặp lại Huy Tông, Lư Sư Sư đă hát bài hát đó cho Huy Tông nghe. Ông vua nghệ sỹ vốn nhạy cảm với những áng văn thơ, nhận ra ngay có kẻ chứng kiến chuyện trăng hoa của ḿnh.
Truy hỏi măi, cuối cùng Lư Sư Sư mới cho biết đó là bài thơ của Chu Bang Ngạn. Huy Tông nổi giận đùng đùng, về đế triều đ́nh lập tức ra lệnh đuổi Chu Bang Ngạn ra khỏi kinh thành và cấm không bao giờ được trở lại. Đuổi được t́nh địch ra khỏi kinh thành, những tưởng Lư Sư Sư sẽ toàn tâm toàn ư với ḿnh, Huy Tông măn ư lắm. Không ngờ hôm đó, Huy Tông đến t́m Lư Sư Sư lại không thấy đâu.
Đợi một lúc lâu mới thấy Lư Sư Sư nước mắt tràn mi trở về. Huy Tông tức giận hỏi Lư Sư Sư đi đâu về. Lư Sư Sư nói thực rằng đi tiễn Chu Ngạn Bang, c̣n nói Chu Ngạn Bang c̣n làm một bài thơ khác đưa cho cô. Máu nghệ sỹ lại nổi dậy, Huy Tông đ̣i nghe Lư Sư Sư hát thơ của Chu Ngạn Bang. Nghe Lư Sư Sư hát xong, Huy Tông vỗ tay đánh đét, sai người cho gọi Chu Ngạn Bang trở lại, phong cho chức quan chuyên coi việc sáng tác âm nhạc trong cung.
Kết cục bi thảm
Sự phóng túng trăng hoa của Tống Huy Tông đă trở thành điềm báo trước cho sự diệt vong của triều Bắc Tống. Quả nhiên, chỉ vài năm sau đó, nhà Kim đă mang quân tấn công nhà Tống. Khi quân Kim đă tiến sát tới kinh thành, Tống Huy Tông đem ngai vàng truyền lại cho con trai là Tống Khâm Tông, tự ḿnh lên làm Thái thượng hoàng. Ít lâu sau đó, cả hai cha con Tống Huy Tông đều quân Kim bắt và đày lên vùng biên ải phía Bắc. Thất thế sa cơ, Tống Huy Tông cũng không c̣n cách nào để chú ư tới người t́nh kỹ nữ của ḿnh nữa.
V́ vậy, vận mệnh của cô kỹ nữ họ Lư lừng danh một thời cũng đột ngột thay đổi theo cuộc chiến tranh giữa Tống và Kim. Những ghi chép về số phận của Lư Sư Sư sau khi nhà Tống bị quân Kim tiêu diệt khá bất nhất. Có người nói, khi Tống Huy Tông c̣n làm Hoàng đế và rất si mê Lư Sư Sư đă phong cho cô làm Doanh quốc phu nhân gọi là Lư Minh phi dù không hề chính thức đưa Lư Sư Sư nhập cung như một phi tần.
Sau này, khi Tống Huy Tông nhường ngôi lại cho con trai, tự ḿnh làm Thái thượng hoàng th́ Lư Sư Sư cũng bị mất chỗ dựa, bị phế làm thứ dân và tịch thu toàn bộ nhà cửa, gia sản. Sau đó th́ không rơ tông tích ra sao.
Có người lại nói, khi nghe tin giặc Kim kéo xuống phía Nam và t́nh h́nh lương thảo của quân đội pḥng thủ ở phía Bắc sông Hoàng Hà rất nguy cấp, Lư Sư Sư đă đem toàn bộ số vàng bạc châu báu mà Tống Huy Tông ban tặng cho ḿnh trước đây gói lại, sau đó viết một danh sách rồi mang tới phủ Khai Phong tŕnh báo. Phủ doăn Khai Phong lúc đó nh́n thấy bọc vàng bạc châu báu vô cùng lớn mà Lư Sư Sư mang tới, trong ḷng đầy hoài nghi, nói Lư Sư Sư có thể suy nghĩ lại.
Lư Sư Sư nói: “Tôi chẳng qua chỉ là một kỹ nữ may mắn được Hoàng đế chiếu cố, dù có làm trâu làm ngựa cũng không thể đền đáp được ơn này. Nay đất nước lâm vào t́nh cảnh nguy cấp, thân là phụ nữ, chân yếu tay mềm không thể sung quân chống giặc, v́ vậy, tôi muốn đem toàn bộ số vàng bạc châu báu mà Hoàng đế đă tặng cho tôi trả lại cho triều đ́nh.
Số tài sản này vốn là tài sản của triều đ́nh, trước nay tôi chỉ giữ chứ không dám đụng vào, nay là lúc thích hợp để dùng vào việc chuẩn bị lương thảo cho quân sỹ. Đây là tấm ḷng thành của tôi, mong đại nhân có thể chấp nhận”. Phủ doăn nghe Lư Sư Sư nói vậy, xúc động tới mức không nói thành lời. Sau khi cho đi hết tài sản của ḿnh, Lư Sư Sư đến xin Tống Huy Tông cho ḿnh xuất gia làm ni cô, sống cuộc đời ẩn dật.
Khi quân Kim sắp hạ thành Biện Kinh, thống soái quân Kim là Thát Lại phái người đi khắp mọi nơi t́m Lư Sư Sư. Thát Lại nói: “Kim Thái Tông đă nghe danh Lư Sư Sư từ lâu, rất muốn sở hữu người đẹp này. V́ vậy, lần này nhất định phải bắt sống bằng được Lư Sư Sư mang về đang cho Hoàng đế”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images562246_trieu_d inh_Tong.JPG
Triều đ́nh nhà Tống
Tuy nhiên quân Kim t́m khắp mọi nơi vẫn không thấy tống tích của Lư Sư Sư. Khi đó Trương Bang Xương, một tên Hán gian v́ muốn lấy ḷng người Kim nên đă phái người đi khắp nơi t́m kiếm Lư Sư Sư. Cuối cùng, Trương cũng t́m thấy Lư Sư Sư đang trong ḍng người chạy trốn khỏi kinh đô để tránh sự tàn sát của quân Kim.
Trước mặt Trương Bang Xương, Lư Sư Sư giận dữ mắng rằng: “Ta là một kỹ nữ hèn kém nhưng đă chịu ơn của Hoàng đế nhất định sẽ dùng cái chết để báo đáp chứ không thay ḷng đổi dạ đầu hàng quân giặc. C̣n lũ các người, lúc trước c̣n làm quan cao, hưởng đủ mọi thứ quyền hành bổng lộc, nay đất nước lâm vào cảnh nguy khốn th́ quay lưng nhận giặc làm cha, làm toàn chuyện xấu xa, độc ác. Nay các ngươi lại c̣n muốn dùng ta làm vật hy sinh cho sự tiến thân của các ngươi th́ đừng ḥng!”.
Vừa nói dứt lời, Lư Sư Sư rút cây trầm cài đầu đâm vào cổ tự vẫn. Bọn Trương Bang Xương thấy Lư Sư Sư tự tử, sợ bị quân Kim trách tội vội xông vào cứu, nhưng Lư Sư Sư đă kiên quyết ấn cây trâm vàng vào cổ rồi nuốt xuống, quyết chết bằng được chứ không để bọn gian thần bán nước được như ư. Hành động quyết liệt của Lư Sư Sư đă khiến bọn Hán gian như Trương Bang Xương “sởn tóc gáy”. Bởi lẽ có nằm mơ chúng cũng không thể tin được rằng, một kỹ nữ lại có thể có khí khái tới mức ấy.
Về cái chết của Lư Sư Sư cũng có một câu chuyện khác, ly kỳ hơn, nói rằng, không phải bọn Trương Bang Xương t́m thấy cô mà là do Lư Sư Sư tự t́m đến doanh trại quân Kim khi nghe tin Tống Huy Tông bị bắt. Lư Sư Sư muốn đến xin quân Kim cho ḿnh gặp lại Tống Huy Tông lần cuối trước khi vị Hoàng đế này bị đày lên phương Bắc.
Quân Kim t́m kiếm Lư Sư Sư nhiều ngày mà không thấy tăm hơi, nay nàng kỹ nữ nổi tiếng của kinh thành nhà Tống lại tự ḿnh t́m tới th́ c̣n ǵ bằng. Thát Lại nói với Lư Sư Sư rằng sẽ cho cô gặp Tông Huy Tông nếu cô đồng ư theo quân Kim về phương Bắc. Lư Sư Sư gật đầu đồng ư. Gặp được Huy Tông, hai người ôm nhau khóc hồi lâu.
Khi quân Kim kéo Lư Sư Sư rời đi, Lư Sư Sư vẫn cố gắng dặn ḍ Huy Tông phải bảo trọng. Rồi chỉ một lát sau khi rời khỏi Huy Tông, Lư Sư Sư đột nhiên ngă ngụy xuống đất. Khi binh lính nhà Kim chạy đến nơi th́ Lư Sư Sư đă chết. Th́ ra, Lư Sư Sư đă nuốt chiếc trâm vàng để tự vẫn cho trọn t́nh với Tống Huy Tông.
Nếu như câu chuyện thứ nhất ca ngợi khí tiết của Lư Sư Sư, cho rằng, dù là kỹ nư nhưng Lư Sư Sư c̣n yêu nước và trung trinh hơn bọn Trương Bang Xương “gọi giặc làm cha” bán nước hại dân th́ câu chuyện thứ hai lại nghiêng về việc ca ngợi tấm chân t́nh mà Lư Sư Sư dành cho Tống Huy Tông.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cả hai câu chuyện về cái chết của Lư Sư Sư nói trên thực ra chỉ là sự hư cấu của các nhà Nho nhằm làm gương cho phụ nữ đời sau đồng thời cũng là để đẹp ḷng các vị Hoàng đế chứ Lư Sư Sư sau khi Huy Tông bị bắt đă lưu lạc xuống vùng Giang Tô, Chiết Giang tiếp tục sống cuộc đời kỹ nữ của ḿnh.
Giai thoại kể rằng, sau khi giặc Kim kéo vào Biện Kinh, Lư Sư Sư chạy xuống phía Nam. Sau này có người từng gặp cô ở vùng Hô – Tương, thấy đă già nua tiều tụy, không c̣n phong thái của ngày xưa. Có giai thoại khác lại kể rằng, rằng Lư Sư Sư bị quân Kim bắt làm tù binh đưa về phương Bắc, ép gả cho một tên lính già ốm bệnh, kết thúc cuộc đời một cách nhục nhă.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, kể từ khi nhà Kim đem quân xuống phía Nam và người t́nh Tống Huy Tông v́ sợ giặc mà nhường ngôi cho con, cuộc đời huy hoàng và nhung lụa của danh kỹ Lư Sư Sư đă chấm dứt. V́ vậy, dẫu là số phận của Lư Sư Sư kết thúc theo cách nào th́ rốt cuộc cũng không nằm ngoài hai chữ bi kịch.
Phong Nguyệt
theo phunutoday