Romano
10-24-2011, 10:00
Theo dữ liệu của Thượng viện Mĩ th́ Facebook và Google ngày càng tiêu nhiều tiền hơn trong các cuộc vận động hành lang ở Nghị viện.
Số tiền Google tiêu tốn trong vận động hành lang Quư này đạt mức cao nhất với 2,38 triệu USD – gần gấp đôi số tiền bỏ ra tại thời điểm này năm ngoái. Quư trước Google đă tốn 2,08 triệu USD cho các nhà lập pháp. Tổng cộng năm ngoái Google tiêu tốn 5,2 triệu USD để vận động hành lang và chỉ trong 3 quư đầu năm nay số tiền 5,8 triệu USD Google chi ra đă vượt qua cả năm ngoái. Chủ tịch Eric Schmidt của Google đă từng giúp đỡ chính phủ với các vụ chống độc quyền và đă từng làm chứng trước Quốc hội hồi tháng 9.
Bằng sáng chế là 1 vấn đề rất quan trọng với Google và đây cũng là lư do nhà khổng lồ này cần vận động hành lang để vụ mua lại Motorola trị giá 12,5 tỉ USD được thông qua. Nói về số tiền lớn dành cho vận động hanh lang, Google cho biết: “Chúng tôi muốn giúp các nhà chính sách hiểu thêm về công việc mà chúng tôi làm để giữ Internet mở, để khuyến kích sáng tạo và tạo ra nhiều cơ hội kinh tế. Vận động hành lang là 1 phần của quá tŕnh ấy”.
http://genk2.vcmedia.vn/mP26gQAXOEKPYPjEVAUz VEMIttqLHC/Image/2011/10/1/facebookgooglelobby_ 1ce18.jpg
Về phần Facebook, mạng xă hội này tiêu tốn ít hơn so với Google: chỉ 360.000 USD cho Quư 3 vừa qua – nhiều hơn cả số tiền vận động hành lang của năm 2010. Dự kiến trong năm 2011 Facebook sẽ tiêu hơn 1 triệu USD vào việc vận động hành lang này. Mục tiêu cuộc vận động hành lang của Facebook là để tăng cường toàn cầu hóa mạng xă hội này khi mà hiện nay rất nhiều chính phủ đă chặn Facebook, đưa mạng xă hội ḥa nhập và phổ biến hơn, vận động cho trung tâm năng lượng Oregon của hăng có thêm điều kiện phát triển.
Facebook ngày càng muốn củng cố thêm mối quan hệ của ḿnh với Quốc hội, thuê thêm nhiều nhà vận động có ảnh hưởng và thậm chí liên kết với chính phủ về các vấn đề chính trị. Hồi tháng 9 Facebook đă đệ đơn nhằm được phép ủng hộ trực tiếp cho các ứng cử viên và đảng phái chính trị trong Chính phủ Mĩ.
Với việc số tiền vận động hành lang ngày càng tăng thế này th́ rơ ràng Facebook và Google đang có tiếng nói khá lớn trong Quốc hội Hoa Kỳ.
cnet
Số tiền Google tiêu tốn trong vận động hành lang Quư này đạt mức cao nhất với 2,38 triệu USD – gần gấp đôi số tiền bỏ ra tại thời điểm này năm ngoái. Quư trước Google đă tốn 2,08 triệu USD cho các nhà lập pháp. Tổng cộng năm ngoái Google tiêu tốn 5,2 triệu USD để vận động hành lang và chỉ trong 3 quư đầu năm nay số tiền 5,8 triệu USD Google chi ra đă vượt qua cả năm ngoái. Chủ tịch Eric Schmidt của Google đă từng giúp đỡ chính phủ với các vụ chống độc quyền và đă từng làm chứng trước Quốc hội hồi tháng 9.
Bằng sáng chế là 1 vấn đề rất quan trọng với Google và đây cũng là lư do nhà khổng lồ này cần vận động hành lang để vụ mua lại Motorola trị giá 12,5 tỉ USD được thông qua. Nói về số tiền lớn dành cho vận động hanh lang, Google cho biết: “Chúng tôi muốn giúp các nhà chính sách hiểu thêm về công việc mà chúng tôi làm để giữ Internet mở, để khuyến kích sáng tạo và tạo ra nhiều cơ hội kinh tế. Vận động hành lang là 1 phần của quá tŕnh ấy”.
http://genk2.vcmedia.vn/mP26gQAXOEKPYPjEVAUz VEMIttqLHC/Image/2011/10/1/facebookgooglelobby_ 1ce18.jpg
Về phần Facebook, mạng xă hội này tiêu tốn ít hơn so với Google: chỉ 360.000 USD cho Quư 3 vừa qua – nhiều hơn cả số tiền vận động hành lang của năm 2010. Dự kiến trong năm 2011 Facebook sẽ tiêu hơn 1 triệu USD vào việc vận động hành lang này. Mục tiêu cuộc vận động hành lang của Facebook là để tăng cường toàn cầu hóa mạng xă hội này khi mà hiện nay rất nhiều chính phủ đă chặn Facebook, đưa mạng xă hội ḥa nhập và phổ biến hơn, vận động cho trung tâm năng lượng Oregon của hăng có thêm điều kiện phát triển.
Facebook ngày càng muốn củng cố thêm mối quan hệ của ḿnh với Quốc hội, thuê thêm nhiều nhà vận động có ảnh hưởng và thậm chí liên kết với chính phủ về các vấn đề chính trị. Hồi tháng 9 Facebook đă đệ đơn nhằm được phép ủng hộ trực tiếp cho các ứng cử viên và đảng phái chính trị trong Chính phủ Mĩ.
Với việc số tiền vận động hành lang ngày càng tăng thế này th́ rơ ràng Facebook và Google đang có tiếng nói khá lớn trong Quốc hội Hoa Kỳ.
cnet