Hanna
11-16-2011, 09:32
Sau khoảng một tuần từ lúc đoạn clip về "Tàu Việt Nam Đuổi Chó" được tung lên youtube ngày 6/11/2011, có nhiều người sao chép lại rồi cũng đăng lên đó, và nhiều trang mạng cá nhân, diễn đàn trong và ngoài nước không ngớt bàn căi. Tuy nhiên, cả hai phía nhà cầm quyền, Việt Nam (VN) và Trung Quốc (TQ), không có một lời nh́n nhận hay phản đối; thậm chí không có một bài viết nào của báo đảng nói về sự kiện trên. Đối với dư luận, dường như số đông người ở VN tin rằng đó là "tàu VN đuổi tàu Hải giám TQ"; ngược lại dân hải ngoại và một số người trong nước th́ cho là đoạn clip được dàn dựng quay giả tạo. Vậy đâu là sự thật trong khi đó chỉ là đoạn clip không ngày tháng, ngay cả lời dẫn để giới thiệu sự kiện hay nguồn gốc ?
A- Nhận xét về bài viết "đuổi chó":
Trước hết, chúng ta thử xem qua vài bài viết tiêu biểu, nói lên nhận xét, ư kiến của tác giả. Như trong "Thông tin vụ “Tàu em vừa đuổi tàu nó chạy như chó” (http://www.ttxva.org/thong-tin-vu-tau-em-vua-duoi-tau-no-chay-nhu-cho/)", 10/11/2011, ttxva.org, tác giả Rồng Đất kể lại cuộc điện thoại với người em họ đang phục vụ trong Hải quân nhân dân VN, có đoạn như sau :
"Ḿnh đem chuyện “tàu ta hùng dũng đuổi tàu nó” trên mạng kể với thằng em, nó bảo luôn: “Tàu em đấy, vừa đuổi tàu nó chạy như chó mấy hôm trước!”. Ḿnh lạnh cả người v́ xúc động, tự hào v́ có thằng em trực tiếp tham (gia) sự kiện đang xôn xao dư luận này."
Theo như trên, tác giả khẳng định rằng chính người em họ của tác giả, cũng là lính Hải quân VN, tham gia trực tiếp trong việc "đuổi chó" nhưng không nói rơ số hiệu con tàu Hải quân VN. Và tiếp theo là lời kể lại của người em họ :
" “Tụi em đuổi nó từ sáng đến chiều ở khu vực Trường Sa, phải thúc vào sườn rồi ép nó ra khỏi vùng biển của ḿnh” – thằng cu em tự hào. "
Cuộc rượt đuổi, theo lời người em họ, ở trong khoảng khu vực Trường Sa, nhưng cũng không có vị trí tọa độ xác định. Đối với một người lính phục vụ trong ngành Hải quân, trừ khi mù mờ v́ mới ra trường, thường có nhận thức về vị trí toạ độ trên biển để biết con tàu đang đi về đâu. Nhất là một sự kiện sôi nổi như trên, người em họ, lính Hải quân, cũng biết được tọa độ qua bàn luận của đồng đội. Trong khoảng thời gian "từ sáng đến chiều", như vậy mất ít nhất là hơn 5 tiếng đồng hồ, hai con tàu phải di chuyển một khoảng khá xa từ Trường Sơn v́ "ép nó ra khỏi vùng biển ḿnh". Giả như "ép nó ra" ngược về hướng Bắc, có lẽ đă đến tận… Hoàng Sa; c̣n nếu "ép nó ra" ngoài biển Đông, chắc cũng đă xa hơn điểm trung độ (vị trí trên trung tuyến) của Hạm đội đệ Thất của Hoa Kỳ đang nằm trên vùng biển quốc tế. Dù là thế nào, con tàu Hải giám TQ cũng là một con tàu lạ, không số hiệu được nhắc đến !
Tuy nhiên, trong diễn đàn "Hải quân Nhân Dân Việt Nam(phần 6) (http://ttvnol.com/gdqp/1237405/page-347)" của trang mạng "Trái Tim Việt Nam Online", thành viên lanha92 gởi tin lúc 18:43, 07/11/11, cho biết như sau :
"Sự việc cách đây gần một tháng rồi ạ, tại vùng 2 CSB (cảnh sát biển) khu vực gần Lư Sơn. Đă có chỉ thị dằn mặt hải giám cho chừa , trước khi bác Trọng đi TQ. Đồng chí thuyền trưởng đă lên quân hàm trước thời hạn. Một lời chúc mừng cho anh( thông tin do người nhà cấp)."
Trong bài tường thuật về cuộc phỏng vấn của "Người Việt Online" với Đại tá Phạm Thanh Hóa "Đuổi tàu hải giám Trung Quốc là ‘Cảnh Sát Biển’ (http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=139752&z=1) ", 8/11/2011, của phóng viên Khôi Nguyên, Đại tá Hóa đă khẳng định đó là tàu cảnh sát biển, không phải của Hải quân VN như đứa em họ nào đó nói. Dù rằng Đại tá Hóa luôn tránh né vài câu hỏi rất b́nh thường, nhưng với chức vụ Chính ủy Hải quân vùng 4, người ta thừa biết là Đại tá có trách nhiệm bao gồm trong khu vực Trường Sa. Trong khi thành viên lanha92 cho là sự kiện trên xảy ra tại vùng 2 CSB, khu vực gần Lư Sơn, nhưng Lư Sơn thuộc về tỉnh Quảng Ngăi, gần khu vực Hoàng Sa hơn.
Thành viên lanha92 c̣n cẩn thận thêm một đoạn mở ngoặc "thông tin do người nhà cấp" để xác định tin tức đó là sự thật mà rất ít người biết đến. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng khu vực Hoàng Sa đă thuộc về TQ từ lâu rồi, nên khó có thể có một tàu CSBVN nào dám lai văng quanh khu vực đó. Như vậy chuyện "đồng chí thuyền trưởng đă lên quân hàm trước thời gian" lại là một câu hỏi khác !
Như vậy, tạm kết luận như sau : khu vực Trường Sa được là nơi xảy sự kiện, và con tàu phía nhà cầm quyền csvn là CSB
Trở lại với bài viết ở trên, dường như tác giả Rồng Đất chỉ viết về sự kiện gần như hoàn toàn qua lời nói của người em họ nào đó để người đọc không thể cho rằng đây là nhận định của tác giả, và đồng thời mượn vai tṛ em họ làm nhân chứng dù không có ǵ chứng nhận như tên, cấp bậc, thuộc đoàn tàu nào. Và qua lời người em họ, khẳng định như sau :
"Nó kể, đồng đội nó luôn xác định: Kể cả hy sinh cũng chơi đến cùng. Trên tàu, ai cũng sẵn sàng cho những ǵ xấu nhất có thể xảy ra. Trong vụ này, tàu của Hải quân ta lớn hơn tàu Hải giám của “bạn”, c̣n nhiều lần khác, tàu “bạn” lớn hơn, anh em vẫn kiên quyết đuổi đến cùng."
Những chuẩn bị "sẵn sàng" được nói đến nhưng trong đoạn clip, người ta dường như không nh́n thấy h́nh ảnh ǵ ngoài những chiếc áo phao màu đỏ đă được mặc vào trước đó. Không thấy một người lính Hải quân VN nào, tay lăm le khẩu súng, hay ụ súng máy trước mũi con tàu được tháo bỏ tấm phủ. Người ta c̣n ngạc nhiên hơn với h́nh ảnh chiếc quần cọc (đùi) mà người trên tàu VN mặc lúc bấy giờ. Đó là quân phục của lính Hải quân VN ? Ngay cả không nghe tiếng loa cảnh báo của tàu Hải quân VN trước khi "ép nó ra". Có phải chăng v́ "tàu của Hải quân ta lớn hơn tàu Hải giám của 'bạn' " nên không cần theo qui ước hải tuần cảnh quốc tế ? Và cũng có lẽ v́ tàu "Hải quân ta lớn hơn", nên :
"Thằng em nói chắc nịch: “Nó như thằng ăn trộm vào vườn nhà người khác bị đuổi chạy cong đít, làm ǵ dám phản ứng”".
Tuy nhiên, theo thành viên Evanna Lynch trong diễn đàn "Viet Nam coast guard vs Chinese coast guard at high sea (http://www.militaryphotos.n et/forums/showthread.php?20402 3-Viet-Nam-coast-guard-vs-Chinese-coast-guard-at-high-sea/page2)" của trang mạng "militaryphotos.net", th́ con tàu CSB đó là TT-200 (200 tấn)
http://3.bp.blogspot.com/-8H9P7BzNgHQ/TsKMoE4ZXlI/AAAAAAAAG9Q/58K9YOqhcAE/s1600/danlambao.jpg (http://3.bp.blogspot.com/-8H9P7BzNgHQ/TsKMoE4ZXlI/AAAAAAAAG9Q/58K9YOqhcAE/s1600/danlambao.jpg)
Xét về con tàu Hải giám TQ trong clip, cho thấy rằng nó có 5 tầng phía sau, với h́nh dáng giống như con tàu CMS-84 (China Marine Surveillance = Hải giám), c̣n gọi là Haijian-84 theo Bắc Kinh. Trong diễn đàn "China Coast Guard and Patrol vessels (http://www.sinodefenceforum .com/navy/china-coast-guard-patrol-vessels-5-4068.html)" của trang mạng sinodefenceforum.com cho biết sơ về khả năng, trọng lượng của CMS-84 như sau :
"The 1500 ton class Haijian-84 has officially joined south sea branch of CMS. It has 1740 ton of displacement and has a range of 5000 nm travelling at 14 knots with endurance of 40 days."
Tạm dịch: "Loại 1.500 tấn Haijian-84 đă chính thức gia nhập bộ phận biển Nam của CMS. Nó có trọng lượng 1.740 tấn và phạm vi lệch chuyển là 5.000 nm ở mức 14 hải lư với độ bền của 40 ngày"
Và bài viết "China Maritime Surveillance (http://china-pla.blogspot.com/2010/10/china-maritime-surveillance.html)", 1/10/2010, trên mạng China-pla.blogspot.com cho biết thêm :
"In the WuChang shipyard, Haijian-15 and Haijian-84 are currently launched and fitting out the electronics. They are the 2 1500 ton class cutter that are on order for WuChang. Each cutter is 88 m long, 12 m wide and has 5.6 m draft. The actual displacement of the ship is 1740 ton"
Tạm dịch: "Trong nhà máy đóng tàu Vũ Xương, Haijian-15 và Haijian-84 hiện đang được phóng thủy và có lắp các thiết bị điện tử. Chúng là hai loại tàu 1.500 tấn được đặt hàng cho Vũ Xương. Mỗi tàu dài 88 m, rộng 12 m và vạch nỗi 5,6 m. Trọng lượng thật của tàu là 1.740 tấn"
Như vậy, CMS-84 có trọng lượng 1.740 tấn với chiều dài 88 m, rộng 12 m, vạch nỗi 5,6 m, và vận tốc 14 hải lư (1.85 km x14 = 30 km/giờ). CMS-84 của TQ nặng, dài, và nhanh hơn CSB TT-200 của VN (khoảng 12 hải lư = 22 km/giờ). Hoàn toàn khác xa câu chuyện của người em họ nào đó đă nói ở trên, nên việc tàu Hải giám TQ "bị đuổi chạy cong đít, làm ǵ có phản ứng" dường như khó có thể xảy ra.
http://4.bp.blogspot.com/-EBycwV1EP2U/TsKNXPnH0_I/AAAAAAAAG9Y/YUTiW2VfD6M/s1600/danlambao.jpg (http://4.bp.blogspot.com/-EBycwV1EP2U/TsKNXPnH0_I/AAAAAAAAG9Y/YUTiW2VfD6M/s1600/danlambao.jpg)
Trong clip cho thấy có sự va chạm giữa hai con tàu TQ và VN. Bao nhiêu đó cũng đủ tạo nên một cảm giác mà tác giả Rồng Đất viết như sau :
"Nếu thế th́ mừng quá rồi c̣n ǵ, v́ bấy lâu nay, tay “hàng xóm to xác xấu bụng” vẫn ngang nhiên vào nhà ḿnh vừa ăn cướp vừa la làng, nay nó biết chạy là tốt rồi!
Quả thật, dư luận cũng khá bức xúc v́ cảm thấy lực lượng chức năng trên biển của ḿnh c̣n “yếu” quá, không dám phản ứng quyết liệt" .
Thật vậy, đó là sự vui mừng mà 90 triệu dân Việt đang chờ đợi mà trong khoảng hơn 10 năm nay anh " 'hàng xóm to xác xấu bụng' vẫn ngang nhiên vào nhà ḿnh vừa ăn cướp vừa la làng" nhưng nhà cầm quyền csvn vẫn b́nh chân vại, kiên định trên tinh thần đồng chí anh em quốc tế cộng sản. Điều mà tác giả thành thật nhất là khi nhận xét về "lực lượng chức năng trên biển của ḿnh c̣n “yếu” quá, không dám phản ứng quyết liệt". Như vậy, làm sao nhà cầm quyền csvn không lo sợ cho đảng ḿnh bị đè bẹp bởi người anh em phương Bắc cũng phải. Dù đă hơn 60 năm qua sau ngày thống nhất, mà lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển như những biểu tượng h́nh rôm trên cánh đồng bị cắt xẻo, bầm xới, khiến dân đen như những côn trùng ngoi ngốp, hoang mang cố t́m cách sống nhưng cuối cùng cũng chỉ là miếng mồi ngon cho lũ quạ Bắc Kinh. Tất nhiên, đó không phải là lỗi của bộ đội, cảnh sát biển, và cũng không phải v́ sự hèn nhát của quân đội, nhưng đảng muốn sống, cần sống lâu hơn nữa nên dù đó là chữ "hèn", đảng cũng có thể biến hóa thành ra ḍng chữ đỏ "t́nh hữu nghị phát triển muôn đời".
Trở lại vấn đề va chạm giữa hai con tàu, theo bài viết "VC đóng kịch cho Tàu hải quân VN thúc hông tàu hải giám Trung quốc (http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php/14038-VC-%C4%91%C3%B3ng-k%E1%BB%8Bch-cho-T%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-VN-th%C3%BAc-h%C3%B4ng-t%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-gi%C3%A1m-Trung-qu%E1%BB%91c)", 8/11/2011, của Long Phạm, trên vietlandnews.net, tác giả dùng định luật vật lư, bảo tồn năng lượng, để giải thích cho sự phi lư của cái va chạm quá nhẹ, nếu hai con tàu thật sự đụng vào nhau.
Chúng ta thử dùng lại công thức mà tác giả gợi lại như sau : M1*V1 = M2*V2
V2 = (V1*M1)/M2 = (200 tons)(22 km/giờ)/( 1740 tons) = 2,5 km/giờ
V́ chính con tàu CSB-TT200 chủ động va chạm, theo giả thuyết với tốc độ cao nhất là 22 km/giờ, nên sự va chạm với CMS-84 to lớn chỉ gần như với vận tốc 2,5 km/giờ. Điều nầy hữu lư hơn như qua vài lằn trầy do va chạm trong clip cho thấy, và có sự chấn động nhẹ nơi con tàu CSB-TT200 trên những nhân viên cảnh sát biển đó.
DLB
A- Nhận xét về bài viết "đuổi chó":
Trước hết, chúng ta thử xem qua vài bài viết tiêu biểu, nói lên nhận xét, ư kiến của tác giả. Như trong "Thông tin vụ “Tàu em vừa đuổi tàu nó chạy như chó” (http://www.ttxva.org/thong-tin-vu-tau-em-vua-duoi-tau-no-chay-nhu-cho/)", 10/11/2011, ttxva.org, tác giả Rồng Đất kể lại cuộc điện thoại với người em họ đang phục vụ trong Hải quân nhân dân VN, có đoạn như sau :
"Ḿnh đem chuyện “tàu ta hùng dũng đuổi tàu nó” trên mạng kể với thằng em, nó bảo luôn: “Tàu em đấy, vừa đuổi tàu nó chạy như chó mấy hôm trước!”. Ḿnh lạnh cả người v́ xúc động, tự hào v́ có thằng em trực tiếp tham (gia) sự kiện đang xôn xao dư luận này."
Theo như trên, tác giả khẳng định rằng chính người em họ của tác giả, cũng là lính Hải quân VN, tham gia trực tiếp trong việc "đuổi chó" nhưng không nói rơ số hiệu con tàu Hải quân VN. Và tiếp theo là lời kể lại của người em họ :
" “Tụi em đuổi nó từ sáng đến chiều ở khu vực Trường Sa, phải thúc vào sườn rồi ép nó ra khỏi vùng biển của ḿnh” – thằng cu em tự hào. "
Cuộc rượt đuổi, theo lời người em họ, ở trong khoảng khu vực Trường Sa, nhưng cũng không có vị trí tọa độ xác định. Đối với một người lính phục vụ trong ngành Hải quân, trừ khi mù mờ v́ mới ra trường, thường có nhận thức về vị trí toạ độ trên biển để biết con tàu đang đi về đâu. Nhất là một sự kiện sôi nổi như trên, người em họ, lính Hải quân, cũng biết được tọa độ qua bàn luận của đồng đội. Trong khoảng thời gian "từ sáng đến chiều", như vậy mất ít nhất là hơn 5 tiếng đồng hồ, hai con tàu phải di chuyển một khoảng khá xa từ Trường Sơn v́ "ép nó ra khỏi vùng biển ḿnh". Giả như "ép nó ra" ngược về hướng Bắc, có lẽ đă đến tận… Hoàng Sa; c̣n nếu "ép nó ra" ngoài biển Đông, chắc cũng đă xa hơn điểm trung độ (vị trí trên trung tuyến) của Hạm đội đệ Thất của Hoa Kỳ đang nằm trên vùng biển quốc tế. Dù là thế nào, con tàu Hải giám TQ cũng là một con tàu lạ, không số hiệu được nhắc đến !
Tuy nhiên, trong diễn đàn "Hải quân Nhân Dân Việt Nam(phần 6) (http://ttvnol.com/gdqp/1237405/page-347)" của trang mạng "Trái Tim Việt Nam Online", thành viên lanha92 gởi tin lúc 18:43, 07/11/11, cho biết như sau :
"Sự việc cách đây gần một tháng rồi ạ, tại vùng 2 CSB (cảnh sát biển) khu vực gần Lư Sơn. Đă có chỉ thị dằn mặt hải giám cho chừa , trước khi bác Trọng đi TQ. Đồng chí thuyền trưởng đă lên quân hàm trước thời hạn. Một lời chúc mừng cho anh( thông tin do người nhà cấp)."
Trong bài tường thuật về cuộc phỏng vấn của "Người Việt Online" với Đại tá Phạm Thanh Hóa "Đuổi tàu hải giám Trung Quốc là ‘Cảnh Sát Biển’ (http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=139752&z=1) ", 8/11/2011, của phóng viên Khôi Nguyên, Đại tá Hóa đă khẳng định đó là tàu cảnh sát biển, không phải của Hải quân VN như đứa em họ nào đó nói. Dù rằng Đại tá Hóa luôn tránh né vài câu hỏi rất b́nh thường, nhưng với chức vụ Chính ủy Hải quân vùng 4, người ta thừa biết là Đại tá có trách nhiệm bao gồm trong khu vực Trường Sa. Trong khi thành viên lanha92 cho là sự kiện trên xảy ra tại vùng 2 CSB, khu vực gần Lư Sơn, nhưng Lư Sơn thuộc về tỉnh Quảng Ngăi, gần khu vực Hoàng Sa hơn.
Thành viên lanha92 c̣n cẩn thận thêm một đoạn mở ngoặc "thông tin do người nhà cấp" để xác định tin tức đó là sự thật mà rất ít người biết đến. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng khu vực Hoàng Sa đă thuộc về TQ từ lâu rồi, nên khó có thể có một tàu CSBVN nào dám lai văng quanh khu vực đó. Như vậy chuyện "đồng chí thuyền trưởng đă lên quân hàm trước thời gian" lại là một câu hỏi khác !
Như vậy, tạm kết luận như sau : khu vực Trường Sa được là nơi xảy sự kiện, và con tàu phía nhà cầm quyền csvn là CSB
Trở lại với bài viết ở trên, dường như tác giả Rồng Đất chỉ viết về sự kiện gần như hoàn toàn qua lời nói của người em họ nào đó để người đọc không thể cho rằng đây là nhận định của tác giả, và đồng thời mượn vai tṛ em họ làm nhân chứng dù không có ǵ chứng nhận như tên, cấp bậc, thuộc đoàn tàu nào. Và qua lời người em họ, khẳng định như sau :
"Nó kể, đồng đội nó luôn xác định: Kể cả hy sinh cũng chơi đến cùng. Trên tàu, ai cũng sẵn sàng cho những ǵ xấu nhất có thể xảy ra. Trong vụ này, tàu của Hải quân ta lớn hơn tàu Hải giám của “bạn”, c̣n nhiều lần khác, tàu “bạn” lớn hơn, anh em vẫn kiên quyết đuổi đến cùng."
Những chuẩn bị "sẵn sàng" được nói đến nhưng trong đoạn clip, người ta dường như không nh́n thấy h́nh ảnh ǵ ngoài những chiếc áo phao màu đỏ đă được mặc vào trước đó. Không thấy một người lính Hải quân VN nào, tay lăm le khẩu súng, hay ụ súng máy trước mũi con tàu được tháo bỏ tấm phủ. Người ta c̣n ngạc nhiên hơn với h́nh ảnh chiếc quần cọc (đùi) mà người trên tàu VN mặc lúc bấy giờ. Đó là quân phục của lính Hải quân VN ? Ngay cả không nghe tiếng loa cảnh báo của tàu Hải quân VN trước khi "ép nó ra". Có phải chăng v́ "tàu của Hải quân ta lớn hơn tàu Hải giám của 'bạn' " nên không cần theo qui ước hải tuần cảnh quốc tế ? Và cũng có lẽ v́ tàu "Hải quân ta lớn hơn", nên :
"Thằng em nói chắc nịch: “Nó như thằng ăn trộm vào vườn nhà người khác bị đuổi chạy cong đít, làm ǵ dám phản ứng”".
Tuy nhiên, theo thành viên Evanna Lynch trong diễn đàn "Viet Nam coast guard vs Chinese coast guard at high sea (http://www.militaryphotos.n et/forums/showthread.php?20402 3-Viet-Nam-coast-guard-vs-Chinese-coast-guard-at-high-sea/page2)" của trang mạng "militaryphotos.net", th́ con tàu CSB đó là TT-200 (200 tấn)
http://3.bp.blogspot.com/-8H9P7BzNgHQ/TsKMoE4ZXlI/AAAAAAAAG9Q/58K9YOqhcAE/s1600/danlambao.jpg (http://3.bp.blogspot.com/-8H9P7BzNgHQ/TsKMoE4ZXlI/AAAAAAAAG9Q/58K9YOqhcAE/s1600/danlambao.jpg)
Xét về con tàu Hải giám TQ trong clip, cho thấy rằng nó có 5 tầng phía sau, với h́nh dáng giống như con tàu CMS-84 (China Marine Surveillance = Hải giám), c̣n gọi là Haijian-84 theo Bắc Kinh. Trong diễn đàn "China Coast Guard and Patrol vessels (http://www.sinodefenceforum .com/navy/china-coast-guard-patrol-vessels-5-4068.html)" của trang mạng sinodefenceforum.com cho biết sơ về khả năng, trọng lượng của CMS-84 như sau :
"The 1500 ton class Haijian-84 has officially joined south sea branch of CMS. It has 1740 ton of displacement and has a range of 5000 nm travelling at 14 knots with endurance of 40 days."
Tạm dịch: "Loại 1.500 tấn Haijian-84 đă chính thức gia nhập bộ phận biển Nam của CMS. Nó có trọng lượng 1.740 tấn và phạm vi lệch chuyển là 5.000 nm ở mức 14 hải lư với độ bền của 40 ngày"
Và bài viết "China Maritime Surveillance (http://china-pla.blogspot.com/2010/10/china-maritime-surveillance.html)", 1/10/2010, trên mạng China-pla.blogspot.com cho biết thêm :
"In the WuChang shipyard, Haijian-15 and Haijian-84 are currently launched and fitting out the electronics. They are the 2 1500 ton class cutter that are on order for WuChang. Each cutter is 88 m long, 12 m wide and has 5.6 m draft. The actual displacement of the ship is 1740 ton"
Tạm dịch: "Trong nhà máy đóng tàu Vũ Xương, Haijian-15 và Haijian-84 hiện đang được phóng thủy và có lắp các thiết bị điện tử. Chúng là hai loại tàu 1.500 tấn được đặt hàng cho Vũ Xương. Mỗi tàu dài 88 m, rộng 12 m và vạch nỗi 5,6 m. Trọng lượng thật của tàu là 1.740 tấn"
Như vậy, CMS-84 có trọng lượng 1.740 tấn với chiều dài 88 m, rộng 12 m, vạch nỗi 5,6 m, và vận tốc 14 hải lư (1.85 km x14 = 30 km/giờ). CMS-84 của TQ nặng, dài, và nhanh hơn CSB TT-200 của VN (khoảng 12 hải lư = 22 km/giờ). Hoàn toàn khác xa câu chuyện của người em họ nào đó đă nói ở trên, nên việc tàu Hải giám TQ "bị đuổi chạy cong đít, làm ǵ có phản ứng" dường như khó có thể xảy ra.
http://4.bp.blogspot.com/-EBycwV1EP2U/TsKNXPnH0_I/AAAAAAAAG9Y/YUTiW2VfD6M/s1600/danlambao.jpg (http://4.bp.blogspot.com/-EBycwV1EP2U/TsKNXPnH0_I/AAAAAAAAG9Y/YUTiW2VfD6M/s1600/danlambao.jpg)
Trong clip cho thấy có sự va chạm giữa hai con tàu TQ và VN. Bao nhiêu đó cũng đủ tạo nên một cảm giác mà tác giả Rồng Đất viết như sau :
"Nếu thế th́ mừng quá rồi c̣n ǵ, v́ bấy lâu nay, tay “hàng xóm to xác xấu bụng” vẫn ngang nhiên vào nhà ḿnh vừa ăn cướp vừa la làng, nay nó biết chạy là tốt rồi!
Quả thật, dư luận cũng khá bức xúc v́ cảm thấy lực lượng chức năng trên biển của ḿnh c̣n “yếu” quá, không dám phản ứng quyết liệt" .
Thật vậy, đó là sự vui mừng mà 90 triệu dân Việt đang chờ đợi mà trong khoảng hơn 10 năm nay anh " 'hàng xóm to xác xấu bụng' vẫn ngang nhiên vào nhà ḿnh vừa ăn cướp vừa la làng" nhưng nhà cầm quyền csvn vẫn b́nh chân vại, kiên định trên tinh thần đồng chí anh em quốc tế cộng sản. Điều mà tác giả thành thật nhất là khi nhận xét về "lực lượng chức năng trên biển của ḿnh c̣n “yếu” quá, không dám phản ứng quyết liệt". Như vậy, làm sao nhà cầm quyền csvn không lo sợ cho đảng ḿnh bị đè bẹp bởi người anh em phương Bắc cũng phải. Dù đă hơn 60 năm qua sau ngày thống nhất, mà lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển như những biểu tượng h́nh rôm trên cánh đồng bị cắt xẻo, bầm xới, khiến dân đen như những côn trùng ngoi ngốp, hoang mang cố t́m cách sống nhưng cuối cùng cũng chỉ là miếng mồi ngon cho lũ quạ Bắc Kinh. Tất nhiên, đó không phải là lỗi của bộ đội, cảnh sát biển, và cũng không phải v́ sự hèn nhát của quân đội, nhưng đảng muốn sống, cần sống lâu hơn nữa nên dù đó là chữ "hèn", đảng cũng có thể biến hóa thành ra ḍng chữ đỏ "t́nh hữu nghị phát triển muôn đời".
Trở lại vấn đề va chạm giữa hai con tàu, theo bài viết "VC đóng kịch cho Tàu hải quân VN thúc hông tàu hải giám Trung quốc (http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php/14038-VC-%C4%91%C3%B3ng-k%E1%BB%8Bch-cho-T%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-VN-th%C3%BAc-h%C3%B4ng-t%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-gi%C3%A1m-Trung-qu%E1%BB%91c)", 8/11/2011, của Long Phạm, trên vietlandnews.net, tác giả dùng định luật vật lư, bảo tồn năng lượng, để giải thích cho sự phi lư của cái va chạm quá nhẹ, nếu hai con tàu thật sự đụng vào nhau.
Chúng ta thử dùng lại công thức mà tác giả gợi lại như sau : M1*V1 = M2*V2
V2 = (V1*M1)/M2 = (200 tons)(22 km/giờ)/( 1740 tons) = 2,5 km/giờ
V́ chính con tàu CSB-TT200 chủ động va chạm, theo giả thuyết với tốc độ cao nhất là 22 km/giờ, nên sự va chạm với CMS-84 to lớn chỉ gần như với vận tốc 2,5 km/giờ. Điều nầy hữu lư hơn như qua vài lằn trầy do va chạm trong clip cho thấy, và có sự chấn động nhẹ nơi con tàu CSB-TT200 trên những nhân viên cảnh sát biển đó.
DLB