johnnydan9
10-29-2011, 17:48
Hoan nghênh Bộ trưởng Đinh La Thăng là một trong những Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm và v́ dân, nhưng ĐBQH cũng lo ngại cho rằng, Bộ trưởng Thăng dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường ĐH, cho xây thêm ṭa nhà chứa hàng vạn người ở trung tâm TP…
Vấn đề giao thông những ngày này không chỉ là vấn đề được dư luận quan tâm mà c̣n đang rất “nóng” trong nghị trường khi nhiều đại biểu quốc hội phân tích cho thấy những yếu kém về việc đầu tư của ngành này trong nhiều năm qua, và đặc biệt là t́nh h́nh tai nạn cũng như ùn tắc nghiêm trọng hiện nay.
Theo đại biểu Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, ít nước trên thế giới có quy mô dân số gần 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 chết, hơn 10.000 người bị thương như ở Việt Nam. “Chết nhiều nhất vẫn là ở tuyến đường 1A, ḷng đường th́ nhỏ mà ở giữa không có dải phân cách nên rất dễ xảy ra tai nạn”- ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Ba Thanh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo lái xe. Ông cho rằng, “nói nâng cao nhận thức đạo đức cho người tham gia giao thông nhưng không mấy ai nói cần phải nâng cao nhận thức đạo đức cho những cơ sở đào tạo cấp phép lái xe, đào tạo sơ sài đă cấp bằng lái. Những tài xế tay nghề non gây ra không biết bao nhiêu vụ TNGT nghiêm trọng, thế nhưng trong cả nước chưa có cơ sở nào bị đóng cửa v́ đào tạo kém chất lượng. Xử lư cũng không nghiêm, chạy nhanh cho kịp hàng, xảy ra chuyện ǵ th́ đă có chủ hàng lo, gia đ́nh th́ băi nại, thế là xong”.
Cho rằng cần sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đại biểu Nguyễn Bá Thanh đề nghị nên thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, giám sát và đưa ra đấu thầu Quốc tế để chắc chắn có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chất lượng tốt. “Đường cao tốc Sài G̣n - Trung Lương mới đưa vào sử dụng đă có nhiều chỗ hư hỏng là v́ quân ta thiết kế, quân ta giám sát, quân ta tự thi công. Chúng ta hay lạm dụng từ "cao tốc" nhưng thực ra cho đến nay nước ta chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn. Đường cao tốc là đường không đi qua thành phố, không có điểm giao nhau với những đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang qua đó phải làm cầu vượt hoặc hầm chui” – ông Thanh nói.
Đại biểu Đà Nẵng gay gắt đặt câu hỏi: “Có người nói đường bộ cao tốc th́ đúng rồi, nhưng tiền đâu mà làm? Thế tôi hỏi, tiền đâu mà làm đường HCM nhiều đến thế? Có đoạn th́ phát huy tác dụng, chứ có đoạn xe có chạy mấy đâu mà cứ mùa mưa đến là sạt lở rồi đổ tiền vào đó? Tiền đâu mà bố trí trả 17.000 tỷ đồng trong mấy năm vừa rồi để dự định làm đường cứu hộ, cứu nạn cho những vùng hay lũ lụt?”
Cho nên, đại biểu Nguyễn Bá Thanh gợi ư, nên bỏ tiền ra trước để giải phóng mặt bằng, sau đó đi kêu gọi nước ngoài vào đầu tư và cho họ thu phí. “Có chính sách tốt họ sẽ vào, ta không mất tiền để đầu tư, việc này ở các nước trên thế giới họ cũng làm nhiều rồi” – ông Thanh nói.
Về vấn đề ùn tắc giao thông, đại biểu Đà Nẵng nhận xét, việc thay đổi giờ học, giờ làm mới chỉ là một giải pháp chấp vá mà cũng không mấy khả thi. Muốn giải quyết căn cơ, theo ông, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, h́nh thành sớm đô thị vệ tinh để giăn dân ra.
Cũng như nhiều ư kiến của các đại biểu phát biểu trước đó, ông Thanh cho rằng, ở nội thành chỉ nên giữ lại những cơ quan đầu năo chính trị, c̣n các cơ quan khác, các bệnh viện, trường đại học, ga đường sắt nên chuyển ra ngoài. Cần làm thêm cầu, làm thêm đường, làm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai ra vào thành phố phải xây dựng đường bộ hai tầng, rồi phải có băi đỗ xe ngầm. “Không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, đậu dưới ḷng đường, nên kẻ gạch phân làn xe ô tô đi riêng, xe máy đi riêng, ai vi phạm th́ giam xe và phạt nặng” – ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải có “ba đầu sáu tay” cũng chịu…
Đồng t́nh với đại biểu Nguyễn Bá Thanh rằng chất lượng hạ tầng giao thông c̣n thấp, đại biểu Lê Nam (tỉnh Thanh Hoá) nhận xét, hiện nay trong khả năng tài chính có hạn, nhưng cả nước đâu đâu cũng đang triển khai thực hiện các dự án giao thông như đường, cầu, sân bay, bến cảng, nhưng có nhiều dự án dở dang, chất lượng rất thấp.
“Hàng trăm bến cảng, đầu tư 10 th́ dùng được 2, 3, trong khi đó sau 36 năm thống nhất đất nước, nhưng Quốc lộ 1A chưa bao giờ ngưng nâng cấp và cải tạo, đường sắt sau hơn 100 năm xuất hiện ở Việt Nam với khổ hẹp 1m, với hàng chục cầu chung, hàng ngàn đường giao cắt đến nay vẫn cơ bản như cũ. T́nh h́nh đó, tôi thống nhất rất cao với đại biểu Nguyễn Bá Thanh, đề nghị Quốc hội ngay trong năm 2012 cần tập trung mọi nguồn lực để có thể đầu tư làm đường cao tốc xuyên Việt, đó là chương tŕnh mục tiêu quốc gia quan trọng nhất và phải làm xong trước năm 2020. Đối với đường sắt, tôi cho rằng cần phải từng bước cải tạo theo hướng hiện đại, hiện nay tôi được biết chúng ta đang bỏ ra rất nhiều tiền để kiên cố hóa đường sắt khổ 1m là sự kéo dài, sự tụt hậu” - đại biểu Lê Nam nói.
Liên quan đến vấn đề đang “nóng” trong dư luận hiện nay là ùn tắc giao thông, đại biểu Lê Nam đồng ư với quan điểm của Bộ Giao thông rằng, chặn đứng tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là việc làm cấp bách.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_393873.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học trong Trung tâm Thành phố... - ảnh: Dân Trí
</td></tr></tbody></table>
Đặc biệt, đại biểu Thanh Hoá cho rằng, cần sửa đổi hệ thống pháp luật, trừng trị nghiêm khắc bằng các chế tài như bỏ tù, tịch thu, tiêu hủy phương tiện vi phạm, khắc phục bệnh nhờn luật về an toàn giao thông. “Vừa qua cử tri rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ công an đă chỉ đạo xử lư nghiêm minh nạn măi lộ nhưng vấn đề đặt ra ở đây là phải khẩn trương đổi mới tổ chức, cách thức hoạt động, trang bị kỹ thuật và tăng cường giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông th́ mới thay đổi được t́nh trạng măi lộ trên” – ông Nam khẳng định.
Phân tích về các giải pháp giao thông, đại biểu Lê Nam cho rằng, muốn có chuyển biến th́ phải có những giải pháp đồng bộ, sự chung tay cộng đồng, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ và chính quyền lănh đạo các địa phương.
“Thật là khó khi chúng ta mong muốn giảm phương tiện cá nhân mà tiếp tục cho ra đời những nhà máy sản xuất xe máy, tiếp tục cho nhập khẩu các loại ô tô và linh kiện cá nhân. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học, cho xây thêm ṭa nhà chứa hàng vạn người ở trung tâm thành phố. Tôi kiến nghị Chính phủ cần xem lại tổng thể các chủ trương chính sách xây dựng quản lư điều hành giao thông trên tất cả các mặt để khắc phục những yếu kém như đă tŕnh bày ở trên” - đại biểu Thanh Hoá nhấn mạnh.
Nói về những động thái tích cực của một số Bộ trưởng trong thời gian gần đây, đại biểu Lê Nam cho rằng một thế hệ Bộ trưởng mới đă có những nỗ lực làm chuyển biến t́nh h́nh đất nước. Ông cho biết cử tri rất hoan nghênh những quyết định, những chỉ đạo vừa qua của Bộ trưởng Bộ tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng GTVT. Cử tri cho rằng đó là những Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm và v́ dân, mong các Bộ trưởng và Chính phủ trong thời gian tới hăy quyết liệt hơn nữa, thật sự nói đi đôi với làm để thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xă hội trong năm 2012.
Xuân Hưng
Vấn đề giao thông những ngày này không chỉ là vấn đề được dư luận quan tâm mà c̣n đang rất “nóng” trong nghị trường khi nhiều đại biểu quốc hội phân tích cho thấy những yếu kém về việc đầu tư của ngành này trong nhiều năm qua, và đặc biệt là t́nh h́nh tai nạn cũng như ùn tắc nghiêm trọng hiện nay.
Theo đại biểu Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, ít nước trên thế giới có quy mô dân số gần 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 chết, hơn 10.000 người bị thương như ở Việt Nam. “Chết nhiều nhất vẫn là ở tuyến đường 1A, ḷng đường th́ nhỏ mà ở giữa không có dải phân cách nên rất dễ xảy ra tai nạn”- ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Ba Thanh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo lái xe. Ông cho rằng, “nói nâng cao nhận thức đạo đức cho người tham gia giao thông nhưng không mấy ai nói cần phải nâng cao nhận thức đạo đức cho những cơ sở đào tạo cấp phép lái xe, đào tạo sơ sài đă cấp bằng lái. Những tài xế tay nghề non gây ra không biết bao nhiêu vụ TNGT nghiêm trọng, thế nhưng trong cả nước chưa có cơ sở nào bị đóng cửa v́ đào tạo kém chất lượng. Xử lư cũng không nghiêm, chạy nhanh cho kịp hàng, xảy ra chuyện ǵ th́ đă có chủ hàng lo, gia đ́nh th́ băi nại, thế là xong”.
Cho rằng cần sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đại biểu Nguyễn Bá Thanh đề nghị nên thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, giám sát và đưa ra đấu thầu Quốc tế để chắc chắn có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chất lượng tốt. “Đường cao tốc Sài G̣n - Trung Lương mới đưa vào sử dụng đă có nhiều chỗ hư hỏng là v́ quân ta thiết kế, quân ta giám sát, quân ta tự thi công. Chúng ta hay lạm dụng từ "cao tốc" nhưng thực ra cho đến nay nước ta chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn. Đường cao tốc là đường không đi qua thành phố, không có điểm giao nhau với những đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang qua đó phải làm cầu vượt hoặc hầm chui” – ông Thanh nói.
Đại biểu Đà Nẵng gay gắt đặt câu hỏi: “Có người nói đường bộ cao tốc th́ đúng rồi, nhưng tiền đâu mà làm? Thế tôi hỏi, tiền đâu mà làm đường HCM nhiều đến thế? Có đoạn th́ phát huy tác dụng, chứ có đoạn xe có chạy mấy đâu mà cứ mùa mưa đến là sạt lở rồi đổ tiền vào đó? Tiền đâu mà bố trí trả 17.000 tỷ đồng trong mấy năm vừa rồi để dự định làm đường cứu hộ, cứu nạn cho những vùng hay lũ lụt?”
Cho nên, đại biểu Nguyễn Bá Thanh gợi ư, nên bỏ tiền ra trước để giải phóng mặt bằng, sau đó đi kêu gọi nước ngoài vào đầu tư và cho họ thu phí. “Có chính sách tốt họ sẽ vào, ta không mất tiền để đầu tư, việc này ở các nước trên thế giới họ cũng làm nhiều rồi” – ông Thanh nói.
Về vấn đề ùn tắc giao thông, đại biểu Đà Nẵng nhận xét, việc thay đổi giờ học, giờ làm mới chỉ là một giải pháp chấp vá mà cũng không mấy khả thi. Muốn giải quyết căn cơ, theo ông, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, h́nh thành sớm đô thị vệ tinh để giăn dân ra.
Cũng như nhiều ư kiến của các đại biểu phát biểu trước đó, ông Thanh cho rằng, ở nội thành chỉ nên giữ lại những cơ quan đầu năo chính trị, c̣n các cơ quan khác, các bệnh viện, trường đại học, ga đường sắt nên chuyển ra ngoài. Cần làm thêm cầu, làm thêm đường, làm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai ra vào thành phố phải xây dựng đường bộ hai tầng, rồi phải có băi đỗ xe ngầm. “Không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, đậu dưới ḷng đường, nên kẻ gạch phân làn xe ô tô đi riêng, xe máy đi riêng, ai vi phạm th́ giam xe và phạt nặng” – ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải có “ba đầu sáu tay” cũng chịu…
Đồng t́nh với đại biểu Nguyễn Bá Thanh rằng chất lượng hạ tầng giao thông c̣n thấp, đại biểu Lê Nam (tỉnh Thanh Hoá) nhận xét, hiện nay trong khả năng tài chính có hạn, nhưng cả nước đâu đâu cũng đang triển khai thực hiện các dự án giao thông như đường, cầu, sân bay, bến cảng, nhưng có nhiều dự án dở dang, chất lượng rất thấp.
“Hàng trăm bến cảng, đầu tư 10 th́ dùng được 2, 3, trong khi đó sau 36 năm thống nhất đất nước, nhưng Quốc lộ 1A chưa bao giờ ngưng nâng cấp và cải tạo, đường sắt sau hơn 100 năm xuất hiện ở Việt Nam với khổ hẹp 1m, với hàng chục cầu chung, hàng ngàn đường giao cắt đến nay vẫn cơ bản như cũ. T́nh h́nh đó, tôi thống nhất rất cao với đại biểu Nguyễn Bá Thanh, đề nghị Quốc hội ngay trong năm 2012 cần tập trung mọi nguồn lực để có thể đầu tư làm đường cao tốc xuyên Việt, đó là chương tŕnh mục tiêu quốc gia quan trọng nhất và phải làm xong trước năm 2020. Đối với đường sắt, tôi cho rằng cần phải từng bước cải tạo theo hướng hiện đại, hiện nay tôi được biết chúng ta đang bỏ ra rất nhiều tiền để kiên cố hóa đường sắt khổ 1m là sự kéo dài, sự tụt hậu” - đại biểu Lê Nam nói.
Liên quan đến vấn đề đang “nóng” trong dư luận hiện nay là ùn tắc giao thông, đại biểu Lê Nam đồng ư với quan điểm của Bộ Giao thông rằng, chặn đứng tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là việc làm cấp bách.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_393873.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học trong Trung tâm Thành phố... - ảnh: Dân Trí
</td></tr></tbody></table>
Đặc biệt, đại biểu Thanh Hoá cho rằng, cần sửa đổi hệ thống pháp luật, trừng trị nghiêm khắc bằng các chế tài như bỏ tù, tịch thu, tiêu hủy phương tiện vi phạm, khắc phục bệnh nhờn luật về an toàn giao thông. “Vừa qua cử tri rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ công an đă chỉ đạo xử lư nghiêm minh nạn măi lộ nhưng vấn đề đặt ra ở đây là phải khẩn trương đổi mới tổ chức, cách thức hoạt động, trang bị kỹ thuật và tăng cường giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông th́ mới thay đổi được t́nh trạng măi lộ trên” – ông Nam khẳng định.
Phân tích về các giải pháp giao thông, đại biểu Lê Nam cho rằng, muốn có chuyển biến th́ phải có những giải pháp đồng bộ, sự chung tay cộng đồng, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ và chính quyền lănh đạo các địa phương.
“Thật là khó khi chúng ta mong muốn giảm phương tiện cá nhân mà tiếp tục cho ra đời những nhà máy sản xuất xe máy, tiếp tục cho nhập khẩu các loại ô tô và linh kiện cá nhân. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học, cho xây thêm ṭa nhà chứa hàng vạn người ở trung tâm thành phố. Tôi kiến nghị Chính phủ cần xem lại tổng thể các chủ trương chính sách xây dựng quản lư điều hành giao thông trên tất cả các mặt để khắc phục những yếu kém như đă tŕnh bày ở trên” - đại biểu Thanh Hoá nhấn mạnh.
Nói về những động thái tích cực của một số Bộ trưởng trong thời gian gần đây, đại biểu Lê Nam cho rằng một thế hệ Bộ trưởng mới đă có những nỗ lực làm chuyển biến t́nh h́nh đất nước. Ông cho biết cử tri rất hoan nghênh những quyết định, những chỉ đạo vừa qua của Bộ trưởng Bộ tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng GTVT. Cử tri cho rằng đó là những Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm và v́ dân, mong các Bộ trưởng và Chính phủ trong thời gian tới hăy quyết liệt hơn nữa, thật sự nói đi đôi với làm để thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xă hội trong năm 2012.
Xuân Hưng