vuitoichat
10-31-2011, 09:26
SÀI G̉N (TH) - C̣n non 3 tuần nữa đến ngày thông xe hầm Thủ Thiêm, hôm 29 tháng 10, ông trưởng ban quản lư đầu tư xây dựng công tŕnh giao thông đô thị Lương Minh Phúc vẫn c̣n hứa hẹn “sẽ hoàn tất việc sửa chữa những vết thấm trong vài ngày tới”.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/139240-VN_ThuThiem_103011_S GTT_400.jpg
Đường hầm Thủ Thiêm trong giai đoạn sắp thông xe. (H́nh: Báo Sài G̣n Tiếp Thị)
Đường hầm Thủ Thiêm dài 1 cây số rưỡi, được chính quyền Sài G̣n coi là một sự kiện lớn về kinh tế, chính trị và xă hội của thành phố sẽ được đưa vào hoạt động sau ngày 20 tháng 11 tới. Ngày này tính ra đă trễ gần 2 tháng do với dự tính ban đầu được ông Lương Minh Phúc công bố hôm 15 tháng 1 năm nay.
Theo báo Tuổi Trẻ, chính quyền Sài G̣n chưa vội thu lệ phí xe cộ qua lại đường hầm Thủ Thiêm sau ngày thông xe. Theo kế hoạch th́ các loại xe du lịch và xe chở khách đi vào đường hầm Thủ Thiêm 24/24 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong khi xe gắn máy hai bánh chỉ được qua lại từ 6 giờ sáng đến 9 giờ đêm. Các loại xe khác kể cả người đi bộ bị cấm tiệt.
Đường hầm Thủ Thiêm là công tŕnh được chọn từ sau cuộc hội thảo giới thiệu các dự án vượt sông Sài G̣n hồi tháng 5 năm 1997 và được khởi công từ năm 2004.
Đường hầm có 6 làn xe đi từ cầu Calmette nằm dưới đáy sông Sài G̣n nối Thủ Thiêm, cách mặt nước 24m, có thể chịu được trận động đất 6 độ Richter. Bốn nhà thầu Nhật Bản tham gia thi công công tŕnh này gồm Obayashi Corporation, Taisei Corporation, Kumagai-Kajima và Toa Corporation. Vốn xây dựng đường hầm này lên tới 400 triệu đô vay của quỹ ODA của chính phủ Nhật Bản.
Một số phúc tŕnh về công tŕnh này cho biết hàng loạt vết nứt trên tường và nắp các đốt hầm dài tới 3m và bề rộng vết nứt tới 1mm đă được các nhà thầu thi công “vá” bằng cách phủ một lớp keo epoxy.
Kiểm soát việc thi công sáng 29 tháng 10, chính quyền Sài G̣n chỉ thị các đơn vị thi công phải “xử lư dứt điểm mọi vấn đề c̣n lại để bảo đảm phẩm chất an toàn tuyệt đối”.
Ngay sau khi dự án đường hầm Thủ Thiêm được chọn xây dựng, dư luận Sài G̣n đă ồn ào chỉ trích sách lược “tuyên truyền chính trị” của chính phủ Việt Nam theo kiểu “nghèo mà xài sang”. Theo dư luận, thay v́ xây đường hầm đầy tốn kém, người ta có thể xây cầu Thủ Thiêm nối B́nh Thạnh và Thủ Thiêm với tổn phí chỉ bằng 1/4 đường hầm cũng có tới 6 làn xe.
Người ta c̣n lo rằng đường hầm Thủ Thiêm cần một hệ thống thắp sáng 24/24 tiếng đồng hồ mỗi ngày sẽ làm tốn hao một khối lượng điện khổng lồ trong lúc Việt Nam đang thiếu điện trầm trọng.
Theo báo Thanh Niên, không chỉ bị nứt thấm, dầm dẫn h́nh chữ U c̣n bị lún khiến đơn vị thi công phải sửa chữa liên tiếp trong 3 tháng. V́ sự trục trặc bất ngờ này, kế hoạch thông xe đường hầm Thủ Thiêm bị hoăn gần 2 tháng so với dự định ban đầu.
Báo Sài G̣n Tiếp Thị cũng cho hay, trước ngày thông xe chính thức, chính quyền Sài G̣n tổ chức một ngày đặc biệt dành cho các nạn nhân bị mất đất, mất nhà v́ nhường chỗ cho đường hầm Thủ Thiêm được “đi bộ qua hầm để xem một công tŕnh có một không hay trong hàng thế kỷ của Việt Nam”.
(P.L.nguoi-viet)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/139240-VN_ThuThiem_103011_S GTT_400.jpg
Đường hầm Thủ Thiêm trong giai đoạn sắp thông xe. (H́nh: Báo Sài G̣n Tiếp Thị)
Đường hầm Thủ Thiêm dài 1 cây số rưỡi, được chính quyền Sài G̣n coi là một sự kiện lớn về kinh tế, chính trị và xă hội của thành phố sẽ được đưa vào hoạt động sau ngày 20 tháng 11 tới. Ngày này tính ra đă trễ gần 2 tháng do với dự tính ban đầu được ông Lương Minh Phúc công bố hôm 15 tháng 1 năm nay.
Theo báo Tuổi Trẻ, chính quyền Sài G̣n chưa vội thu lệ phí xe cộ qua lại đường hầm Thủ Thiêm sau ngày thông xe. Theo kế hoạch th́ các loại xe du lịch và xe chở khách đi vào đường hầm Thủ Thiêm 24/24 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong khi xe gắn máy hai bánh chỉ được qua lại từ 6 giờ sáng đến 9 giờ đêm. Các loại xe khác kể cả người đi bộ bị cấm tiệt.
Đường hầm Thủ Thiêm là công tŕnh được chọn từ sau cuộc hội thảo giới thiệu các dự án vượt sông Sài G̣n hồi tháng 5 năm 1997 và được khởi công từ năm 2004.
Đường hầm có 6 làn xe đi từ cầu Calmette nằm dưới đáy sông Sài G̣n nối Thủ Thiêm, cách mặt nước 24m, có thể chịu được trận động đất 6 độ Richter. Bốn nhà thầu Nhật Bản tham gia thi công công tŕnh này gồm Obayashi Corporation, Taisei Corporation, Kumagai-Kajima và Toa Corporation. Vốn xây dựng đường hầm này lên tới 400 triệu đô vay của quỹ ODA của chính phủ Nhật Bản.
Một số phúc tŕnh về công tŕnh này cho biết hàng loạt vết nứt trên tường và nắp các đốt hầm dài tới 3m và bề rộng vết nứt tới 1mm đă được các nhà thầu thi công “vá” bằng cách phủ một lớp keo epoxy.
Kiểm soát việc thi công sáng 29 tháng 10, chính quyền Sài G̣n chỉ thị các đơn vị thi công phải “xử lư dứt điểm mọi vấn đề c̣n lại để bảo đảm phẩm chất an toàn tuyệt đối”.
Ngay sau khi dự án đường hầm Thủ Thiêm được chọn xây dựng, dư luận Sài G̣n đă ồn ào chỉ trích sách lược “tuyên truyền chính trị” của chính phủ Việt Nam theo kiểu “nghèo mà xài sang”. Theo dư luận, thay v́ xây đường hầm đầy tốn kém, người ta có thể xây cầu Thủ Thiêm nối B́nh Thạnh và Thủ Thiêm với tổn phí chỉ bằng 1/4 đường hầm cũng có tới 6 làn xe.
Người ta c̣n lo rằng đường hầm Thủ Thiêm cần một hệ thống thắp sáng 24/24 tiếng đồng hồ mỗi ngày sẽ làm tốn hao một khối lượng điện khổng lồ trong lúc Việt Nam đang thiếu điện trầm trọng.
Theo báo Thanh Niên, không chỉ bị nứt thấm, dầm dẫn h́nh chữ U c̣n bị lún khiến đơn vị thi công phải sửa chữa liên tiếp trong 3 tháng. V́ sự trục trặc bất ngờ này, kế hoạch thông xe đường hầm Thủ Thiêm bị hoăn gần 2 tháng so với dự định ban đầu.
Báo Sài G̣n Tiếp Thị cũng cho hay, trước ngày thông xe chính thức, chính quyền Sài G̣n tổ chức một ngày đặc biệt dành cho các nạn nhân bị mất đất, mất nhà v́ nhường chỗ cho đường hầm Thủ Thiêm được “đi bộ qua hầm để xem một công tŕnh có một không hay trong hàng thế kỷ của Việt Nam”.
(P.L.nguoi-viet)