Log in

View Full Version : Đại gia Việt ‘sắm’ 10 máy bay… ‘đọ giàu’ với bầu Đức?


vuitoichat
11-02-2011, 09:34
(ĐVO) Chuyện 10 máy bay cá nhân chuẩn bị nhập vào Việt Nam đang làm ‘nóng’ dư luận mấy ngày qua. Đất Việt đă có cuộc tṛ chuyện với ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, doanh nghiệp đang nổi tiếng "chơi ngông", xoay quanh chủ đề khá thú vị này.

- Từ ư tưởng nào mà ông "dám" nhập tới 10 máy bay cá nhân về nước, một việc chưa có tiền lệ từ trước tới nay?

- Một lần, tôi cùng một số anh em thân thiết đi du lịch bên Thái Lan. Lần đầu tiên, họ được đi chơi bằng máy bay cá nhân, sau đó có người nói với tôi rằng đă được đi ăn uống, mua sắm đủ kiểu nhưng chưa lần nào được đi máy bay hay được ngồi trên ghế lái, cảm giác rất hứng thú. Từ câu nói này, tôi đă nảy sinh ư tưởng để thành lập Công ty Hành Tinh Xanh. Ngoài tiền túi của tôi, c̣n có các anh em, bạn bè cùng đóng góp. Tôi cũng nói thẳng với họ rằng, chúng ta làm việc mấy năm, nếu lỗ tất cả cùng chịu. Mọi người đều đồng ư.dù biết cơ chế bây giờ c̣n khó khăn, muốn phá vỡ cơ chế để tạo nên một cái mới không phải dễ dàng ǵ.

Nhập máy bay về nước là chúng tôi hoàn toàn tự bỏ tiền túi ra, tự nhủ là cứ làm thử theo sở thích, mất th́ thôi.

- Bỏ tiền túi ra để mua một lúc 10 chiếc máy, liệu có phải ông muốn tỏ ra "chơi ngông"?

- Không phải tôi muốn chơi ngông mà đơn giản chỉ là ư nghĩ về việc muốn mang tới một cái mầm, cái mới cho xă hội. Tôi muốn người Việt Nam chúng ta cũng như thế giới có suy nghĩ rằng máy bay không phải cái ǵ ghê gớm lắm. Ít nữa chúng ta lại đào tạo việc lái máy bay th́ người ta lại thấy lái máy bay cũng thường như lái ô tô, hai tháng ta có thể được cấp bằng và lái được. Ngồi thử lên máy bay và tự lái, chúng ta sẽ thấy rằng lái ô tô giống như lái xe máy. Xă hội mà người ta thấy máy bay cũng thường thôi là một xă hội tiến bộ.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20111102/kt-2.11-htx.jpg
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh. Ảnh: Minh Tùng.

- Trước khi nhập vào Việt Nam, ông có nghĩ gặp phải những khó khăn như hiện tại hay không?

- Trước khi nhập vào chúng tôi đă đoán trước là sẽ phải gặp khó khăn nên hiện giờ đang khá b́nh tĩnh. Phí tốn bao nhiêu ḿnh cũng phải chịu.

- Kể cả khi máy bay được thông quan, ông có lường trước được những khó khăn gặp phải như những quy định về đường bay, cơ sở hạ tầng…của Việt Nam?

- Từ trước đến nay, Bộ Quốc pḥng quản lư đường bay. Chính v́ chúng tôi nghĩ trước khó khăn này nên đă gia nhập CLB hàng không Việt Nam và đă được Bộ Quốc pḥng, Quân chủng pḥng không không quân phê duyệt. Như vậy, đă là thành viên th́ việc mở các đường bay sẽ dễ dàng hơn. Họ cũng đă đề nghị với chúng tôi về chương tŕnh giáo dục quốc pḥng, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia. Bốn chiếc máy bay đầu tiên sẽ để làm chương tŕnh giáo dục quốc pḥng toàn dân. Việc tổ chức đào tạo bay cũng sẽ do CLB hàng không Việt Nam làm.

4 chiếc này đều là máy bay hai chỗ nhưng mỗi chỗ đều có cầm lái riêng. Hai người lái như nhau để nhằm mục đích đào tạo. Đây là ḿnh đặt hàng riêng để phục vụ công tác đào tạo Sau này khi công tác đào tạo đă ổn rồi th́ những chiếc máy bay nhập về sau sẽ khác.

- Là người bỏ tiền túi ra mua 10 chiếc máy bay, ông có bao giờ nghĩ nó là lăng phí hay không?

- Không lăng phí chút nào cả. Chúng tôi đă đi làm cả đời rồi, có một số tiền. Có người sẽ để dành cho con cháu, có người đóng góp cho xă hội nhưng tôi muốn đóng góp cho xă hội theo cái cách của riêng. Tức là tạo cho xă hội cái mầm về tư duy mới, ngành nghề mới.

- Mấy ngày gần đây, chưa cần PR nhưng báo chí đă rầm rộ về Hành Tinh Xanh. Liệu đây có phải là chiêu PR?

- Hoàn toàn không phải để PR bởi thực tế là chúng tôi c̣n chưa chuẩn bị tinh thần. Chẳng qua một số báo lấy nguồn tin từ Hải quan rồi đăng lên chứ chúng tôi hoàn toàn chưa muốn gặp báo chí.

- Là người sở hữu tới 10 chiếc máy bay, nhiều người nghĩ ông chắc chẳn có nhiều ô tô hoặc sẵn sàng chi tiêu cho những bữa ăn hàng ngh́n đô ?

- Không, tôi chỉ có một chiếc duy nhất là Ford Excape bán 15.000 USD không ai mua. Tôi suốt đời ăn uống cafe b́nh dân 15.000 đồng một ly, bây giờ đă tăng giá lên 17.000 đồng rồi. Bữa ăn hàng ngh́n đô tôi cũng chưa từng ăn cho phí của. Những người khó khăn họ có thể bán cả những bộ phận trên cơ thể đi chỉ để láy vài trăm đô, tại sao ḿnh lại đi ăn những bữa ăn cả ngh́n đô, nó có làm cho ḿnh bổ béo lên không dù người ta có thể nói rằng tôi bủn xỉn, không chịu ăn chơi.

- Cảm ơn ông!

(C̣n nữa)

Minh Tùng

vuitoichat
11-02-2011, 14:59
“Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với bầu Đức, bầu Long có khi người ta cười cho. Nếu tôi đi con đường của họ, họ sẽ bóp tôi hoặc tôi sẽ làm méo mục tiêu của ḿnh”.

Đó là chia sẻ chân t́nh của ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, doanh nghiệp nổi tiếng "chơi ngông" khi mua tới 10 máy bay cá nhân và đang chờ nhập vào Việt Nam.

- Từng nói có dự định tiến tới lắp ráp loại máy bay này tại Việt Nam, ông có thể nói rơ hơn về kế hoạch này?

- Không phải dự định mà chúng tôi đă kư hợp đồng với các hăng sản xuất. Bởi dự tính của chúng tôi là trong một năm sẽ đào tạo được khoảng vài chục học viên. Doanh nghiệp nhỏ sẽ mua, thuê nhiều, họ sẽ cần phi công và cần thêm máy bay.

Khi đă nhập 10 chiếc máy bay về th́ nên nghĩ đến chuyện lắp ráp. Cái lắp ráp máy bay này thuộc về ngành cơ khí. Chuyên ngành chính của tôi lại là về cơ khí động lực nên tôi nh́n thấy cũng khá đơn giản, ta có thể lắp lấy được. V́ cái khó như thiết kế, lên khung sườn…th́ các công ty này cũng đă nghiên cứu cả mấy chục năm nay rồi. Bây giờ ḿnh chỉ việc lấy đúng cái thiết kế đó và người ta sẽ hướng dẫn ta lắp ráp. 20/11 này chúng tôi sẽ cử người sang học lắp ráp.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20111102/kt%20DN.jpg
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh không dám "đọ" với "bầu" Long, "bầu" Đức. Ảnh: Minh Tùng.

- Ông có kỳ vọng vào sự đón nhận của thị trường Việt Nam vào h́nh thái rất mới này hay không?

- Chắc chắn! Bởi Việt Nam đất chật người đông, đường chỉ mỗi ngày một tắc chứ không thể thoáng hơn trong khi bầu trời th́ quá rộng. Nếu ḿnh lắp ráp th́ giá lại rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng vài chục ngh́n đô th́ người ta lại đón nhận nhiều hơn.

- Người Việt Nam thường có quan niệm tiền nào của nấy, vậy những chiếc máy bay có giá chỉ bằng xe hơi này có đảm bảo chất lượng?

- Không phải máy bay giá rẻ mà là ḿnh mua được cái ǵ rẻ. Một là thiết kế của người ta đă được Cục hàng không các nước phê duyệt, ứng dụng nhiều năm nay rồi. Động cơ máy bay người ta cũng sản xuất cả mấy trăm năm nay, đều có thương hiệu. Chúng ta chỉ việc lắp ráp th́ có ǵ khó.

- Ư tưởng của ông rất hay nhưng máy bay hiện đối với người Việt Nam vẫn là một thứ ǵ đó rất xa xỉ. Chi phí cho một khóa học lái liệu có tốn kém?

- Chắc chắn sẽ rất rẻ, tất nhiên sẽ đắt hơn cho phí học ô tô một chút. Chúng tôi sẽ phát hành thẻ như sân gol và có các ưu đăi, Tuy nhiên, vấn đề vẫn nằm trong kế hoạch nên chưa thể công bố cụ thể được nhưng tiêu chí của công ty là phổ biến rộng răi nên giá sẽ chấp nhận được.

- Xưa nay báo chí thường rầm rộ khi "bầu" Đức, "bầu" Long mua máy bay riêng. C̣n ông th́ nhập một lúc 10 chiếc máy bay. Liệu có phải ông muốn sánh ngang hay "vượt mặt" các đại gia này?

- Tôi không thể vượt ai bởi công ty chúng tôi là đơn vị nhỏ. Khi công ty chúng tôi thành lập cũng có nhiều người nói rằng đă có nhiều công ty làm về lĩnh vực này rồi, tại sao không gia nhập. Nhưng thực tế các công ty khác quá lớn về nhiều nghĩa, ḿnh không chen chân được. Họ đầu tư mục tiêu là kiếm lợi nhuận nhưng lợi nhuận không phải là mục tiêu đầu tiên của tôi nên tôi không thể đi theo con đường của họ được.

Nếu ngay từ đầu tôi muốn đi theo con đường của họ, một là họ sẽ "bóp" tôi ngay hoặc tôi sẽ phải làm méo lệch cái mục tiêu ban đầu của ḿnh nên Công ty Hành Tinh Xanh phải chọn con đường riêng. Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với "bầu" Đức, "bầu" Long có khi người ta cười cho. Đó là những đại gia tài giỏi, giàu có. Tôi đi bằng con đường rất b́nh thường nhưng hy vọng đạt được mục tiêu.

Minh Tùng