vuitoichat
11-15-2011, 09:02
Cái chết của ông L.V. Ngát, một người hiền lành chất phác, quanh năm chỉ “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, thức khuya dậy sớm kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi sống gia đ́nh đă khiến dân làng bắt đầu dao động.
Hoang mang v́ những tin đồn, suy diễn
Trước sự “ra đi” của vợ và hai con ông L.VTài, thoạt đầu mọi người trong ḍng họ có thể tạm thời lư giải do số phận hay làm nghề “nguy hiểm” suốt ngày ngoài sông nước, các nạn nhân dễ trúng gió dẫn tới bỏ mạng. Thế nhưng chỉ ít lâu sau đó, cái chết của ông L.V. Ngát, một người hiền lành chất phác, quanh năm chỉ “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, thức khuya dậy sớm kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi sống gia đ́nh đă khiến dân làng bắt đầu dao động.
“Một người lương thiện hiền lành thế cũng bị “rắn thần” trả thù th́ “thần rắn” có thể bắt bất cứ ai chứ? Người ta đồn với nhau như thế”, một người làng thuật lại.
Hôm ấy, cũng như mọi ngày, ông Ngát thường dậy sớm đi xuống khu vực cầu Vàng Danh, địa phận giáp ranh giữa tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh để bắt lươn. Sau khi bắt được một giỏ lươn đầy, ông liền lên đường dắt xe đạp định về, trong lúc ông đang loay hoay buộc giỏ lươn vào chiếc xe dựng ở tận tít trong vệ đường th́ bỗng nhiên một chiếc ô tô ở đâu ầm ầm lao đến.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/11/15/14/20111115145150_ran.j pg
Cổng đền xây lại, nơi bị những người mê tín cho là "mang đến điểm gở".
Đường rộng như thế, đến cả 3 chiếc xe ô tô tránh nhau c̣n lọt, vậy mà không hiểu sao chiếc xe quái ác kia lại quệt dính ông lăo đang lúi húi măi trong vệ đường. “Sau khi được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, ông c̣n tỉnh táo kể cho vợ nghe mấy hôm trước đă bán được bao nhiêu tiền lươn, tiêu hết bao nhiêu, c̣n bao nhiêu. Vậy mà ngay đêm hôm đó ông cũng không qua khỏi”, một người trong ḍng họ nhớ lại.
Bên cạnh những cái chết đă xảy ra mà mọi người tận mắt được chứng kiến cùng với những lời đồn đại, mọi người trong ḍng họ trở nên khiếp đảm, sống trong nơm nớp lo sợ. Trước t́nh cảnh “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cả ḍng họ chỉ c̣n cách lặn lội lùng sục t́m những người mà họ cho là “thầy bói giỏi”, “thầy pháp cao tay” để lập đàn “trừ tà giải yêu”.
Ông Tài cho biết ḍng họ nhà ḿnh có bảy chi, hiện chỉ tính riêng con cháu trong chi nhà ông ghi ở gia phả đă lên tới con số là 240 người. Sau khi tai họa ập đến với ḍng họ, hầu như gia đ́nh nào cũng đi t́m thầy bói để xem “vận mệnh, hên xui” của nhà ḿnh. “Đi xem bói đông như đi hội”, người trong họ nhóm họp, sau một hồi lễ bái hương nhang, nhẩm đi tính lại hầu hết mọi người đều nghe theo lời các “thầy bói phán” là phải lập đàn giải hạn, trừ tà.
Ác hơn nữa, tất cả các “thầy” đều kiên quyết: “Không được làm chung. Tất cả bảy chi trong ḍng họ này đều phải làm riêng th́ mới giải được hạn”.
Mọi người không thể nhớ nổi những điều kiện kỳ quái mà các “thầy” đă đặt ra bắt những người trong ḍng họ này phải tuân thủ. Nào là để giải được hạn phải chọn ngày, giờ trong tháng tùy theo sao chiếu mệnh - cung tốt, xấu; can – chi khắc, xung của từng người đứng đầu họ.
Bên cạnh đó, ngoài việc sắp sửa lễ lạt như bánh kẹo, hoa quả, cau trầu… th́ trong đàn phải có vàng mă, ngựa, cá…và mỗi một người trong ḍng họ phải có một “h́nh nhân thế mạng”. Như vậy, toàn bộ ḍng họ L.V có gần 1.500 người th́ tương đương với việc phải đốt 1.500 h́nh nhân.
“Sau khi các “thầy” hướng dẫn, mọi người nhẩm sơ sơ mỗi đàn lập ra đă phải mất đến cả 70 triệu đồng, chưa tính chi phí đi lại đường xa của các con cháu, rồi người trong họ mất công mất việc buộc phải về dự lễ cúng... Mọi người nhẩm tính nếu tất cả các chi trong họ đều lập đàn th́ tổng chi phí ḍng họ bỏ ra rơi vào khoảng trên nửa tỷ đồng và mỗi đàn khi lập phải huy động bốn chiếc ô tô to để chở vàng mă…”, một người cô con dâu trong họ cho biết.
Trước bảng báo giá “trên trời” này, nhiều chi trong họ không đồng t́nh v́ cho rằng quá đắt nên kế hoạch đồng loạt tổ chức đàn tế dưới sự điều phối của một “ban chỉ huy tối cao” tan vỡ. Mọi người tự t́m cách riêng để “tự cứu ḿnh trước khi trời cứu”, chi ít tiền th́ đi t́m thầy riêng để mời về cúng bái, chi có điều kiện kinh tế hơn th́ tự bỏ ra 70 triệu sắm lễ để lập đàn.
Hết nhờ thầy ở Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang… và thậm chí về tận Hà Nội, mỗi nơi mỗi thầy lại bày cho một cách. Thầy th́ bảo về yểm bùa lối đi rồi đưa cho một tấm “bùa chú” bằng tranh sơn mài về treo dưới bàn thờ thẳng cửa ra vào để “trừ tà”; người th́ lại bảo lấy cọc trâu đóng lên mả để tránh “trùng tang”; “thầy” khác lại đưa cho bốn chai rượu nhỏ về chôn bốn góc ngôi mộ và một ít cát về rắc lên trên để tránh “thần trùng” nhập mả…
“Có bệnh th́ vái tứ phương”, mỗi gia đ́nh mất cả tiền triệu để làm theo những ǵ “thầy” phán, thế nhưng kết quả th́ “mèo vẫn hoàn mèo”, số đen vẫn cứ xảy ra. Ít ngày sau khi những lễ tế “hoành tráng” diễn ra, được một thời gian yên ắng, tưởng vận đen đă được xua đi th́ một cái chết oái oăm nữa lại tái lặp.
Ngày 23/8/2011, một người đàn ông trong họ đi một đoạn từ nhà ra cửa và gục ngă chết tại chỗ. Cơ quan y tế xác định nạn nhân mang căn bệnh ung thư phổi trong người nên việc qua đời là khó tránh khỏi, thế nhưng theo quan niệm của một số người: “Thôi thế là bỏ cả nửa tỉ cúng bái mà vẫn không trị được “thần rắn” rồi”.
Không trị được “rắn thần” th́ đổ lỗi cho… voi đá
Làng những ngày sống trong không khí tang tóc của ḍng họ L.V khi nào khắp làng cũng than van tiếng kèn trống, mùi hương khói từ các đám ma, thế nên người ta sợ hăi đồn đại “rắn thần không chỉ trả thù ḍng họ ấy mà c̣n oán cả làng”.
Ông L.V Phát (83 tuổi, Trưởng ban kiến thiết đ́nh làng Bích Thủy, nguyên Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND phụ trách nông nghiệp huyện Chí Linh trước đây) là một trong những người không tin vào chuyện ma quỷ, dù là một chi trưởng của ḍng họ L.V. Kể lại câu chuyện, ông cho biết sau nhiều năm khi về nghỉ hưu ở quê, thấy thôn vẫn chưa được công nhận là thôn văn hóa nên ông xin lănh đạo các cấp cho tu bổ, xây dựng lại hệ thống đ́nh làng, trồng mới cây đa để phù hợp với tiêu chuẩn thôn văn hóa, làm đẹp cho quê hương.
Từ việc ḍng họ L.V cứ thỉnh thoảng lại có người chết dù lập đàn tạ tội mà “không được tha”, một số người dân mê tín trong thôn Bích Thủy bỗng trở nên u u mê mê trước những tin đồn nhảm nhí. Hết trách hai con “rắn thần”, họ ngồi “trà dư tửu hậu” và sực nhớ đến chuyện chỉnh trang cảnh quan, liền… đổ vấy cho cái cổng đ́nh. Họ cho rằng “kể từ khi chiếc cổng đ́nh được xây lên theo hướng quay vào làng, hai con voi cũng được đắp mới trong đ́nh, lại trồng thêm cây đa mới th́ ma quái mới về theo”.
Ông Phát thường bị một số người dân ở đây chửi rủa và cho rằng ông “xây cổng đ́nh hướng vào làng làm cả xóm làm ăn sa sút, rước hai con voi về mang họa cho dân, trồng cây đa làm nơi trú ngụ cho yêu tinh…”. “Cùng thời điểm đó, ở xóm Tây của thôn có ba đứa trẻ con đi tắm sông bị chết đuối. Thế là người ta được dịp lu loa: “Đấy, con “yêu tinh” trong cây đa của ông nó bắt hết trẻ con trong xóm đi rồi đấy”, ông Phát nhớ lại.
Bây giờ th́ nỗi lo sợ đă không phải chỉ của riêng ḍng họ L.V mà là mối lo chung của cả làng. Nhiều người tỏ ra sợ hăi liền t́m đến duy tâm th́ “thầy” tiếp tục cho rằng “muốn giải được vận mệnh cho cả thôn th́ phải lập đàn ở đ́nh làng để trừ tà diệt yêu”. Đương nhiên “thầy” cũng có điều kiện: Mỗi nhà phải góp 50 – 100 ngh́n đồng để lập đàn.
(Theo PLVN)
Hoang mang v́ những tin đồn, suy diễn
Trước sự “ra đi” của vợ và hai con ông L.VTài, thoạt đầu mọi người trong ḍng họ có thể tạm thời lư giải do số phận hay làm nghề “nguy hiểm” suốt ngày ngoài sông nước, các nạn nhân dễ trúng gió dẫn tới bỏ mạng. Thế nhưng chỉ ít lâu sau đó, cái chết của ông L.V. Ngát, một người hiền lành chất phác, quanh năm chỉ “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, thức khuya dậy sớm kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi sống gia đ́nh đă khiến dân làng bắt đầu dao động.
“Một người lương thiện hiền lành thế cũng bị “rắn thần” trả thù th́ “thần rắn” có thể bắt bất cứ ai chứ? Người ta đồn với nhau như thế”, một người làng thuật lại.
Hôm ấy, cũng như mọi ngày, ông Ngát thường dậy sớm đi xuống khu vực cầu Vàng Danh, địa phận giáp ranh giữa tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh để bắt lươn. Sau khi bắt được một giỏ lươn đầy, ông liền lên đường dắt xe đạp định về, trong lúc ông đang loay hoay buộc giỏ lươn vào chiếc xe dựng ở tận tít trong vệ đường th́ bỗng nhiên một chiếc ô tô ở đâu ầm ầm lao đến.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/11/15/14/20111115145150_ran.j pg
Cổng đền xây lại, nơi bị những người mê tín cho là "mang đến điểm gở".
Đường rộng như thế, đến cả 3 chiếc xe ô tô tránh nhau c̣n lọt, vậy mà không hiểu sao chiếc xe quái ác kia lại quệt dính ông lăo đang lúi húi măi trong vệ đường. “Sau khi được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, ông c̣n tỉnh táo kể cho vợ nghe mấy hôm trước đă bán được bao nhiêu tiền lươn, tiêu hết bao nhiêu, c̣n bao nhiêu. Vậy mà ngay đêm hôm đó ông cũng không qua khỏi”, một người trong ḍng họ nhớ lại.
Bên cạnh những cái chết đă xảy ra mà mọi người tận mắt được chứng kiến cùng với những lời đồn đại, mọi người trong ḍng họ trở nên khiếp đảm, sống trong nơm nớp lo sợ. Trước t́nh cảnh “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cả ḍng họ chỉ c̣n cách lặn lội lùng sục t́m những người mà họ cho là “thầy bói giỏi”, “thầy pháp cao tay” để lập đàn “trừ tà giải yêu”.
Ông Tài cho biết ḍng họ nhà ḿnh có bảy chi, hiện chỉ tính riêng con cháu trong chi nhà ông ghi ở gia phả đă lên tới con số là 240 người. Sau khi tai họa ập đến với ḍng họ, hầu như gia đ́nh nào cũng đi t́m thầy bói để xem “vận mệnh, hên xui” của nhà ḿnh. “Đi xem bói đông như đi hội”, người trong họ nhóm họp, sau một hồi lễ bái hương nhang, nhẩm đi tính lại hầu hết mọi người đều nghe theo lời các “thầy bói phán” là phải lập đàn giải hạn, trừ tà.
Ác hơn nữa, tất cả các “thầy” đều kiên quyết: “Không được làm chung. Tất cả bảy chi trong ḍng họ này đều phải làm riêng th́ mới giải được hạn”.
Mọi người không thể nhớ nổi những điều kiện kỳ quái mà các “thầy” đă đặt ra bắt những người trong ḍng họ này phải tuân thủ. Nào là để giải được hạn phải chọn ngày, giờ trong tháng tùy theo sao chiếu mệnh - cung tốt, xấu; can – chi khắc, xung của từng người đứng đầu họ.
Bên cạnh đó, ngoài việc sắp sửa lễ lạt như bánh kẹo, hoa quả, cau trầu… th́ trong đàn phải có vàng mă, ngựa, cá…và mỗi một người trong ḍng họ phải có một “h́nh nhân thế mạng”. Như vậy, toàn bộ ḍng họ L.V có gần 1.500 người th́ tương đương với việc phải đốt 1.500 h́nh nhân.
“Sau khi các “thầy” hướng dẫn, mọi người nhẩm sơ sơ mỗi đàn lập ra đă phải mất đến cả 70 triệu đồng, chưa tính chi phí đi lại đường xa của các con cháu, rồi người trong họ mất công mất việc buộc phải về dự lễ cúng... Mọi người nhẩm tính nếu tất cả các chi trong họ đều lập đàn th́ tổng chi phí ḍng họ bỏ ra rơi vào khoảng trên nửa tỷ đồng và mỗi đàn khi lập phải huy động bốn chiếc ô tô to để chở vàng mă…”, một người cô con dâu trong họ cho biết.
Trước bảng báo giá “trên trời” này, nhiều chi trong họ không đồng t́nh v́ cho rằng quá đắt nên kế hoạch đồng loạt tổ chức đàn tế dưới sự điều phối của một “ban chỉ huy tối cao” tan vỡ. Mọi người tự t́m cách riêng để “tự cứu ḿnh trước khi trời cứu”, chi ít tiền th́ đi t́m thầy riêng để mời về cúng bái, chi có điều kiện kinh tế hơn th́ tự bỏ ra 70 triệu sắm lễ để lập đàn.
Hết nhờ thầy ở Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang… và thậm chí về tận Hà Nội, mỗi nơi mỗi thầy lại bày cho một cách. Thầy th́ bảo về yểm bùa lối đi rồi đưa cho một tấm “bùa chú” bằng tranh sơn mài về treo dưới bàn thờ thẳng cửa ra vào để “trừ tà”; người th́ lại bảo lấy cọc trâu đóng lên mả để tránh “trùng tang”; “thầy” khác lại đưa cho bốn chai rượu nhỏ về chôn bốn góc ngôi mộ và một ít cát về rắc lên trên để tránh “thần trùng” nhập mả…
“Có bệnh th́ vái tứ phương”, mỗi gia đ́nh mất cả tiền triệu để làm theo những ǵ “thầy” phán, thế nhưng kết quả th́ “mèo vẫn hoàn mèo”, số đen vẫn cứ xảy ra. Ít ngày sau khi những lễ tế “hoành tráng” diễn ra, được một thời gian yên ắng, tưởng vận đen đă được xua đi th́ một cái chết oái oăm nữa lại tái lặp.
Ngày 23/8/2011, một người đàn ông trong họ đi một đoạn từ nhà ra cửa và gục ngă chết tại chỗ. Cơ quan y tế xác định nạn nhân mang căn bệnh ung thư phổi trong người nên việc qua đời là khó tránh khỏi, thế nhưng theo quan niệm của một số người: “Thôi thế là bỏ cả nửa tỉ cúng bái mà vẫn không trị được “thần rắn” rồi”.
Không trị được “rắn thần” th́ đổ lỗi cho… voi đá
Làng những ngày sống trong không khí tang tóc của ḍng họ L.V khi nào khắp làng cũng than van tiếng kèn trống, mùi hương khói từ các đám ma, thế nên người ta sợ hăi đồn đại “rắn thần không chỉ trả thù ḍng họ ấy mà c̣n oán cả làng”.
Ông L.V Phát (83 tuổi, Trưởng ban kiến thiết đ́nh làng Bích Thủy, nguyên Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND phụ trách nông nghiệp huyện Chí Linh trước đây) là một trong những người không tin vào chuyện ma quỷ, dù là một chi trưởng của ḍng họ L.V. Kể lại câu chuyện, ông cho biết sau nhiều năm khi về nghỉ hưu ở quê, thấy thôn vẫn chưa được công nhận là thôn văn hóa nên ông xin lănh đạo các cấp cho tu bổ, xây dựng lại hệ thống đ́nh làng, trồng mới cây đa để phù hợp với tiêu chuẩn thôn văn hóa, làm đẹp cho quê hương.
Từ việc ḍng họ L.V cứ thỉnh thoảng lại có người chết dù lập đàn tạ tội mà “không được tha”, một số người dân mê tín trong thôn Bích Thủy bỗng trở nên u u mê mê trước những tin đồn nhảm nhí. Hết trách hai con “rắn thần”, họ ngồi “trà dư tửu hậu” và sực nhớ đến chuyện chỉnh trang cảnh quan, liền… đổ vấy cho cái cổng đ́nh. Họ cho rằng “kể từ khi chiếc cổng đ́nh được xây lên theo hướng quay vào làng, hai con voi cũng được đắp mới trong đ́nh, lại trồng thêm cây đa mới th́ ma quái mới về theo”.
Ông Phát thường bị một số người dân ở đây chửi rủa và cho rằng ông “xây cổng đ́nh hướng vào làng làm cả xóm làm ăn sa sút, rước hai con voi về mang họa cho dân, trồng cây đa làm nơi trú ngụ cho yêu tinh…”. “Cùng thời điểm đó, ở xóm Tây của thôn có ba đứa trẻ con đi tắm sông bị chết đuối. Thế là người ta được dịp lu loa: “Đấy, con “yêu tinh” trong cây đa của ông nó bắt hết trẻ con trong xóm đi rồi đấy”, ông Phát nhớ lại.
Bây giờ th́ nỗi lo sợ đă không phải chỉ của riêng ḍng họ L.V mà là mối lo chung của cả làng. Nhiều người tỏ ra sợ hăi liền t́m đến duy tâm th́ “thầy” tiếp tục cho rằng “muốn giải được vận mệnh cho cả thôn th́ phải lập đàn ở đ́nh làng để trừ tà diệt yêu”. Đương nhiên “thầy” cũng có điều kiện: Mỗi nhà phải góp 50 – 100 ngh́n đồng để lập đàn.
(Theo PLVN)