Log in

View Full Version : Đẻ xong là có bằng thạc sĩ, tiến sĩ


tonycarter
11-02-2011, 04:20
Sau khi loạt bài phản ánh hiện trạng học lớp 1 và đào tạo thạc sĩ ở Việt Nam được đăng tải, nhiều ư kiến cho rằng vẫn tồn tại nghịch lư như hiện nay tất cả là do bệnh thành tích.

Sau loạt bài học lớp 1 và đào tạo thạc sĩ hiện nay ở Việt Nam do VietNamNet đăng tải, có rất nhiều ư kiến phản hồi xung quanh vấn đề này. Người th́ cho rằng, so sánh việc đi học của một trẻ lớp 1 với một thạc sĩ tương lai quả thật khập khiễng, người lại chép miệng và buồn thay cho một nền giáo dục vẫn c̣n nặng nề về thành tích nên mới dẫn đến t́nh trạng "loạn' thạc sĩ như hiện nay.

Đẻ xong là có bằng thạc sĩ, tiến sĩ

Sau khi đọc bài "Trẻ vỡ ḷng tối mắt, thạc sĩ lại vểnh râu" độc giả Trần Châu Giang đă chia sẻ câu chuyện có thể nói là cười ra nước mắt về thực trạng nhà nhà học thạc sĩ hiện nay: "Chuyện thường ngày mà. Ở cơ quan tôi (Viện nghiên cứu đàng hoàng) mấy chị làm thư viện trong lúc rảnh th́ "tranh thủ" sang pḥng bên cạnh "làm" cái bằng Thạc sĩ. Đẻ xong vài cháu lại làm thêm cái bằng Tiến sĩ nữa. C̣n mấy anh suốt ngày vật lộn điều tra nghiên cứu thực địa th́ chả màng bằng cấp ǵ. Thế rồi một ngày đẹp trời, chị thủ thư làm sếp của anh nghiên cứu viên, thật chua xót". <table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/11/01/16/20111101162258_phanh oi.jpg </td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Cứ đẻ xong lại có một tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Chuyện này có c̣n lạ ở Việt Nam (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietbao )</td> </tr> </tbody> </table>
Cùng quan điểm, độc giả Phạm Văn Hùng buồn rầu cho rằng, nền giáo dục Việt Nam đang tồn tại một nghịch lư đáng buồn khi mà có rất nhiều thạc sĩ ra trường, một câu giao tiếp với người nước ngoài cũng ú ớ. Cứ đà này th́ Việt Nam sắp đứng top đầu những nước có nhiều.. thạc sĩ nhất nhưng chất lượng có lẽ đội sổ.

C̣n bạn hientrang th́ cho rằng, việc nhan nhản bằng thạc sĩ như hiện nay phần nhiều là do bệnh thành tích, thạc sĩ nghe có vẻ oai nhưng đầu rỗng tuếch. Thạc sĩ mà đến sử dụng tin học văn pḥng c̣n khù khờ. Nhưng v́ bệnh thành tích và ưa chuộng bằng cấp nên các cơ quan nhà nước đều ưu tiên cho người có bằng thạc sỹ vào làm việc và thăng tiến dễ dàng hơn. Trên thực tế hiện nay, phần nhiều bằng thạc sỹ cũng chỉ hơn bằng cử nhân ở cái mác mà thôi.
<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/11/01/16/20111101162258_q1.jp g</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Tuổi thơ của các em đang bị bóp méo bởi những kỳ vọng của cha mẹ, thành tích của nhà trường (Ảnh minh họa: Người lao động)</td> </tr> </tbody> </table>
Tranh luận về việc lớp một học tối mắt, thạc sĩ học giả bằng thật, độc giả Mr.N kết luận một câu xanh rờn rằng: Giáo dục ở Việt Nam đang chạy marathon ngược. Các nước phương Tây tiên tiến: nhỏ học vừa đủ (chạy chậm theo nhịp ), học kỹ năng sống là chủ yếu, tăng dần đến đại học và sau đại học th́ học cật lực, ra đời bon chen cật lực (chạy nước rút). Việt Nam ta: nhỏ th́ học kiệt sức lực (chạy nước rút) cho đến khi qua được kỳ thi tuyển đại học là bắt đầu lơ tơ mơ, học là phụ, chơi, yêu và đi làm thêm là chính (chạy thả lỏng), ra đời th́ mỗi người mỗi cách, tùy theo truyền thống gia đ́nh (chạy tự do). Biết vậy nhưng đă vào guồng th́ không thể nào làm khác được.

Hăy trả lại tuổi thơ cho trẻ

Đa phần các bậc phụ huynh đều phản đối việc học quá nặng nề của trẻ vỡ ḷng nhưng v́ 1001 lư do như sợ tụt hậu, sợ các con bị xếp đội sổ, sợ các con bị cô giáo khiển trách trước lớp… khiến các bậc phụ huynh không thể không cùng con chạy đua với chương tŕnh học.

Độc giả Như Quỳnh th́ cho rằng, mới 6 tuổi, bắt đầu đi học, tại sao nhà trường lại đ̣i hỏi ở các cháu phải biết đếm, biết viết trước. V́ thế phụ huynh mới đua nhau cho con học trước chương tŕnh. Mà tuổi đấy, đi học chỉ chí chóe nhau chứ hiệu quả có cao đâu. “Đừng kỳ vọng vào trẻ i tờ quá nhiều, hăy trả lại tuổi thơ cho trẻ theo đúng nghĩa của nó”.

Cùng cách nghĩ như bao phụ huynh khác, độc giả Minh Anh than phiền rằng chính người lớn đang gieo rắc vào con em ḿnh lối sống bon chen, chạy đua ngay từ tấm bé. Các cháu 3, 4 tuổi phải dùi mài kinh sử theo kiểu chạy đua để đạt được nguyện vọng của cha mẹ, thành tích của nhà trường mà tôi cảm thấy lo cho tuổi thơ của các cháu. Thật buồn thay áp lực từ gia đ́nh và nhà trường đang bóp méo tuổi thơ của bọn trẻ.

Cần có cái nh́n nhiều chiều

Bên cạnh những đồng t́nh về thực trạng dạy và học lớp một - thạc sĩ hiện nay cũng có nhiều ư kiến cho rằng, không nên đánh đồng tất cả, vẫn có người học thật, thi thật và lấy bằng thật, c̣n việc trẻ vỡ ḷng học hành tối mắt phần nhiều cũng do cha mẹ và nhà trường mắc bệnh thành tích.

Độc giả Nguyễn Hồng Phúc cũng nhận thấy thực trạng các cháu nhỏ học tiểu học quá nặng nề. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng có quyền lựa chọn cho con ḿnh một cách học tối ưu, không vất vả. Bản thân phụ huynh có quyền không cho con ḿnh học thêm hết nơi này nơi khác.

C̣n độc giả Đặng th́ thừa nhận rằng, mặc dù nền giáo dục Việt Nam c̣n nhiều bất cập nhưng chúng ta cũng cần có cái nh́n từ nhiều phía. Vẫn biết rằng nhiều cơ quan vẫn “sùng” bằng cấp như: các trường THPT yêu cầu, khuyến khích có 15% giáo viên có tŕnh độ sau đại học; các cơ quan nhà nước khi tuyển dụng hay đề bạt nhân sự đều coi trọng bằng cấp. Bên cạnh đó một số trường đại học c̣n được giao chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ nên càng nảy sinh nhiều vấn đề. Tuy nhiên cũng không nên đánh đồng tất cả v́ đâu đó vấn có những trường đạo tạo thạc sĩ rất nghiêm túc.

Chốt lại vấn đề mà nhiều độc giả tranh luận, độc giả Mạnh Cường th́ cho rằng, giáo dục gia đ́nh là cần thiết hơn cả với những trẻ vỡ ḷng đă chập chững bước vào đời. Hơn bao giờ hết, tại thời điểm đó, trẻ cần được khuyến khích niềm đam mê, sự tự tin và tinh thần sáng tạo. Cứ không phải điểm cao là giỏi, con xếp thứ hạng ở top đầu bố mẹ là oai với bạn bè, hàng xóm. Tốt nghiệp đại học chỉ là bước đầu của sự nghiệp. Thạc sĩ cũng thế mà thôi, quan trọng ta làm được ǵ, áp dụng ra sao với tấm bằng đă có.

Trẻ lớp một học hành vất vả, chạy đua với thành tích mà bố mẹ và nhà trường theo đuổi khiến tuổi thơ bị xáo trộn. Thạc sĩ phần nhiều học nhởn nhơ, học giả bằng thật. Chừng nào nền giáo dục của ta không c̣n nặng nề về thành tích, chừng đó tuổi thơ của các em sẽ được trả lại, cũng chừng đó, tấm bằng thạc sĩ mà nhiều người có được sẽ thực sự có ích.
Mẫn Chi
VNN

hongngoc
11-02-2011, 04:48
o viet nam, thac si nhieu qua dong thung xuat khau day qui vi a