woaini1982
11-08-2011, 08:10
Công an B́nh Thuận cho biết, Trần Thanh Thiên - người cầm lái chiếc container đâm xe khách làm 10 người chết chỉ là phụ xế, chưa có bằng lái chuyên môn. Tài xế chính thời điểm xảy ra tai nạn đang ngủ.
Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Nguyễn Văn Lăng - Trưởng công an huyện Hàm Thuận Bắc (B́nh Thuận) cho biết, cơ quan công an đă lấy lời khai của Nguyễn Đoàn (33 tuổi, quê Khánh Ḥa).
Đoàn khai anh ta mới là người lái chính chiếc container nhưng lúc rạng sáng ngày 7/11 thấy buồn ngủ, đường lại vắng nên đưa cho phụ xe là Trần Thanh Thiên (22 tuổi, ngụ xă Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Ḥa) cầm lái. Sau tai nạn, Thiên chết tại chỗ. Riêng tài xế chính thoát nạn và được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh B́nh Thuận. Sau khi tỉnh lại anh này đă bỏ trốn khỏi bệnh viện.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/ba/77/ba/tai-nan-1.jpg
Sau cú tông trực diện, chiếc xe khách cháy rụi khiến 10 nạn nhân thiệt mạng và 20 người bị thương. Ảnh: Hội An
“Theo gia đ́nh th́ Thiên mới 22 tuổi và từng đi học lái xe nhưng rất có thể cậu ta chỉ có bằng lái xe tải bởi theo quy định th́ Thiên chưa đủ tuổi được cấp bằng FC. Do Thiên chết nên hồ sơ liên quan đến việc anh này có bằng lái hay không đang được chúng tôi làm rơ. Hiện cơ quan chức năng chưa làm việc với chủ xe”, đại tá Lăng cho biết thêm.
Theo thượng tá Trần Văn Nghĩa (Phó pḥng cảnh sát giao thông tỉnh B́nh Thuận), đoạn đường xảy ra tai nạn không có khúc cua nguy hiểm và không phải là "điểm đen" tai nạn. Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ban đầu được xác định là tài xế xe container do phóng nhanh, mất lái lấn đường va vào xe khách Hoàng Long, rồi tiếp tục đâm vào xe khách loại 54 chỗ do anh Bùi Xuân Ly (40 tuổi ngụ Thái B́nh) điều khiển lưu thông ngược chiều.
Đến sáng ngày 8/11, vẫn c̣n 3 thi thể chết cháy không c̣n nguyên vẹn chưa xác định được nhân thân, phải chờ Viện Khoa học h́nh sự của Bộ Công an giám định ADN.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/ba/77/ba/tai-nan-2.jpg
Thùng container gây tai nạn. Ảnh: Hội An
Ông Thái Văn Chung - Tổng thư kư Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, theo Nghị định 34, từ ngày 1/7 năm nay, tài xế lái ôtô đầu kéo rơ moóc, sơ-mi rơ moóc, xe đầu kéo container bắt buộc phải có bằng FC. Nếu không có giấy phép này, lái xe sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày.
Vị Tổng thư kư Hiệp hội vận tải hàng hóa cũng cho biết thêm, theo quy định, người đủ 24 tuổi trở lên mới được cấp bằng FC chạy xe container. Tài xế Trần Thanh Thiên lái chiếc container gây tai nạn mới 22 tuổi không thể được cấp bằng lái FC đúng quy định.
C̣n theo một thẩm phán ṭa án TP HCM, trong vụ tai nạn trên, nếu tài xế Đoàn bị chứng minh đă giao xe container cho người chưa có bằng lái là phạm vào tội '"Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 (gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng) Điều 205 BLHS có mức án từ 5 đến 12 năm tù.
"Theo tôi, mức h́nh phạt cho tội danh trên đă đủ sức răn đe nhưng thực tế c̣n nhiều tài xế v́ chủ quan nhất thời vẫn giao xe cho người chưa đủ năng lực mà không lường trước được hậu quả", vị này nói.
Hội An - Tá Lâm
Theo vnexpress
Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Nguyễn Văn Lăng - Trưởng công an huyện Hàm Thuận Bắc (B́nh Thuận) cho biết, cơ quan công an đă lấy lời khai của Nguyễn Đoàn (33 tuổi, quê Khánh Ḥa).
Đoàn khai anh ta mới là người lái chính chiếc container nhưng lúc rạng sáng ngày 7/11 thấy buồn ngủ, đường lại vắng nên đưa cho phụ xe là Trần Thanh Thiên (22 tuổi, ngụ xă Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Ḥa) cầm lái. Sau tai nạn, Thiên chết tại chỗ. Riêng tài xế chính thoát nạn và được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh B́nh Thuận. Sau khi tỉnh lại anh này đă bỏ trốn khỏi bệnh viện.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/ba/77/ba/tai-nan-1.jpg
Sau cú tông trực diện, chiếc xe khách cháy rụi khiến 10 nạn nhân thiệt mạng và 20 người bị thương. Ảnh: Hội An
“Theo gia đ́nh th́ Thiên mới 22 tuổi và từng đi học lái xe nhưng rất có thể cậu ta chỉ có bằng lái xe tải bởi theo quy định th́ Thiên chưa đủ tuổi được cấp bằng FC. Do Thiên chết nên hồ sơ liên quan đến việc anh này có bằng lái hay không đang được chúng tôi làm rơ. Hiện cơ quan chức năng chưa làm việc với chủ xe”, đại tá Lăng cho biết thêm.
Theo thượng tá Trần Văn Nghĩa (Phó pḥng cảnh sát giao thông tỉnh B́nh Thuận), đoạn đường xảy ra tai nạn không có khúc cua nguy hiểm và không phải là "điểm đen" tai nạn. Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ban đầu được xác định là tài xế xe container do phóng nhanh, mất lái lấn đường va vào xe khách Hoàng Long, rồi tiếp tục đâm vào xe khách loại 54 chỗ do anh Bùi Xuân Ly (40 tuổi ngụ Thái B́nh) điều khiển lưu thông ngược chiều.
Đến sáng ngày 8/11, vẫn c̣n 3 thi thể chết cháy không c̣n nguyên vẹn chưa xác định được nhân thân, phải chờ Viện Khoa học h́nh sự của Bộ Công an giám định ADN.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/ba/77/ba/tai-nan-2.jpg
Thùng container gây tai nạn. Ảnh: Hội An
Ông Thái Văn Chung - Tổng thư kư Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, theo Nghị định 34, từ ngày 1/7 năm nay, tài xế lái ôtô đầu kéo rơ moóc, sơ-mi rơ moóc, xe đầu kéo container bắt buộc phải có bằng FC. Nếu không có giấy phép này, lái xe sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày.
Vị Tổng thư kư Hiệp hội vận tải hàng hóa cũng cho biết thêm, theo quy định, người đủ 24 tuổi trở lên mới được cấp bằng FC chạy xe container. Tài xế Trần Thanh Thiên lái chiếc container gây tai nạn mới 22 tuổi không thể được cấp bằng lái FC đúng quy định.
C̣n theo một thẩm phán ṭa án TP HCM, trong vụ tai nạn trên, nếu tài xế Đoàn bị chứng minh đă giao xe container cho người chưa có bằng lái là phạm vào tội '"Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 (gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng) Điều 205 BLHS có mức án từ 5 đến 12 năm tù.
"Theo tôi, mức h́nh phạt cho tội danh trên đă đủ sức răn đe nhưng thực tế c̣n nhiều tài xế v́ chủ quan nhất thời vẫn giao xe cho người chưa đủ năng lực mà không lường trước được hậu quả", vị này nói.
Hội An - Tá Lâm
Theo vnexpress