PDA

View Full Version : Nguyễn Ngọc Ngạn kể chuyện làm MC


vuitoichat
10-19-2011, 09:36
LTS: Nhắc đến Trung Tâm Thúy Nga chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được tên tuổi của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn. Ông bắt đầu cộng tác với Trung Tâm Thúy Nga từ tác phẩm Thúy Nga Paris số 17, trong số báo này, nhật báo Người Việt muốn được trân trọng gửi đến quý độc giả phần phỏng vấn ngắn xoay quanh vấn đề dẫn chương trình của ông, do phóng viên Ðức Tuấn thực hiện.

Ðức Tuấn (NV): Thường trước khi một chương trình thu hình của Trung Tâm Thúy Nga, thì phải mất bao lâu để ông chuẩn bị cho phần dẫn chương trình của mình? Hay ông phải đọc bao nhiêu cuốn sách hoặc tìm tòi ở đâu những kiến thức ông nói trong chương trình?

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/138645-CN-Ngan0-400.gif
Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, MC lâu năm của Trung Tâm Thúy Nga. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Có thể là không tốn và cũng có thể là tốn nhiều, vì kiến thức không thể có qua một đêm ngủ dậy sáng ra là có ngay, kiến thức được định nghĩa như là một sự gom góp dần dần mỗi thời gian, thí dụ như những kiến thức về âm nhạc, về ca dao tục ngữ, lịch sử, về văn chương, địa lý, nhân văn mà tôi thường hay nói trên các tác phẩm của Paris By Night là sự tích lũy từ nhiều khía cạnh dồn lại như kinh nghiệm sống trong xã hội, những kiến thức lúc tôi còn đi dạy hoặc kiến thức lúc tôi đi lính, đi cải tạo rồi những kinh nghiệm khi tôi mới bước chân sang Canada định cư, hay hằng ngày tôi đọc sách, coi chương trình trên TV... Dĩ nhiên nói về kiến thức thì vô chừng, trong xã hội này có hàng vạn người có kiến thức nhiều hơn tôi gấp bội nhưng vấn đề có dùng được hay không hoặc dùng đúng hay không.

NV: Những câu chuyện vui hay dí dỏm hoặc những kiến thức như ông nói có được dùng đi, dùng lại nhiều lần trong những chương trình ca nhạc khác nhau hay không?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Trong các tác phẩm DVD của Trung Tâm Thúy Nga thì không bị lập đi, lập lại nhưng trong những chương trình quay trực tiếp thì những chuyện cười, pha trò hay chuyện thời sự, có sự lập lại nhưng dĩ nhiên là chương trình ở nhiều thành phố khác nhau.

NV: Trước khi bắt đầu thu hình cho một tác phẩm DVD của Trung Tâm Thúy Nga, là một người dẫn chương trình, ông có phải trình báo những gì ông sẽ nói trong chương trình thu hình đó với ban giám đốc của trung tâm?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Cũng may mắn cho tôi là kể từ ngày đầu tiên tôi hợp tác với Trung Tâm Thúy Nga đến hôm nay, chưa bao giờ tôi phải trình bày bất cứ điều gì liên quan đến vấn đề kịch bản tôi viết để chuẩn bị cho chương trình thu hình cả, nói chung là Trung Tâm Thúy Nga luôn để cho người MC được tự do, nhưng cũng chính vì vậy mà tự mình cảm thấy mình phải biết làm thế nào cho công việc của mình được hoàn tất mỹ mãn, cũng như mình phải chịu trách nhiệm với tất cả những gì mình nói trên sân khấu.

NV: Ông nhận xét thế nào về những MC tại hải ngoại?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Theo tôi mỗi một người MC trên sân khấu đều có một nét riêng, như anh Nam Lộc, anh Việt Dzũng, anh Việt Thảo... trải qua mấy chục năm làm MC thì nghiệm ra chúng ta sẽ thấy mỗi người đều có một nét riêng và chính nhờ những nét riêng đó mà họ mới đứng được lâu như thế này, nếu không tạo được nét riêng mà chỉ là sự lặp lại hình bóng của người khác thì rất khó.

NV: Vậy nét riêng của Nguyễn Ngọc Ngạn là gì?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Nét riêng của tôi là nói chuyện vui mà không cười, là tạo được hình ảnh của ông thầy giáo trên sân khấu.

NV: Ông có nghĩ sẽ có ngày MC Nguyễn Ngọc Ngạn được mời làm MC cho một chương trình âm nhạc nào đó tại Việt Nam?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Chuyện tương lai thì tôi không biết thế nào, cho nên tôi không thể trả lời được cho câu hỏi này, tôi không bao giờ nói rằng tôi sẽ không bao giờ về hay nay mai tôi sẽ về, chỉ biết rằng tôi sang đây từ năm 1978, tôi chưa về Việt Nam lần nào, và tôi thật sự rất muốn về nơi mình sinh ra để thăm mộ và thắp nén hương cho song thân nhưng chưa biết ngày nào.

NV: Kinh tế toàn cầu đang xuống thấp, ông nghĩ thế nào về sự ảnh hưởng của nó với sinh hoạt văn nghệ tại hải ngoại?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Kinh tế có xuống thấp nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến các chương trình ca nhạc của ca sĩ vì hiện nay phong trào làm chương trình phần lớn do các sòng bài tổ chức để kéo khách đến đánh bài. Một yếu tố khác đó là tệ nạn sang băng lậu ở bên ngoài đối với vấn đề ra các sản phẩm DVD hay CD từ các trung tâm như Thúy Nga, Vân Sơn, Asia... Ðây là một điều làm nhiều nhà tổ chức cũng như các trung tâm ca nhạc lớn nhỏ đều đau đầu, tóm lại kinh tế dù có xuống dốc nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề làm DVD hay CD gì cả, vì giá bán của một cuốn DVD thật sự chỉ là trên $20 thì so ra vẫn còn rất rẻ, thế nhưng tệ nạn mua băng đĩa copy đã trở thành thói quen.

NV: Khi ông dẫn chương trình cho một chương trình mà bị vắng khách thì tâm lý của ông như thế nào?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Khi gặp một show vắng khách “ghế nhiều hơn người đi xem” thì luôn luôn người nghệ sĩ sẽ tự hỏi là có phải vì khách không thích mình nữa hay vì đụng show? Dĩ nhiên lúc đó mình sẽ phải khựng lại chứ không thể nào còn nhiều hứng thú để trình diễn giống như bình thường được.

NV: Nếu như phải chọn lựa giữa làm ca sĩ, MC và nhà giáo, MC Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ chọn điều gì?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi xin chọn làm nhà giáo vì đó vốn dĩ là chức năng của tôi từ ngày xưa (cười).

Ðức Tuấn/Người Việt