PDA

View Full Version : Kỳ Duyên: 'Đa t́nh có sẵn trong máu'


jojolotus
10-20-2011, 06:29
"Điểm khác là Kỳ Duyên đổ vỡ hai lần, mẹ mới một lần. Tôi hy vọng sau khi chứng kiến sự tan vỡ của con gái, mẹ sẽ tránh được "vết xe đổ" lần hai!", nữ ca sĩ - MC hải ngoại chia sẻ.

http://img.news.zing.vn/img/690/t690825.jpg

Thời gian là liều thuốc duy nhất

- Sau khi bố mất, tâm trạng của chị như thế nào rồi? Làm thế nào để chị hát được câu mà ca sĩ Lưu Bích thường hát: "Làm sao để ta quên đi một cơn băo lớn?"

- Những lúc gặp khó, Kỳ Duyên thường ngồi thiền, đọc sách (về giáo lư, triết lư, tâm lư…), hoặc chỉ ngồi yên bên bờ biển để cảm thấy ḿnh thật nhỏ bé, vô nghĩa trước bao la. Ḿnh chỉ là một hạt cát. Sự hiện hữu trên cơi đời chỉ là một chớp mắt của vũ trụ. Ḿnh có đó rồi ḿnh sẽ biến đi… Vậy sao ḿnh không hưởng thụ những giây phút ngắn ngủi quư giá này? Sao ḿnh phải phiền năo những chuyện ḿnh nghĩ là trọng đại nhưng thật ra chẳng mấy ai để ư đến?

Khi bố qua đời, có lẽ niềm an ủi lớn nhất là ḷng tin vào một thế giới vô h́nh. Kỳ Duyên tin là phần hồn ḿnh sẽ tiếp tục cuộc hành tŕnh mới. Rằng đây chỉ là một lời tạm biệt, rồi hai bố con sẽ được gặp lại nhau.

- Mặc dù được coi là "cô gái sinh ra trong nhung lụa" nhưng cuộc đời chị cũng từng phải trải qua khá nhiều biến cố: hai lần đ̣, bố mẹ chia tay, và giờ là sự ra đi của thân phụ... Sau mỗi biến cố, chị có thấy có thêm kinh nghiệm đối phó, hay là trên đời này chẳng có nỗi đau nào giống nỗi đau nào?

- Trước đây Kỳ Duyên chỉ đi qua những cuộc chia ly, xa nhau nhưng biết người đó vẫn c̣n đó. C̣n đây là lần đầu tiên Kỳ Duyên trải qua một mất mát vĩnh viễn. Một sự ra đi không trở lại. Cái buồn của sự mất mát đó nó sâu đậm hơn cái buồn của sự chia ly nhiều.

Kỳ Duyên nghĩ không có một kinh nghiệm hay bản lĩnh nào có thể giúp ta đối phó với những mất mát to lớn đó. Ta có thể lao đầu vào công việc. Ta có thể t́m quên với bạn bè. Ta có thể chống chọi bằng trách nhiệm và bổn phận. Nhưng rồi sẽ có lúc ta sụp ngă để cơn đau tràn đến. Bất ngờ như lúc ta đang đứng rửa chén. Chịu thôi. Khóc. Khóc nhiều. Rồi lau nước mắt và tiếp tục rửa chén. Ta không làm thể ǵ hơn v́ thời gian là liều thuốc duy nhất.

Ưa hầu rượu bố

- Trong bài điếu văn, chị đă gọi bố ḿnh là "điểm tựa tinh thần vô cùng quư giá" khi ông từng cho chị những lời khuyên nhủ xác đáng. Vậy lời khuyên nào là ư nghĩa nhất, trước những quyết định quan trọng của chị, chẳng hạn như quyết định lấy và chia tay Trịnh Hội; làm MC, thay v́ luật sư...?

- Thật ra ông không bao giờ khuyên tôi về những chuyện cá nhân, đó là vai tṛ của mẹ. Thường Kỳ Duyên chỉ thích hỏi ông những chuyện thời sự, lịch sử, chính trị… Hai bố con có thể ngồi hàn huyên với nhau hàng giờ, nhất là khi có thêm hai ly rượu đỏ và vài món nhắm.

Ở nhà có bốn ông anh mà không hiểu sao chỉ có ḿnh tôi là ưa hầu rượu bố nhất. Những lúc như vậy, tôi thú vị ngồi nghe ông nói, phân tách, dẫn chứng từng quan điểm một cách tường tận và rành mạch.

- Cùng với sự ra đi của bố, câu chuyện t́nh lăng mạn giữa ông tướng Nguyễn Cao Kỳ và cô hoa khôi Đặng Tuyết Mai cũng được kể lại. Quả thật khi nh́n ảnh bố chị, tôi không nghĩ một người trông nghiêm thế mà lại lăng mạn đến thế.

- Bố Kỳ Duyên trông ngoài mặt th́ nghiêm nhưng trong ḷng rất mềm. Ông luôn đối xử với vợ bằng sự kính trọng. Không bao giờ nạt nộ, quát mắng và đánh vợ th́ lại càng không. C̣n với con cái ông thương và chiều con một cách vô điều kiện.

Sáu đứa con, nhưng trong đời ông chỉ đánh anh Thắng - anh cả một lần duy nhất. Tại anh Thắng, lúc ấy 8 tuổi, lấy súng của ông ra chơi và bắn xém trúng một người… Đánh là phải. Ông không bao giờ đ̣i hỏi các con phải làm bất cứ việc ǵ cho ông hoặc v́ ông. Con muốn lấy ai cũng được, bỏ ai cũng được, đi học hay đi làm cũng được. Tết nhất con đến thăm được th́ tốt, c̣n con bận, như tôi năm nào cũng vướng đi show mà không đến được, ông cũng không bao giờ trách nửa lời. Ông không bao giờ làm phiền con cái và cho đến lúc ông nhắm mắt th́ chưa đứa con nào phải lo cho ông.

http://img.news.zing.vn/img/690/t690826.jpg

Bố mẹ không định sinh tôi

- Trân trọng vợ nhưng vẫn… chia tay, điều đó theo chị có là nghịch lư?

- Là phận con, Kỳ Duyên không nghĩ ḿnh lại có quyền phán xét những chuyện riêng tư của cha mẹ và nếu có đi chăng nữa th́ chắc ḿnh cũng không nên mang lên báo chí rêu rao, nhất là sau khi người đó vừa nằm xuống.

- Nhưng thực sự th́ đă bao giờ chị dám hỏi bố chị v́ sao lại chia tay mẹ chị chưa?

- Ô không! Như đă nói, bố và Kỳ Duyên không bao giờ bàn về chuyện riêng tư. Cũng như ông chưa bao giờ hỏi tại sao Kỳ Duyên ly dị người này hay người nọ. Kỳ Duyên luôn luôn tin tưởng vào quyết định của ông. Ông thương ai và người đó mang lại cho ông hạnh phúc th́ đương nhiên Kỳ Duyên sẽ thương người đó. Ngược lại, ông cũng nghĩ thế về chuyện của Kỳ Duyên nên đâu có ǵ để bàn?

Chuyện nhỏ mà!

- "Bố thương ai th́ ḿnh cũng sẽ thương người đó" – nói th́ dễ nhưng thực ra làm th́ có khó không?Đơn cử như v́ sao chị gần như không bao giờ nhắc đến các anh chị em cùng cha khác mẹ cũng như người vợ Pháp và người vợ thứ ba của bố chị?

- Kỳ Duyên không nhắc đến những người đó đơn giản là v́ chưa có ai hỏi đến thôi. Khi mẹ Kỳ Duyên lấy bố, các anh chị c̣n rất nhỏ. Mẹ thương và nuôi các anh chị như con ruột. Mẹ kể lúc lấy bố, mẹ không dự định có con thêm v́ hai người đă có 5 con rồi, Kỳ Duyên là một "surprise" (oops!).

Kỳ Duyên lớn lên với các anh chị trong một nhà như một gia đ́nh b́nh thường, không biết phân biệt con riêng con chung ǵ cả. C̣n người mẹ Pháp của anh chị hoàn toàn biến ra khỏi cuộc đời của các con sau khi ly dị bố. Nghe nói bà về nước hoặc sang Mỹ lập gia đ́nh nên khi trưởng thành, có lần một người anh Kỳ Duyên đă cầm tay mẹ và nói: "Mẹ là người mẹ duy nhất mà tụi con biết".

Về người vợ sau của bố, tôi vẫn đối xử kính trọng và thân mến, không có vấn đề ǵ khó khăn tế nhị cả. Bà là người vui tính và khi nào có th́ giờ, tôi vẫn thường tới đánh tứ sắc gia đ́nh với bố, Tata và Vân (con gái Tata chỉ lớn hơn tôi một tuổi và cũng là bạn của tôi v́ hai đứa từng ở chung với nhau khi c̣n học đại học).

- Sau khi bố chị về Việt Nam và gặp phải chống đối ở hải ngoại, chị đă có phản ứng cứng cỏi như chủ động đề nghị đối chất, cũng như lên tiếng bảo vệ bố. Hăy nhớ lại sự khó xử của chị lúc ấy, khi một bên là chữ hiếu, một bên là một bộ phận cộng đồng người Việt đồng thời là khán giả của chị?

- Đối với Kỳ Duyên không có ǵ khó xử cả. Chữ hiếu là trên hết!

Cuộc t́nh đẹp hay không, chỉ trong cuộc mới biết

- Từng chứng kiến sự tan vỡ của bố mẹ, v́ sao chị đă không tránh được "vết xe đổ" ấy trong hai cuộc hôn nhân, nhất là trong cuộc t́nh đẹp với Trịnh Hội?

- À, chuyện này cũng giống như khi đi đường, ta thấy thiếu ǵ tai nạn xe cộ, nhưng điều đó đâu có nghĩa là ta có thể tránh? Có những chuyện ta không thể tránh và đôi khi cũng có những "vết xe đổ" ta không muốn tránh. Không có hai cuộc hôn nhân nào giống nhau. Không có hai con người nào giống nhau. C̣n cuộc t́nh đẹp hay không chỉ người trong cuộc mới biết.

http://img.news.zing.vn/img/690/t690828.jpg

- Lúc nh́n thấy Trịnh Hội nhanh chóng vui duyên mới, sau những lời xă giao phải nói trước công chúng như "lẽ thường", "mừng cho Trịnh Hội…", thực t́nh, chị có cảm thấy chua chát?

- Nếu những câu Kỳ Duyên nói trước đây được coi là "những lời xă giao phải nói trước công chúng" th́ câu hỏi này tất nhiên cũng sẽ được trả lời bằng những lời như vậy. Chị biết rồi c̣n hỏi làm ǵ? Hay chị muốn nghe Kỳ Duyên nói là từng t́m đến nhà Trịnh Hội và mang theo chai thuốc ngủ và cái kéo thật bén? Hehehe…

- Ngoài chuyện hôn nhân đổ vỡ, chị thấy ḿnh có điểm ǵ giống mẹ?

- Ngoài việc hôn nhân đổ vỡ, hai mẹ con không có điểm ǵ chung. Điểm khác là Kỳ Duyên đổ vỡ hai lần, mẹ mới một lần. Tôi hy vọng sau khi chứng kiến sự tan vỡ của con ḿnh, mẹ sẽ tránh được "vết xe đổ" lần hai!

- Chị nghĩ ḿnh có phải là người đa t́nh từ "trong máu", hay số phận bắt chị phải thế? Và đa t́nh trong ngưỡng nào th́ là…"phải đạo"?

- Hử? Đa t́nh th́ chắc có lẽ là phải sẵn trong máu rồi v́ không ai có thể học để trở thành đa t́nh. C̣n để "phải đạo" th́ nói chung Kỳ Duyên nghĩ con người ta có thể làm bất cứ việc ǵ miễn không hại ai và không trái với lương tâm là được.

- Thường chị hay được đàn ông yêu ở điểm nào? Đă bao giờ v́ người đàn ông của ḿnh mà chị sẵn ḷng "thu bớt móng vuốt" và "gọt chân cho vừa giày"?

- Đàn ông yêu Kỳ Duyên ở điểm nào và dị ứng ở điểm nào chắc chị phải hỏi những người đến với tôi. C̣n nếu để Kỳ Duyên nói biết đâu có thể rất chủ quan và hoàn toàn trái ngược với sự thật. Phần ḿnh Kỳ Duyên chỉ biết sống thật với con người ḿnh. Có cố đóng vai "người t́nh lư tưởng" th́ cũng chỉ được màn đầu. Rồi cùng ḷi ra cá tính và bản ngă thật.

C̣n chuyện "thu bớt móng vuốt" ư? Kỳ Duyên làm ǵ có móng vuốt mà cần phải thu bớt? May ra Kỳ Duyênchỉ có "bàn tay sắt bọc ch́" để lâu lâu đánh vài chiêu "Cửu âm Bạch Cốt Trảo".

- Mối t́nh của chị với người đàn ông ở "đầu kia của nước Mỹ" hiện đến đâu rồi?Câu nói "xa mặt cách ḷng" có bao giờ là nỗi sợ của chị?

- Chúng tôi vẫn rất hạnh phúc và những khoảng thời gian ngắn ngủi bên nhau vẫn là những món quà quư giá mà dường như bao giờ cũng trôi qua quá nhanh. Kỳ Duyên không sợ sự xa cách v́ có sợ cũng chẳng làm ǵ được. Rất may là cho tới bây giờ, câu "xa mặt cách ḷng" không áp dụng cho hai đứa mà đúng hơn, là câu "xa nhớ, gần thương", hay cái câu mà người Mỹ rất hay nói: "Absence make the heart grows fonder" (tạm dịch: Sự vắng mặt làm con tim rung động hơn).

- Khi những bức h́nh về người đàn ông mới của chị xuất hiện trên mạng, dân t́nh đă kháo nhau đây chính là… "bồ cũ của Hồ Ngọc Hà". Sự thật có đúng thế?

- Ủa họ nói vậy sao? Aiyyaaa…(thở dài) Lại là một tin đồn, mệt quá!


Theo Đẹp