tonny_thuong
10-26-2011, 08:53
Lư do khiến Siri trong iPhone 4S đặc biệt
Ứng dụng tương tác giọng nói Siri không phải là phát minh mới, nhưng giống như nhiều sản phẩm khác của Apple, nó xuất hiện "đúng thời điểm" và đem lại sức sống cho công nghệ vốn đă tồn tại từ lâu.
Khi Siri tŕnh làng, nhiều độc giả của VnExpress.net nhận xét rằng công nghệ này "không có ǵ mới" hay "những chương tŕnh chat ảo thế này đă có từ chục năm nay rồi". Thái độ thờ ơ cũng là phản ứng của giới công nghệ khi nghe tin Apple mua lại sản phẩm này từ công ty SRI hồi tháng 4/2010 và trước những tin đồn rằng nhận dạng giọng nói sẽ là ứng dụng quan trong nhất trên iPhone thế hệ mới.
Tuy nhiên, như Sony đă nói, không quan trọng ai là người đầu tiên, mà quan trọng ai là người làm tốt nhất. Giống như tablet đă có từ đầu thế kỷ 21 nhưng phải đến khi Apple tŕnh làng iPad, người ta mới dùng từ "cơn sốt" dành cho nó. Tương tự, công nghệ nhận dạng giọng nói đă hiện diện trên các thiết bị và trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chúng vẫn tạo cảm giác "chưa hoàn thiện", "dùng thử cho biết". Với khả năng kết hợp trí thông minh nhân tạo cùng sự hóm hỉnh trong Siri, Apple đang đứng trước cơ hội giúp công nghệ này bùng nổ.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a3/09/8e/Siri-011.jpg
"Trợ lư" Siri đang là tâm điểm trên iPhone 4S. Ảnh: Macgasm.
Nếu hỏi v́ sao Siri tuyệt vời thế, nó sẽ trả lời rằng: "V́ tôi là chính tôi". Nhưng giới quan sát nhận định nó c̣n hơn thế. Siri đă vượt lên khái niệm nhận diện giọng nói thông thường và là bằng chứng cho thấy một công nghệ phức tạp cuối cùng cũng đă sẵn sàng tiếp cận người tiêu dùng. Khi hỏi Siri t́m nhà hàng gần nhất, nó không đơn giản sử dụng phần mềm xử lư câu lệnh. Nó chuyển câu hỏi lên "đám mây" (xu hướng mà Steve Jobs vẫn trăn trở cho đến ngày cuối đời và tin đây sẽ là tương lai của Apple), nơi các thuật toán thông minh sẽ phân tích từng từ ngữ, giọng điệu để xác định chính xác người dùng muốn ǵ và chuyển câu trả lời trở lại điện thoại. Mới 3 năm trước, kiểu phân tích dựa trên công nghệ điện toán đám mây này c̣n là một khái niệm xa vời.
Những dịch vụ như Siri được gọi là "ứng dụng xử lư ngôn ngữ tự nhiên". Công nghệ này đă được triển khai từ vài năm trước, như khi người dùng "nói chuyện" với hệ thống thanh toán tự động của ngân hàng. Điện thoại Android cũng đă áp dụng quá tŕnh xử lư ngôn ngữ dựa trên cloud. Nhưng những ứng dụng đó, như Google Voice Actions, đ̣i hỏi mọi người phải dùng một bộ lệnh giới hạn, như Listen to..., Note to... để mở đầu câu lệnh.
Ngược lại, Siri kết hợp cả trí thông minh nhân tạo lẫn sự hiểu biết ngày một nhiều hơn về người dùng để đưa ra những câu trả lời rất cập nhật và phong phú. Chẳng hạn, khi có người thắc mắc Siri "đang mặc ǵ", nó sẽ phản hồi hài hước là "mặc kính và chất liệu không gỉ". Nhưng khi có quá nhiều người đặt câu hỏi, "cô nàng" sẽ phản ứng: "Sao nhiều người hỏi tôi câu này thế?" như một cô gái thực sự chứ không phải một phần mềm được lập tŕnh sẵn.
Người dùng cũng có thể hỏi theo nhiều cách khác nhau giống một cuộc tṛ chuyện hơn là ra lệnh theo khuôn mẫu. V́ Siri nằm trong iPhone 4S, nó dễ dàng biết bạn đang ở đâu, hay liên lạc với ai nhiều nhất... nên bạn sẽ cảm thấy như đang nói với một "trợ lư" thực thụ. Bạn chỉ cần yêu cầu: "T́m cho tôi một taxi gần đây" hay "Tôi muốn nói chuyện với Mark" thay v́ phải nói câu chính xác "Gọi Mark Smith" như trên nhiều thiết bị khác.
Cá tính và sự hài hước của Siri là thứ người ta nhắc đến nhiều nhất. Khi hỏi về "ư nghĩa cuộc đời", nó đưa ra nhiều câu trả lời, từ "Để trả lời những câu hỏi như thế này" cho đến "Mọi dấu hiệu đến nay đều dẫn tới chocolate".
Chương tŕnh nhận diện giọng nói đôi khi khiến người ta bực ḿnh v́ không diễn giải được những ǵ họ muốn nói. Với sự hạn chế của công nghệ nói chung, Siri vẫn mắc lỗi, nhưng người sử dụng có thể biết cách để họ và Siri hiểu nhau hơn sau mỗi cuộc tṛ chuyện.
Norman Winarsky, Phó chủ tịch SRI Ventures, từng làm việc với nhóm phát triển Siri trước khi Apple mua lại công nghệ này cho hay khó khăn nhất của nhóm chính là chọn giọng cho Siri làm sao để đa số người dùng không thấy khó chịu khi nghe.
Tạp chí Forbes (Mỹ) nhận định sự ảnh hưởng của Siri bắt đầu "phủ bóng" lên toàn ngành công nghiệp di động và nếu nó được tích hợp tốt trong thiết bị (như người ta vẫn mong đợi ở Apple), nó sẽ là ứng dụng thay đổi cuộc chơi mới cho hăng này.
Châu An
theo vne
Ứng dụng tương tác giọng nói Siri không phải là phát minh mới, nhưng giống như nhiều sản phẩm khác của Apple, nó xuất hiện "đúng thời điểm" và đem lại sức sống cho công nghệ vốn đă tồn tại từ lâu.
Khi Siri tŕnh làng, nhiều độc giả của VnExpress.net nhận xét rằng công nghệ này "không có ǵ mới" hay "những chương tŕnh chat ảo thế này đă có từ chục năm nay rồi". Thái độ thờ ơ cũng là phản ứng của giới công nghệ khi nghe tin Apple mua lại sản phẩm này từ công ty SRI hồi tháng 4/2010 và trước những tin đồn rằng nhận dạng giọng nói sẽ là ứng dụng quan trong nhất trên iPhone thế hệ mới.
Tuy nhiên, như Sony đă nói, không quan trọng ai là người đầu tiên, mà quan trọng ai là người làm tốt nhất. Giống như tablet đă có từ đầu thế kỷ 21 nhưng phải đến khi Apple tŕnh làng iPad, người ta mới dùng từ "cơn sốt" dành cho nó. Tương tự, công nghệ nhận dạng giọng nói đă hiện diện trên các thiết bị và trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chúng vẫn tạo cảm giác "chưa hoàn thiện", "dùng thử cho biết". Với khả năng kết hợp trí thông minh nhân tạo cùng sự hóm hỉnh trong Siri, Apple đang đứng trước cơ hội giúp công nghệ này bùng nổ.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a3/09/8e/Siri-011.jpg
"Trợ lư" Siri đang là tâm điểm trên iPhone 4S. Ảnh: Macgasm.
Nếu hỏi v́ sao Siri tuyệt vời thế, nó sẽ trả lời rằng: "V́ tôi là chính tôi". Nhưng giới quan sát nhận định nó c̣n hơn thế. Siri đă vượt lên khái niệm nhận diện giọng nói thông thường và là bằng chứng cho thấy một công nghệ phức tạp cuối cùng cũng đă sẵn sàng tiếp cận người tiêu dùng. Khi hỏi Siri t́m nhà hàng gần nhất, nó không đơn giản sử dụng phần mềm xử lư câu lệnh. Nó chuyển câu hỏi lên "đám mây" (xu hướng mà Steve Jobs vẫn trăn trở cho đến ngày cuối đời và tin đây sẽ là tương lai của Apple), nơi các thuật toán thông minh sẽ phân tích từng từ ngữ, giọng điệu để xác định chính xác người dùng muốn ǵ và chuyển câu trả lời trở lại điện thoại. Mới 3 năm trước, kiểu phân tích dựa trên công nghệ điện toán đám mây này c̣n là một khái niệm xa vời.
Những dịch vụ như Siri được gọi là "ứng dụng xử lư ngôn ngữ tự nhiên". Công nghệ này đă được triển khai từ vài năm trước, như khi người dùng "nói chuyện" với hệ thống thanh toán tự động của ngân hàng. Điện thoại Android cũng đă áp dụng quá tŕnh xử lư ngôn ngữ dựa trên cloud. Nhưng những ứng dụng đó, như Google Voice Actions, đ̣i hỏi mọi người phải dùng một bộ lệnh giới hạn, như Listen to..., Note to... để mở đầu câu lệnh.
Ngược lại, Siri kết hợp cả trí thông minh nhân tạo lẫn sự hiểu biết ngày một nhiều hơn về người dùng để đưa ra những câu trả lời rất cập nhật và phong phú. Chẳng hạn, khi có người thắc mắc Siri "đang mặc ǵ", nó sẽ phản hồi hài hước là "mặc kính và chất liệu không gỉ". Nhưng khi có quá nhiều người đặt câu hỏi, "cô nàng" sẽ phản ứng: "Sao nhiều người hỏi tôi câu này thế?" như một cô gái thực sự chứ không phải một phần mềm được lập tŕnh sẵn.
Người dùng cũng có thể hỏi theo nhiều cách khác nhau giống một cuộc tṛ chuyện hơn là ra lệnh theo khuôn mẫu. V́ Siri nằm trong iPhone 4S, nó dễ dàng biết bạn đang ở đâu, hay liên lạc với ai nhiều nhất... nên bạn sẽ cảm thấy như đang nói với một "trợ lư" thực thụ. Bạn chỉ cần yêu cầu: "T́m cho tôi một taxi gần đây" hay "Tôi muốn nói chuyện với Mark" thay v́ phải nói câu chính xác "Gọi Mark Smith" như trên nhiều thiết bị khác.
Cá tính và sự hài hước của Siri là thứ người ta nhắc đến nhiều nhất. Khi hỏi về "ư nghĩa cuộc đời", nó đưa ra nhiều câu trả lời, từ "Để trả lời những câu hỏi như thế này" cho đến "Mọi dấu hiệu đến nay đều dẫn tới chocolate".
Chương tŕnh nhận diện giọng nói đôi khi khiến người ta bực ḿnh v́ không diễn giải được những ǵ họ muốn nói. Với sự hạn chế của công nghệ nói chung, Siri vẫn mắc lỗi, nhưng người sử dụng có thể biết cách để họ và Siri hiểu nhau hơn sau mỗi cuộc tṛ chuyện.
Norman Winarsky, Phó chủ tịch SRI Ventures, từng làm việc với nhóm phát triển Siri trước khi Apple mua lại công nghệ này cho hay khó khăn nhất của nhóm chính là chọn giọng cho Siri làm sao để đa số người dùng không thấy khó chịu khi nghe.
Tạp chí Forbes (Mỹ) nhận định sự ảnh hưởng của Siri bắt đầu "phủ bóng" lên toàn ngành công nghiệp di động và nếu nó được tích hợp tốt trong thiết bị (như người ta vẫn mong đợi ở Apple), nó sẽ là ứng dụng thay đổi cuộc chơi mới cho hăng này.
Châu An
theo vne