PDA

View Full Version : Máy bay xuống Nội Bài phải "né" đài không lưu


johnnydan9
11-11-2011, 16:41
Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là công tŕnh phục vụ an toàn bay nhưng lại vi phạm tĩnh không...

Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là công tŕnh phục vụ an toàn bay nhưng lại vi phạm tĩnh không khi cao tới 95 m, vượt quá độ cao cho phép tới 7 m khiến máy bay "gặp khó" khi hạ cánh.
Đó là kết luận mới đây của Cục Hàng không Việt Nam sau khi kết thúc đợt kiểm tra làm rơ những tố cáo sai phạm tại dự án Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài.

Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài là công tŕnh quan trọng của ngành hàng không dân dụng, lần đầu tiên được giao các đơn vị trong nước thiết kế, xây dựng.
Đây là Đài Kiểm soát không lưu cao nhất tại Việt Nam và là 1 trong 3 Đài Kiểm soát không lưu cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Chiều cao cho phép trong thiết kế kỹ thuật là 88 m (đă có thỏa thuận giữa Bộ GTVT và Bộ Tổng Tham mưu) để đảm bảo an toàn nhưng khi hoàn thành, công tŕnh này vượt 7 m, cao đến 95 m!

http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111111-094253-1-Dai-kiem-soat-khong-luu-Noi-Bai.jpeg
Vượt độ cao thiết kế 7 m, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài "làm khó" máy bay hạ cánh - Ảnh Đỗ Du
Với một Đài kiểm soát không lưu cao như vậy sẽ làm khó cho các hăng bay thương mại và cả những chuyến bay quân sự. Do vướng đài chỉ huy, máy bay không xuống được thấp như trước đây.


Gặp lúc thời tiết xấu, tầm nh́n hạn chế, phi công phải cho máy bay bay ṿng chờ đủ điều kiện hạ cánh mới có thể đáp xuống, thậm chí phải đáp xuống sân bay dự bị.
Chủ đầu tư giải thích lư do công tŕnh “mọc” thêm 7 m là do độ cao của radar đặt trên cột tháp vượt quá dự tính ban đầu.


Việc hạ độ cao của Đài sẽ rất tốn kém và ảnh hưởng đến công năng của công tŕnh nên Cục Hàng không yêu cầu chủ đầu tư báo cáo với các bên liên quan để cho phép điều chỉnh lại thỏa thuận về độ cao, sửa đổi phương thức bay.
Bên cạnh đó, trong số 13 nội dung tố cáo gửi báo chí và một số cơ quan chức năng, Đoàn kiểm tra đă có căn cứ xác định phần lớn các nội dung tố cáo không đúng hoặc chưa chuẩn xác.


Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra đă phát hiện một số khiếm khuyết cần khắc phục như chất lượng hoàn thiện của công tŕnh chưa đạt yêu cầu, 1 thang máy khác mă hiệu, tính năng so với thiết kế ban đầu; chưa lắp đặt các máy tính sử dụng hiển thị đầu cuối APTN; khí tượng, radar thời tiết và tra cứu tài liệu...


Ngoài ra, dự án chậm 5 năm so với mục tiêu ban đầu và chậm 12 tháng so với tiến độ được phê duyệt. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa sâu sát trong quá tŕnh triển khai, năng lực của Ban quản lư dự án, đặc biệt là năng lực nhà thầu xây dựng c̣n hạn chế.
Chính tại công tŕnh này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng trong một lần đến làm việc mới đây, được “mục sở thị” chất lượng các hạng mục xây lắp cũng như tiến độ “rùa”, đă ra lệnh cấm nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội không được tham gia đấu thầu xây dựng các dự án giao thông của Bộ quản lư trong thời gian tới.
Viet Bao (Theo NLĐ)

sac_nguyensinh
11-11-2011, 16:57
Trích:...Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài là công tŕnh quan trọng của ngành hàng không dân dụng, lần đầu tiên được giao các đơn vị trong nước thiết kế, xây dựng... như thế th́ việc xây cất do nhà thầu nước ngoài vẫn tốt hơn? Vậy mấy mươi năm nay hô hào: Đầu tư chất xám vào Việt nam đă không kết quả hay do lảnh đạo, trưởng cơ quan... không có chất xám mà chỉ chất đen thôi.

nguoidan
11-11-2011, 17:43
Trích:...Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài là công tŕnh quan trọng của ngành hàng không dân dụng, lần đầu tiên được giao các đơn vị trong nước thiết kế, xây dựng... như thế th́ việc xây cất do nhà thầu nước ngoài vẫn tốt hơn? Vậy mấy mươi năm nay hô hào: Đầu tư chất xám vào Việt nam đă không kết quả hay do lảnh đạo, trưởng cơ quan... không có chất xám mà chỉ chất đen thôi.

Đúng ra là như sau: nước ngoài làm 30% số tiền thi công nộp cho cán bộ. Trong nước làm 50% chưa tính những lần các quan ghé tới tham quan. Mỗi lần tham quan chủ công tŕnh phải mời các quan đi nhà hàng ăn nhậu, sau đó gọi gái cho các quan giải trí. Ngày đó làm một công trường nhỏ ở Tây Ninh, chỉ nguyên việc muốn kư hợp đồng phải chi cho xếp 20% tổng số tiền thi công, chưa kể phần trăm của nhiên liệu.