Log in

View Full Version : Vietnam Airlines tuyển phi công dỏm?


tonny_thuong
11-03-2011, 07:28
Một phi công Vietnam Airlines nghi dùng bằng lái giả

Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vừa yêu cầu Vietnam Airlines kiểm tra quy tŕnh đào tạo, cấp bằng lái máy bay. Cơ quan này nghi rằng một phi công của hăng đang sử dụng bằng lái chưa đúng tiêu chuẩn.

Yêu cầu của trách hàng không Hàn Quốc đưa ra xuất phát từ việc một chuyến bay Vietnam Airlines chở theo 160 hành khách từ TP HCM đến Busan đă cố gắng hạ cánh nhưng không thể theo đúng đường băng thông thường. Máy bay phải lên xuống vài lần mới có thể hạ cánh.

Sự việc này xảy ra cách đây gần 6 tháng và được báo chí Hàn Quốc xới lên vào giữa tháng 10 vừa qua. Các thông tin cho hay phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines có quốc tịch Hàn Quốc. Người này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay (người này khai đă bay 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ).

Trao đổi với VnExpress.net, lănh đạo Cục Hàng không VN xác nhận có sự cố trên và phía nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cũng đă có văn bản yêu cầu phía Vietnam Airlines giải tŕnh về sự việc.

Chiều 2/11, Vietnam Airlines cũng đă có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không VN và cả phía nhà chức trách Hàn Quốc, trong đó hăng nói rằng phi công trên đă không c̣n ở Vietnam Airlines nữa. Trong văn bản này, hăng cũng cho biết đă chấm dứt hợp đồng với viên phi công từ tháng 8.

"Chúng tôi đang tiếp nhận báo cáo của Vietnam Airlines để làm rơ sự việc", vị lănh đạo này cho hay.

Liên quan đến nghi ngờ phi công Vietnam Airlines sử dụng bằng giả, vị lănh đạo này cho rằng cần phải xem xét điều tra thêm mới có thể kết luận.

"Việc đào tạo phi công được tuân thủ theo quy tŕnh rất chặt chẽ. Phi công khi được cấp bằng phải đáp ứng tiêu chuẩn về số giờ bay. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, chúng tôi buộc phải kiểm tra lại toàn bộ quy tŕnh này", ông nói.

Hồng Anh
theo vne

tonny_thuong
11-03-2011, 08:45
Phi công của VNA không thạo... cách hạ cánh

Tổ lái chiếc máy bay A320 của Vietnam Airlines (VNA), trong đó có một phi công ngoại, đă thao tác nhiều lần mới hạ cánh an toàn chuyến bay từ Việt Nam xuống sân bay Pusan (Hàn Quốc).

Nhà chức trách sân bay Pusan (Hàn Quốc) vừa khuyến cáo Hăng hàng không Vietnam Airlines (VNA) về vấn đề năng lực của phi công và an toàn bay.

Khuyến cáo này được đưa ra trên cơ sở mới đây sân bay này tiếp nhận một chuyến bay của VNA từ Việt Nam đến Pusan, tổ lái phải thao tác nhiều lần mới hạ cánh an toàn.

http://img.news.zing.vn/img/702/t702924.jpg

Tổ lái phải thao tác nhiều lần mới hạ cánh an toàn xuống sân bay Pusan - (Ảnh minh họa)

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay A320, do tổ lái gồm một phi công người Việt và một phi công người Hàn Quốc điều khiển.

Theo thông tin ban đầu từ báo chí nước ngoài, phi công Hàn Quốc trên chuyến bay này không đủ điều kiện bay, khai báo gian dối về giờ bay.

T́m hiểu ban đầu cho thấy trước khi lái thuê cho VNA, phi công Hàn Quốc này đă được cấp bằng lái ở Indonesia, và đạt tiêu chuẩn trong cuộc thi năng định tại Việt Nam, được nhà chức trách hàng không Việt Nam xác nhận đủ năng lực điều khiển máy bay A320.

VNA hiện phải thuê nhiều phi công ngoại mới đáp ứng được nhu cầu phát triển v́ phi công người Việt mới đảm nhận được khoảng 75% các chuyến bay của hăng.

Trung b́nh mỗi năm, hăng phải thuê khoảng 150 phi công ngoại, mức lương trả cho phi công ngoại gấp khoảng 10 lần so với lương trả cho phi công người Việt.

Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu VNA báo cáo rơ vụ việc và biện pháp khắc phục, xử lư.

Theo NLĐ

tonny_thuong
11-04-2011, 02:27
Ngày 3/11, Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines (VNA) đă có thông tin chính thức về sự việc liên quan đến chuyến bay số hiệu VN970 của VNA gặp trục trặc khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc).

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin về sự cố hạ cánh của chuyến bay và nghi ngờ phi công Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) tham gia chuyến bay VN970 khai man kinh nghiệm giờ bay.

Thông tin từ Cục Hàng không cho biết ngày 2/11, VNA đă báo cáo sự việc lên cục. Theo đó, khi hạ cánh xuống sân bay Busan, cơ phó Kim Tae Hun đă điều khiển máy bay. Khi thấy t́nh trạng máy bay hạ cánh không ổn định, cơ trưởng chuyến bay đă giành lại quyền điều khiển máy bay.

V́ vậy, phía cơ quan chức năng Hàn Quốc yêu cầu làm rơ việc VNA có cho phép cơ phó điều khiển máy bay khi hạ cánh và cơ trưởng có được giành lại quyền điều khiển hay không. Tuy nhiên theo quy chế của VNA, cơ phó được giao quyền điều khiển máy bay khi hạ cánh và trường hợp máy bay không ổn định th́ cơ trưởng được giành lại quyền điều khiển máy bay. Theo báo cáo của VNA, phi công Kim Tae Hun đă bỏ việc ở VNA từ tháng 8/2011.

Liên quan đến thông tin báo chí Hàn Quốc cho rằng phi công Kim Tae Hun chỉ có kinh nghiệm một giờ bay máy bay A320 nhưng đă khai man với VNA là có kinh nghiệm 680 giờ bay, ông Lại Xuân Thanh - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết Cục Hàng không đă kiểm tra sơ bộ chứng chỉ của phi công Kim Tae Hun nhưng chưa phát hiện sai phạm.

Cục Hàng không đă xác minh hồ sơ c̣n lưu trữ của phi công này cho thấy có chứng nhận kinh nghiệm 680 giờ bay. Tuy nhiên, trước thông tin của dư luận, Cục Hàng không sẽ phối hợp với nhà chức trách hàng không Indonesia (nơi cấp bằng lái cho phi công Kim Tae Hun) cũng như hăng hàng không mà phi công từng làm việc trước khi về VNA để xác minh thời gian bay thực tế mà ông Kim Tae Hun có được.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết dù chưa xác minh được nhưng nếu phi công gian lận, khai man về chứng chỉ th́ đây là hành vi nghiêm trọng có thể bị truy cứu h́nh sự. Chuyến bay mang số hiệu VN970 cất cánh từ TP.HCM ngày 25/4/2011 và tới sân bay quốc tế Gimhae ngày 26/4/2011 khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 154 hành khách.

Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đă thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai. Hệ thống quản lư an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của VNA đã phân tích và phát hiện sự việc này.

Sau khi sự việc xảy ra, VNA đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây, để bổ sung các xác nhận liên quan và không quay trở lại. Toàn bộ sự việc nói trên đă được VNA báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định.

Cũng theo VNA, sân bay quốc tế Gimhae đă được hăng này đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh. Theo đó, người chỉ huy máy bay phải t́m hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này. VNA đã giảng b́nh an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Busan.

(Theo TTO)