johnnydan9
10-20-2011, 13:23
TS Tâm lí Phạm Mạnh Hà, GV bộ môn Tâm lí, trường ĐH KHXH&NV đă phân tích về nguyên nhân sâu xa của hành động dùng điếu cày điều khiển giao thông.
(http://vietbao.vn/Xa-hoi/Clip-Phan-lan-duong-bang-dieu-cay/2131378622/157/)
(http://vietbao.vn/Xa-hoi/Clip-Phan-lan-duong-bang-dieu-cay/2131378622/157/)Theo TS. Tâm lí Phạm Mạnh Hà, người tham gia giao thông đi lấn làn, cố t́nh chen lấn cũng chỉ là bởi cực chẳng đă. Và nó bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa vốn tồn tại từ lâu nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết tận gốc, đó là vấn nạn ùn tắc giao thông.
Điều đó cũng dễ hiểu cho việc v́ sao dẫn tới hành động dùng điếu cày để phân làn giao thông của một thanh niên đă thu hút sự chú ư quan tâm của dư luận xă hội trong những ngày qua.
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-1-dieucay.jpeg
Người thanh niên mặc quần đùi, áo cộc cầm chiếc điếu cày ra đường phân làn giao thông.
"Trong thời gian vừa qua tôi cũng có xem và theo dơi video này, ta nên phân tích ở từng góc độ một. Trước hết, về mặt pháp lư th́ anh thanh niên này không được phép ra đường để làm việc phân làn giao thông với những hành động như vậy.
Nói trên góc độ này th́ có thể coi anh ta đă vi phạm pháp luật dù là anh ta có làm tốt đi chăng nữa th́ vẫn phải lên án. Bởi anh ta không được giao nhiệm vụ để làm việc đó.
Tuy nhiên, hành vi vi phạm luật pháp đó lại được dư luận xă hội, được mọi người ủng hộ th́ đó mới là điều đáng nói ở đây. Ở đây hành vi của anh ta được ủng hộ là v́ sao? Không phải giá trị xă hội đă bị đảo lộn mà nó có nguyên nhân sâu xa của nó", TS Hà nói.
TS. Hà không tỏ ra bất ngờ về sự đồng t́nh ủng hộ của dư luận xă hội đối với hành động của anh "cảnh sát bất đắc dĩ" này. TS Phạm Mạnh Hà cho rằng: Có thể thấy rằng sự ủng hộ đó là việc phản ứng của xă hội đối với một số những cơ quan chức năng, những người có quyền lực trong tay, có đầy đủ những công cụ mà lại không làm được việc. "Có thể thẳng thắn mà nói rằng đó là sự bất lực, sự yếu kém của các cơ quan, những người có trách nhiệm trọng việc đảm bảo trật tự giao thông. Để cho một con người hết sức b́nh thường phải làm thay họ như vậy".
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-2-ha.jpeg
TS. Phạm Mạnh Hà: "Có thể thẳng thắn mà nói rằng đó là sự bất lực, sự yếu kém của các cơ quan, những người có trách nhiệm trọng việc đảm bảo trật tự giao thông." (Ảnh NP)
TS. Hà nói, sự bất lực và yếu kém này không phải bây giờ nó mới được thể hiện ra. Để minh chứng cho điều này, ông dẫn chứng bằng việc "Đồng chí Phó tránh thanh tra giao thông của Sở GTVT Hà Nội đă nói về việc cắm biển báo và đă xảy ra những vụ tai nạn, nhiều người dân đă đâm phải những cột này th́ đó là lỗi do người đi đường chứ không phải do lỗi của cơ quan chức năng."
Theo ông, đó là sự phủ nhận trách nhiệm, né tránh trách nhiệm. "Rơ ràng anh là người quản lư, là người có trách nhiệm mà lại không làm được việc đó th́ c̣n nói ǵ nữa?"
Ta có thể hiểu rằng, việc ủng hộ việc làm của anh thanh niên kia từ phía dư luận xă hội nó không chỉ đơn thuần là ủng hộ không thôi. Mà bên cạnh đó, là họ đă và đang thể hiện thái độ bất b́nh (có phần hơi thái quá) đối với sự thiếu trách nhiệm của những người liên quan trong việc để xảy ra t́nh trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra." TS Phạm Mạnh Hà nói.
Phân tích về nguyên nhân hành động lăm lăm điếu cày phân làn giao thông, TS Hà cho rằng: "V́ sao anh ta lại hành động như vậy? Cực chẳng đă anh ta mới phải làm thế, điều đó cũng dễ hiểu, bởi anh ta cũng nằm trong xă hội, anh ta cũng bức xúc về t́nh trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội nói chung và nói để cho những người lănh đạo chịu trách nhiệm trong việc giữ ǵn, đảm bảo trật tự, ATGT nói riêng. Điều đó có thể hiểu, anh ta muốn nhắn nhủ tới những người có trách nhiệm rằng “anh không làm được điều ấy nhưng tôi làm được”.
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-3-tac.jpeg
Theo TS. Phạm Minh Hà, lực lượng chức năng đă bộ lộ bất lực và sự yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn, trật tự giao thông tại các đô thị. (Ảnh NP)
Nói về vấn đề ư thức khi tham gia giao thông của người dân, chuyên gia tâm lí không đồng t́nh với ư kiến cho rằng ư thức của người dân kém. Mà ngược lại, ông cho rằng người dân tham gia giao thông hoàn toàn rất có ư thức. "Họ cố t́nh vi phạm như vậy bởi quyền lợi của người ta bị động chạm quá nhiều rồi, họ đă thua thiệt nhiều rồi."
"Nếu người ta đi đúng đường, đi đúng theo quy định về giao thông th́ người ta phải được hưởng lợi. Họ sẽ phải được đến cơ quan một cách nhanh chóng, họ sẽ được đi trên con đường mà sẽ không gặp phải bất cứ cản trở ǵ cả. Nhưng ở đây, nếu họ làm theo những điều đó th́ lại họ lại phải chịu tắc đường, nhiều khi là bị va quệt khiến họ bị tổn hại về mặt kinh tế, thời gian, thậm chí là cả tính mạng.
V́ thế, có thể nói rằng người dân đă “cùn” và làm như thế để nói với những người làm công tác quản lư rằng họ yếu kém. Nhưng điều đó là điều cực chẳng đă nên người ta mới làm như vậy để người có trách nhiệm thấy được sự tồn tại yếu kém của ḿnh." - TS Phạm Mạnh Hà phân tích.
(http://vietbao.vn/Xa-hoi/Clip-Phan-lan-duong-bang-dieu-cay/2131378622/157/)
(http://vietbao.vn/Xa-hoi/Clip-Phan-lan-duong-bang-dieu-cay/2131378622/157/)Theo TS. Tâm lí Phạm Mạnh Hà, người tham gia giao thông đi lấn làn, cố t́nh chen lấn cũng chỉ là bởi cực chẳng đă. Và nó bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa vốn tồn tại từ lâu nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết tận gốc, đó là vấn nạn ùn tắc giao thông.
Điều đó cũng dễ hiểu cho việc v́ sao dẫn tới hành động dùng điếu cày để phân làn giao thông của một thanh niên đă thu hút sự chú ư quan tâm của dư luận xă hội trong những ngày qua.
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-1-dieucay.jpeg
Người thanh niên mặc quần đùi, áo cộc cầm chiếc điếu cày ra đường phân làn giao thông.
"Trong thời gian vừa qua tôi cũng có xem và theo dơi video này, ta nên phân tích ở từng góc độ một. Trước hết, về mặt pháp lư th́ anh thanh niên này không được phép ra đường để làm việc phân làn giao thông với những hành động như vậy.
Nói trên góc độ này th́ có thể coi anh ta đă vi phạm pháp luật dù là anh ta có làm tốt đi chăng nữa th́ vẫn phải lên án. Bởi anh ta không được giao nhiệm vụ để làm việc đó.
Tuy nhiên, hành vi vi phạm luật pháp đó lại được dư luận xă hội, được mọi người ủng hộ th́ đó mới là điều đáng nói ở đây. Ở đây hành vi của anh ta được ủng hộ là v́ sao? Không phải giá trị xă hội đă bị đảo lộn mà nó có nguyên nhân sâu xa của nó", TS Hà nói.
TS. Hà không tỏ ra bất ngờ về sự đồng t́nh ủng hộ của dư luận xă hội đối với hành động của anh "cảnh sát bất đắc dĩ" này. TS Phạm Mạnh Hà cho rằng: Có thể thấy rằng sự ủng hộ đó là việc phản ứng của xă hội đối với một số những cơ quan chức năng, những người có quyền lực trong tay, có đầy đủ những công cụ mà lại không làm được việc. "Có thể thẳng thắn mà nói rằng đó là sự bất lực, sự yếu kém của các cơ quan, những người có trách nhiệm trọng việc đảm bảo trật tự giao thông. Để cho một con người hết sức b́nh thường phải làm thay họ như vậy".
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-2-ha.jpeg
TS. Phạm Mạnh Hà: "Có thể thẳng thắn mà nói rằng đó là sự bất lực, sự yếu kém của các cơ quan, những người có trách nhiệm trọng việc đảm bảo trật tự giao thông." (Ảnh NP)
TS. Hà nói, sự bất lực và yếu kém này không phải bây giờ nó mới được thể hiện ra. Để minh chứng cho điều này, ông dẫn chứng bằng việc "Đồng chí Phó tránh thanh tra giao thông của Sở GTVT Hà Nội đă nói về việc cắm biển báo và đă xảy ra những vụ tai nạn, nhiều người dân đă đâm phải những cột này th́ đó là lỗi do người đi đường chứ không phải do lỗi của cơ quan chức năng."
Theo ông, đó là sự phủ nhận trách nhiệm, né tránh trách nhiệm. "Rơ ràng anh là người quản lư, là người có trách nhiệm mà lại không làm được việc đó th́ c̣n nói ǵ nữa?"
Ta có thể hiểu rằng, việc ủng hộ việc làm của anh thanh niên kia từ phía dư luận xă hội nó không chỉ đơn thuần là ủng hộ không thôi. Mà bên cạnh đó, là họ đă và đang thể hiện thái độ bất b́nh (có phần hơi thái quá) đối với sự thiếu trách nhiệm của những người liên quan trong việc để xảy ra t́nh trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra." TS Phạm Mạnh Hà nói.
Phân tích về nguyên nhân hành động lăm lăm điếu cày phân làn giao thông, TS Hà cho rằng: "V́ sao anh ta lại hành động như vậy? Cực chẳng đă anh ta mới phải làm thế, điều đó cũng dễ hiểu, bởi anh ta cũng nằm trong xă hội, anh ta cũng bức xúc về t́nh trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội nói chung và nói để cho những người lănh đạo chịu trách nhiệm trong việc giữ ǵn, đảm bảo trật tự, ATGT nói riêng. Điều đó có thể hiểu, anh ta muốn nhắn nhủ tới những người có trách nhiệm rằng “anh không làm được điều ấy nhưng tôi làm được”.
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111020-134229-3-tac.jpeg
Theo TS. Phạm Minh Hà, lực lượng chức năng đă bộ lộ bất lực và sự yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn, trật tự giao thông tại các đô thị. (Ảnh NP)
Nói về vấn đề ư thức khi tham gia giao thông của người dân, chuyên gia tâm lí không đồng t́nh với ư kiến cho rằng ư thức của người dân kém. Mà ngược lại, ông cho rằng người dân tham gia giao thông hoàn toàn rất có ư thức. "Họ cố t́nh vi phạm như vậy bởi quyền lợi của người ta bị động chạm quá nhiều rồi, họ đă thua thiệt nhiều rồi."
"Nếu người ta đi đúng đường, đi đúng theo quy định về giao thông th́ người ta phải được hưởng lợi. Họ sẽ phải được đến cơ quan một cách nhanh chóng, họ sẽ được đi trên con đường mà sẽ không gặp phải bất cứ cản trở ǵ cả. Nhưng ở đây, nếu họ làm theo những điều đó th́ lại họ lại phải chịu tắc đường, nhiều khi là bị va quệt khiến họ bị tổn hại về mặt kinh tế, thời gian, thậm chí là cả tính mạng.
V́ thế, có thể nói rằng người dân đă “cùn” và làm như thế để nói với những người làm công tác quản lư rằng họ yếu kém. Nhưng điều đó là điều cực chẳng đă nên người ta mới làm như vậy để người có trách nhiệm thấy được sự tồn tại yếu kém của ḿnh." - TS Phạm Mạnh Hà phân tích.