johnnydan9
11-16-2011, 14:49
Chỉ đến khi gặp ông L.V. Phát, người đă dám “một ḿnh chống lại cả làng” khi giải tán đám đông cả trăm người tụ tập định lập đàn cúng tế “thần rắn”, chúng tôi mới tin rằng chuyện rắn trong mộ tổ th́ có, nhưng chuyện “rắn thần báo oán” là điều không tưởng…
Cuộc “lập đàn giải hạn” khổng lồ bất thành
Nghĩ rằng “ông thầy” này “cao tay” có thể “giải hạn” được cho cả thôn nên khi các “đệ tử” của thầy ngấm ngầm đi đến từng hộ dân để thu tiền, ai nấy cũng đều mừng ra mặt. Trong quá tŕnh những “cận thần” của thầy cúng đi thu tiền để lập đàn giải hạn cho cả thôn, họ tỏ ra vô cùng khôn khéo, chỉ thu tiền của những ai sùng bái tâm linh, tin vào chuyện tà yêu, c̣n những gia đ́nh có người làm cán bộ công chức ở xă, huyện hoặc Trưởng thôn, Bí thư chi bộ th́ họ đều “né”.
Nhà nhà, người người đều sẵn sàng đóng góp để chuẩn bị cho một “cuộc lập đàn giải hạn lớn nhất lịch sử” tại thôn nhỏ bị “ma ám” này.
Sau khi hàng trăm triệu được người dân quyên góp, thầy bói bấm giờ và hẹn ngày đẹp “hoàng đạo” để lập đàn giải hạn cho thôn Bích Thủy tại đ́nh làng.
Theo đúng như ngày giờ đă định, gần chục thầy cúng từ huyện Nam Sách kế bên lỉnh kỉnh khăn áo, đàn ca, sáo nhị… lặn lội sang thôn Bích Thủy để làm đàn. Ba chiếc xe ô tô chở vàng mă, ngựa, h́nh nhân cũng đă sẵn sàng cho một cuộc bái tế khổng lồ chưa từng có ở xă Văn Đức nói riêng và thị xă Chí Linh nói riêng. Tuy nhiên, sau khi nghe thấy thông tin trên, ông Phát đă ra đ́nh làng nghiêm cấm việc cúng tế, yêu cầu tất cả mọi người giải tán, chở đồ đạc đi “nếu không tôi sẽ gọi công an xă và huyện đến bắt tất cả các anh lại”. <table class="image center" align="center" width="300"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images646648_H2.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Một “bùa trừ ma” tiền triệu được treo trong nhà một người đă chết.</td> </tr> </tbody> </table> Trước thái độ nghiêm khắc của ông Phát, nhóm thầy cúng cùng các đệ tử đành phải cun cút cuốn gói đồ đạc ra về.
“Ở thôn này có nhóm “đệ tử tay chân” của các thầy bói làm “hoa tiêu” nên việc ǵ trong làng họ cũng đều biết rồi về nói lại cho các thầy. Khi mọi người sang xem th́ “thầy” nói vanh vách nên ai cũng ngỡ là “thầy cao tay phán đúng” dẫn đến mê muội, tạo tin đồn hoang mang gây mất trật tự an ninh thôn xóm. Nếu hôm đó tôi không ngăn cấm kịp th́ lúc họ đốt 3 xe ô tô vàng mă, khói bốc lên chắc phải cỡ như ḷ gạch, có thể lan sang đến cả… vài xă bên cạnh”, ông Phát cho biết.
“Rắn thần” hay tṛ trục lợi của những gă thầy bói?
Hàng chục cuộc gặp gỡ, phỏng vấn những người trong ḍng họ L.V, những người trong làng Bích Thủy và thậm chí cả những địa phương lân cận, trong quá tŕnh thực hiện loạt bài này, bản thân nhóm phóng viên cũng có những lúc bán tín bán nghi sự việc.
Chỉ đến khi gặp ông L.V. Phát, người đă dám “một ḿnh chống lại cả làng” khi giải tán đám đông cả trăm người tụ tập định lập đàn cúng tế “thần rắn”, chúng tôi mới tin rằng chuyện rắn trong mộ tổ th́ có, nhưng chuyện “rắn thần báo oán” là điều không tưởng.
Ông Phát lư giải, việc đôi rắn xuất hiện trong ngôi mộ tổ của ḍng họ nhà ḿnh là chuyện b́nh thường. Những dịp lễ Tết, khi ngôi mộ của người chết được cũng bái, con cháu có thể để lại đồ ăn như gạo, bánh kẹo, hoa quả… nên lũ chuột thường t́m đến khoét hố rồi tha đồ ăn vào, cư trú luôn ở đó. Hết đồ ăn, sau khi lũ chuột bỏ đi th́ cái hang đó rắn sẽ chui vào sinh sống và khi đào mộ th́ tất nhiên mọi người sẽ bắt gặp.
Lư giải về những cái chết của mọi người trong họ, ông Phát cũng cho biết là do mọi người bất cẩn, hay lạm dụng rượu bia, lao động quá sức… dẫn đến lao lực đổ bệnh ốm chết. “Và khi trong gia đ́nh có người chết th́ ai cũng đau buồn thương tiếc, suy sụp tinh thần dẫn đến ốm đau bệnh tật và không qua nổi cơn bạo bệnh nên cứ nối tiếp nhau chết chứ không có việc “trùng tang” hay rắn thần trả thù ở đây”, ông Phát khẳng định.
Trong quá tŕnh đi t́m hiểu nội t́nh vụ việc để làm rơ về những cái chết của những người trong ḍng họ L.V, chúng tôi nhận thấy một số người đều có bệnh sẵn, tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau như ung thư dạ dày, đường ruột…
Ngoài một số trường hợp chết do tai nạn, trước khi chết họ cũng đều đă đi bệnh viện để khám xét và đều được các bác sỹ cho biết nội tạng trong cơ thể đều đă hỏng hết và bệnh đă bùng phát giai đoạn cuối. “Vụ người trong ḍng họ bị tai nạn tàu hỏa ở thị trấn Văn Điển có thể là do sự cẩu thả vội vàng, trong khi chiếc tàu đang lù lù đến gần anh ấy vẫn cố gắng băng qua nên bị tàu quệt vào đuôi xe và tử vong. Vụ người khác đi bắt lươn bị xe ô tô va phải có thể là do lái xe ẩu, không quan sát kỹ nên đă va vào. Đó chỉ là những tai nạn giao thông”, ông Phát nhận xét.
Cũng theo như một người khác trong ḍng họ nhận xét th́ việc 12 người chết trong ṿng 3 năm đối với một ḍng họ th́ đó là “số lượng b́nh thường” v́ qui luật cuộc sống nếu không chết v́ “sinh lăo bệnh tử” th́ cũng có thể gặp rủi ro, tai ương. Ngoài ra, do ḍng họ con cháu đông, tính đến nay đă 5 đời và chủ yếu lại đều ở thôn Bích Thủy nên khi có hàng chục người chết, việc suốt ngày phải đi dự đám tang khiến người ta lo sợ. “Giả sử nếu mỗi chi sinh sống một nơi, một tỉnh khác nhau th́ việc chết chóc là điều b́nh thường, không có ǵ để bàn căi và đáng sợ cả”, người này đặt giả thiết.
Theo t́m hiểu của nhóm phóng viên, được biết hiện trong ḍng họ này c̣n có bốn người độ tuổi từ 50 – 85 tuổi đang mắc căn bệnh hiểm ác trong người như ung thư ṿm họng, viêm bàng quang hay bị hỏng nội tạng do uống quá nhiều rượu… và những người này t́nh trạng sức khỏe rất yếu, thời gian sống chỉ c̣n tính bằng ngày. Một lần nữa, vấn đề đặt ra là sắp tới ḍng họ này c̣n có thêm những người có thể qua đời v́ bệnh tật, liệu c̣n có xuất hiện những lời đồn như “rắn thần trả thù”, “trùng tang” nữa hay không?
Đó cũng là điều mà ông L.V. Phát trăn trở: “Nếu chính quyền không vào cuộc ngăn chặn những đối tượng thầy cúng, bói toán “phán” lăng nhăng, người dân không chỉ có nguy cơ thêm “hao tiền tốn của”, mà những lời đồn vẫn c̣n có nguy cơ bùng lại khiến dân làng thêm hoang mang, cuộc sống xáo động, mất an ninh trật tự địa phương”.
Theo Pháp luật & Thời đại
Cuộc “lập đàn giải hạn” khổng lồ bất thành
Nghĩ rằng “ông thầy” này “cao tay” có thể “giải hạn” được cho cả thôn nên khi các “đệ tử” của thầy ngấm ngầm đi đến từng hộ dân để thu tiền, ai nấy cũng đều mừng ra mặt. Trong quá tŕnh những “cận thần” của thầy cúng đi thu tiền để lập đàn giải hạn cho cả thôn, họ tỏ ra vô cùng khôn khéo, chỉ thu tiền của những ai sùng bái tâm linh, tin vào chuyện tà yêu, c̣n những gia đ́nh có người làm cán bộ công chức ở xă, huyện hoặc Trưởng thôn, Bí thư chi bộ th́ họ đều “né”.
Nhà nhà, người người đều sẵn sàng đóng góp để chuẩn bị cho một “cuộc lập đàn giải hạn lớn nhất lịch sử” tại thôn nhỏ bị “ma ám” này.
Sau khi hàng trăm triệu được người dân quyên góp, thầy bói bấm giờ và hẹn ngày đẹp “hoàng đạo” để lập đàn giải hạn cho thôn Bích Thủy tại đ́nh làng.
Theo đúng như ngày giờ đă định, gần chục thầy cúng từ huyện Nam Sách kế bên lỉnh kỉnh khăn áo, đàn ca, sáo nhị… lặn lội sang thôn Bích Thủy để làm đàn. Ba chiếc xe ô tô chở vàng mă, ngựa, h́nh nhân cũng đă sẵn sàng cho một cuộc bái tế khổng lồ chưa từng có ở xă Văn Đức nói riêng và thị xă Chí Linh nói riêng. Tuy nhiên, sau khi nghe thấy thông tin trên, ông Phát đă ra đ́nh làng nghiêm cấm việc cúng tế, yêu cầu tất cả mọi người giải tán, chở đồ đạc đi “nếu không tôi sẽ gọi công an xă và huyện đến bắt tất cả các anh lại”. <table class="image center" align="center" width="300"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images646648_H2.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Một “bùa trừ ma” tiền triệu được treo trong nhà một người đă chết.</td> </tr> </tbody> </table> Trước thái độ nghiêm khắc của ông Phát, nhóm thầy cúng cùng các đệ tử đành phải cun cút cuốn gói đồ đạc ra về.
“Ở thôn này có nhóm “đệ tử tay chân” của các thầy bói làm “hoa tiêu” nên việc ǵ trong làng họ cũng đều biết rồi về nói lại cho các thầy. Khi mọi người sang xem th́ “thầy” nói vanh vách nên ai cũng ngỡ là “thầy cao tay phán đúng” dẫn đến mê muội, tạo tin đồn hoang mang gây mất trật tự an ninh thôn xóm. Nếu hôm đó tôi không ngăn cấm kịp th́ lúc họ đốt 3 xe ô tô vàng mă, khói bốc lên chắc phải cỡ như ḷ gạch, có thể lan sang đến cả… vài xă bên cạnh”, ông Phát cho biết.
“Rắn thần” hay tṛ trục lợi của những gă thầy bói?
Hàng chục cuộc gặp gỡ, phỏng vấn những người trong ḍng họ L.V, những người trong làng Bích Thủy và thậm chí cả những địa phương lân cận, trong quá tŕnh thực hiện loạt bài này, bản thân nhóm phóng viên cũng có những lúc bán tín bán nghi sự việc.
Chỉ đến khi gặp ông L.V. Phát, người đă dám “một ḿnh chống lại cả làng” khi giải tán đám đông cả trăm người tụ tập định lập đàn cúng tế “thần rắn”, chúng tôi mới tin rằng chuyện rắn trong mộ tổ th́ có, nhưng chuyện “rắn thần báo oán” là điều không tưởng.
Ông Phát lư giải, việc đôi rắn xuất hiện trong ngôi mộ tổ của ḍng họ nhà ḿnh là chuyện b́nh thường. Những dịp lễ Tết, khi ngôi mộ của người chết được cũng bái, con cháu có thể để lại đồ ăn như gạo, bánh kẹo, hoa quả… nên lũ chuột thường t́m đến khoét hố rồi tha đồ ăn vào, cư trú luôn ở đó. Hết đồ ăn, sau khi lũ chuột bỏ đi th́ cái hang đó rắn sẽ chui vào sinh sống và khi đào mộ th́ tất nhiên mọi người sẽ bắt gặp.
Lư giải về những cái chết của mọi người trong họ, ông Phát cũng cho biết là do mọi người bất cẩn, hay lạm dụng rượu bia, lao động quá sức… dẫn đến lao lực đổ bệnh ốm chết. “Và khi trong gia đ́nh có người chết th́ ai cũng đau buồn thương tiếc, suy sụp tinh thần dẫn đến ốm đau bệnh tật và không qua nổi cơn bạo bệnh nên cứ nối tiếp nhau chết chứ không có việc “trùng tang” hay rắn thần trả thù ở đây”, ông Phát khẳng định.
Trong quá tŕnh đi t́m hiểu nội t́nh vụ việc để làm rơ về những cái chết của những người trong ḍng họ L.V, chúng tôi nhận thấy một số người đều có bệnh sẵn, tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau như ung thư dạ dày, đường ruột…
Ngoài một số trường hợp chết do tai nạn, trước khi chết họ cũng đều đă đi bệnh viện để khám xét và đều được các bác sỹ cho biết nội tạng trong cơ thể đều đă hỏng hết và bệnh đă bùng phát giai đoạn cuối. “Vụ người trong ḍng họ bị tai nạn tàu hỏa ở thị trấn Văn Điển có thể là do sự cẩu thả vội vàng, trong khi chiếc tàu đang lù lù đến gần anh ấy vẫn cố gắng băng qua nên bị tàu quệt vào đuôi xe và tử vong. Vụ người khác đi bắt lươn bị xe ô tô va phải có thể là do lái xe ẩu, không quan sát kỹ nên đă va vào. Đó chỉ là những tai nạn giao thông”, ông Phát nhận xét.
Cũng theo như một người khác trong ḍng họ nhận xét th́ việc 12 người chết trong ṿng 3 năm đối với một ḍng họ th́ đó là “số lượng b́nh thường” v́ qui luật cuộc sống nếu không chết v́ “sinh lăo bệnh tử” th́ cũng có thể gặp rủi ro, tai ương. Ngoài ra, do ḍng họ con cháu đông, tính đến nay đă 5 đời và chủ yếu lại đều ở thôn Bích Thủy nên khi có hàng chục người chết, việc suốt ngày phải đi dự đám tang khiến người ta lo sợ. “Giả sử nếu mỗi chi sinh sống một nơi, một tỉnh khác nhau th́ việc chết chóc là điều b́nh thường, không có ǵ để bàn căi và đáng sợ cả”, người này đặt giả thiết.
Theo t́m hiểu của nhóm phóng viên, được biết hiện trong ḍng họ này c̣n có bốn người độ tuổi từ 50 – 85 tuổi đang mắc căn bệnh hiểm ác trong người như ung thư ṿm họng, viêm bàng quang hay bị hỏng nội tạng do uống quá nhiều rượu… và những người này t́nh trạng sức khỏe rất yếu, thời gian sống chỉ c̣n tính bằng ngày. Một lần nữa, vấn đề đặt ra là sắp tới ḍng họ này c̣n có thêm những người có thể qua đời v́ bệnh tật, liệu c̣n có xuất hiện những lời đồn như “rắn thần trả thù”, “trùng tang” nữa hay không?
Đó cũng là điều mà ông L.V. Phát trăn trở: “Nếu chính quyền không vào cuộc ngăn chặn những đối tượng thầy cúng, bói toán “phán” lăng nhăng, người dân không chỉ có nguy cơ thêm “hao tiền tốn của”, mà những lời đồn vẫn c̣n có nguy cơ bùng lại khiến dân làng thêm hoang mang, cuộc sống xáo động, mất an ninh trật tự địa phương”.
Theo Pháp luật & Thời đại