Romano
10-31-2011, 09:27
Google hiển thị quảng cáo của Zagat đầu tiên khi người sử dụng t́m kiếm từ “Yelp” trên điện thoại di động.
Nếu thử gơ từ Yelp hay thậm chí là Yelp.com trên Google từ điện thoại di động, kết quả đầu tiên mà bạn nhận được sẽ là Zagat, đối thủ trực tiếp của Yelp mà Google đang sở hữu. Có thể thấy Google đă mua từ khóa Yelp để đặt quảng cáo cho Zagat ngay chính trên công cụ t́m kiếm của ḿnh. Đây là thực tế phổ biến với các công ty quảng cáo dùng để chống lại các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực t́m kiếm. Nhưng việc này xảy ra với Google, hăng sử dụng slogan nổi tiếng "Don't be evil" làm phương thức hoạt động, khiến không ít người thất vọng.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/Tu/yelpsearch_2ac42.jpg
Yelp là một công ty được thành lập từ năm 2004 bởi 2 cựu nhân viên vủa PayPal. Yelp.com (http://www.yelp.com/) là trang web chia sẻ các thông tin về du lịch bao gồm các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Áo…Vào tháng 3 năm 2011, Yelp đă thu hút hơn 50 triệu lượt người truy cập. Cộng đồng trên trang này đă chia sẻ hơn 18 triệu thông tin về các nhà hàng, khách sạn, pḥng khám, shop thời trang…
Zagat.com (http://www.zagat.com/) cũng là một website tương tự nắm giữ thông tin hơn 30.000 địa điểm tốt nhất để ăn uống, nghỉ ngơi và tham quan trên toàn thế gới.
Google đă mua Zagat vào tháng 9 năm ngoái để bổ sung dữ liệu cho Google Places. Trong khi đó, đă có nhiều tranh căi diễn ra giữa Google Places và Yelp từ thời điểm trước. Google bị cáo buộc là đă lấy nguồn dữ liệu thông tin của Yelp một cách vô tội vạ để làm giàu nguồn tài nguyên thông tin cho ḿnh. Việc nắm giữ Zagat trong tay sẽ đảm bảo cho Google một lượng thông tin đủ cung cấp cho Google Places mà không phải mang tiếng “lấy trộm” từ Yelp. Để trả đũa và ḱm hăm đối thủ, những người t́m kiếm từ “Yelp” trên Google Search đă được Google chuyển hướng sang Zagat một cách "trắng trợn".
Trở lại thời điểm năm 2009, khi Google gần như đă có thể mua được Yelp nhưng kết quả cuối cùng không như “gă khổng lồ” mong muốn. Thất bại đau đớn trong thương vụ này đă đẩy mâu thuẫn giữa Google và Yelp lên cao trào.
Google đă đánh vào điểm yếu nhất của Yelp. Theo tiết lộ của công ty này, tháng 9 năm ngoái có đến 75% lưu lượng truy cập vào Yelp đến từ Google theo cách này hay cách khác. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những người muốn t́m từ khóa Yelp trên Google cũng không nhận được chính xác hiển thị đầu tiên liên quan đến từ này. Động thái của Google sẽ gây thiệt hại rất lớn cho Yelp, hăng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để chống lại hành động “gây hấn” này của Google, Yelp chỉ c̣n cách là mua lại chính tên ḿnh – “Yelp” trên Google Adwords mà thôi.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/Tu/Screenshot1_9c950.jp g
Đây không phải là lần đầu tiên Google bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Cách đây không lâu, chính người dùng Việt Nam khi t́m kiếm đích danh từ "Firefox", Google vẫn hiển thị kết quả của tŕnh duyệt Chrome đầu tiên. Điều đó có nghĩa là Chrome đă mua luôn từ khóa của Firefox trên Google Adwords, mà cụ thể là Chrome chẳng cần phải bỏ xu nào v́ nó là sản phẩm của chính Google.
Việc Chrome chiếm luôn từ khóa của Firefox trên công cụ t́m kiếm rơ ràng phát sinh từ mục đích tranh giành khách hàng và thị phần. Chính Google đang làm ngược lại hoàn toàn với khẩu hiệu của hăng : “Don’t be evil”!
cnet
Nếu thử gơ từ Yelp hay thậm chí là Yelp.com trên Google từ điện thoại di động, kết quả đầu tiên mà bạn nhận được sẽ là Zagat, đối thủ trực tiếp của Yelp mà Google đang sở hữu. Có thể thấy Google đă mua từ khóa Yelp để đặt quảng cáo cho Zagat ngay chính trên công cụ t́m kiếm của ḿnh. Đây là thực tế phổ biến với các công ty quảng cáo dùng để chống lại các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực t́m kiếm. Nhưng việc này xảy ra với Google, hăng sử dụng slogan nổi tiếng "Don't be evil" làm phương thức hoạt động, khiến không ít người thất vọng.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/Tu/yelpsearch_2ac42.jpg
Yelp là một công ty được thành lập từ năm 2004 bởi 2 cựu nhân viên vủa PayPal. Yelp.com (http://www.yelp.com/) là trang web chia sẻ các thông tin về du lịch bao gồm các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Áo…Vào tháng 3 năm 2011, Yelp đă thu hút hơn 50 triệu lượt người truy cập. Cộng đồng trên trang này đă chia sẻ hơn 18 triệu thông tin về các nhà hàng, khách sạn, pḥng khám, shop thời trang…
Zagat.com (http://www.zagat.com/) cũng là một website tương tự nắm giữ thông tin hơn 30.000 địa điểm tốt nhất để ăn uống, nghỉ ngơi và tham quan trên toàn thế gới.
Google đă mua Zagat vào tháng 9 năm ngoái để bổ sung dữ liệu cho Google Places. Trong khi đó, đă có nhiều tranh căi diễn ra giữa Google Places và Yelp từ thời điểm trước. Google bị cáo buộc là đă lấy nguồn dữ liệu thông tin của Yelp một cách vô tội vạ để làm giàu nguồn tài nguyên thông tin cho ḿnh. Việc nắm giữ Zagat trong tay sẽ đảm bảo cho Google một lượng thông tin đủ cung cấp cho Google Places mà không phải mang tiếng “lấy trộm” từ Yelp. Để trả đũa và ḱm hăm đối thủ, những người t́m kiếm từ “Yelp” trên Google Search đă được Google chuyển hướng sang Zagat một cách "trắng trợn".
Trở lại thời điểm năm 2009, khi Google gần như đă có thể mua được Yelp nhưng kết quả cuối cùng không như “gă khổng lồ” mong muốn. Thất bại đau đớn trong thương vụ này đă đẩy mâu thuẫn giữa Google và Yelp lên cao trào.
Google đă đánh vào điểm yếu nhất của Yelp. Theo tiết lộ của công ty này, tháng 9 năm ngoái có đến 75% lưu lượng truy cập vào Yelp đến từ Google theo cách này hay cách khác. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những người muốn t́m từ khóa Yelp trên Google cũng không nhận được chính xác hiển thị đầu tiên liên quan đến từ này. Động thái của Google sẽ gây thiệt hại rất lớn cho Yelp, hăng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để chống lại hành động “gây hấn” này của Google, Yelp chỉ c̣n cách là mua lại chính tên ḿnh – “Yelp” trên Google Adwords mà thôi.
http://genk2.vcmedia.vn/N0WoyYblO3QdmZFKPMtK nadHAHTevz/Image/2011/Tu/Screenshot1_9c950.jp g
Đây không phải là lần đầu tiên Google bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Cách đây không lâu, chính người dùng Việt Nam khi t́m kiếm đích danh từ "Firefox", Google vẫn hiển thị kết quả của tŕnh duyệt Chrome đầu tiên. Điều đó có nghĩa là Chrome đă mua luôn từ khóa của Firefox trên Google Adwords, mà cụ thể là Chrome chẳng cần phải bỏ xu nào v́ nó là sản phẩm của chính Google.
Việc Chrome chiếm luôn từ khóa của Firefox trên công cụ t́m kiếm rơ ràng phát sinh từ mục đích tranh giành khách hàng và thị phần. Chính Google đang làm ngược lại hoàn toàn với khẩu hiệu của hăng : “Don’t be evil”!
cnet