PDA

View Full Version : Giới triệu phú Ấn Độ chuộng siêu xe cao cấp


Romano
10-26-2011, 13:52
Các hăng siêu xe như Lamborghini và Ferrari hiện đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Ấn Độ.

Hiện nay, hăng Lamborghini đang t́m thấy cơ hội phát triển trên những đường phố Mumbai, Ấn Độ vốn bấy lâu gắn liền với h́nh ảnh những chiếc xe ba bánh quen thuộc. Do đó, nhăn hiệu thuộc biên chế tập đoàn Lamborghini nhanh chóng lên kế hoạch mở đại lư thứ 2 tại Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Theo ông Mohan Mariwala, giám đốc quản lư Lamborghini Mumbai, ngay cả những mẫu siêu xe mới như Lamborghini Aventador trị giá 36,9 triệu Rupee (tương đương 750.600 USD) tại Ấn Độ cũng được ưa chuộng. Trong khi đó, đối thủ "đồng hương" của Lamborghini là Ferrari cũng đă khẳng định sẽ mở thêm 4 đại lư mới tại Ấn Độ vào năm tới.
Ấn Độ thường được biết đến như một nước nghèo với 75% dân số sống với thu nhập dưới 2 USD/ngày, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới. Thế nhưng, không ai có thể phủ nhận số lượng triệu phú đang tăng mạnh tại Ấn Độ trong những năm gần đây. Đây chính là động lực lớn nhất thúc đẩy doanh số bán hàng của ḍng siêu xe tại thị trường Ấn Độ. Dự kiến, số lượng triệu phú tại Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2015. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của ḍng siêu xe cao cấp lại trái ngược so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường ôtô Ấn Độ. Lượng xe bán ra tại thị trường Ấn Độ đă giảm liền 3 tháng v́ lăi suất vay leo thang.
"Số lượng người giàu tại Ấn Độ đang tăng rất nhanh. Mỗi tháng lại có thêm những khách hàng đủ tiền mua siêu xe cao cấp. Chẳng có ai vay tiền để mua những chiếc xe như Lamborghini", ông Deepesh Rathore, giám đốc quản lư của hăng IHS Automotive có trụ sở tại New Delhi, phát biểu.

http://autopro1.vcmedia.vn/uMbdTKTBZPDdnoC4c09d tgDXJPU9N/Image/2011/10/autopro-lamborghini-in-india-1_7e2da.jpg
Nhu cầu mua siêu xe như Lamborghini tăng nhanh tại Ấn Độ (Ảnh minh họa).

Theo nghiên cứu của Julius Baer (BAER) và CLSA Asia-Pacific Markets, số lượng triệu phú tại Ấn Độ sẽ tăng từ 173.000 vào năm 2010 lên mức 403.000 người trong năm 2015. Kéo theo đó là nhu cầu mua siêu xe hoặc xế sang như Lamborghini, Aston Martin và Bentley cũng tăng nhanh. Dự kiến, lượng siêu xe đến tay khách hàng Ấn Độ sẽ chạm mức 500 chiếc vào năm 2020 từ con số 180 xe của năm ngoái.
A.T. Kearney dự đoán, thị trường xe sang Ấn Độ sẽ tăng trưởng 32% trong ṿng 5 năm tới từ mức 745 triệu USD vào năm 2009.
Câu lạc bộ siêu xe
Những khách hàng ưa chuộng siêu xe hầu hết đều là thành viên của câu lạc bộ Super Car. Họ thường tụ tập và lái xe đến Pune trên xa lộ dài 100 km với những chiếc Lamborghini Gallardo, Porsche 911 và Ferrari 458 Italia. Theo người sáng lập Gautam Singhania, tuy mới ra đời từ 2 năm trước nhưng câu lạc bộ đă đón nhận 200 thành viên.
"Những con đường tại Mumbai quá xấu nên chúng tôi phải làm như vậy", Singhania hiện đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị hăng dệt may và vật tư thiết bị Raymond đặt trụ sở tại Mumbai bộc bạch. “Chúng tôi thường xuyên cùng nhau lái xe dạo quanh thành phố hoặc đi chơi xa”.

http://autopro1.vcmedia.vn/uMbdTKTBZPDdnoC4c09d tgDXJPU9N/Image/2011/10/autopro-lamborghini-in-india-2_342c5.jpg
Hăng Lamborghini dành những chế độ chăm sóc đặc biệt cho ḍng xe tại Ấn Độ (Ảnh minh họa).

Theo ông Mariwala, Lamborghini dự kiến sẽ bán được 30 chiếc xe vào năm tới. Để phục vụ thị trường Ấn Độ, hăng Lamborghini đă trang bị cho toàn bộ ḍng sản phẩm của ḿnh hệ thống nâng. Nhờ đó, hệ thống treo của xe Lamborghini được nâng cao lên sao cho phù hợp với những con đường xấu. Bên cạnh đó, xe Lamborghini tại Ấn Độ cũng chạy bằng xăng thông thường thay v́ loại có tỷ lệ octane cao.
Phân khúc tiềm năng
Ông Lalit Choudary, giám đốc đại lư Aston Martin tại Ấn Độ, cho biết, hăng đă bán được tổng cộng 24 chiếc xe từ đầu năm 2011 đến nay. Trước đó, hăng Aston Martin đă đặt ra doanh số mục tiêu 30 chiếc cho thị trường Ấn Độ trong năm 2011. Người tiêu dùng Ấn Độ đă mạnh dạn mua cả Rapide trị giá 21,5 triệu Rupee và V8 Vantage có giá 14,5 triệu Rupee trong thời gian qua.
“Tại Ấn Độ, rơ ràng không thiếu những khách hàng giàu có", ông Choudary khẳng định. "Đây là một phân khúc đầy tiềm năng và luôn cân bằng được giữa cung với cầu. Chúng tôi tin đây mới chỉ là mở đầu cho phân khúc xe hạng sang tại Ấn Độ".
Ngược lại, những ḍng xe b́nh dân lại giảm doanh số bán hàng trong thời gian qua khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tăng tỷ lệ lăi suất thêm 12% từ giữa tháng 3/2010 để kiềm chế lạm phát. Quyết định đó đă ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô Ấn Độ với 80% khách hàng vay tiền mua xe.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM), doanh số bán hàng đă giảm 1,8% xuống c̣n 165.925 xe vào tháng 9 vừa qua. Đây là lần giảm lần thứ 3 liên tiếp của nghành công nghiệp ôtô Ấn Độ. Bản thân Tata Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới, cũng giảm 21% doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay.
Đại lư xe sang mọc lên như nấm

http://autopro1.vcmedia.vn/uMbdTKTBZPDdnoC4c09d tgDXJPU9N/Image/2011/10/autopro-ferrari-in-india-2_9bfd2.jpg
Ferrari mở đại lư mới tại Ấn Độ.

Theo ông Ashish Chordia, chủ tịch đại lư Shreyans, viễn cảnh tương lai của Ferrari tại Ấn Độ hiện rất tươi sáng. Nhà sản xuất xe Italia đă bắt đầu phân phối ḍng xe đầy đủ của ḿnh tại Ấn Độ, từ California trị giá 22,7 triệu Rupee đến FF trị giá 34,2 triệu Rupee. Ngoài Ferrari, Maserati cũng sẽ mở thêm đại lư tại Mumbai và New Delhi vào tháng 3 năm tới.
"Xe hơi là biểu tượng rơ ràng nhất cho địa vị xă hội", ông Neelesh Hundekari, giám đốc A.T. Kearney, nhận định. “Người tiêu dùng Ấn Độ đang cố gắng t́m kiếm cho ḿnh một chỗ đứng trong xă hội bằng cách mua xe đắt tiền".
Theo Bloomberg

vkpro
10-26-2011, 23:42
cảm ơn bạn rất nhiều